Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Nên chọn mặt bằng kinh doanh nhà hàng như thế nào?

Kiến thức

Nên chọn mặt bằng kinh doanh nhà hàng như thế nào?

19 Tháng Sáu, 2023

Không ít người kinh doanh nhà hàng phải đối mặt với tình trạng vắng khách mặc dù đã đầu tư không ít ngân sách vào các chiến dịch marketing. Lý do có thể đến từ việc bạn đã chọn mặt bằng kinh doanh không đủ các tiêu chí để khách hàng muốn ghé ăn. Vậy nên chọn mặt bằng kinh doanh nhà hàng như thế nào? Tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

mat_bang_kinh_doanh_nha_hang

Những lỗi thường mắc khi chọn mặt bằng kinh doanh nhà hàng

Địa điểm buôn bán hay mặt bằng kinh doanh là một trong những yếu tố quan trọng quyết định việc thành bại trong kinh doanh. Đối với việc kinh doanh nhà hàng, mặt bằng càng trở nên quan trọng trong việc quyết định thực khách có đến ăn tại tiệm của bạn hay không. Ai cũng biết tầm quan trọng của mặt bằng, nhưng không phải ai cũng sáng suốt chọn được một địa điểm làm ăn buôn bán đúng đắn. Chúng ta vẫn thường mắc những lỗi cơ bản sau:

Tận dụng mặt bằng của gia đình để kinh doanh không tính toán

Đây là vấn đề không ít người kinh doanh mắc phải. Rõ ràng việc tận dụng mặt bằng của gia đình mang lại nhiều lợi thế, nhất là việc không phải tốn ngân sách thuê địa điểm. Tuy nhiên, nhiều trường hợp cho thấy mặt bằng mà gia đình hiện có hoàn toàn không phù hợp để mở nhà hàng ăn uống. Ví dụ: Mặt bằng kinh doanh ăn uống không đủ rộng, không có chỗ để xe, tương đối xa khu dân cư…

Xem thêm: Kinh nghiệm nâng cao chất lượng dịch vụ khi nhà hàng đông khách

Thuê mặt bằng giá rẻ để tiết kiệm chi phí

mat_bang_kinh_doanh_nha_hang
Thuê mặt bằng giá rẻ để tiết kiệm chi phí

Không thể phủ nhận sự đắt đỏ khi thuê mặt bằng tại các khu vực trung tâm. Tuy nhiên, chớ vì thế mà đâm đầu thuê những nơi giá rẻ. Hãy nghĩ rằng, một địa điểm tốt sẽ giúp nhà hàng của bạn có lượng khách hàng đông đúc hơn. Khách đông mang lại thu nhập lớn, lúc này việc giải quyết tiền mặt bằng không còn là vấn đề. Ngược lại, ham thuê mặt bằng giá rẻ để tiết kiệm chi phí nhưng không có khách, kết quả thu nhập vẫn là con số âm.

Xem thêm: Kinh doanh nhà hàng cần bao nhiêu vốn là đủ?

Không khảo sát các điều kiện về giao thông, văn hóa

Không khảo sát các yếu tố xoay quanh mặt bằng sẽ khiến chủ đầu tư thất bại hoàn toàn trong các chiến lược kinh doanh của mình. Bạn phải biết được đặc thù giao thông quanh khu vực (đường một hay hai chiều), mặt bằng có chỗ đậu xe cho khách hay không? Lưu lượng người qua lại thế nào? Có ngập lụt khi trời mưa lớn hay không?… Để có thể đưa ra những quyết định đúng đắn khi khảo sát, phân tích cơ hội kinh doanh của mình.

Những lưu ý khi chọn mặt bằng kinh doanh nhà hàng

Để không phạm phải những sai lầm khi thuê mặt bằng kinh doanh ăn uống, hãy tham khảo những lưu ý sau đây. Thận trọng trong việc lựa chọn địa điểm kinh doanh luôn là điều cần thiết, tránh trường hợp mất tiền không đáng.

Chọn vị trí thuận tiện cho khách hàng

Khách hàng là thượng đế. Hiển nhiên thượng đế thường sẽ chọn những nơi thuận tiện để ghé ăn sau giờ làm hoặc giờ ăn trưa. Mặt bằng được đánh giá tốt nếu gần những khu vui chơi, mua sắm. Những nơi này có lượng người ghé đông, thường xuyên, từ đó địa điểm kinh doanh của bạn cũng được “hưởng lợi”. Một địa điểm dễ tìm kiếm trên bản đồ, gần các khu vực trung tâm cũng sẽ thu hút thực khách hơn.

Mặt bằng có chỗ đậu xe cho khách

mat_bang_kinh_doanh_nha_hang
Mặt bằng có chỗ đậu xe cho khách

Đây là yếu tố rất quan trọng quyết định việc khách hàng có ý định dừng chân hay không. Hẳn chẳng ai muốn đi ăn ở nhà hàng này nhưng phải gửi xe ở một địa điểm khác, thậm chí là không có chỗ đậu xe. Thời gian để ăn cũng tương đối lâu, không ai muốn vừa ăn vừa thấp thỏm xem xe của mình có bị trộm dòm ngó hay không. Người kinh doanh cũng nên tính cả mặt bằng đậu xe cho các đơn vị vận chuyển đến mua đồ ăn mang đi.

Bạn có thể chọn mặt bằng kinh doanh nhà hàng thuộc chung cư. Việc này giúp giải quyết triệt để vấn đề về chỗ đậu xe cho khách. Vừa tận dụng được bãi gửi xe của chung cư, vừa không phải cắt cử nhân viên, bảo vệ trông xe, không lo mất xe. Cách tìm mặt bằng kinh doanh này rất khả quan, an toàn.

“Thăm dò” địa điểm, xem tại sao người thuê trước trả mặt bằng

Trước khi làm việc với chủ nhà, bạn có thể lân la tìm hiểu trước về mặt bằng bằng cách tìm hiểu trên internet thông qua nhiều nguồn: từ website chính đến những lời review của khách hàng trước đó. Việc này giúp bạn có cái nhìn khách quan, tổng thể về địa điểm mình có ý định thuê. Đặc biệt, nếu trước đây đã có người thuê mặt bằng này, hãy tìm hiểu xem lý do họ đóng cửa là gì. Liệu bạn có giải quyết được vấn đề đó khi là người thuê hay không.

Mặt bằng phải phù hợp với mô hình kinh doanh nhà hàng của bạn

Như một bài viết mà GoSELL đã đề cập, có nhiều mô hình kinh doanh nhà hàng khác nhau. Với mỗi mô hình, việc lựa chọn mặt bằng cũng có sự khác biệt. Chẳng hạn, bạn muốn mở một nhà hàng bình dân, thay vì chọn thuê ở những quận trung tâm đắt đỏ, bạn có thể hướng đến các quận khác, miễn là có mật độ dân cư đông đúc hoặc có nhiều công ty, văn phòng. Ngược lại, với mô hình nhà hàng sang trọng thì những vị trí đắc địa ở trung tâm là cần thiết được nhắm tới.

Chọn mặt bằng “có bạn, có phường”

mat_bang_kinh_doanh_nha_hang
Chọn mặt bằng “có bạn, có phường”

Những người kinh doanh hẳn thuộc nằm lòng câu “buôn có bạn, bán có phường”. Câu thành ngữ ý chỉ việc buôn bán nên có tổ chức, có nơi, có chốn. Điều này lý giải tại sao có những tuyến đường mà các cửa hàng buôn bán cùng một sản phẩm mọc san sát nhau. Khi lựa chọn mặt bằng kinh doanh nhà hàng, bạn cũng có thể dựa trên yếu tố này. Tuy nhiên, phải giải quyết được bài toán cạnh tranh giữa các nhà hàng với nhau.

Chúng tôi vừa mang đến cho bạn những kinh nghiệm khi chọn mặt bằng kinh doanh nhà hàng. Có rất nhiều yếu tố cần phải lưu ý khi quyết định kinh doanh, buôn bán một sản phẩm nào đó. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, bạn có thể liên hệ với GoSELL. Là nền tảng hỗ trợ bán hàng đa tính năng nhất hiện nay, chúng tôi tự tin có thể giúp bạn bán hàng nhiều hơn.

Bài viết cùng chuyên mục