Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Kinh nghiệm mở nhà hàng thái chuẩn vị, hút khách nhất hiện nay

Kiến thức

Kinh nghiệm mở nhà hàng thái chuẩn vị, hút khách nhất hiện nay

29 Tháng Năm, 2023

Kinh doanh nhà hàng thái có vẻ là một thách thức lớn, nhưng nếu có sự chuẩn bị kỹ càng, phù hợp thì bạn vẫn có thể khởi nghiệp thành công. Tuy nhiên, để tăng thêm phần tự tin và có bước đầu kinh doanh thuận lợi, trong bài viết này, GoSELL sẽ đề cập đến bạn một số kinh nghiệm cần thiết. Nhằm giúp bạn có đầy đủ hành trang, sẵn sàng bước vào con đường khởi nghiệp mở nhà hàng thái hiệu quả.

Mở nhà hàng thái liệu có tiềm năng?

Ẩm thực Thái từ lâu đã được đông đảo thực khách Việt yêu thích bởi sự hòa quyện độc đáo giữa các vị chua, mặn, ngọt cùng với độ cay đặc biệt. Đã có không ít bạn trẻ vì yêu mến nền ẩm thực này, mà sẵn sàng dành thời gian và tiền bạc bay sang Thái ngắn ngày chỉ để thưởng thức các món như lẩu tomyum, pad Thai, som tam,…

Hiểu được nhu cầu trên, nhiều nhà hàng thái đã dần được ra đời và trở thành ý tưởng start-up được rất nhiều chủ đầu tư để mắt đến. Đặc biệt, nhằm đem đến cho thực khách Việt những trải nghiệm ẩm thực mới lạ, hầu hết các nhà hàng đều cập nhật xu hướng ẩm thực rất nhanh. Song, thay vì chế biến, nêm nếm món ăn theo hương vị nguyên bản, thì các nhà hàng đã linh hoạt điều chỉnh hương liệu sao cho phù hợp với khẩu vị của người Việt, mà vẫn giữ được nét đặc trưng của ẩm thực xứ chùa vàng.

Mở nhà hàng thái liệu có tiềm năng?
Mở nhà hàng thái liệu có tiềm năng?

Xem thêm: Kinh doanh nhà hàng cần bao nhiêu vốn là đủ?

Muốn mở nhà hàng thái thành công cần chuẩn bị những gì?

Khi đã nắm rõ tiềm năng kinh doanh nhà hàng thái, trong phần này GoSELL sẽ tiết lộ đến bạn các kinh nghiệm cũng như một số yếu tố cần có để công cuộc khởi nghiệp của bạn sớm hái được quả ngọt.

Lựa chọn quy mô nhà hàng và xác định đối tượng mục tiêu

Để nền ẩm thực nước ngoài có sức hút mạnh mẽ ở thị trường Việt Nam, thì điều đầu tiên bạn cần thực hiện là xác định đối tượng khách hàng mục tiêu. Hương vị món Thái chủ yếu sẽ thiên về độ cay, nên đối tượng mục tiêu phù hợp sẽ là các bạn trẻ hơn là những người lớn tuổi.

Về quy mô nhà hàng, điều này còn phụ thuộc vào nguồn vốn của bạn. Nếu bạn dự định mở một nhà hàng sang trọng thì đối tượng mục tiêu của bạn cũng sẽ là những người thuộc tầng lớp khá giả. Họ có thể sẵn sàng chi trả cho một bữa ăn lên đến hàng triệu đồng. Còn về loại hình phục vụ, bạn có thể mở nhà hàng gọi món hoặc nhà hàng buffet đều được.

Lựa chọn địa điểm mở nhà hàng thích hợp

Khi đã xác định được đối tượng mục tiêu, tiếp theo bạn chọn vị trí mở nhà hàng phù hợp. Nếu khách hàng của bạn không ngại chi trả vài triệu cho một bữa ăn, thì bạn có thể chọn những mặt bằng nằm trên các khu phố ẩm thực sầm uất. Việc chọn mặt bằng kinh doanh như vậy có thể sẽ làm tăng độ cạnh tranh cho nhà hàng của bạn, nhưng bù lại vị trí  này sẽ giúp nhà hàng tăng độ nhận diện và giá trị thương hiệu nhanh chóng.

Nếu bạn dự định chỉ mở một quán nhỏ bình dân, thì bạn có thể chọn mặt bằng ở những khu vực có dân cư đông đúc hoặc trong các khu chợ cũng là lựa chọn tốt. Khi chọn địa điểm ở những nơi này, thì bạn không cần phải tốn quá nhiều chi phí đầu tư dịch vụ, cũng như không cần mất nhiều thời gian cho việc training nhân viên như các nhà hàng lớn.

Lên kế hoạch thiết kế không gian và mua sắm thiết bị cho nhà hàng

Thái Lan là đất nước của Phật giáo, vì vậy khi nhắc đến Thái Lan – ai ai cũng sẽ nghĩ ngay đến các kiến trúc chùa chiền nguy nga, tráng lệ. Những nét đặc trưng ấy thường ảnh hưởng đến cả trong phong cách thiết kế nội thất của các nhà hàng thái.

Sự kết hợp hài hòa giữa phong cách hiện đại và truyền thống, mang đến một không gian ẩm thực tuyệt vời. Cùng với thiết kế mái tam giác, vòm cửa cao và các họa tiết phức tạp nhưng tỉ mỉ là những chi tiết không thể thiếu trong nhà hàng.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên chú ý việc lựa chọn nội thất và sắm sửa các trang thiết bị cho nhà hàng. Trong đó, bàn ghế nội thất thường thấy ở các nhà hàng thường có chất liệu gỗ, kèm với một số vật dụng trang trí bằng mây tre đan truyền thống đơn giản nhưng cũng không kém phần độc đáo.

Lên kế hoạch thiết kế không gian và mua sắm thiết bị
Lên kế hoạch thiết kế không gian và mua sắm thiết bị

Thiết kế menu cho nhà hàng

Một menu nhà hàng chỉn chu cần có các phần như món khai vị, món chính, món tráng miệng và nước uống. Trong đó:

  • Đối với món khai vị, bạn có thể cho thực khách làm quen dần với vị chua chua cay cay đặc trưng của ẩm thực Thái. Một số món khai vị phổ biến mà bạn có thể tham khảo như láp bò, láp gà, tôm tắm sốt chanh,… Hoặc các món gỏi như gỏi đu đủ ba khía, gỏi má heo trộn thính,…
  • Đối với các món chính, đây là các món sẽ quyết định chất lượng ẩm thực của nhà hàng, nên đòi hỏi món ăn phải thật đậm đà. Bạn có thể chọn đưa một số món sau đây vào menu: mực hấp chanh, tôm sốt tam vị, bò nướng BBQ, tomyum hải sản, cơm chiên kapi, cơm hấp hải sản,…
  • Đối với món tráng miệng, nhất định đừng bỏ qua món xôi xoài thần thánh nhé, ngoài ra bạn có thể thêm một số món khác như kem dừa, chè bánh lọt,…

Xem thêm: Bí quyết xây dựng thực đơn nhà hàng hoàn hảo, tăng doanh thu

Lựa chọn nguyên liệu và đối tác cung cấp uy tín

Tuy nguyên liệu cần sử dụng cho nhà hàng là những nguyên liệu đặc trưng của Thái, nhưng bạn cũng có thể tìm những nguyên liệu này tại Việt Nam. Hoặc nếu có điều kiện, bạn vẫn có thể sang Thái để nhập nguyên vật liệu trực tiếp từ nơi sản xuất, như vậy sẽ tiết kiệm được khoản phí trung gian.

Song song đó, các nguyên liệu mà bạn chọn phải đảm bảo chuẩn vị Thái cùng các loại gia vị. Một số gia vị mà người Thái thường dùng trong các món ăn như hạt thì là, bạch đậu khấu, quế, đinh hương, chanh, ớt,….

Chuẩn bị hồ sơ đăng ký giấy phép kinh doanh

Đăng ký giấy phép kinh doanh là một trong những việc bắt buộc bạn phải làm nếu muốn nhà hàng kinh doanh suôn sẻ, hợp pháp. Bạn có thể đăng ký giấy phép kinh doanh tại phòng kinh tế hoặc phòng kế hoạch tài chính tại ủy ban nhân dân cấp Quận/Huyện – nơi bạn mở nhà hàng.

Xem xét tuyển dụng đội ngũ nhân viên cho nhà hàng

Tuyển dụng nhân viên cho nhà hàng là điều vô cùng cần thiết, bởi nhờ có họ chất lượng phục vụ khách hàng sẽ được tốt hơn, chuyên nghiệp hơn. Đối với việc tuyển nhân viên phục vụ tuy không quá khó, nhưng để training cho nhân viên một cách bài bản, thì người quản lý hoặc chủ nhà hàng phải có kiến thức, kinh nghiệm về phục vụ khách hàng.

Xác định nguồn vốn để mở nhà hàng

Sau khi đã nắm rõ mở nhà hàng Thái cần chuẩn bị những gì, bạn sẽ dễ dàng xác định nguồn vốn để mở nhà hàng. GoSELL cũng sẽ gợi ý đến bạn một số chi phí cố định như sau:

Xác định nguồn vốn để mở nhà hàng
Xác định nguồn vốn để mở nhà hàng

Chi phí thuê mặt bằng

Chi phí thuê mặt bằng chiếm 30% ngân sách mở nhà hàng, đa số chủ mặt bằng sẽ yêu cầu bạn đóng trước 3-6 tháng hoặc 1 năm tiền thuê mặt bằng kinh doanh. Chẳng hạn nếu bạn chọn địa điểm đắc địa và có mặt tiền rộng rãi, giao thông thuận tiện thì chi phí sẽ khá cao, tầm khoảng 30 triệu/tháng.

Chi phí trang trí nội thất cho nhà hàng

Loại chi phí này sẽ chiếm khoảng 10-15% ngân sách mở nhà hàng, các hạng mục mà bạn cần đầu tư gồm có: chi phí sơn sửa lại mặt bằng, chi phí mua bàn ghế, chi phí mua đồ trang trí nhà hàng,…

Chi phí sắm sửa thiết bị dụng cụ cho nhà hàng

Các thiết bị, dụng cụ cần có trong nhà hàng như tủ lạnh, tủ mát, bát đĩa, xoong chảo, bếp, bar, máy pha chế,… Đối với hạng mục này, bạn cần chú ý chọn những thương hiệu có tên tuổi và độ bền bỉ cao để tiết kiệm chi phí lâu dài.

Chi phí thuê nhân sự

Thông thường mức lương cơ bản của một số vị trí sẽ như sau:

  • Đối với vị trí thu ngân, kế toán thì mức lương sẽ khoảng 5-7 triệu đồng.
  • Đối với vị trí nhân viên phục vụ theo ca thì mức lương sẽ khoảng 2-3 triệu đồng.
  • Đối với đầu bếp, nếu là bếp trường thì mức lương sẽ khoảng 7-10 triệu đồng.

Chi phí đầu tư mua sắm các thiết bị quản lý, bán hàng

Thay vì sử dụng giấy, viết, hoặc file excel theo truyền thống, thì giờ đây với sự cải tiến của công nghệ – phần mềm quản lý bán hàng chuyên biệt cho ngành F&B nói chung và cho nhà hàng nói riêng đã được phát triển mạnh mẽ. Hỗ trợ bạn quản lý toàn diện từ con người (nhân viên, khách hàng, nhà cung cấp), nguyên vật liệu cho đến doanh thu, đơn hàng,… Đồng thời tạo ra một quy trình order – thanh toán nhanh chóng, chính xác.

Tất cả đều được thực hiện chỉ trên một màn hình duy nhất, giúp mọi công đoạn được tối ưu hiệu quả. Nhưng trên thị trường ngày nay lại có vô vàn phần mềm được ra đời, khiến bạn hoang mang – không biết đâu mới là “chân ái” cho nhà hàng của mình? Trong đó, phần mềm quản lý bán hàng GoF&B sẽ trở thành trợ thủ đắc lực hỗ trợ bạn tất cả các điều trên và hơn thế nữa.

Kinh doanh nhà hàng, không lo khách phàn nàn với phần mềm GoF&B

Phần mềm GoF&B, ngoài được thiết kế để hỗ trợ cho nhà hàng, thì còn hỗ trợ đa dạng các mô hình khác nhau như cửa hàng cafe, quán bar,… từ online đến offline. Sở hữu giao diện thân thiện, các tính năng được sắp xếp khoa học và có thiết kế đơn giản, dễ dùng. Phần mềm đảm bảo cho người dùng linh hoạt trong việc đăng tải cửa hàng và chỉnh sửa menu nhanh chóng.

Đồng thời, hỗ trợ tối ưu quy trình quản lý chặt chẽ, ưu tiên xử lý tốc độ các đơn hàng trong giờ cao điểm nhằm mang đến thực khách phong cách phục vụ chuyên nghiệp. Đặc biệt, để nhà hàng thái của bạn tăng độ phủ rộng rãi từ ngoài đời thực đến môi trường internet, GoF&B hỗ trợ bạn bán hàng trên các nền tảng như:

Kinh doanh nhà hàng, không lo khách phàn nàn với phần mềm GoF&B
Kinh doanh nhà hàng, không lo khách phàn nàn với phần mềm GoF&B

Nền tảng POS 

Giúp nhân viên ghi nhận yêu cầu gọi món tại quầy hoặc sử dụng thiết bị cầm tay ghi món kịp thời, rồi chuyển các thông tin đến bộ phận chế biến. Tình trạng của từng khu vực hoặc từng bàn sẽ được cập nhật theo thời gian thực, để nhân viên luôn sẵn sàng phục vụ, hoặc đáp ứng nhu cầu thực khách bất kỳ lúc nào.

App đặt món 

Là ứng dụng hỗ trợ thực khách đặt món ngay tại nhà. Tại đây, thực khách có thể tùy ý thêm hoặc xóa số lượng sản phẩm trong giỏ hàng. Hoặc họ có thể gọi món tại bàn thông qua ứng dụng đặt món bằng cách quét mã QR, sau đó chỉ cần đến quầy nhận món mà không cần phải mất nhiều thời gian xếp hàng chờ đợi.

Website bán hàng

Đối với nền tảng này – GoF&B sẽ hỗ trợ bạn tự tay thiết kế một website với giao diện đẹp mắt. Đặc biệt, bạn còn có thể kết hợp với các công cụ marketing online (như SEO, Blogs, Google Analytics,…) để tăng thứ hạng cho website giúp thực khách tiếp cận website của bạn dễ dàng hơn. 

Song, nhờ có website, thực khách của bạn sẽ nắm được thông tin của nhà hàng, từ đó tăng độ tin tưởng và họ cũng có thể đặt bàn trước theo ý muốn. Như vậy, bạn có thể quản lý, sắp xếp bàn một cách chủ động, mà thực khách cũng không cần phải lo lắng hết bàn, hoặc phải đến tận nhà hàng để đặt bàn.

App bán hàng

GoF&B cũng sẽ hỗ trợ bạn tự tay thiết kế một ứng dụng riêng biệt trên cả hai hệ điều hành Android & iOS. Với giao diện trực quan, thực khách của bạn có thể thêm món vào giỏ hàng chỉ trong nháy mắt. Để thôi thúc họ đặt món, bạn có thể sử dụng thêm các tính năng tích điểm, đổi điểm, tạo mã khuyến mãi, thông báo đẩy,… Điều này sẽ giúp bạn thành công trong việc giữ chân khách hàng cũ và gia tăng thêm lượng khách hàng mới cho nhà hàng.

GoF&B hỗ trợ bạn quản lý nhà hàng trơn tru hơn với các tính năng ưu việt

Đối với các đơn hàng, tính năng quản lý đơn hàng sẽ giúp bạn nắm rõ thông tin và tình trạng của từng đơn hàng, tránh tình trạng bỏ sót đơn hàng của khách. Đối với sản phẩm, tính năng quản lý sản phẩm giúp bạn theo dõi tình trạng sản phẩm để phản hồi đến thực khách chính xác nhất.

Còn với nguyên vật liệu, phần mềm cung cấp tính năng quản lý tồn kho để bạn biết được nguyên vật liệu nào còn/hết để có kế hoạch nhập thêm/xuất tồn kho phù hợp. Nhắc đến nguyên vật liệu thì không thể không nhắc đến nhà cung cấp nguyên vật liệu, bạn có thể sử dụng tính năng quản lý nhà cung cấp để lưu trữ các thông tin của họ, nhằm thuận tiện cho việc liên hệ nhập hàng vào những lần sau.

Đối với khách hàng, để tăng thêm sự gắn kết và để tiện cho việc triển khai các chiến lược bán hàng về sau, tính năng quản lý khách hàng sẽ giúp bạn lưu trữ và quản lý toàn bộ thông tin thực khách. Dựa vào đây, bạn có thể phân nhóm để xây dựng chiến lược bán hàng phù hợp, tối ưu chi phí hiệu quả.

Kế tiếp là tính năng quản lý nhân viên, tại đây bạn có thể phân quyền cho từng nhân viên trong nhà hàng hoặc tại nhiều chi nhánh theo chức năng tương ứng. Nhân viên chỉ có thể thao tác trên những chức năng được ủy quyền và không thể xem các thông tin khác của nhà hàng. Cuối cùng, tính năng quản lý cửa hàng sẽ giúp bạn theo dõi tổng quan tình hình kinh doanh, hoạt động của nhà hàng thật cụ thể.

Cùng một số tính năng hỗ trợ quảng bá nhà hàng

Bạn có thể quảng bá nhà hàng của mình đến các thực khách tiềm năng thông qua việc thực hiện chiến dịch marketing bằng các công cụ mà GoF&B có tích hợp sẵn như:

  • Sử dụng Email marketing hoặc thông báo đẩy để truyền tải thông điệp (như lời giới thiệu về nhà hàng, các chương trình ưu đãi,…) đến thực khách.
  • Cung cấp tính năng tạo mã QR ưu đãi, khách hàng có thể sử dụng mã này tại nhà hàng hoặc trên hệ thống để nhận được ưu đãi mà nhà hàng cung cấp.
  • Sử dụng tính năng Flash Sale để tạo ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá khủng, thúc đẩy thực khách cũ quay lại và gia tăng lượng thực khách mới đến nhà hàng.
  • Tích hợp đa dạng các phương thức thanh toán/phương thức vận chuyển để thực khách có thể sự lựa chọn và nhận được mức giá phải chăng.

Hỗ trợ phân tích báo cáo doanh thu

Để bạn tổng kết doanh thu, thống kê kết quả kinh doanh chi tiết,… GoF&B cũng đã chuẩn bị sẵn tính năng phân tích báo cáo, giúp bạn đánh giá hiệu quả hoạt động của nhà hàng một cách minh bạch, rõ ràng.

Nâng cao tiện ích cho thực khách của nhà hàng

Trong profile của khách hàng, GoF&B sẽ hỗ trợ hiển thị trang quản lý điểm thành viên để khách hàng tiện theo dõi và có động lực mua sắm để tích đủ điểm, đạt điều kiện áp dụng chương trình khuyến mãi mà nhà hàng tung ra. 

Đồng thời, nếu khách hàng yêu thích bất kỳ món ăn nào của nhà hàng nhưng chưa có ý định thưởng thức, thì có thể lưu món ăn đó vào trang “Sản phẩm yêu thích” và có thể xem lại trong profile của họ. Ngoài ra, GoF&B cũng tích hợp thêm trang “Đặt chỗ trên website” để thực khách có thể đặt chỗ trước mà không cần đến tận nhà hàng. 

Tổng kết

Nhìn chung, món Thái hay nhà hàng thái không phải là điều gì quá mới mẻ, nhưng muốn thành công trên con đường này thì bạn buộc phải có kiến thức, kinh nghiệm. Cộng với một chút độc đáo, khác biệt từ phong cách cho đến hương vị món ăn. Chỉ có như vậy, bạn mới có thể chinh phục thực khách và trụ vững trong lĩnh vực đầy sự cạnh tranh khốc liệt này. 

Hy vọng với những gì mà GoSELL đã chia sẻ trong bài viết, sẽ giúp bạn có thêm kiến thức hữu ích để có đầy đủ hành trang, tự tin làm chủ nhà hàng của mình. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào hoặc gặp khó khăn trong vấn đề khởi nghiệp, bạn có thể liên hệ đến đội ngũ của GoSELL để nhận được sự hỗ trợ, tư vấn kỹ hơn bạn nhé.

Bài viết cùng chuyên mục