Trang chủ » Blog » Kiến thức chuyên sâu » Mobile friendly – Cách tối ưu website thân thiện với thiết bị di động

Kiến thức

Mobile friendly – Cách tối ưu website thân thiện với thiết bị di động

1 Tháng Hai, 2024

Hầu hết người tiêu dùng ngày nay đều sử dụng Smartphone để truy cập Internet. Chính vì vậy mà chúng ta có thuật ngữ Mobile Friendly, và đây được xem là yếu tố cần thiết với hầu hết các website ngày nay.

Mobile friendly - Cách tối ưu website thân thiện với thiết bị di động

Mobile Friendly là gì?

Mobile Friendly được biết đến là thuật ngữ để chỉ việc tối ưu hóa website sao cho website được đánh giá là thân thiện với thiết bị di động. Những website thân thiện với thiết bị di động sẽ được Google đánh giá cao và có cơ hội xếp hạng cao trên các công cụ tìm kiếm.

Việc tối ưu hóa website tương thích với các thiết bị di động được coi là yếu tố cần thiết mà người làm SEO nên ưu tiên. Khi website thân thiện với thiết bị di động sẽ giúp cho trang web khiến khách hàng có những trải nghiệm thú vị với thao tác đơn giản và tiện lợi.

Mobile Friendly ảnh hưởng gì đến việc xếp hạng website trên Google?

Với số lượng người sử dụng thiết bị di động ngày càng tăng và không hề có dấu hiệu giảm xuống. Vì vậy, Google dựa vào khả năng truy cập, kết quả tìm kiếm trên điện thoại và trải nghiệm người dùng để làm tiêu chí đánh giá và xếp hạng website trên công cụ tìm kiếm. 

Chính vì vậy, đây là bài toán cần cân nhắc để tối ưu website đối với các doanh nghiệp nhỏ hoặc các trang web cũ và kém tương thích với di động. Vậy nên, để có thể duy trì và nâng cao thứ hạng trên công cụ tìm kiếm Google bạn cần nâng cấp web càng sớm càng tốt.

Mobile Friendly ảnh hưởng gì đến việc xếp hạng website
Mobile Friendly ảnh hưởng gì đến việc xếp hạng website?

Xem thêm: Cách ứng dụng tỷ lệ vàng trong thiết kế Website

Tại sao website thân thiện với thiết bị di động lại quan trọng?

Theo số liệu được cung cấp bởi Statista, lượng người dùng Smartphone lên đến 83,7% và trong đó có đến 795 người dùng có thói quen tìm kiếm thông tin trên các website thông qua thiết bị di động. Do đó, Mobile Friendly chắc chắn là yếu tố mà các doanh nghiệp và người dùng đều chú ý.

Đối với người dùng

Một website mang đến trải nghiệm tốt cho người dùng, với độ tương thích di động cao giúp người truy cập có trải nghiệm tốt với website của doanh nghiệp.

Theo như đánh giá Google, những trang web không thân thiện với thiết bị di động thì người truy cập có khả năng cao sẽ rời đi. Người dùng thường sẽ có ấn tượng tốt với những website chất lượng. Đây cũng chính là một phần quyết định liệu họ có trở thành khách hàng của doanh nghiệp hay không. 

Một website thân thiện với di động sẽ:

  • Tạo được ấn tượng tốt với khách hàng.
  • Những trang web được xếp hạng cao sẽ là những trang có độ thân thiện với điện thoại của bạn, quá trình lướt web, tìm kiếm sẽ có chất lượng cao hơn.
  • Khách hàng có thể thực hiện truy cập vào website dễ dàng.

Đối với doanh nghiệp

  • Trang web sẽ được Google đánh giá cao, lên top google nhanh. Từ đây, giúp doanh nghiệp tương tác, bán hàng và quảng bá thương hiệu tốt hơn.
  • Ưu tiên tối ưu hóa website cho thiết bị di động là xu thế của thời đại. Là cách để đi theo thói quen của khách hàng nhằm tăng tương tác tốt hơn.
  • Thống kê năm 2020, thiết bị di động truy cập vào website chiếm một nửa lưu lượng trên toàn cầu và đang có xu hướng tăng. 70% các trang web tối ưu hóa Mobile Friendly để phục vụ trải nghiệm di động.

Làm thế nào để biết website có thân thiện với thiết bị di động hay không

Hiện tại, có hai cách phổ biến đang được áp dụng để test mức độ thân thiện của website của bạn với các thiết bị di động là: 

Làm thế nào để biết website có thân thiện với thiết bị di động hay không
Làm thế nào để biết website có thân thiện với thiết bị di động hay không

Cách thủ công

Để kiểm tra độ thân thiện của website với thiết bị di động với cách thủ công rất đơn giản. Bạn tự đặt mình vào vị trí người dùng, tự trải nghiệm website và lướt web trên thiết bị di động. Nếu quá trình bạn truy cập vào web bằng điện thoại diễn ta nhanh, mượt mà, hình ảnh và chữ rõ nét thì trang web của bạn đạt yêu cầu.

Còn nếu trang web xuất hiện lỗi, load chậm, hình ảnh và các chữ không được rõ nét hoặc bị lỗi thì bạn nên kiểm tra độ tương thích của website với di động để nâng cấp website. 

Sử dụng công cụ hỗ trợ để kiểm tra mobile friendly

Những công cụ hỗ trợ bạn kiểm tra độ thân thiện của website với di động được sử dụng rộng rãi có thể kể đến như: 

  • Google’s Mobile Friendly Test: Đây là công cụ được chính Google phát hành và dành cho các Webmaster. Bạn chỉ cần nhập địa chỉ của website vào và nhấn Analyze, Google mobile friendly test sẽ phân tích và đưa ra những trợ giúp nếu website của bạn chưa đạt chuẩn thân thiện với thiết bị di động.
  • W3C mobileOK Checker: W3C hay được biết đến là World Wide Web Consortium là hiệp hội đưa ra các tiêu chuẩn cho website World Wide Web. Tuy W3C không phải là tiêu chuẩn quyết định mọi thứ diễn ra trên internet nhưng W3C sẽ giúp bạn định hướng xây dựng website như Google Mobile Friendly Test, W3C mobileOK Checker sẽ phân tích và đưa ra các gợi ý để bạn tối ưu hóa Website thân thiện với các thiết bị di động.
  • HubSpot’s Marketing Grader: Đây là công cụ giúp bạn phân tích và đưa ra gợi ý tối ưu nhanh Website đạt chuẩn thân thiện với thiết bị di động. Bạn chỉ cần nhập địa chỉ Website và Email, HubSpot’s Marketing Grader sẽ hiển thị bản xem trước của Website trên Mobile và thang điểm để đánh giá là 100.

Với những website không đạt đáng giá thân thiện với thiết bị điện thoại, bạn hãy kiểm tra các vấn đề mà website của bạn vướng phải và tìm ra cách xử lý các vấn đề đó. 

Những điều cần lưu ý khi tối ưu mobile friendly cho trang web

Đảm bảo website có tính responsive

Responsive Web Design chính là thiết kế với khả năng tùy chỉnh kích thước khung, giao diện website sao cho phù hợp với trình duyệt và các thiết bị truy cập vào website đó.

Những điều cần lưu ý khi tối ưu mobile friendly cho trang web
Những điều cần lưu ý khi tối ưu mobile friendly cho trang web

Xem thêm: Responsive là gì? Các yếu tố cần có để thiết kế Website responsive

Website có AMP

AMP viết tắt của cụm từ Accelerated Mobile Pages là trang để tăng tốc dành cho thiết bị di động của mỗi website. Google APM là công nghệ mã nguồn mở giúp tăng tốc độ tải trang trên các thiết bị di động mà vẫn bắt mắt ngay cả khi mạng chậm. Từ đó làm tăng lượt truy cập, click, tương tác của người dùng trên mobile.

Không bao giờ sử dụng Flash

Flash được biết đến là công cụ hữu ích để làm giao diện cho hoạt hình, trò chơi, đồ họa vector và hiệu ứng âm thanh. Tuy nhiên, những điều này không có nghĩa là nó nên được sử dụng trong thiết kế web. Với website All-Flash việc tối ưu hoá tìm kiếm cho thứ hạng, khả năng truy cập cũng như sử dụng sẽ gặp khó khăn. 

Bỏ đi các pop-ups

Tìm kiếm khách hàng tiềm năng là việc rất quan trọng, nhưng nếu thiết bị di động bị quá tải với các Pop up, sẽ làm cho người dùng bị bực bội và khả năng cao họ sẽ rời khỏi trang web. Điều này sẽ khiến bounce rate cao hơn và làm giảm thứ hạng. Vì vậy hãy cứ bỏ đi các popups trên di động đi.

Thiết kế cho “ngón tay”

Thiết kế cho “ngón tay”: Vì người dùng di động của bạn phải điều hướng với ngón tay, hãy đảm bảo thiết kế “thân thiện với ngón tay”. sự vô tình chạm tay phải rất phiền phức, vì vậy hãy chắc chắn họ có thể kéo và chạm một cách dễ dàng.

Cách tối ưu website thân thiện với thiết bị di động

Để tối ưu website đúng chuẩn Mobile Friendly bạn có thể tối ưu website của bạn theo các gợi ý sau đây:

  • Thiết kế giao diện web đơn giản, giúp người dùng có thể dễ dàng thao tác trên nhiều thiết bị khác nhau.
  • Tối ưu hóa tốc độ tải trang.
  • Hạn chế các popup ads để tránh gây khó chịu cho người dùng.
  • Kiểm tra các đường link liên kết và các link dẫn. Hãy đảm bảo chúng luôn hoạt động bình thường và hạn chế các đường liên kết không cần thiết.
  • Tối ưu Google My Business thông qua Google Map.

Một trang web được đánh giá cao trên bảng xếp hạng, có độ tương thích với nhiều thiết bị di động sẽ giúp doanh nghiệp của bạn để lại ấn tượng tốt hơn trong mắt người tiêu dùng. Cũng với lý do đó mà các doanh nghiệp đang có ý định xây dựng website thì cần lựa chọn một phần mềm thiết kế website uy tín như GoWEB để xây dựng được một website với đầy đủ các yếu tố cần thiết.

Xây dựng website Mobile Friendly với GoWEB

Xây dựng website Mobile Friendly với GoWEB
Xây dựng website Mobile Friendly với GoWEB

GoWEB giúp bạn xây dựng website thương hiệu, tối ưu, thân thiện thiết bị di động, gia tăng trải nghiệm khi mua sắm, đặt hàng trên Website của bạn. Hiệu quả hơn khi bán hàng đa kênh đơn giản, tinh gọn trong quản lý. Tối ưu hơn khi tiếp cận khách hàng với các tính năng sau đây: 

Giao diện website chuyên nghiệp, mang sự nổi bật của thương hiệu

  • Website sẽ được thiết với giao diện đẹp và tối ưu người dùng, trình bày đơn giản, thân thiện đồng nhất với logo, thương hiệu doanh nghiệp. 
  • Website được thiết kế chuẩn và tương thích giao diện với nhiều thiết bị như: Smartphone, Ipad, Laptop, máy tính bàn,…
  • Tiết kiệm chi phí, miễn phí hosting, băng thông không giới hạn, miễn phí SSL, bảo mật an toàn website.

Hỗ trợ quản lý bán hàng

Theo dõi chi tiết trạng thái từng đơn hàng: giao nhận – vận chuyển – hoàn tất – hủy hàng. Có tất cả dữ liệu lịch sử đơn hàng, đối soát nhanh chóng và tải dữ liệu đơn hàng về máy để kiểm tra kĩ lượng đơn theo tháng.

Kết nối sẵn đơn vị vận chuyển hàng đầu trong nước như: Giao Hàng Nhanh, Giao Hàng Tiết Kiệm, AhaMove. 

Cho phép khách hàng thỏa sức giao dịch với đa dạng hình thức thanh toán: Thẻ ATM, Thẻ tín dụng/trích nợ (Visa, MasterCard, JCB), MoMo, ZaloPay, Chuyển khoản, COD.

Thêm vào đó, với các tính năng như: quản lý sản phẩm, quản lý kho hàng, quản lý nhà cung cấp, quản lý nhân viên, quản lý chi nhánh,…giúp nhà bán hàng tối ưu chi phí và quản lý tinh gọn tất cả hoạt động kinh doanh chỉ trên một nền tảng.

Tiếp cận khách hàng nhanh chóng

Hỗ trợ bán hàng với kết nối, chạy quảng cáo Google Shopping. Cài đặt theo dõi và đo lường hành vi người tiêu dùng với Google Tag Manager, Facebook Pixel, Google analytics. Tích hợp SEO (trên cả website và app bán hàng), giúp tối ưu SEO ngay từ khâu thiết kế website (tối ưu từ khóa trên các công cụ tìm kiếm) giúp website của bạn dễ dàng lên top tìm kiếm trên Google. 

Gia tăng doanh số với các chiến dịch khuyến mãi

Dễ dàng tạo các chiến dịch ưu đãi, giảm giá, khuyến mãi, Flash sale, Freeship, Voucher,… thu hút khách hàng. Điều chỉnh thời hạn, lên lịch chiến dịch từ trước. Tạo chiến dịch gửi email giới thiệu sản phẩm, dịch vụ với tính năng Email Marketing.

Lưu trữ thông tin khách hàng

Thu thập và lưu trữ lại tất cả thông tin, sở thích sản phẩm, lịch sử mua sắm,… vào kênh CRM. Dễ dàng phân loại các khách hàng dựa trên thông tin mua sắm, đơn hàng.

Phân tích, báo cáo doanh thu 

Phân tích và báo cáo doanh thu với biểu đồ trực quan, chi tiết. Dễ dàng đối chiếu, so sánh doanh thu các kênh, đề ra giải pháp cải thiện, tối ưu quy trình bán hàng. Tự động tính toán lợi nhuận, doanh thu, giá vốn, phí vận chuyển,… theo ngày, tuần, tháng, năm.

Qua những chia sẻ trên của GoSELL, mong rằng đã giải đáp được cho bạn những vấn đề liên quan đến Mobile Friendly. Thông qua những chia sẻ trên, có thể thấy rằng tối ưu thân thiện với thiết bị di động đóng vai trò khá quan trọng đối với việc xây dựng website thương hiệu và đặc biệt là thu hút khách hàng nhằm gia tăng doanh thu cho doanh nghiệp.

Tags:

Bài viết cùng chuyên mục