Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Mở quán ăn vặt cần bao nhiêu vốn, chi phí mở quán ăn vặt thành công

Kiến thức

Mở quán ăn vặt cần bao nhiêu vốn, chi phí mở quán ăn vặt thành công

15 Tháng Mười, 2023

Các món ăn vặt trở thành sản phẩm kinh doanh được đông đảo chủ đầu tư lựa chọn, bởi chúng dễ thực hiện, nhu cầu lớn mà vốn đầu tư cũng không quá đắt đỏ. Nếu bạn đang có ý định mở quán ăn vặt thì hãy tấp ngay vào bài viết này. GoSELL sẽ tổng hợp các hạng mục bạn cần đầu tư khi kinh doanh 1 quán ăn.

Mở quán ăn vặt cần bao nhiêu vốn, chi phí mở quán ăn vặt thành công

Kinh doanh quán ăn vặt cần bao nhiêu vốn?

Sau đây là chi tiết các chi phí mở quán ăn vặt cơ bản mà bạn có thể tham khảo, gồm các hạng mục như sau:

Chi phí thuê địa điểm mở quán ăn vặt

Giá thuê địa điểm trung bình cho các quán ăn vặt sẽ dao động từ 30-50 triệu đồng một tháng, mức giá này có thể thay đổi bởi còn tùy vào địa điểm mà bạn thuê. Dù là kinh doanh ăn sáng, ăn trưa hay bán đồ ăn vặt,… thì việc thuê địa điểm kinh doanh vẫn là điều cần thiết.

Nếu số vốn của bạn eo hẹp, thì bạn có thể thuê các địa điểm trong ngõ, kết hợp với đẩy mạnh bán các món ăn qua kênh online để tăng nhận diện thương hiệu. Nhưng nếu bạn đã có sẵn địa điểm để mở quán thì bạn sẽ tiết kiệm được khoản chi phí nói trên.

Chi phí thuê địa điểm mở quán ăn vặt
Chi phí thuê địa điểm mở quán ăn vặt

Chi phí đầu tư mua nguyên vật liệu

Mỗi quán sẽ phục vụ các loại đồ ăn khác nhau, vì vậy chi phí đầu tư nguyên vật liệu cũng sẽ khác nhau. Chẳng hạn như:

  • Đối với các quán phục vụ bữa sáng và cafe thường sẽ bao gồm bánh mì, phở, xôi, bún,… kèm với đồ uống hoặc phục vụ luôn cả buổi trưa hay buổi tối.
  • Trong khi quán ăn vặt thì thường sẽ phục vụ các món ăn phổ biến như: cá viên chiên, chè, bánh tráng trộn,…

Đây chính là sự khác nhau giữa chi phí mở quán ăn phục vụ bữa chính với chi phí mở quán ăn vặt. Nếu bạn có số vốn lớn, thì có thể bán kèm với đồ uống để làm menu thêm phong phú. Lưu ý:

  • Để đảm bảo món ăn luôn ngon và chất lượng, bạn cần đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm và tìm những nơi cung cấp nguyên vật liệu uy tín. 
  • Các nguyên vật liệu để chế biến món ăn vặt thường có hạn sử dụng, bạn nên nhập khoảng hai ngày một lần và nhập với số lượng vừa đủ (tùy vào sức bán ra của quán) để đảm bảo món ăn không có mùi khó chịu, bị hỏng. 
  • Với các nguyên vật liệu có thời hạn sử dụng lâu, bạn có thể linh hoạt nhập số lượng nhiều để nhận được mức giá hời.

Chi phí đầu tư trang trí quán, dụng cụ chế biến

Tiếp theo chính là chi phí mà bạn cần đầu tư là đồ dùng cho quán:

  • Dụng cụ nấu nướng: bếp, xoong nồi, chảo, dao,…
  • Dụng cụ để phục vụ: bàn ghế ăn, quạt, điều hòa, bát, đĩa, muỗng,…

Chi phí trang trí quán ăn sao cho thẩm mỹ và thu hút được khách hàng ghé đến quán của bạn, như biển hiệu, một bức tranh, đèn trang trí,… 

Các chi phí trên, tính đơn giản ước chừng trung bình từ 10-20 triệu đồng, tuy nhiên còn tùy thuộc vào quy mô của quán, mức độ đầu tư cho quán của bạn. Đây chỉ là con số tối thiểu mà bạn cần có cho hạng mục này.

Một trong những bí quyết không thể thiếu giúp bạn kinh doanh quán ăn vặt thành công, đó là tham khảo thêm top những đồ ăn vặt dễ kinh doanh giá rẻ hot nhất hiện nay

Chi phí thuê nhân sự phục vụ

Với quy mô quán nhỏ, bạn có thể tận dụng nguồn lao động sinh viên và trung bình chỉ cần 2 người phục vụ là có thể đáp ứng nhu cầu. Chi phí thuê nhân viên chỉ tầm 2-3 triệu đồng/người/tháng.

Với các quán có quy mô lớn hơn, thì chi phí đầu tư vào đội ngũ nhân viên cũng sẽ lớn hơn, thường sẽ bao gồm đầu bếp, nhân viên phục vụ, nhân viên thu ngân, nhân viên coi xe,… Chi phí này có thể dao động từ 10-50 triệu đồng/tháng.

Trong quá trình phục vụ, nhất là vào các giờ cao điểm, hoặc vào các dịp lễ đặc biệt, lượng khách hàng sẽ tăng và đôi khi họ sẽ thiếu kiên nhẫn nếu phải chờ quá lâu. Vì vậy, đội ngũ nhân viên cần có sự linh hoạt trong mọi tình huống để đảm bảo “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”.

Chi phí đầu tư phần mềm quản lý quán ăn vặt

Việc đầu tư một phần mềm quản lý quán ăn vặt sẽ là sự lựa chọn thông minh, trợ thủ đắc lực giúp bạn tối ưu hóa quy trình phục vụ khách chuyên nghiệp. Bạn có thể dễ dàng quản lý bao quát quán ăn, hạn chế tối đa trường hợp nhầm lẫn trong quá trình order.

Nhắc đến phần mềm quản lý cho ngành F&B nói chung và cho quán ăn vặt nói riêng, mới đây, công ty TNHH Mediastep Software Việt Nam đã chính thức cho ra mắt thị trường phần mềm quản lý kinh doanh nhà hàng, quán ăn GoF&B. Cùng tìm hiểu chi tiết hơn về GoF&B ngay trong phần tiếp theo nhé.

GoF&B, phần mềm quản lý quán ăn vặt giúp bạn chuyên nghiệp trong mắt khách hàng

Sử dụng phần mềm quản lý quán ăn vặt GoF&B, bạn sẽ có thể:

GoF&B, phần mềm quản lý quán ăn vặt giúp bạn chuyên nghiệp trong mắt khách hàng
GoF&B, phần mềm quản lý quán ăn vặt giúp bạn chuyên nghiệp trong mắt khách hàng

Tối ưu quy trình bán hàng hiệu quả

Phần mềm có giao diện thân thiện với người dùng – trực quan, cho phép bạn thực hiện ghi order gọi món dễ dàng chỉ trong nháy mắt và được tích hợp trên các thiết bị như laptop, pc, smartphone,…

Khi khách hàng order xong, bạn tiếp tục chuyển cho bên pha chế để bắt đầu chế biến. Phần mềm cũng sẽ sắp xếp theo thời gian khách gọi món, để đảm bảo thứ tự ưu tiên và thời gian chờ món cho khách.

Sau khi đồ uống được chế biến xong, bạn thực hiện khâu thanh toán và in hóa đơn thanh toán để khách hàng đối chiếu. Trường hợp quán có áp dụng chương trình khuyến mãi hoặc mã giảm, bạn chỉ cần một cú click hoặc chọn chương trình tương ứng, thì số tiền khấu trừ sẽ được tự động tính trên tổng hóa đơn.

Cải thiện trải nghiệm khách hàng tốt nhất khi đặt món online

Phần mềm cho phép khách hàng đặt món online trên app GoF&B với các thao tác cực đơn giảm, khách có thể thêm hoặc xóa món ăn đã chọn ra khỏi giỏ hàng linh hoạt. Các thông tin của món ăn sẽ được hiển thị đầy đủ để khách hàng lựa chọn chính xác món mình thích.

Sau khi đã đặt món thành công, đơn vị vận chuyển Ahamove được tích hợp sẵn trên app sẽ tiến hành xác nhận đơn hàng và đến quán của bạn để lấy món, rồi giao đến khách hàng trong tích tắc. 

Hoặc nếu quán của bạn có sẵn đội ngũ giao hàng, bạn có thể kích hoạt hình thức tự vận chuyển để nhân viên giao món đến khách hàng nhanh chóng. Điều này giúp trải nghiệm mua hàng của khách hàng không bị gián đoạn.

Các món ăn vặt thường sẽ có sức hút với thế hệ Gen Z, vậy làm thế nào để chinh phục khách hàng Gen Z trong ngành f&b?

Tạo chương trình khuyến mãi đơn giản với GoF&B

GoF&B cho phép bạn tạo các ưu đãi với nhiều hình thức như giảm giá, miễn phí giao hàng, xây dựng chương trình khách hàng thân thiết,… Nhằm tạo động lực cho khách quay lại quán đặt món để đẩy mạnh doanh số hiệu quả.

Tạo và tích điểm thành viên cho khách hàng khi khách hàng đăng ký làm thành viên thân thiết. Đặc biệt, chương trình giảm giá có thể áp dụng riêng cho từng phân khúc khách hàng.

Tích hợp đa dạng phương thức thanh toán

Để quá trình giao dịch diễn ra suôn sẻ, GoF&B cho phép thanh toán bằng các hình thức sau: thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, chuyển khoản ngân hàng, ví điện tử, hoặc thanh toán tiền mặt tại khi thanh toán tại quầy.

Hỗ trợ phân tích báo cáo theo thời gian

Tính năng phân tích báo cáo giúp bạn theo dõi tình hình lãi lỗ của quán ở mọi lúc mọi nơi thông qua biểu đồ trực quan. Theo dõi cả chi tiết các phiên giao dịch: theo ca, đơn hàng, nguyên vật liệu, sản phẩm, khách hàng, xu hướng kinh doanh.

Đồng thời, theo dõi tình hình kinh doanh theo các hạng mục: doanh thu chi phí, lãi lỗ, lịch sử bán hàng, thống kê hóa đơn, hình thức mua hàng,…

Một số tính năng quản lý ưu việt

Bạn có thể nắm bắt các thông tin và tình trạng của đơn hàng nhanh chóng với tính năng quản lý đơn hàng. Tất cả sản phẩm cũng được quản lý chặt chẽ theo hai hình thức đặc biệt: theo danh mục và combo nhờ có tính năng quản lý sản phẩm.

Quản lý tồn kho nguyên vật liệu giúp hạn chế thất thoát nguyên vật liệu, kịp thời nhập thêm nguyên liệu mới để đảm bảo phục vụ đầy đủ các món có trên menu. Đối với nhân viên, bạn có thể phân quyền cụ thể cho nhân viên các công việc cần làm ngay trên phần mềm với tính năng quản lý nhân viên.

Để công việc phân nhóm khách hàng và xây dựng chiến lược marketing nhằm tăng nhận diện cho thương hiệu, tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng trung thành dễ dàng hơn – tính năng quản lý khách hàng sẽ giúp bạn thực hiện các mục tiêu hiệu quả. 

Cuối cùng, tính năng quản lý nhà cung cấp giúp bạn kiểm soát được thông tin và phân loại các đơn vị cung cấp để tiến hành hoạt động kinh doanh tốt nhất.

Vừa rồi, GoSELL đã tổng hợp đến bạn các chi phí cơ bản cần có để mở một quán ăn vặt. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn và giúp bạn có thêm ý tưởng để thực hiện hóa ước mơ làm chủ của mình. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào, bạn có thể liên hệ trực tiếp đến đội ngũ của GoSELL để được tư vấn kỹ hơn.

Bài viết cùng chuyên mục