Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Đâu là những mô hình kinh doanh B2C phổ biến nhất hiện nay

Kiến thức

Đâu là những mô hình kinh doanh B2C phổ biến nhất hiện nay

11 Tháng Mười, 2023

Mô hình kinh doanh B2C được rất nhiều doanh nghiệp hướng tới bởi tiềm năng mà thị trường này có thể mang lại. Tuy nhiên đối với những doanh nghiệp mới bắt đầu, việc tìm hiểu chi tiết về mô hình này là không dễ. Sau đây, hãy cùng xem mô hình B2C là gì và những loại mô hình kinh doanh B2C phổ biến nhất hiện nay nhé!

Đâu là những mô hình kinh doanh B2C phổ biến nhất hiện nay

Mô hình kinh doanh B2C là gì?

Mô hình kinh doanh B2C chính là quá trình giao dịch thương mại điện tử được diễn ra giữa người bán là doanh nghiệp (business) và người tiêu dùng (consumer). Quá trình mua bán này sẽ diễn ra dưới sự hỗ trợ của các công cụ hiện đại và mạng truyền thông. Với sự phát triển của internet, kinh doanh theo mô hình B2C hiện nay có thể xem là quá trình mua hàng nhỏ lẻ của người dùng trên các nền tảng bán hàng thương mại điện tử.

Mô hình kinh doanh vốn đã phổ biến từ những năm 90 của thế kỷ trước và ngày càng trở nên phát triển. Hiện nay, các doanh nghiệp kinh doanh theo mô hình B2C đa phần sẽ là doanh nghiệp vừa và nhỏ, tập trung vào các loại sản phẩm cụ thể. Bên cạnh đó, các đại lý hay nhà bán lẻ cũng đóng vai trò là doanh nghiệp trong mô hình này, cung cấp sản phẩm, dịch vụ đến tay người tiêu dùng.

Mô hình kinh doanh B2C vẫn đang phát triển trong thời buổi chuyển đổi số 
Mô hình kinh doanh B2C vẫn đang phát triển trong thời buổi chuyển đổi số

Trước đây những doanh nghiệp hoạt động kinh doanh theo mô hình B2C thường sẽ là các cửa hàng nhỏ lẻ, rạp chiếu phim, nhà hàng, hay shop quần áo. Tuy nhiên, sự phát triển không ngừng của công nghệ cùng sự thay đổi của các xu hướng kinh doanh đã dẫn đến sự đổi mới trong mô hình kinh doanh này. Hiện nay, mô hình B2C sẽ bao gồm  bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử hay website, app bán hàng. Hình thức này giúp doanh nghiệp có khả năng tiếp cận khách hàng tốt hơn, gia tăng doanh thu.

Lợi ích mà mô hình kinh doanh B2C đem lại

Lợi ích đầu tiên và dễ nhận thấy nhất mà mô hình kinh doanh B2C có thể mang lại chính là việc tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp. Một số loại chi phí có thể được giảm thiểu ở đây có thể là chi phí về nhân lực, chi phí thuê mặt bằng,…

Hơn nữa, các đối tượng khách hàng mục tiêu trong thị trường cũng trở nên rộng hơn rất nhiều. Việc tiếp cận khách hàng từ đó mà hiệu quả hơn, đặc biệt là trong xu hướng bán hàng online ngày càng được ưa chuộng. Doanh nghiệp có thể mở rộng tệp khách hàng của mình đến cả nước, thậm chí là ngoài nước.

Doanh nghiệp kinh doanh B2C có thể tiếp cận mới số lượng khách hàng vô cùng lớn
Doanh nghiệp kinh doanh B2C có thể tiếp cận mới số lượng khách hàng vô cùng lớn

Một lợi ích nữa mà mô hình kinh doanh B2C có thể mang lại nữa chính là việc rút ngắn được đáng kể khoảng cách giữa người mua và người bán. Bởi thông qua các cuộc trao đổi cụ thể, người bán có thể hiểu hơn về nhu cầu của khách hàng. Từ đó mà quá trình mua bán hàng hóa cũng hiệu quả hơn, đem lại sự hài lòng cho khách hàng.

Kinh doanh theo mô hình B2C cũng giúp doanh nghiệp có thể xoay vòng vốn nhanh hơn so với các mô hình khác. Điều này là bởi chu kỳ bán hàng B2C ngắn, đem sản phẩm đến ngay với khách hàng, từ đó thu lại lợi nhuận ngay lập tức. Cũng nhờ đó mà những doanh nghiệp nhỏ lẻ không cần phải bỏ ra một số vốn quá lớn để kinh doanh theo mô hình này. 

Xem thêm: Các mô hình Thương Mại Điện Tử? Mô hình nào phổ biến tại Việt Nam?

Các mô hình kinh doanh B2C phổ biến hiện nay

Mô hình bán hàng trực tiếp

Mô hình bán hàng trực tiếp giữa người mua và người bán đã ra đời từ rất lâu bởi những giao dịch trao đổi hàng hóa nhỏ lẻ từ xa xưa. Ngày nay, mô hình này vẫn được duy trì và phát triển. Mô hình này được hiểu là việc bán hàng của những nhà bán lẻ trực tuyến.

Trong đó, các doanh nghiệp, cửa hàng nhỏ hoặc siêu nhỏ, các đại lý tạp hóa hoặc cá nhân bán hàng trực tuyến sẽ giữ vai trò là nhà cung cấp. Trong thời đại chuyển đổi số, các nhà cung cấp thường sẽ xây dựng cho mình những gian hàng trực tuyến. Đó có thể là các fanpage trên nền tảng mạng xã hội, những blog hoặc website bán hàng chuyên nghiệp. Đây sẽ là gian hàng để người bán đưa sản phẩm lên, giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn và đặt mua.

Mô hình trung gian trực tuyến

Đây là một mô hình kinh doanh B2C phát triển trong nhiều năm trở lại đây. Cụ thể, doanh nghiệp sẽ không phải là đơn vị trực tiếp sử hữu sản phẩm, dịch vụ. Doanh nghiệp ở đây sẽ đóng vai trò là đơn vị trung gian, kết nối giữa người bán với người mua hàng.

Trung gian trực tuyến là là một mô hình kinh doanh B2C mới mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp
Trung gian trực tuyến là là một mô hình kinh doanh B2C mới mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp

Những ví dụ điển hình thuộc mô hình này có thể kể đến Shopee, Lazada hay Tiki. Việc kết nối người mua và người bán lại với nhau tạo ra cho các nền tảng này lợi nhuận rất lớn. Sẽ không quá khi nói rằng mô hình B2C trung gian này hoàn toàn có thể thay thế hình thức B2C bán hàng trực tiếp trong tương lai.

Tuy nhiên, khi kinh doanh theo mô hình trung gian trực tuyến, doanh nghiệp sẽ cần sử dụng các phần mềm quản lý bán hàng hiệu quả. Phần mềm có thể hỗ trợ doanh nghiệp xử lý đơn hàng, kho hàng, tiếp thị, lưu trữ thông tin khách hàng, theo dõi vận chuyển,…Điều này sẽ giúp doanh nghiệp giảm thiểu tối đa chi phí nguồn nhân lực, thời gian và gia tăng doanh số. 

Mô hình B2C dựa vào quảng cáo

Đây là một mô hình kinh doanh B2C hiện đại dựa trên sự phát triển của công nghệ. Đặc thù của mô hình này chính là sử dụng các hình thức quảng cáo để thu hút khách hàng truy cập vào website bán hàng của doanh nghiệp. 

Phương pháp phổ biến mà doanh nghiệp thường sử dụng chính là dùng công cụ tối ưu SEO để tăng thứ hạng tìm kiếm trên Google từ đó thu hút lượng truy cập lớn từ người dùng. Nội dung chính là yếu tố quan trọng nhất để doanh nghiệp có thể thu hút lượng truy cập lớn vào website của mình. Do đó, doanh nghiệp kinh doanh theo mô hình này thường dành sự tập trung phát triển nội dung tốt nhất cho mình.

Từ lượng truy cập đó, doanh nghiệp sẽ hợp tác với bên thứ 3 để bán các sản phẩm, dịch vụ của họ. Doanh nghiệp cũng có thể nhận thêm các khoản chi phí từ việc cho thuê website để các bên thực hiện chạy quảng cáo.

Xem thêm: GoSELL dẫn đầu xu hướng với giải pháp bán hàng đa kênh theo mô hình OAO

Mô hình kinh doanh B2C dựa trên cộng đồng

Các cộng đồng mạng xã hội được xây dựng dựa trên các sở thích của một nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng. Dựa vào yếu tố này mà các nhà kinh doanh tiếp cận được người tiêu dùng, sử dụng các hình thức quảng cáo và tiếp thị phù hợp với mục tiêu. Một số nền tảng xã hội có số lượng người sử dụng nhiều nhất là Facebook, Instagram,…

Mô hình B2C dựa trên tính phí

Đúng như cái tên của mình, mô hình này dựa trên sự trả phí của người dùng khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ được cung cấp. Bên cạnh đó, khách hàng cũng có thể sử dụng miễn phí một số dịch vụ có liên quan khi đăng ký. 

Netflix chính là nền tảng thành công kinh doanh theo mô hình B2C dựa trên tính phí
Netflix chính là nền tảng thành công kinh doanh theo mô hình B2C dựa trên tính phí

Ví dụ rõ nét nhất cho mô hình này chính là nền tảng xem phim toàn cầu Netflix. Người dùng có thể trả phí gói dịch vụ thông thường để sử dụng 1 số dịch vụ hoặc lựa chọn nâng cấp lên gói cao cấp để sử dụng tất cả các tính năng tốt nhất. 

GoSELL – Giúp doanh nghiệp quản lý bán hàng theo mô hình B2C

Như đã đề cập, doanh nghiệp kinh doanh theo mô hình B2C rất cần sử dụng một phần mềm quản lý bán hàng hiệu quả. Bởi dù trong mô hình nào thì doanh nghiệp cũng cần quản lý đơn hàng, sản phẩm, dịch vụ, quản lý khách hàng một cách chính xác nhất. Trong đó, phần mềm quản lý bán hàng GoSELL chắc chắn là một lựa chọn đáng cân nhắc khi được nhiều doanh nghiệp, cửa hàng hiện nay tin dùng.

GoSELL chắc chắn sẽ giúp các doanh nghiệp B2C phát huy tối đa hiệu quả hoạt động kinh doanh
GoSELL chắc chắn sẽ giúp các doanh nghiệp B2C phát huy tối đa hiệu quả hoạt động kinh doanh

Phần mềm quản lý GoSELL với các sản phẩm hữu ích chắc chắn sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình bán hàng và quản lý bán hàng. Các sản phẩm của GoSELL hiện nay bao gồm:

  • GoWEB: Hỗ trợ doanh nghiệp thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp với giao diện thu hút cùng những công cụ hiện đại.
  • GoAPP: Tạo app bán hàng chuẩn thương mại điện tử, có mặt trên App Store & Google Play.
  • GoPOS: Phần mềm quản lý bán hàng tích hợp cổng thanh toán và các thiết bị ngoại vi, tối ưu bán hàng ở các cửa hàng truyền thống.
  • GoLEAD: Tạo Landing Page chuyên nghiệp, giúp doanh nghiệp thu thập thông tin khách hàng và đẩy mạnh tỷ lệ chuyển đổi.
  • GoCALL: Tổng đài ảo giúp doanh nghiệp quản lý hiệu quả hoạt động telesales, chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp.
  • GoSOCIAL: Tạo đơn hàng, đồng bộ tin nhắn từ Facebook và Zalo về cùng một trang quản trị duy nhất.
Bộ giải pháp bán hàng OAO (online and offline) toàn diện của GoSELL
Các sản phẩm hiện có của GoSELL sẽ là giải pháp bán hàng toàn diện dành cho mọi doanh nghiệp

Hàng loạt tính năng hữu ích

Với các sản phẩm toàn diện đó, doanh nghiệp kinh doanh theo mô hình B2C sẽ quản lý mọi hoạt động một cách tinh gọn. Hơn nữa, chi phí nguồn nhân lực cũng có thể được giảm đến mức tối thiểu bởi phần mềm GoSELL đã giúp doanh nghiệp:

  • Quản lý đồng bộ đơn hàng: người bán có thể theo dõi và xử lý thông tin đơn hàng đa kênh, đa chi nhánh, đa nền tảng cùng lúc, giúp tiết kiệm thời gian, tăng hiệu suất quản lý và đảm bảo đúng tiến độ đến tay người nhận.
  • Quản lý sản phẩm, dịch vụ: việc kiểm soát sản phẩm theo mã SKU, mã IMEI, mã vạch và mã seri sẽ giúp quá trình quản lý hàng hóa của bạn sẽ dễ dàng hơn bao giờ hết.
  • Lưu trữ thông tin khách hàng: Hệ thống giúp doanh nghiệp lưu trữ và quản lý thông tin khách hàng từ nhiều kênh khác nhau, dễ dàng quản lý và phân nhóm khách hàng khác nhau để phục vụ việc chăm sóc khách hàng và thực hiện các chiến dịch Marketing hiệu quả.

Và còn nhiều hơn nữa những tính năng hỗ trợ doanh nghiệp từ bán hàng TMĐT, Marketing cho đến phân tích báo cáo. 

Tóm lại, mô hình kinh doanh B2C đang và sẽ là xu hướng “hot” được nhiều doanh nghiệp lựa chọn phát triển. Ở đó, phần mềm quản lý bán hàng GoSELL luôn là người bạn đồng hành giúp doanh nghiệp tối ưu hóa hoạt động bán hàng và quản lý bán. Với GoSELL, doanh nghiệp kinh doanh theo mô hình B2C chắc chắn sẽ đạt được những thành công, mở rộng hơn nữa quy mô trong tương lai.

Bài viết cùng chuyên mục