Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Mở quán kinh doanh cafe cần những gì?

Kiến thức

Mở quán kinh doanh cafe cần những gì?

10 Tháng Sáu, 2021

Việt Nam là nước trồng, xuất khẩu và tiêu thụ cafe hàng đầu thế giới. Cafe đã trở thành thức uống quen thuộc của bao thế hệ người Việt. Chính vì vậy các quán cafe mọc lên như nấm để phục vụ nhu cầu thưởng thức cafe của người dân. Tuy nhiên bạn có biết khi mở quán kinh doanh cafe cần những gì và làm sao để thành công? Cùng GoSELL tìm hiểu qua bài viết sau.

kinh doanh cafe cần những gì

Bắt đầu với một kế hoạch kinh doanh rõ ràng

Yêu cầu quan trọng nhất khi bắt đầu mở một quán cà phê, hay các hoạt động kinh doanh khác là phải có một kế hoạch kinh doanh được lập ra với từng bước phát triển rõ ràng. Lý do bạn cần có kế hoạch trước khi mở quán cafe là nó giúp bạn có tổ chức và hoạch định, dự đoán được tương lai.

Các kế hoạch kinh doanh không giống nhau tùy ngành nghề nhưng bạn cần phải bỏ thời gian nghiên cứu trước khi lập kế hoạch. Kế hoạch kinh doanh càng rõ ràng và ngắn gọn thì bạn càng có lợi khi triển khai công việc thực tế theo kế hoạch. Một kế hoạch kinh doanh tốt sẽ giúp bạn dễ dàng áp dụng ý tưởng của mình và biến nó thành một công việc kinh doanh quán cà phê thành công, mang lại nhiều lợi nhuận.

Kế hoạch kinh doanh giúp bạn tham khảo trước khi đưa ra quyết định. Kế hoạch kinh doanh cũng sẽ giúp bạn dễ dàng làm việc với các nhà đầu tư tiềm năng để kêu gọi góp vốn hoặc tài trợ.

kinh doanh cafe cần những gì

Kế hoạch kinh doanh có thể bao gồm các phần cơ bản sau:

  • Loại hình quán cafe bạn là gì và phục vụ ai.
  • Làm thế nào để quán của bạn sẽ có lợi nhuận.
  • Thị trường mục tiêu của bạn (phân tích nhân khẩu học khách hàng chính).
  • Đối thủ cạnh tranh của bạn.
  • Doanh số và dự báo doanh thu.
  • Chi phí đầu tư và thời gian hòa vốn.
  • Kế hoạch tiếp thị quán.

Phần quan trọng trong lập kế hoạch kinh doanh là chọn mô hình kinh doanh quán cafe phù hợp với bạn. Có hàng chục mô hình kinh quán cafe hiệu quả và thu hút khách để bạn lựa chọn. Bạn có thể chọn nhượng quyền thương hiệu, kinh doanh cà phê take away, cafe sân vườn, cafe thú cưng, cà phê sách… Mỗi mô hình có số vốn đầu tư cũng như ưu nhược điểm và đối tượng khách hàng khác nhau. Bạn nên cân nhắc chọn loại hình phù hợp vốn đầu tư và sở thích của mình.

Đăng ký giấy phép kinh doanh

Có nhiều bạn sẽ hỏi kinh doanh cafe cần những gì? có cần giấy phép kinh doanh hay không? câu trả lời là có. Trước khi mở quán cafe để kinh doanh bạn cần đăng ký giấy phép kinh doanh. Một số giấy tờ cần phải chuẩn bị để đăng ký giấy phép kinh doanh mở quán cafe:

kinh doanh cafe cần những gì

Giấy đề nghị đăng ký.

  • Bản sao chứng minh thư nhân dân của cá nhân, người đại diện hợp pháp của hộ gia đình kinh doanh.
  • Giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm.

Thủ tục để đăng ký giấy phép kinh doanh:

  • Gửi giấy đề nghị đăng ký đến cơ quan đăng ký nơi mở quán.
  • Đợi được xét duyệt giấy tờ.
  • Nhận giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Chọn vị trí tối ưu cho quán

Hãy suy nghĩ kỹ khi chọn vị trí cho quán cafe của bạn vì vị trí kinh doanh sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến việc quán cafe của bạn có thành công hay không?

Tìm kiếm một không gian sẽ tạo ra bầu không khí mà bạn đang muốn đem đến cho khách hàng. Bạn cần tạo không khí ấm cúng, lãng mạn, mát mẻ với nhiều cây xanh và hoa hay bạn cần yếu tố nào cho vị trí mặt bằng quán cafe của bạn. Ngoài ra bạn cần nghiên cứu và xem xét kỹ khu vực bạn muốn thuê như mật độ giao thông khu vực xung quanh, có gần đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn, có quán của đối thủ cạnh tranh nào ở khu vực lân cận địa điểm bạn sắp thuê? Có không gian đậu xe rộng rãi không?

Có rất nhiều điều bạn phải quan tâm khi chọn vị trí mặt bằng cho quán cafe. Tốt nhất là chọn địa điểm thuận tiện cho khách hàng mục tiêu của bạn tiếp cận, ở khu vực giao thông đông đúc, đường 2 chiều, gần khu văn phòng, cao ốc, siêu thị, bệnh viện, trường học…

Thiết kế không gian quán của bạn

Nếu bạn muốn khách hàng nhớ đến quán cafe của mình thì hãy tạo cá tính và điểm nhấn riêng cho quán của mình. Khi bạn bắt đầu trang trí cho quán của mình, hãy đảm bảo rằng bạn muốn khách hàng nhìn thấy và cảm nhận được điểm nổi bật và khác biệt của quán của bạn khi họ bước chân vào không gian quán.

Bạn muốn khách có cảm giác không gian quán thân thiện, hiện đại, ấm cúng, lãng mạn hay không gian thư giãn với nhiều cây xanh, hoa lá, thác nước… Bạn nên xem xét những gì mà khách hàng mục tiêu của bạn cảm thấy hấp dẫn và thiết kế đáp ứng nhu cầu của họ.

kinh doanh cafe

Nếu quán bạn có một không gian nhỏ, đừng để nó lộn xộn với quá nhiều đồ, khiến khách khó di chuyển trong quán. Nếu quán bạn ở một khu vực nông thôn thì đừng cố gắng trang trí quán trông giống như đang ở khu vực trung tâm của thành thị.

Điều quan trọng là phải xem xét thiết kế ngoại thất bên ngoài quán cà phê của bạn. Nếu mọi người không bị thu hút đến quán cafe của bạn khi họ nhìn thấy bên ngoài quán, họ sẽ không bao giờ vào bên trong. Bạn có thể lãng phí nhiều thời gian, công sức và tiền bạc vào trang trí nội thất nếu ngoại thất không gây tò mò cho những người nhìn thấy nó.

Xem thêm: 13 kinh nghiệm mở quán cafe bạn cần biết nếu muốn thành công.

Chuẩn bị nguyên vật liệu và các dụng cụ cần thiết

Kinh doanh cafe cần những gì? Một yêu cầu cực kỳ quan trọng khi mở quán cà phê là bạn phải đảm bảo có đầy đủ các thiết bị cần thiết phục vụ đồ ăn, thức uống và mang đến cho khách hàng những gì họ muốn. Dưới đây là danh sách các mặt hàng bạn có thể cần mua cho quán cà phê của mình:

  • Phin pha cà phê.
  • Máy pha cà phê Espresso chất lượng tốt.
  • Thiết bị làm lạnh (tủ lạnh, tủ đông, tủ lạnh thương mại cỡ lớn).
  • Máy xay cà phê.
  • Ly, tách, muỗng khuấy, hộp lưu trữ.
  • Máy xay sinh tố.
  • Dụng cụ chuẩn bị thức ăn (nếu bạn phục vụ thức ăn).
  • Hệ thống quản lý bán hàng POS.
  • Giá đỡ và kệ.
  • Thùng đá và các dụng cụ khác.

kinh doanh cafe cần những gì

Ngoài ra bạn cần các nguyên vật liệu khác như trà, cafe, đường, sữa, bột, trái cây các loại để chế biến sinh tố. Tìm hiểu nguồn cung cấp thực phẩm tươi sống, cung cấp bánh ngọt nếu bạn quyết định cung cấp món ăn nhẹ trong thực đơn của quán.

Bạn cần phải nghiên cứu những mặt hàng nào cần dùng cho quán của bạn vào thời điểm ban đầu. Sau đó mua thêm các vật dụng khác khi quán đông khách và phát triển hơn. Hãy tìm hiểu các chủ quán cafe khác thường mua gì và đánh giá thương hiệu nào sử dụng tốt. Trước khi mua hàng, bạn nên so sánh, dọ giá nhiều nhà cung cấp để tìm ra nơi có giá tốt nhất cho các nguyên vật liệu, dụng cụ của quán cafe.

Thuê nhân viên phục vụ, nhân viên pha chế

Bước cuối cùng bạn cần làm khi mở quán kinh doanh cafe cần gì? đó là tuyển nhân viên phù hợp. Cần tuyển nhân viên thích hợp với phong cách phục vụ của quán. Nhân viên sẽ là người mà khách hàng của bạn tương tác và cũng là một phần của quán như bầu không khí, phong cách trang trí, đồ nội thất, âm nhạc…

Tuỳ vào quy mô của quán mà ước lượng số lượng nhân viên sao cho phù hợp. Bạn nên tuyển số lượng nhân viên tối thiểu đủ để đảm đương các công việc và sẽ mở rộng tuyển thêm khi quán phát triển hơn để tiết kiệm chi phí.

kinh doanh quán cafe cần những gìHãy dành thời gian để cảm nhận về những người bạn đang phỏng vấn. Cố gắng tìm những câu hỏi để hỏi họ sẽ tiết lộ những tính cách khác nhau của ứng viên. Bạn nên tìm những nhân viên sẽ giúp bạn tạo nên một bộ mặt cho quán cà phê của bạn mà khách hàng sẽ nhớ đến và muốn quay lại quán. Đôi khi không cần nhân viên có kinh nghiệm nhiều mà quan trọng là thái độ phục vụ. Nhân viên phải luôn vui vẻ, tích cực và sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu của khách.

Bắt đầu tiếp thị trước khi mở cửa cà phê của bạn

Bước đầu tiên trước khi bạn mở quán cafe là lập kế hoạch kinh doanh chi tiết và rõ ràng. Phần tiếp thị cho quán cafe sẽ được vạch rõ trong bản kế hoạch đó. Bây giờ bạn có thể bắt đầu tiếp thị quán cafe trước khi sẵn sàng mở quán.

Bạn có thể tiếp thị quán cafe của mình bằng cách cho khách nếm thử cafe, phát các mẫu cà phê miễn phí của quán ở nhiều nơi gần quán hoặc phát phiếu giảm giá.

Bạn có thể quảng bá quán trên website, các phương tiện truyền thông xã hội như Facebook, các trang review thực phẩm như Foody, app bán hàng Now, Grab Food, Gojek, BAEMIN… Càng nhiều người biết về việc mở quán cà phê của bạn, bạn càng có một khởi đầu tốt hơn.

kinh doanh cà phê

Ngoài việc chỉ giới thiệu khi bạn đang cho mọi người nếm thử cà phê của mình, hãy hỏi ý kiến ​​phản hồi từ những người nếm thử đó. Hãy sử dụng nó như một cơ hội để tìm hiểu xem khách hàng tiềm năng của bạn muốn gì từ quán cà phê của bạn. Đừng cho rằng khách hàng sẽ thích cafe, thức uống của bạn. Hãy hỏi ý kiến đóng góp của khách hàng và thực hiện các thay đổi theo ý kiến của khách sẽ giúp ích cho việc bán hàng và thành công của quán cafe.

Đừng đợi cho đến khi khai trương quán mới tiếp thị. Bạn cần thúc đẩy kinh doanh trước đó. Bạn có thể lên kế hoạch cho một số hoạt động đặc biệt dịp “khai trương” như giảm giá 1 tuần sau khai trương và đảm bảo rằng cư dân hoặc báo chí địa phương biết về nó. Hãy tạo các chương trình tiếp thị hấp dẫn để khiến cộng đồng và khách hàng muốn đến thử thức uống và cafe mà quán của bạn cung cấp.

Kết luận

Như vậy bạn đã có được cái nhìn tổng quát mở quán kinh doanh cafe cần những gì? Hy vọng bạn đã có thông tin về những gì cần chuẩn bị trước khi mở quán cafe.

Nếu bạn muốn thiết kế website, app ứng dụng bán hàng hay phần mềm POS quản lý cho quán cafe của mình thì hãy tìm hiểu GoSELL. GoSELL là giải pháp quản lý bán hàng đa kênh giúp bạn kinh doanh thành công quán cafe của mình. Các ứng dụng của GoSELL có hàng chục tính năng mạnh mẽ hỗ trợ bạn quản lý bán hàng, tiếp thị và chăm sóc khách hàng hiệu quả. Đăng ký tìm hiểu về GoSELL TẠI ĐÂY.

Xem thêm:

Kế hoạch marketing hiệu quả khi kinh doanh cà phê.

Tại sao mở quán kinh doanh cafe đang là xu hướng HOT hiện nay

Bài viết cùng chuyên mục