Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Kinh nghiệm mở nhà hàng bún thang siêu đông lời khủng

Kiến thức

Kinh nghiệm mở nhà hàng bún thang siêu đông lời khủng

30 Tháng Năm, 2023

Bún thang là một đặc sản tiêu biểu ở Hà Nội, không chỉ thu hút thực khách bởi hương vị khó quên mà còn bởi màu sắc bắt mắt và kích thích vị giác. Nếu bạn đang có ý định mở quán bún thang nhưng chưa biết phải bắt đầu từ đâu thì bài viết sau đây sẽ hướng dẫn bạn tất tần tật công việc cần phải chuẩn bị. Cùng theo dõi nhé!

Kinh nghiệm mở nhà hàng bún thang siêu đông lời khủng

Bún thang – Nét tinh túy của ẩm thực Hà Thành

Bún thang là một món ăn mà bất kỳ ai khi đặt chân đến Hà Nội đều không thể bỏ qua bởi hương vị đặc trưng được đúc kết từ bao đời nay. Món ăn này nổi tiếng bởi sự cầu kỳ khi sử dụng hơn 20 nguyên liệu để tạo nên món ăn. Tất cả hòa quyện vào nhau tạo nên một cảm giác thanh thanh, đầy tinh tế của ẩm thực Hà Nội.

Để làm được một tô bún thang ngon là cả một quá trình kỳ công, tỉ mỉ trong từng khâu chế biến của người đầu bếp. Trong đó, nước dùng có thể nói là linh hồn của món ăn, được ninh từ xương lợn hoặc xương gà đã chuẩn bị từ tối hôm trước, sau đó cho vào tủ lạnh để đông lại rồi sáng hôm sau đem bỏ hết phần mỡ đọng lại phía trên đi, chỉ lấy phần nước còn lại. Khi ninh bạn phải chú ý kiểm soát ngọn lửa vừa phải, không mở lửa quá lớn sẽ làm mất vị ngon của nước dùng. 

Một tô bún thang Hà Nội chính gốc gồm nhiều loại nguyên liệu khác nhau như trứng tráng, giò lụa, thịt gà, nấm hương, củ cải, hành lá, rau răm,… đều được cắt nhỏ và xếp gọn trong tô, chan nước dùng nóng hổi vào vừa dậy mùi thơm độc đáo, vừa trông cực kỳ hấp dẫn và ngon miệng. 

Nét tinh túy của ẩm thực Hà Thành - Bún thang
Nét tinh túy của ẩm thực Hà Thành – Bún thang

Tiềm năng khi kinh doanh quán bún thang

Việc mở quán bún thang có tiềm năng cao nhờ vào sự yêu thích của đông đảo thực khách đối với món ăn này. Đây là món ăn truyền thống nổi tiếng có mùi vị thơm ngon, đậm đà, giàu chất dinh dưỡng, rất tốt cho sức khỏe. Bún thang có thể hấp dẫn khách hàng thuộc mọi lứa tuổi khác nhau, từ trẻ nhỏ đến người già, từ sinh viên đến công nhân, nhân viên văn phòng. 

Ngoài ra, bún thang còn có giá thành vô cùng phải chăng, phù hợp với túi tiền của đại đa số khách hàng. Món ăn này có thể ăn sáng, trưa hoặc tối, vì vậy bạn có thể tự do lựa chọn thời điểm kinh doanh của mình. Nếu buôn bán tốt, bạn hoàn toàn có thể mở rộng quy mô cũng như thêm những món ăn khác vào thực đơn của mình để thu hút khách hàng. 

Mở quán bún thang cần lưu ý những gì?

Để mở cửa hàng bún riêu và đưa nó vào hoạt động, bạn cần lên một kế hoạch chi tiết tất cả những công việc cần làm, bao gồm những điều sau đây: 

Số vốn cần thiết để mở quán bún thang

Việc mở quán bún thang phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như địa điểm, diện tích quán, thiết kế, số lượng nhân viên, thiết bị và dụng cụ ăn uống, chi phí mua nguyên vật liệu, thuê mặt bằng, chi phí điện nước,… Tuy theo các yếu tố này mà nguồn vốn dự kiến từ 50 triệu đến 200 triệu đồng.

Ngoài ra, bạn cũng cần bổ sung chi phí quảng cáo và dự phòng để đảm bảo quá trình kinh doanh của quán luôn diễn ra thuận lợi và suôn sẻ. Có những chủ kinh doanh đầu tư lên đến cả 500-600 triệu đồng nhưng hiệu quả lại thua xa so với những quán đầu tư 40-50 triệu đồng. Do đó, hãy thật thận trọng khi xác định nguồn vốn nếu bạn vẫn chưa có quá nhiều kinh nghiệm trong vấn đề này.

Lựa chọn địa điểm kinh doanh phù hợp

Địa điểm là một nhân tố quan trọng ảnh hưởng đến sự thành công khi kinh doanh, đặc biệt là trong lĩnh vực GoF&B. Sau đây, GoSELL sẽ gợi ý cho bạn một số tiêu chí để lựa chọn được mặt bằng phù hợp nhất:

  • Đối tượng khách hàng: Nghiên cứu và tìm hiểu khách hàng của bạn là ai, tuổi tác, thu nhập, sở thích,… của họ là gì? 
  • Đối thủ cạnh tranh: Xác định những đối thủ sẽ cạnh tranh trong khu vực nơi bạn sẽ thuê, không nhất thiết phải cùng là quán bún thang mà cả một số quán có đặc điểm tương tự như bún chả cá, bún riêu,…
  • Chi phí thuê: Khi lựa chọn địa điểm kinh doanh, bạn hãy ưu tiên những nơi phù hợp với ngân sách của bạn, nên tính cả chi phí điện nước, internet. 
  • Quy hoạch đô thị: Yếu tố này hết sức cần thiết nhưng đôi khi bị chủ quán vô tình bỏ qua. Nên nhớ, nếu trong tương lai khu vực đó có ý định xây dựng các công trình lớn, sẽ ảnh hưởng đến công việc kinh doanh của bạn. Thậm chí, bạn phải chuyển sang một địa điểm khác, điều này có thể khiến bạn mất đi một số lượng lớn khách hàng quen thuộc. 
Lựa chọn địa điểm phù hợp khi mở quán bún thang
Lựa chọn địa điểm phù hợp khi mở quán bún thang

Nên trang trí quán bún thang như thế nào?

Như đã đề cập ở trên, bún thang là một trong những món ẩm thực văn hóa của người dân Hà Nội. Do đó, khi trang trí quán, bạn nên sử dụng những bức tranh phong cảnh hoặc hình ảnh liên quan đến ẩm thực Việt Nam để thu hút và tạo cảm giác gần gũi với khách hàng.

Bên cạnh đó, bạn có thể trang trí thêm cây cảnh, hoa tươi, giỏ tre hay đèn lồng để tạo điểm nhấn cho không gian, mang đến cảm giác thư giãn, thoải mái nhất khách hàng. 

Xem thêm: Hướng dẫn thiết kế nhà hàng giúp kinh doanh hút khách

Những dụng cụ cần chuẩn bị khi mở nhà hàng bún thang

Tất cả những dụng cụ nấu nướng sẽ là công cụ đắc lực hỗ trợ bạn tối ưu thời gian và công sức chế biến món ăn. Tốt nhất, hãy lựa chọn nồi nấu chuyên dụng có kết hợp giữa bếp và nồi trong cùng một sản phẩm, giúp tiết kiệm tối đa diện tích nhà bếp mà còn giúp bạn nấu ăn ngon và nhanh hơn. 

Một số dụng cụ khác để phục vụ thực khách như chén, dĩa, ly, muỗng, đũa,… nên ưu tiên những chất liệu có độ bền cao, khó phai màu, tuy đắt tiền một chút nhưng có thể sử dụng dài lâu. 

Chiến lược quảng cáo nào sẽ thu hút khách hàng?

Khi mới bắt đầu kinh doanh, chắc chắn sẽ có rất ít khách hàng biết đến thương hiệu bún thang của bạn. Và tình trạng này có thể vẫn kéo dài nếu bạn không có một chiến lược marketing hợp lý. Kể cả khi bạn có thể tạo ra những tô bún thang cực kỳ chất lượng với hương vị bậc nhất mà không ai biết đến thì cũng hoàn toàn vô giá trị.

Do đó, ở giai đoạn đầu, đặc biệt là ngày khai trương, bạn nên thu hút khách hàng bằng hàng loạt những chương trình ưu đãi hấp dẫn như giảm giá trực tiếp trên giá món, giảm giá khi đi theo hội nhóm, tặng voucher cho những lần tiếp theo ghé quán, tặng nước uống hay những phần quà mini sáng tạo.

Không dừng lại ở đó, bạn nên tận dụng sức ảnh hưởng của mạng xã hội để quảng bá về thương hiệu của mình. Một trong những hình thức marketing có thể tận dụng triệt để lợi ích của các nền tảng mạng xã hội là hợp tác với các Vlogger review về ẩm thực, các Youtuber, Tiktoker,… Đây là đều những người có một số lượng followers nhất định. Và nếu họ giới thiệu thương hiệu bún thang của bạn trên trang cá nhân của họ thì số lượng khách hàng tiềm năng mà bạn có thể tiếp cận sẽ gia tăng một cách đáng kể. 

Chiến lược quảng cáo nào sẽ thu hút khách hàng?
Chiến lược quảng cáo nào sẽ thu hút khách hàng?

Tham khảo thêm: Nên quảng cáo ngoài trời hay quảng cáo online thời điểm hiện tại?

Nên quản lý nhà hàng bún thang như thế nào là hiệu quả? 

Trên thực tế, việc quản lý nhà hàng bún thang không hề đơn giản như bạn nghĩ. Rất nhiều vấn đề có thể phát sinh trong quá trình kinh doanh, đặc biệt nếu bạn đang có ý định kinh doanh online. Đó có thể là khó khăn trong quá trình thanh toán và kiểm soát tiền bạc, nguyên vật liệu thất thoát hoặc hư hỏng nhiều hay đơn hàng quá tải không xử lý kịp thời,…. 

Chính vì những lý do trên mà hiện nay, nhiều nhà hàng, quán ăn không còn quản lý theo cách truyền thống bằng sổ sách hay file excel nữa. Thay vào đó, họ thường sử dụng phần mềm quản lý chuyên nghiệp để tự động hóa quy trình quản lý, giảm sức ép về nhân lực và thời gian. Trong đó, GoF&B là một trong những cái tên hàng đầu được rất nhiều chủ kinh doanh tin tưởng và sử dụng hiện nay.

Quản lý quán bún thang bằng phần mềm chuyên nghiệp GoF&B

GoF&B là một sản phẩm hoàn toàn mới của GoSELL, được ra đời nhằm cung cấp cho người dùng mô hình quản lý tích hợp tất cả kênh quản lý trong một về lĩnh vực kinh doanh thực phẩm và đồ uống. Từ đó, hỗ trợ các chủ quán tiết kiệm thời gian bán hàng, nâng cao hiệu quả kinh doanh, tiết kiệm chi phí và tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng.

Quản lý quán bún thang bằng phần mềm chuyên nghiệp GoF&B
Quản lý quán bún thang bằng phần mềm chuyên nghiệp GoF&B

Với GoF&B, bạn có thể dễ dàng: 

Tiếp cận tối đa thực khách đa kênh đa nền tảng

  • Tạo dựng quy trình lên đơn chuyên nghiệp và chuẩn xác ngay tại quầy, cho phép quản lý theo bàn, khu vực để dễ dàng thêm mới bàn và quản lý tình trạng bàn, khu vực.
  • Thiết kế Website đặt món nhanh chóng và tiện lợi, mở rộng khả năng tiếp cận khách hàng với hàng loạt những tính năng ưu việt. 
  • Xây dựng App order món ăn, cho phép khách hàng chủ động gọi thêm / xóa / sửa món tại bàn thông qua ứng dụng bằng cách quét mã order.
  • Thiết kế app bán hàng mang đậm dấu ấn thương hiệu với giao diện trực quan, cho phép khách hàng tự lên đơn ngay trên điện thoại dễ dàng.

Đồng bộ quản lý nhanh chóng và chính xác giúp tối ưu hiệu quả bán hàng

  • Quản lý đơn hàng từ nhiều kênh bán hàng, giúp người bán dễ dàng theo dõi, hạn chế tối đa sai sót.
  • Quản lý sản phẩm theo nhiều phương thức, thuận tiện theo dõi tình trạng sản phẩm để phản hồi nhanh chóng với khách hàng.
  • Quản lý tồn kho nguyên vật liệu mỗi ngày nhằm tạo sự chủ động hơn trong việc nhập hàng.
  • Quản lý các thông tin chi tiết của nhà cung cấp, hỗ trợ tối ưu hóa quy trình nhập hàng và đa dạng nguồn cung nguyên vật liệu.
  • Quản lý đầy đủ thông tin khách hàng đa kênh nhằm thực hiện các kế hoạch chăm sóc khách hàng phù hợp.
  • Dễ dàng theo dõi được tình hình kinh doanh của các cửa hàng, chi nhánh và nhân viên của mình mà không cần phải có mặt tại cửa hàng.
  • Xây dựng các chương trình Marketing hiệu quả để thu hút và giữ chân khách hàng (tích điểm thành viên, khách hàng thân thiết, flash sale…).
  • Phân tích – báo cáo bán hàng một cách trực quan và chính xác, giúp bạn đưa ra các quyết định kinh doanh đúng đắn.

Kết luận

Sở hữu một lượng lớn fan hâm mộ yêu thích những món ăn truyền thống, do đó, bạn sẽ có một số ưu thế nhất định khi mở cửa hàng bún thang. Tuy nhiên, để đảm bảo việc kinh doanh diễn ra thành công và thu về lợi nhuận cao, hãy đặt chất lượng món ăn lên hàng đầu và tham khảo một số lưu ý mà GoSELL đã đề cập ở trên nhé. Chúc bạn may mắn và thành công!

Bài viết cùng chuyên mục