Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Mô hình kinh doanh Bistro là gì? Khám phá những điều thú vị về nhà hàng bistro

Kiến thức

Mô hình kinh doanh Bistro là gì? Khám phá những điều thú vị về nhà hàng bistro

6 Tháng Mười Hai, 2023

Bistro là mô hình kinh doanh khá mới mẻ tại Việt Nam, vậy mô hình Bistro chính xác là gì? Những điều bạn cần biết về mô hình này là gì? Đây có phải là mô hình F&B hứa hẹn mang và tiềm năng hay không?

Mô hình kinh doanh Bistro là gì? Khám phá những điều thú vị về nhà hàng bistro

Bistro là gì?

Theo từ điển thì Bistro là quán rượu, nhưng với nghĩa rộng thì thuật ngữ này dùng để nói về những mô hình kinh doanh nhà hàng kết hợp cung cấp thêm nhiều dịch vụ như: Rượu, cà phê, thức ăn. Vì vậy khi nhắc đến Bistro thì hầu như mọi người đều nghĩ ngay đến một nhà hàng có phục vụ từ đồ ăn đến thức uống có và không cồn.

Bistro hay còn gọi Bistrot là hình thức nhà hàng bình dân, nó mang sự kết hợp hài hòa và gần gũi của các quán cà phê nhưng không kém phần sôi động của các quán rượu. Với hình thức kết hợp này nhà hàng có thể phục vụ nhiều tầng lớp khách hàng với những nhu cầu khác nhau.

Hiện tại ở Việt Nam mô hình nhà hàng này vẫn chưa quá rộng rãi, hầu như chỉ tập trung ở những thành phố lớn và phát triển về du lịch như: Tp.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng,…Tùy vào nhóm đối tượng khách hàng và nhu cầu phục vụ mà nhà hàng sẽ mang phong cách thiết kế và quy mô lẫn cách phục vụ khác nhau.

Những điều cần biết rõ về nhà hàng bistro

Nguồn gốc ra đời

Hình thức nhà hàng này được bắt nguồn từ Pháp với nhu cầu về bữa ăn nhanh chóng, đầy đủ nhưng thuận tiện và với giá cả phải chăng, vì vậy nên hình thức này xuất hiện và ngày càng phát triển hơn nữa.

Nhưng theo một vài nguồn tin khác thì hình thức nhà hàng này không phải xuất hiện từ Pháp mà là được du nhập từ Nga ở những năm đầu thế kỷ 20. Đây là khoảng thời gian mà người dân Nga được Pháp tiếp nhận cho di cư và với phần đông dân số họ làm nghề tài xế taxi.

Trong thời gian mà họ chờ đợi để có khách hàng thì thường ghé vào các quán bar để uống rượu, chính vì thời gian có hạn nên họ thường vội và hối thúc nhân viên nhanh lên. Trong tiếng Nga nhanh lên là “Bistro”, và từ đó mô hình này ra đời và được phát triển đến hiện nay.

Những điều cần biết rõ về nhà hàng bistro
Những điều cần biết rõ về nhà hàng bistro

Phong cách thiết kế

Nhà hàng bistro thường có phong cách thiết kế theo kiểu đơn giản, kết hợp với những bộ bàn ghế gỗ đơn giản, khăn trải bài họa tiết caro, không gian thường chỉ nhỏ và vừa đủ với số lượng khách hàng ít để có thể phục vụ nhanh chóng.

Tuy nhiên, hiện nay đã có rất nhiều hình thức cải tiến hơn về không gian để phù hợp hơn với thị hiếu khách hàng ngày nay, không chỉ tạo không gian gần gũi mà còn ấm cúng để khách hàng có thể ở lại lâu và thoải mái trò chuyện với người thân quen, bạn bè.

Menu và Giá

Menu đồ ăn chủ yếu là những món đơn giản như salad, thịt quay và thịt xông khói với những món ăn kèm như khoai tây chiên, trứng ốp la,..cũng có thể cầu kỳ hơn với những món bò bít tết, phở, sandwich,..

Ngoài đồ ăn thì sẽ có những món nước uống như cà phê, trà các loại, hay cũng có thể là rượu để nhâm nhi. Thường thì những món ăn này đều có giá thành bình dân, chế biến nhanh, dễ dàng phục vụ.

Tham khảo: Cách thiết kế menu cafe độc đáo ấn tượng

Đối tượng khách mục tiêu

Đối tượng khách hàng mục tiêu của nhà hàng sẽ không nhất định, vì hình thức nhà hàng này phù hợp với nhiều tầng lớp khách hàng, điều kiện tài chính khác nhau. Nhưng có thể nhiều nhất là sinh viên và nhân viên văn phòng vì họ thích không gian ăn uống nhưng vẫn có thể trò chuyện, tán gẫu cùng nhau.

Xem thêm: Cách xác định chân dung khách hàng mục tiêu chuẩn chỉnh nhất hiện nay

Tham khảo một số phong cách nhà hàng Bistro được ưa chuộng tại Việt Nam

Nếu như bạn có ý định đầu tư vào mô hình nhà hàng bistro thì nên nghiên cứu về thị trường và tham khảo những thương hiệu nhà hàng đang được ưa chuộng ở thời điểm hiện tại.

48 Bistro – Nhà hàng sang trọng đẳng cấp

Nắm 2007 thì 48 bistro chỉ là tiệm ăn nhỏ với số lượng chỗ ngồi khá ít, nhưng mang phong cách thiết kế lãng mạn và ấm cúng với hơi hướng Châu Âu. Cho tới hiện nay đây vẫn là địa điểm mà không ít khách hàng yêu thích với không gian đẹp mang nét kiến trúc pháp hoài cổ.

48 Bistro – Nhà hàng sang trọng đẳng cấp
48 Bistro – Nhà hàng sang trọng đẳng cấp

Bụi Bistro – Phong cách hoài cổ

Tuy không mang hơi hướng phương Tây như những nhà hàng bistro khác, nhưng Bụi Bistro mang đến cho thực khách những nét hoài cổ nhưng vẫn tiện nghi cho khách hàng. Đây không chỉ là nơi quen thuộc của người dân Sài Gòn mà còn cả khách du lịch. 

Với lối bố trí và sử dụng nội thất theo hướng cổ điển đậm chất Việt Nam với gạch bông cổ, ánh đèn cũng không quá lung linh mang lại sự hoài niệm và yên lòng cho khách đến. Kể cả bàn ghế cho đến chén đĩa đều mang hơi hướng Sài Gòn xưa.

Bụi Bistro – Phong cách hoài cổ
Bụi Bistro – Phong cách hoài cổ

Runam Bistro – Phong cách nhiệt đới

Với Runam được xem là nhà hàng mang phong cách Tropical nhiệt đới rất được ưa chuộng tại Tp.HCM. Không hề quá lời khi đây được cho là nhà hàng có thiết kế ấn tượng và vô cùng độc đáo, được ví như khu vườn nghỉ dưỡng. Hơn nữa Runam thường lựa chọn những mặt bằng rất đắc địa.

Runam Bistro – Phong cách nhiệt đới
Runam Bistro – Phong cách nhiệt đới

Quản lý kinh doanh nhà hàng Bistro có khó không?

Sẽ không khó khăn nếu như bạn chú trọng vào chất lượng đồ ăn cũng như cung cách bài trí để hài lòng khách hàng. Luôn cập nhật và thay đổi mới lạ và hấp dẫn để thu hút khách hàng. Ngoài ra thì bạn cũng cần quản lý hoạt động kinh doanh của quán một cách chặt chẽ.

Đối với những người mới bắt đầu kinh doanh chưa có kinh nghiệm trong việc quản lý thì bạn có thể làm theo cách mà khá nhiều doanh nghiệp sử dụng ở thời điểm hiện tại chính là ứng dụng công nghệ để quản lý. 

Với thời đại công nghệ số ngày càng phát triển, với bất kể lĩnh vực nào cũng đều có ứng dụng công nghệ từ đời sống, cả ngành kinh doanh F&B cũng không phải là ngoại lệ.

Việc ứng dụng công nghệ vào quản lý và điều hành không chỉ mang đến hiệu quả kinh doanh mà còn giúp bạn bắt kịp với xu hướng xã hội và cả đối thủ cạnh tranh để có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách tốt nhất.

Chính vì hiểu được sự phát triển không ngừng của thị trường kinh doanh F&B nên công ty Mediastep Software đã cho ra mắt sản phẩm GoF&B, giải pháp chuyên biệt để hỗ trợ các nhà kinh doanh về ngành hàng F&B với những tính năng chuyên nghiệp như:

Tối ưu quy trình order và thanh toán tại nhà hàng

  • Quản lý bàn theo khu vực giúp thanh toán nhanh chóng, chính xác.
  • Ghi nhận món tại bàn cho khách hàng với thiết bị cầm tay.
  • Ghi nhận thông tin order và chuyển trực tiếp đến bộ phận bếp, tránh sai sót.
  • Lên đơn chuyên nghiệp và chuẩn xác ngay tại quầy.
Tối ưu quy trình order và thanh toán tại nhà hàng
Tối ưu quy trình order và thanh toán tại nhà hàng

Quản lý món, nguyên vật liệu chi tiết

Giúp hạn chế thất thoát nguyên liệu do nhân viên gian lận, kịp thời nhập hàng cho các sản phẩm hết hàng. Sau khi nhân viên thực hiện thanh toán, hàng hóa sẽ tự động trừ kho giúp khâu quản lý kho hàng được tối ưu hơn, không lo thất thoát hàng hóa.

Phân quyền nhân viên, quản lý chặt chẽ 

Với tính năng này mỗi nhân viên đều chỉ được đăng nhập và sử dụng tài nguyên theo sự phân quyền của người quản lý. Kiểm soát được quyền hạn của nhân viên trong hệ thống quản lý và giám sát hoạt động của nhân viên 1 cách chặt chẽ.

Quản lý thông tin khách hàng

Lưu trữ chi tiết tất cả thông tin khách hàng từ Online đến Offline. Hỗ trợ phân nhóm khách hàng (theo thông tin khách hàng, đơn hàng, sản phẩm đã mua, hình thức mua sắm…).

Đa dạng phương thức thanh toán, vận chuyển nhanh chóng

Các hình thức thanh toán: Thẻ ghi nợ (Debit card), thẻ tín dụng (Credit card) gồm Visa/Mastercard/JCB, chuyển khoản ngân hàng, ví điện tử gồm VNPay/MoMo hoặc thanh toán tiền mặt tại khi thanh toán tại quầy. 

Ứng dụng GoF&B được tích hợp sẵn đơn vị vận chuyển AhaMove và cho phép người bán tự vận chuyển với đội ngũ giao hàng riêng giúp tăng trải nghiệm mua sắm của khách hàng.

Quản lý chuỗi cửa hàng

Với tính năng tự động đồng bộ báo cáo từ các bộ phận, bạn có thể tiết kiệm thời gian quản lý cũng như có thể dành nhiều thời gian hơn cho những kế hoạch kinh doanh sắp tới của mình.

Báo cáo kinh doanh hiệu quả 

Theo dõi tình hình kinh doanh chi tiết theo các hạng mục: Doanh thu chi phí, lãi lỗ, lịch sử bán hàng, thống kê hóa đơn, hiệu quả kinh doanh trên các nền tảng bán hàng, hình thức mua hàng… Phân tích báo cáo doanh thu chính xác và chi tiết mọi lúc mọi nơi thông qua biểu đồ trực quan theo thời gian.

Mong rằng với những nội dung mà GoSELL đã giúp bạn hiểu hơn về mô hình này. Ngoài ra nếu có ý định kinh doanh mô hình Bistro thì bạn cần nghiên cứu kỹ lưỡng để kinh doanh đạt hiệu quả tốt nhất.

Bài viết cùng chuyên mục