Trang chủ » Bài học kinh doanh » Mô hình 5W1H là gì? Những yếu tố cần có trong mô hình 5W1H

Bài học

Mô hình 5W1H là gì? Những yếu tố cần có trong mô hình 5W1H

6 Tháng Mười Hai, 2023

5W1H là một mô hình được sử dụng phổ biến trong nhiều lĩnh vực khác nhau, từ kinh doanh đến Marketing, SEO. Trong quá trình đưa ra giải pháp hay xây dựng các kế hoạch phát triển, doanh nghiệp cần phải tìm hiểu vấn đề cốt lõi tồn tại cả bên trong lẫn bên ngoài doanh nghiệp thông qua việc thu thập thông tin chính xác. Khi đó, mô hình 5W1H có thể trở thành một công cụ đắc lực hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết vấn đề này.

Mô hình 5W1H là gì? Những yếu tố cần có trong mô hình 5W1H

Vậy mô hình 5W1H trong kinh doanh là gì? Và làm thế nào để sử dụng mô hình 5W1H đạt hiệu quả cao nhất? Hãy cùng GoSELL tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây.

Mô hình 5W1H là gì?

5W1H là một phương pháp đặt câu hỏi và giải quyết vấn đề nhằm mục đích xem xét các ý tưởng và vấn đề từ nhiều quan điểm khác nhau. Nó giúp bạn phân tích một vấn đề ở phạm vi bao quát hơn và tìm ra nguyên nhân cốt lõi của nó. 5W là từ viết tắt của What, Where, When, Why và Who, trong khi chữ H là viết tắt của How.

5W1H đã trở thành một trong những công cụ hỗ trợ các nhà quản lý và giám đốc điều hành đưa ra quyết định đúng đắn cho những kế hoạch kinh doanh và tiếp thị của mình. Mô hình này cũng có thể được sử dụng trong quản lý dự án để đảm bảo tất cả các yếu tố được xem xét ổn thỏa trước khi thực hiện.

Những yếu tố cần có mô hình 5W1H

Tương tự như AIDA thì 5W1H cũng là một công thức rất hữu ích đối với hoạt động kinh doanh hay Marketing. Sau đây, hãy cùng GoSELL tiếp tục tìm hiểu về các yếu tố cấu tạo nên mô hình này nhé. 

What – Cái gì?

Chữ cái W đầu tiên trong mô hình 5W1H đó chính là “What”. Tại câu hỏi này, bạn cần xác định được sản phẩm mà bạn đang kinh doanh là gì, nó cung cấp những giá trị, lợi ích như thế nào cho khách hàng và làm sao để giải quyết nhu cầu của họ. Hiểu được điều này sẽ giúp bạn nâng cao khả năng tiếp cận khách hàng đấy.

Có thể nói, sản phẩm chính là cốt lõi ảnh hưởng đến mọi hoạt động của doanh nghiệp, đặc biệt là lĩnh vực kinh doanh và Marketing. Để làm rõ hơn về yếu tố “What” thì bạn cần trả lời những câu hỏi như:

  • Khách hàng của bạn họ quan tâm gì ở sản phẩm của bạn (chất lượng, giá cả,  hình thức sản phẩm hay thương hiệu của bạn,…).
  • Điều gì đã tạo nên sự khác biệt giữa bạn và đối thủ trên thị trường? 
  • Sản phẩm của bạn có dễ tiếp cận với khách hàng không? Chính sách bảo hành sản phẩm và dịch vụ của bạn như thế nào?
What - Cái gì?
What – Cái gì?

Why – Tại sao?

Trên thị trường hiện tại đang bày bán rất nhiều loại sản phẩm tương tự nhau về công dụng, bao bì, chất lượng lẫn giá cả. Nếu sản phẩm của bạn không có gì khác biệt so với đối thủ, thì tại sao khách hàng phải lựa chọn sản phẩm của bạn thay vì đối thủ? 

Đây chính là lúc bạn cần xác định rõ lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm của mình. Để giải quyết được vấn đề cho “Why”, bạn cần nêu bật được các vấn đề sau đây: 

  • Vì sao khách hàng nên quan tâm đến sản phẩm của bạn thay vì đối thủ cạnh tranh? 
  • Tại sao khách hàng nên lựa chọn sản phẩm này mà không lựa chọn các sản phẩm khác?
  • Làm thế nào để khác biệt sản phẩm hóa sản phẩm của bạn (quy trình sản xuất, lợi thế về chất lượng, giá cả, thương hiệu,…).

Who – Ai?

Rõ ràng, nếu muốn kinh doanh thành công thì bạn phải biết được mình đang bán hàng cho ai cũng như phân biệt rạch ròi khái niệm giữa khách hàng và người sử dụng. 

Ví dụ, sản phẩm tã lót em bé thì đối tượng sử dụng chắc chắn là trẻ em rồi. Nhưng người đóng vai trò quyết định có mua hàng hay không lại là phụ huynh của trẻ. Nếu xác định sai khách hàng của bạn ngay từ đầu thì các kế hoạch sau này chỉ mang tính chất “cho có” và chẳng đem lại giá trị cho doanh nghiệp cả.

Do đó, khi phân tích yếu tố “Who”, hãy trả lời các câu hỏi sau:

  • Sản phẩm này hướng tới đối tượng khách hàng mục tiêu nào? 
  • Ai là người chịu trách nhiệm phân phối sản phẩm ra thị trường?
  • Khi gặp vấn đề trục trặc sản phẩm thì khách hàng nên gặp ai để giải quyết? 
Who - Ai?
Who – Ai?

When – Khi nào?

Thời gian mua hàng là một trong những yếu tố quan trọng phản ánh hành vi tiêu dùng và thói quen mua sắm của khách hàng. Và đây cũng là một khía cạnh vô cùng nhạy cảm mà doanh nghiệp cần lưu ý khi tung một sản phẩm mới ra thị trường. Vì nếu khu có nhu cầu mà người tiêu dùng không thể xác định rõ thời gian bày bán sản phẩm của bạn, có thể họ sẽ chuyển sang tìm các sản phẩm thay thế tương tự.

Do đó, bạn nên công bố thời gian bày bán nếu đó là sản phẩm mới, một thời điểm cố định chính xác sẽ giúp người mua có thời gian nghiên cứu để hiểu thêm về sản phẩm hơn. Đồng thời tìm câu trả lời cho những câu hỏi sau đây: 

  • Mặt hàng này sẽ bán ra thị trường từ khi nào? 
  • Thời điểm nào thích hợp để quảng cáo và truyền thông cho sản phẩm?
  • Thời điểm nào là lúc khách hàng có khả năng quan tâm và mua sản phẩm của bạn cao nhất? 

Where – Ở đâu?

Địa điểm cũng là một trong những yếu tố quan trọng không kém ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận khách hàng và sự thành công trong hoạt động bày bán sản phẩm. Khi đã có bước định hình về sản phẩm và hiểu được khách hàng của mình là ai, vấn đề tiếp theo bạn cần làm đó là thông báo cho khách hàng biết có thể mua được sản phẩm của bạn tại đâu.

Để phát huy tối đa tác dụng của “Where” trong mô hình 5W1H, hãy trả lời những câu hỏi sau: 

  • Mặt hàng này thường được ưa chuộng ở khu vực nào? 
  • Mặt hàng này có thể mua được ở những đâu? (Cửa hàng truyền thống, mạng xã hội, website TMĐT,…) 
  • Bạn nên thực hiện chiến dịch Marketing theo hình thức online hay offline thì mang lại hiệu quả nhất?

Tham khảo thêm: Cách xây dựng chiến lược marketing cho sản phẩm mới hiệu quả

How – Làm thế nào?

Trong bước cuối cùng của mô hình 5W1H này, bạn cần đưa ra thông báo hướng dẫn khách hàng phương pháp sử dụng sản phẩm, nguyên lý hoạt động cũng như cách ứng phó trong tình huống sản phẩm gặp trục trặc, hư hỏng. Hãy nhấn mạnh vào những ưu điểm, những đặc điểm nổi bật nhằm thuyết phục khách hàng lựa chọn sản phẩm.  

Để làm rõ hơn về “How”, bạn hãy trả lời một số câu hỏi sau đây: 

  • Làm như thế nào để giúp khách hàng tiếp cận dễ hơn với các sản phẩm?
  • Nên xây dựng kịch bản tư vấn sản phẩm thu hút khách hàng như thế nào?
  • Dựa trên phản ánh của khách hàng, bạn đã có ý tưởng cải tiến sản phẩm, tạo ra sản phẩm mới mang tính đột phá hay chưa?
How - Làm thế nào?
How – Làm thế nào?

Lợi ích của mô hình 5W1H

Ngày nay, mô hình 5W1H ngày càng trở nên phổ biến bởi những lợi ích mà nó có thể mang lại cho doanh nghiệp:

  • Mô hình này rất đơn giản, bất kỳ ai cũng có thể hiểu rõ từ thuật ngữ và định nghĩa của nó.
  • 5W1H cung cấp một phương pháp tiếp cận giải quyết vấn đề có hệ thống thông qua việc xem xét một vấn đề từ mọi góc độ.
  • Mô hình này có thể được sử dụng để giải quyết bất kỳ loại vấn đề nào vì các câu hỏi sẽ được điều chỉnh theo từng tình huống.

Bạn cũng có thể kết hợp với một số tính năng khác đến từ GoSELL để phân tích hành vi khách hàng một cách tốt nhất:

Xây dựng mô hình 5W1H hiệu quả với nền tảng quản lý bán hàng toàn diện GoSELL

GoSELL được xem như một trong những nền tảng bán hàng hiện đại nhất hiện nay có thể hỗ trợ bạn trong quá trình xây dựng mô hình 5W1H. 

What

Để làm rõ “What” và đưa ra những đặc điểm nổi bật nhất mà sản phẩm của bạn đang sở hữu (chẳng hạn như giá cả hay chất lượng). Tuy nhiên, đối với những doanh nghiệp kinh doanh đa dạng sản phẩm thì điều này khá khó khăn vì khó có thể quản lý tất cả sản phẩm 

Why – Who – When

Tại các bước này, quan trọng nhất, bạn phải hiểu rõ về khách hàng của mình, thì mới có thể xây dựng 3W tiếp theo. Để làm được điều này, bạn có thể sử dụng một số tính năng sau đây đến từ GoSELL: 

Why - Who - When trong mô hình 5W1H
Why – Who – When
  • Quản lý khách hàng: Giúp bạn lưu trữ và quản lý thông tin khách hàng từ nhiều kênh khác nhau, đảm bảo không bỏ sót bất cứ thông tin khách hàng nào. Dễ dàng quản lý và phân nhóm khách hàng khác nhau để phục vụ việc chăm sóc khách hàng và thực hiện các chiến dịch marketing hiệu quả.
  • Google Analytics: Xây dựng bức tranh toàn cảnh về các hoạt động của khách hàng trên cửa hàng online (bao gồm cả Website và App bán hàng).
  • Google Tag Manager: Giúp doanh nghiệp dễ dàng theo dõi và phân tích được hành vi người tiêu dùng (trên cả Website và App bán hàng).
  • Facebook Pixel: Theo dõi hành vi và thu thập dữ liệu người dùng, đồng thời đo lường hiệu suất trong quá trình chạy Facebook Ads.

Where

Tùy theo nhu cầu của khách hàng mà bạn có thể lựa chọn nhiều kênh tiếp cận khác nhau như: 

  • Xây dựng website TMĐT mang tên thương hiệu – kênh bán hàng được ưa chuộng nhất hiện nay với GoWEB. Đồng thời, liên kết bán hàng trên sàn TMĐT Shopee, Lazada, GoMUA,… 
  • Bán hàng trên Facebook, Zalo tiếp cận hơn hàng nghìn người mỗi ngày với GoSOCIAL.
  • Nâng cao khả năng tiếp cận khách hàng trên điện thoại di động với GoAPP. 
  • Còn nếu bạn chỉ kinh doanh tại cửa hàng truyền thống thì hãy sử dụng GoPOS như một công cụ hỗ trợ quản lý bán hàng toàn diện nhé.

Ngoài ra, GoSELL còn rất nhiều tính năng hỗ trợ Marketing khác hỗ trợ giải quyết vấn đề trong “Where” như Email Marketing, Tạo landing page, Blogs, Khách hàng thân thiết, Tạo mã giảm giá, Flash sale,…

How

Một trong những tính năng có thể hỗ trợ thuyết phục khách hàng mua sản phẩm, đó chính là Đánh giá sản phẩm. Khách hàng của bạn tự tin và dễ dàng đưa ra quyết định mua hàng nhanh hơn khi xem được những đánh giá về chất lượng của sản phẩm. Tính năng này cho phép người mua hàng tự do đánh giá sản phẩm giúp xây dựng thương hiệu, tạo độ uy tín và niềm tin với sản phẩm.

Đồng thời, để mang đến cho khách hàng chất lượng phục vụ tốt nhất, bạn có thể xây dựng hệ thống tổng đài ảo GoCALL. Đây là sản phẩm cho phép bạn tương tác trực tiếp với khách hàng trên điện thoại, dễ dàng thu thập phản hồi khách hàng và liên kết với hệ thống CRM để xây dựng tệp khách hàng hiệu quả cho các chiến lược khác nhau của doanh nghiệp. 

Kết luận

Như vậy, thông qua bài viết trên, GoSELL đã giới thiệu đến bạn mô hình 5W1H là gì, những yếu tố cần có cũng như cách triển khai mô hình 5W1H để mang lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp. Nếu bạn cảm thấy hữu ích thì hãy theo dõi GoSELL để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích được đăng tải hằng ngày nhé. 

Bài viết cùng chuyên mục