Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Lập kế hoạch khởi nghiệp thành công với mô hình kinh doanh sữa hạt

Kiến thức

Lập kế hoạch khởi nghiệp thành công với mô hình kinh doanh sữa hạt

26 Tháng Ba, 2024

Kinh doanh sữa hạt online là một trong những xu hướng kinh doanh đầy tiềm năng tại thị trường Việt Nam trong vài năm trở lại đây. Để có thể bắt đầu kinh doanh thuận lợi và đạt được những thành công, việc lập kế hoạch, chuẩn bị chi tiết luôn là điều vô cùng quan trọng. Cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

Lập kế hoạch khởi nghiệp thành công với mô hình kinh doanh sữa hạt

Sữa hạt là gì?

Sữa hạt chính là loại sữa được làm từ các loại hạt tự nhiên có giá trị dinh dưỡng cao và mang lại những lợi ích tốt cho sức khỏe con người. Những loại hạt được dùng làm sữa hạt có thể kể đến như: Đậu nành, hạt hạnh nhân, hạt óc chó, hạt điều, ngô, hạt sen, đỗ xanh, hạt mắc ca…

Sữa hạt được xem như một loại lương thực dùng để uống trực tiếp thay vì ăn như bình thường. Sữa hạt được cho là phù hợp với mọi đối tượng, đặc biệt là trẻ nhỏ đang trong thời kỳ ăn dặm, trẻ em đang phát triển, người già, người ăn chay khi mang lại dinh dưỡng rất lớn.

Tại sao sữa hạt được người dùng ưa chuộng

Sữa hạt được bắt nguồn từ Tây Ban Nha và được du nhập vào nước ta vài năm trở lại đây. Ở Tây Ban Nha, sữa hạt được xem như một loại thức uống giải khát bổ sung dinh dưỡng và thay thế cho sữa bò vì lý do môi trường cũng như tôn giáo. Với vị ngon cũng như những giá trị mang đến cho sức khỏe con người, sữa hạt dần được ưa chuộng ở nhiều nước trên thế giới, bao gồm cả Việt Nam.

Loại sữa hạt phổ biến nhất ở nước ta từ trước đó là sữa đậu nành, sữa gạo, sữa ngô và sữa dừa. Vài năm gần đây sữa ngày được ưa chuộng và sử dụng lớn trên thế giới. Tại Việt Nam, xu hướng uống sữa hạt tăng mạnh mẽ không chỉ bởi ưu điểm tự nhiên (organic), giàu dinh dưỡng, tốt cho hệ tiêu hóa mà còn nhiều tác dụng làm đẹp, trị bệnh, phù hợp mọi đối tượng.

Tại sao sữa hạt được người dùng ưa chuộng
Tại sao sữa hạt được người dùng ưa chuộng

Hiện nay sữa hạt bao gồm nhiều loại khác nhau tùy theo các nguyên liệu được sử dụng. Cụ thể, dựa theo dinh dưỡng các loại hạt, sữa hạt được chia thành 2 nhóm chính là sữa hay ngũ cốc (gồm sữa từ yến mạch, khoai lang, gạo lứt, ngô…) và sữa hạt giàu chất béo, đạm (hạt óc chó, hạnh nhân, các loại đậu…).

Tiềm năng kinh doanh sữa hạt tại Việt Nam

Xã hội ngày càng phát triển, đời sống được cải thiện thì con người càng chú trọng nhiều hơn đến việc sử dụng các sản phẩm mang lại giá trị cho sức khỏe. Việc lựa chọn các sản phẩm tốt như sữa hạt không ngừng được quan tâm nhiều hơn, kích thích nhu cầu trên thị trường.

Điều này trực tiếp mở ra một cơ hội kinh doanh vô cùng tiềm năng cho các doanh nghiệp tại Việt Nam. Nhất là khi nước ta là một nước nông nghiệp, việc sản xuất và kinh doanh sữa hạt càng được tạo điều kiện thuận lợi nhiều hơn.

Khi đang phân vân về việc liệu có nên kinh doanh sữa hạt hay không, bạn có thể cân nhắc tiềm năng thuận lợi khi kinh doanh sữa hạt như sau:

  • Đa dạng các loại nguyên liệu có giá trị dinh dưỡng cao.
  • Nhu cầu chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tăng, do đó con người ngày càng có mong muốn sử dụng các loại thực phẩm organic tốt cho sức khỏe.
  • Không cần đầu tư quá nhiều vốn ban đầu, có thể kết hợp tạo ra nhiều sản phẩm phong phú, hàng dạng sẵn hoặc uống liền để kinh doanh theo mô hình phù hợp là online hoặc offline.

Nhu cầu sử dụng sữa hạt cao, vì thế bạn cần phải biết tận dụng tiềm năng để xây dựng một kế hoạch kinh doanh phù hợp, hoạch định chiến lược phát triển và marketing online thông minh để tiếp cận được nhiều khách hàng.

Có thể bạn quan tâm: Kinh nghiệm mở đại lý sữa kiếm trăm triệu mỗi tháng

Những điều cần biết giúp kinh doanh sữa hạt hiệu quả

Để có thể thuận lợi trong quá trình kinh doanh sữa hạt thì việc quan trọng đó là lập kế hoạch kinh doanh chi tiết. Bạn có thể tham khảo kinh nghiệm kinh doanh sữa hạt hiệu quả dưới đây nhé!

Có kiến thức về giá trị dinh dưỡng & công dụng của từng loại hạt

Để kinh doanh, bán sữa hạt thành công thì việc có đủ kiến thức về các loại hạt là điều bắt buộc. Bạn sẽ cần tìm hiểu và nắm được từng loại hạt có những thành phần gì, công dụng ra sao, nguyên tắc trộn sữa hạt như thế nào để có thể tạo ra được những loại đồ uống thơm ngon, giàu giá trị dinh dưỡng.

Bên cạnh đó, người kinh doanh sữa hạt cũng cần phải nắm rõ được những thông tin có liên quan như: Loại sữa nào dùng cho đối tượng nào, cách sử dụng và bảo quản như thế nào để phát huy hết công dụng… Đây đều là những kiến thức quan trọng mà bất cứ chủ kinh doanh sữa hạt nào cũng cần phải trang bị để có thể nhanh chóng tư vấn và giải đáp cho khách hàng của mình.

Những điều cần biết giúp kinh doanh sữa hạt hiệu quả
Những điều cần biết giúp kinh doanh sữa hạt hiệu quả

Chuẩn bị nguồn vốn phù hợp với mô hình kinh doanh

Nguồn vốn cần chuẩn bị để kinh doanh cửa hàng sữa hạt là khác nhau bởi từng mô hình khác nhau. Để xác định được vốn kinh doanh sữa hạt, bạn sẽ cần căn cứ vào số tiền chuẩn bị các trang thiết bị máy móc, dạng sữa hạt mà bạn muốn kinh doanh, nhãn mác chai lọ bao bì, nguồn hàng và số lượng nhập hàng, chi phí marketing cửa hàng…

Tổng chi phí dự trù cho kinh doanh sữa hạt có quy mô tầm trung thường sẽ vào khoảng 50 – 100 triệu đồng nếu chuẩn bị đầy đủ cả máy móc. Còn nếu bạn hạn chế kinh phí muốn khởi nghiệp nấu thủ công, bắt đầu kinh doanh online nhỏ lẻ thì bạn chỉ cần từ 10 – 20 triệu đồng là có thể bắt đầu kinh doanh.

Xem thêm: Có nên vay vốn ngân hàng khi kinh doanh? Thủ tục như thế nào?

Đầu tư mua máy móc, nguyên liệu

Trang bị đầy đủ máy móc, nguyên liệu là yếu tố quan trọng đảm bảo sữa hạt có chất lượng tốt nhất. Vì vậy, bạn cần phải lựa chọn được nguồn nguyên liệu sạch, tự nhiên, không có chất bảo quản hay tạp chất gây hại cho sức khỏe. Việc chọn mua máy móc, trang thiết bị sẽ phụ thuộc vào quy mô, nguồn vốn kinh doanh cho phép để lựa chọn thương hiệu chất lượng.

Đơn cử, bạn kinh doanh sữa hạt sen thì có giá nhập hạt từ 100.000 – 180.000 đồng/kg, các nguyên liệu khác cần có như đường ăn kiêng, bột thực vật… Các loại máy móc, trang thiết bị để kinh doanh sữa hạt như máy xay, máy nấu sữa, máy làm lạnh… Máy móc này cũng có thể áp dụng với các sản phẩm khác như sữa bắp, gạo lứt, đậu nành, mè đen…

Xác định nhóm khách hàng tiềm năng

Để con đường kinh doanh có thể thuận lợi và hướng đến những thành công, việc xác định đối tượng khách hàng tiềm năng của mình là điều bắt buộc. Theo đó, nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng hay sử dụng sữa hạt chủ yếu là những người trẻ tuổi, có sở thích là thường xuyên tìm hiểu thông tin và quan tâm đến sức khỏe của mình, không ngại sử dụng những sản phẩm mới.

Để tiếp cận được nhóm đối tượng khách hàng này thì bạn có thể mở cửa hàng kinh doanh sữa hạt gần các phòng tập gym, tòa nhà văn phòng, chợ hay các địa điểm bán đồ ăn vặt. Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp kinh doanh bán online trên các website, app bán hàng, các sàn TMĐT hay các nền tảng mạng xã hội phổ biến để thu hút thêm nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng.

Cách nấu sữa hạt đúng chuẩn

Học cách nấu và tìm ra công thức hoàn hảo là việc rất quan trọng nếu bạn muốn có được sản phẩm sữa hạt chất lượng để kinh doanh. Nhu cầu sử dụng sữa hạt ngày càng cao, do đó càng nhiều cửa hàng kinh doanh sữa hạt mở ra, đòi hỏi bạn phải có công thức sữa riêng để tạo nên tính đặc trưng cho sản phẩm. Đây sẽ là lợi thế để cửa hàng của bạn có thể cạnh tranh cũng như khẳng định vị thế với các đối thủ trên thị trường

Để làm được điều này, trước tiên bạn sẽ cần tham khảo các cách nấu sữa hạt trên mạng hoặc tham gia những khóa đào tạo sữa hạt từ những chuyên gia uy tín. Từ đó, hãy tự rút kinh nghiệm để sáng tạo ra công thức sữa hạt riêng nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả, khoa học và tốt cho sức khỏe.

Xác định giá bán và phong cách phục vụ khách hàng

Giá bán luôn là một trong những vấn đề quan trọng hàng đầu trong quá trình chuẩn bị kinh doanh một mặt hàng nào đó. Trước khi xây dựng chiến lược định giá bán, bạn nên tham khảo giá thành sữa hạt của những đối thủ cạnh tranh xung quanh khu vực mà bạn mở cửa hàng. Từ mức giá, hãy tính toán chi phí nguyên liệu, công sức, nhân lực và phí hao mòn thiết bị máy móc. Khi đã kết hợp lại những yếu tố này với nhau thì bạn sẽ xác định được mức giá phù hợp nhất cho sản phẩm của mình.

Một mức giá phù hợp luôn góp phần không nhỏ trong việc thu hút cũng như giữ chân khách hàng. Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý đến các phục vụ khách hàng sao cho đem đến được sự hài lòng. Phong cách phục vụ chuyên nghiệp, nhiệt tình, thân thiện để lại ấn tượng tốt cho khách hàng, giúp họ nhớ đến thương hiệu của bạn nhiều hơn. Thậm chí, họ còn đóng vai trò là kênh truyền thông để quảng bá đến người thân, bạn bè ủng hộ quán của bạn.

Sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng sữa hạt

Trong giai đoạn mà xu hướng chuyển đổi số trong kinh doanh ngày càng mạnh mẽ, việc bán hàng đa kênh kết hợp giữa cửa hàng vật lý và các kênh online là vô cùng cần thiết. Kinh doanh sữa hạt cũng không phải là một ngoại lệ, bạn hoàn toàn có thể sử dụng các phần mềm hỗ trợ để tối ưu quy trình bán hàng ở cả cửa hàng lẫn các kênh online của mình.

Trong đó, phần mềm quản lý bán hàng đa kênh GoSELL chắc chắn là một giải pháp phù hợp dành cho doanh nghiệp. Với GoSELL, bạn có thể đồng bộ quản lý đơn hàng đa kênh, quản lý sản phẩm, kho hàng, khách hàng của mình trên cùng một trang quản trị duy nhất. Ngoài ra, GoSELL còn mang đến các giải pháp toàn diện giúp doanh nghiệp của bắt đầu kinh doanh đa kênh với một nền tảng thuận lợi nhất. Cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Triển khai mô hình bán hàng đa kênh với giải pháp GoSELL OAO

GoSELL hiện nay được biết đến như là một trong những phần mềm quản lý bán hàng được các doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn hàng đầu trên thị trường. Với đa dạng các giải pháp cũng như tính năng hỗ trợ toàn diện, GoSELL luôn được tin tưởng như là người bạn đồng hành, thúc đẩy quy trình kinh doanh diễn ra thuận lợi và hiệu quả nhất.

Cụ thể, GoSELL mang đến cho doanh nghiệp giải pháp quản lý bán hàng đồng bộ và tiện lợi. Bạn có thể dễ dàng quản lý và vận hành quy trình bán hàng từ cửa hàng trực tiếp lẫn các kênh bán hàng online như website, app bán hàng, các sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada, GoMUA) hay các nền tảng mạng xã hội phổ biến (Fanpage Facebook, Zalo OA, TikTok Shop).

Các giải pháp của GoSELL hỗ trợ kinh doanh đa kênh

Các giải pháp của GoSELL hỗ trợ kinh doanh đa kênh
Các giải pháp của GoSELL hỗ trợ kinh doanh đa kênh

Đối với các doanh nghiệp kinh doanh đa kênh, bạn hoàn toàn có thể sử dụng gói giải pháp GoSELL OAO để tối ưu quy trình bán hàng đa kênh bao gồm: 

  • GoWEB: Thiết kế website bán hàng chuẩn thương mại điện tử chuyên nghiệp và nhanh chóng, với đầy đủ các tính năng hiện đại.
  • GoAPP: Tạo app bán hàng trên điện thoại, có mặt trên cả Android và iOS, giúp thu hút khách hàng quay lại mua sắm nhiều hơn.
  • GoPOS: Quản lý bán hàng tại quầy, lên đơn nhanh chóng, quản lý tồn kho chi tiết đến từng chi nhánh.
  • GoSOCIAL: Hỗ trợ bán hàng trên nền tảng mạng xã hội Facebook và Zalo. Đồng bộ tin nhắn, tạo kịch bản trả lời và tạo đơn hàng ngay khi chat.
  • GoLEAD: Tạo Landing Page chuyên nghiệp, giúp thu thập thông tin khách hàng và đẩy mạnh tỷ lệ chuyển đổi cũng như chốt Sales.
  • GoCALL: Giúp doanh nghiệp xây dựng đội ngũ Telesale chuyên nghiệp và hiệu quả, mang lại hiệu quả bán hàng tốt hơn.

Và hàng loạt các tính năng hữu ích khác

Bên cạnh đó, phần mềm GoSELL còn mang đến hàng loạt các tính năng giúp doanh nghiệp quản lý đơn hàng, sản phẩm, kho hàng, quản lý khách hàng một cách vô cùng chính xác. Ngoài ra, các tính năng hỗ trợ marketing hiện đại cũng sẽ góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả, gia tăng lợi nhuận khi kinh doanh trong giai đoạn chuyển đổi số ngày càng mạnh mẽ.

Kết luận

Sữa hạt là một mô hình kinh doanh tiềm năng, hoàn toàn có thể phát triển tại thị trường Việt Nam. Việc áp dụng giải pháp quản lý bán hàng GoSELL sẽ tạo điều kiện giúp cửa hàng của bạn tối vận hành, hướng tới việc tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận đáng kể.

Bài viết cùng chuyên mục