Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Mô hình OAO 4.0 đã và đang định hướng tương lai của thị trường bán lẻ như thế nào?

Kiến thức

Mô hình OAO 4.0 đã và đang định hướng tương lai của thị trường bán lẻ như thế nào?

25 Tháng Tám, 2022

Mô hình OAO trong kinh doanh là một khái niệm hoàn toàn mới nhưng đã chứng minh là cứu cánh và giải pháp kinh doanh giúp các doanh nghiệp bán lẻ gia tăng doanh thu đột phá trong giai đoạn bình thường mới hậu đại dịch.

Mô hình OAO

Từ mô hình O2O

Chắc bạn đã từng nghe nói đến mô hình O2O (online to offline) đó là mô hình tiếp cận khách hàng từ cửa hàng trực tuyến đến cửa hàng offline trải nghiệm thực tế và mua sản phẩm. Thông qua các quảng cáo Facebook, Zalo, ưu đãi trên website, mục tiêu của mô hình O2O là tạo ra nhận thức của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ trên các kênh online để sau đó thu hút họ đến cửa hàng thực tế mua hàng và ngược lại.

Như vậy bạn thấy mô hình O2O chủ yếu diễn ra một chiều, thu hút khách từ kênh online chuyển sang mua sắm trực tiếp tại cửa hàng, mà hiếm khi xảy ra chiều ngược lại. Chính vì vậy, mô hình O2O đã chứng tỏ không còn phù hợp trong môi trường kinh doanh kể từ khi đại dịch COVID-19 xuất hiện.

Theo một khảo sát của VietnamWorks hôm 8/10/2021 với hơn 400 doanh nghiệp thì các ngành nghề bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi dịch COVID-19 là các ngành bán lẻ, nhà hàng, khách sạn, du lịch, giáo dục và đào tạo. Ở mức độ nhẹ hơn là các ngành bất động sản, xây dựng, kiến trúc, sản xuất, quảng cáo, truyền thông. 

Mô hình OAO 1
Mô hình O2O tiếp cận khách hàng từ cửa hàng trực tuyến đến cửa hàng offline

Đến mô hình OAO

Khi dịch bệnh diễn ra ở Việt Nam và trên toàn thế giới, với các quy định phong tỏa ngặt nghèo của chính phủ, các cửa hàng vật lý đều phải đóng cửa, không tụ tập buôn bán đông người trong thời gian dài. Điều này đã ảnh hưởng rất lớn đến sự tồn tại của nhiều loại hình doanh nghiệp dựa vào bán lẻ trực tiếp hoặc doanh nghiệp dịch vụ, sản xuất…

Vậy một khi khách hàng không thể mua hàng tại các kênh truyền thống, cửa hàng vật lý thì có cách nào khác cho họ. Sự xuất hiện của mô hình OAO là giải pháp mới, phù hợp với tình hình kinh doanh trong giai đoạn dịch bệnh hiện nay.

Xem thêm: OAO là gì? Tại sao nói OAO là xu hướng kinh doanh hiện nay?

Sự khác biệt của mô hình O2O và OAO

Khác với mô hình O2O tập trung vào kênh truyền thống, mô hình OAO (Offline and Online) nhấn mạnh đến việc phải kết hợp cả 2 mô hình kinh doanh online và offline. Đồng thời nó hướng đến cả 2 chiều, chuyển đổi khách hàng từ kênh truyền thống sang kênh online hoặc ngược lại từ kênh online sang kênh truyền thống. 

Có thể nói mô hình OAO đã khắc phục được những điểm yếu của mô hình O2O khi chỉ tập trung chuyển đổi khách hàng vào kênh truyền thống. Mô hình OAO coi trọng cả 2 kênh online và offline, khuyến khích doanh nghiệp chuyển đổi số từ offline sang online (hoặc ngược lại).

OAO được dự đoán sẽ là mô hình định hướng tương lai của thị trường bán lẻ. Đặc biệt sẽ giúp gia tăng doanh thu đột phá cho các nhà bán lẻ trong giai đoạn bình thường mới sau đại dịch.

Ví dụ như trong giai đoạn dịch bệnh hạn chế mở cửa các lĩnh vực kinh doanh không thiết yếu, người tiêu dùng cũng lo lắng. Khi đó bạn nên chuyển đổi doanh nghiệp sang không gian số bằng cách tạo website, tạo app bán hàng, kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử và mạng xã hội.

Mô hình OAO 2
OAO được dự đoán sẽ là mô hình định hướng tương lai của thị trường bán lẻ

Khách hàng có thể đặt mua hàng online, nhận hàng tại nhà rất an toàn, không lo nguy cơ nhiễm bệnh khi phải ra đường, đến cửa hàng, nơi tập trung đông người. Thực tế chứng minh, nhiều doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ đã có sự tăng trưởng doanh thu đáng kể khi nhanh chóng chuyển đổi số doanh nghiệp để thích ứng với đại dịch.

Lợi ích mô hình OAO mang lại cho doanh nghiệp

Vậy mô hình OAO mà GoSELL mang lại sẽ tạo ra giá trị gì cho doanh nghiệp của bạn? Khi áp dụng mô hình OAO, doanh nghiệp sẽ chuyển đổi sang kinh doanh đa kênh, Omnichannel một xu thế trong kinh doanh hiện đại ngày nay. Những lợi ích sau đây sẽ giúp các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về mô hình này.

  • Thích ứng được với tình hình dịch bệnh và giai đoạn bình thường mới sau đại dịch.
  • Giúp doanh nghiệp gia tăng doanh số, bất chấp khủng hoảng.
  • Giảm thiểu rủi ro khi phụ thuộc vào một kênh bán hàng duy nhất.
  • Đầu tư đồng đều các nguồn lực cho cả 2 kênh Online và Offline.
  • Có thể chuyển đổi từ kinh doanh offline sang online và ngược lại.
  • Đáp ứng nhu cầu của khách hàng trên các kênh khác nhau.

Tìm hiểu thêm: OAO marketing là gì? | Giải pháp kinh doanh hiệu quả nhất cho ngành bán lẻ

Lưu ý khi áp dụng mô hình OAO

Một số lưu ý khi triển khai mô hình OAO là nên duy trì cả hai kênh online và offline, cả cửa hàng trực tuyến và cửa hàng thực tế để bổ sung cho nhau nhằm đẩy mạnh hoạt động bán hàng. Đồng thời phải đa dạng các hình thức thanh toán điện tử.

Đặc biệt nên có phương thức thanh toán COD, vì người tiêu dùng Việt Nam vẫn còn ưa chuộng phương thức thanh toán trả tiền mặt sau khi nhận hàng. Trong khi nam giới lại thích các phương thức thanh toán hiện đại như qua ví điện tử, thẻ ngân hàng…

Điều cần quan tâm cuối cùng, người tiêu dùng thường có ít niềm tin vào chất lượng các sản phẩm bán trực tuyến, do đó doanh nghiệp phải đặt uy tín lên hàng đầu với các sản phẩm đúng chất lượng và như hình ảnh mô tả, giao hàng nhanh chóng cũng như có các chính sách bảo hành, đổi trả hàng tốt nhất.

Bạn đã thấy được các lợi ích mang lại khi áp dụng mô hình OAO, vậy tìm đơn vị cung cấp các giải pháp OAO ở đâu? Trên thị trường có nhiều đơn vị cung cấp các giải pháp, phần mềm nhưng không trọn vẹn, thường chỉ tập trung vào một kênh bán hàng duy nhất.

Đến với GoSELL, bạn sẽ có được trọn gói các giải pháp tổng thể, áp dụng cho cả kinh doanh truyền thống và kinh doanh online

Mô hình OAO 3
GoSELL có đầy đủ các giải pháp cho mô hình OAO

GoSELL có đầy đủ các giải pháp cho mô hình OAO

  • GoWEB: Thiết kế website bán hàng chuẩn thương mại điện tử đa kênh và đồng bộ hóa với các sàn thương mại điện tử nổi tiếng như Shopee, Lazada, GoMUA.
  • GoAPP: App ứng dụng bán hàng với hàng chục tính năng mạnh mẽ hỗ trợ cho việc quản lý bán hàng được hỗ trợ trên cả 2 hệ điều hành iOS và Android.
  • GoLEAD: Công cụ tạo Landing page, thu thập thông tin khách hàng tiềm năng để có thể chốt sale hiệu quả và dễ dàng hơn.

Với kinh doanh truyền thống (offline), các chuỗi cửa hàng bán lẻ thì GoPOS chính là lựa chọn hoàn hảo cho bạn. Đây là một ứng dụng quản lý bán hàng tại cửa hàng tiên tiến nhất hiện nay. Ngoài ra nếu doanh nghiệp quan tâm đến xuất khẩu trực tuyến thì GoEXPORT sẽ là trợ thủ đắc lực, giúp doanh nghiệp xuất khẩu đến hơn 190 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới qua sàn thương mại điện tử Alibaba.com.

GoSELL đã được hơn 10,000 khách hàng tin tưởng và sử dụng các giải pháp tổng thể dành cho kinh doanh theo mô hình OAO. Chúng tôi cũng là đơn vị dẫn đầu thị trường trong phát triển và triển khai các ứng dụng của mô hình OAO vào trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp Việt. Hàng tuần công ty đều tổ chức các buổi hội thảo để giới thiệu những điểm ưu việt của mô hình OAO áp dụng cho mỗi loại hình doanh nghiệp.

Kết luận

Nếu bạn quan tâm và muốn tìm hiểu sâu hơn về khái niệm OAO cũng như những lợi ích của giải pháp này và cách ứng dụng vào doanh nghiệp, hãy liên hệ ngay với công ty TNHH Mediastep Software Việt Nam qua số tổng đài hotline (028) 7303 0800

Bài viết cùng chuyên mục