Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Những thuận lợi và khó khăn trong mô hình bán lẻ B2C

Kiến thức

Những thuận lợi và khó khăn trong mô hình bán lẻ B2C

19 Tháng Bảy, 2023

Mô hình kinh doanh B2C là khái niệm không còn quá xa lạ và được sử dụng rất nhiều mỗi khi nhắc đến các thuật ngữ chuyên ngành kinh doanh. Vậy B2C là gì, những thuận lợi và khó khăn trong mô hình này ra sao? Hãy cùng GoSELL làm rõ vấn đề này với các thông tin bên dưới nhé.

Mô hình kinh doanh B2C

Khái niệm về B2C

B2C (Business to Consumer) là mô hình kinh doanh giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng. B2C cũng được định nghĩa là mô hình đề cập về quá trình bán sản phẩm/dịch vụ trực tiếp của doanh nghiệp và người tiêu dùng (người cuối cùng sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp).

Hiện nay B2C được dùng để chỉ:

  • Những công ty bán sản phẩm/dịch vụ trực tiếp cho người tiêu dùng.
  • Và những doanh nghiệp, công ty bán lẻ online về sản phẩm/dịch vụ đến người tiêu dùng bằng nền tảng internet.

Ngoài khái niệm B2C, bạn có thể tham khảo và tìm hiểu thêm về mô hình C2C chi tiết tại: Mô hình C2C là gì? Đây có phải mô hình kinh doanh lý tưởng hiện nay?

Một số thuận lợi của mô hình bán lẻ B2C

Mô hình kinh doanh B2C gồm có 4 thuận lợi chính sau:

Tiết kiệm chi phí

Ưu điểm đầu tiên mà mô hình B2C mang đến cho doanh nghiệp chính là tiết kiệm chi phí tối đa nhất, từ các chi phí liên quan cơ sở hạ tầng, điện nước, đến chi phí cho nhân viên. Điều này giúp bạn dễ dàng thúc đẩy lợi nhuận hàng tháng. 

Ngoài ra còn có thể quản lý hàng tồn kho đơn giản bằng phần mềm quản lý kho và số lượng nhân viên phải thuê cũng ít hơn. Mô hình cho phép bạn thực hiện các cách tiếp thị sản phẩm rộng rãi, thực hiện mã giảm giá trên phạm vi rộng mà chi phí tiếp cận cũng tốn ít hơn.

Giao tiếp trực tiếp với khách hàng

B2C cho phép bạn thực hiện tương tác với khách hàng trực tiếp bằng nhiều cách thức như email, SMS, thông báo đẩy. Bạn có thể tha hồ lựa chọn và thử nghiệm để biết được đâu là cách giao tiếp với khách hàng đem lại hiệu quả tốt nhất. 

Từ đó làm đòn bẩy giúp tăng tần suất khách hàng ghé thăm website bán hàng của bạn và chuyển đổi lượng lớn khách hàng truy cập thành những vị khách trung thành.

Phạm vi tiếp cận rộng hơn

Khách hàng ngày nay có xu hướng sử dụng mạng xã hội và mua sắm trực tuyến nhiều hơn. Đây là cơ hội để bạn mở rộng quy mô kinh doanh tiếp cận khách hàng trên phạm vi toàn cầu. Đồng thời, lượng người dùng điện thoại di động cũng tăng đáng kể, thiết bị được xem là “vật bất ly thân” của mọi khách hàng. 

Điều này cũng đồng nghĩa với việc bạn có thể thực hiện các chiến dịch marketing online ngay trên điện thoại mà không phải tốn quá nhiều chi phí cho quảng cáo trên các biển quảng cáo ngoài trời.

Chu kỳ bán hàng ngắn

Mô hình B2C có chu kỳ bán hàng ngắn và khách hàng cũng mất ít thời gian hơn để mua hàng. Bởi họ có thể mua hàng từ bất kỳ đâu và vào bất kỳ thời gian nào trong ngày, bạn có thể tận dụng điều này để tăng hiệu quả cho đơn hàng 24/7. 

Hầu như các cửa hàng trực tuyến đều có thể nhận đơn cả ngày. Đây cũng là bước chuyển mình tuyệt vời khiến trải nghiệm khách hàng được duy trì tốt nhất.

Những thuận lợi và khó khăn trong mô hình bán lẻ B2C
Những thuận lợi trong mô hình bán lẻ B2C

Khó khăn của mô hình bán lẻ B2C

Sở hữu nhiều lợi thế cho mình, tuy nhiên B2C cũng không tránh khỏi những hạn chế sau:

  • Khi sử dụng B2C, các doanh nghiệp cần phải có giải pháp bán hàng, cùng chế độ chăm sóc khách hàng tối ưu nhất.
  • Cân nhắc về các phương thức thanh toán, vận chuyển để tìm ra phương thức an toàn nhất.
  • Đối tượng cạnh tranh nhiều và đòi hỏi doanh nghiệp phải có nguồn tài nguyên lớn từ nhân lực cho đến trang thiết bị.
  • Việc bán hàng trong thời gian dài dẫn đến vấn đề tồn kho.
Những khó khăn trong mô hình bán lẻ B2C
Những khó khăn trong mô hình bán lẻ B2C

Những khó khăn của mô hình kinh doanh B2C cũng là bài toán khó nhằn mà nhiều doanh nghiệp vẫn còn đang lao đao, chưa biết phải giải quyết thế nào. Vấn đề ưu tiên hơn hết là phải tiết kiệm được chi phí nhưng vẫn đảm bảo có thể thực hiện được hết các thuận lợi cũng như những mặt hạn chế từ B2C

Hiểu được điều đó, GoSELL – phần mềm quản lý bán hàng đa kênh mô hình OAO tự tin khẳng định có thể giúp bạn giải quyết bài toán trên.

Xem thêm: OAO marketing là gì? | Giải pháp kinh doanh hiệu quả nhất cho ngành bán lẻ

GoSELL giúp bạn mở rộng cơ hội kinh doanh, bán hàng nhiều hơn

GoSELL mang đến bạn giải pháp toàn diện từ sàn thương mại điện tử, website, app bán hàng cho đến cửa hàng vật lý với 6 bộ giải pháp hoàn hảo:

Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh GoSELL
Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh GoSELL
  • Giải pháp làm website bán hàng đa kênh chuẩn thương mại điện tử – GoWEB giúp bạn tối ưu trải nghiệm khi mua sắm, đặt hàng trên website của bạn. Đặc biệt là tối ưu hơn khi tiếp cận khách hàng với bộ công cụ marketing.
  • Giải pháp tạo app bán hàng thương mại điện tử chuyên nghiệp – GoAPP trên cả App Store và Google Play Store. Cửa hàng của bạn sẽ có cơ hội hiển thị trên điện thoại của khách hàng xuyên suốt 24/7.
  • Phần mềm quản lý bán hàng – GoPOS dành cho cả cửa hàng online và offline, giúp bạn quản lý cửa hàng bán lẻ, hoạt động tính tiền dễ dàng, phù hợp với đa dạng ngành nghề.
  • Tăng tốc bán hàng trên hai kênh mạng xã hội đầy tiềm năng Facebook và Zalo với GoSOCIAL. Cho phép kết nối lên đến 5 Fanpages Facebook và 1 Zalo official Account, đặc biệt các tin nhắn trò chuyện ở cả hai kênh này đều được quản lý tập trung tại một nơi.
  • Giải pháp tạo landing page nhanh chóng – GoLEAD giúp bạn thu thập thông tin khách nhằm thực hiện các chiến dịch marketing phù hợp, có kết nối sẵn với CRM giúp lưu thông tin khách hàng đơn giản.
  • Giải pháp tổng đài ảo VoIP – GoCALL giúp bạn mở rộng đội ngũ telesales, tiết kiệm chi phí vận hành và không gặp bất cứ trở ngại nào về địa lý.
Các tính năng vượt trội của GoSELL giúp bạn thực hiện các công việc chăm sóc khách hàng, thực hiện chiến dịch marketing,... hiệu quả
Các tính năng vượt trội của GoSELL giúp bạn thực hiện các công việc hiệu quả

Các tính năng vượt trội giúp giải quyết mượt mà các hạn chế được đề cập 

  • Chăm sóc khách hàng trước – trong – sau khi mua hàng với các công cụ email marketing, tạo mã giảm giá, Flash Sale, quản lý khách hàng CRM, quản lý các cuộc trò chuyện với khách hàng GoCHAT, chương trình tích điểm thành viên và khách hàng thân thiết.
  • Hỗ trợ các công cụ tiếp thị giúp bạn thực hiện chiến dịch marketing hiệu quả với các công cụ: link mua hàng, SEO, Google Analytics, Google Shopping, Google Tag Manager, Facebook Pixel, cộng tác viên bán hàng.
  • Tích hợp đa dạng phương thức thanh toán an toàn và uy tín: thẻ ATM, thẻ tín dụng/trích nợ (JCB, VISA, Master Card), thanh toán khi nhận hàng, thanh toán tại quầy, thanh toán Momo, Paypal và thanh toán công nợ.
  • Đa dạng phương thức vận chuyển: Giaohangtietkiem, GHN, Ahamove.
  • Quản lý nhân viên tối ưu, có thể thêm nhân viên và trực tiếp phân chia công việc – phân quyền cho một nhân viên cụ thể.
  • Giải quyết và quản lý tồn kho chính xác đến từng kênh bán hàng. Bạn có thể theo dõi được biến động hàng hóa để đáp ứng đầy đủ nhu cầu hàng hóa cho khách hàng. 
  • Đồng bộ sản phẩm đa kênh chỉ với 1 cú click chuột giúp nâng cao hiệu suất kinh doanh.

Như vậy, GoSELL vừa đề cập đến bạn những thuận lợi và khó khăn trong mô hình bán lẻ B2C. Nếu bạn còn bất cứ thắc mắc nào, hoặc muốn đăng ký sử dụng bộ giải pháp bán hàng đa kênh GoSELL thì có thể liên hệ đến chúng tôi để được hỗ trợ. GoSELL giúp bạn bán hàng nhiều hơn!

Bài viết cùng chuyên mục