Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Ngành F&B Việt Nam – Tiềm năng và xu hướng phát triển cho doanh nghiệp

Kiến thức

Ngành F&B Việt Nam – Tiềm năng và xu hướng phát triển cho doanh nghiệp

5 Tháng Mười Hai, 2022

Tiềm năng phát triển của ngành F&B Việt Nam là vô cùng lớn, hứa hẹn mang lại lợi nhuận khổng lồ cho doanh nghiệp. Để hiểu rõ hơn, hôm nay hãy cùng GoSELL tìm hiểu về tiềm năng và xu hướng phát triển của ngành F&B tại Việt Nam nhé!

Ngành F&B Việt Nam - Tiềm năng và xu hướng phát triển cho doanh nghiệp

Ngành F&B là gì?

F&B là viết tắt của Food and Beverage, có nghĩa là thực phẩm và đồ uống. Ngành F&B nói chung là các doanh nghiệp kinh doanh bán hàng thực phẩm và đồ uống trên thị trường. 

Ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống cũng là một phần quan trọng trong tổng thể ngành nông nghiệp. Trong đó, có thể phân loại ngành thực phẩm và đồ uống thành hai mảng chính: sản xuất và phân phối.

Ngành F&B là việc cung cấp các sản phẩm đồ ăn, thức uống đến tay người tiêu dùng
Ngành F&B là việc cung cấp các sản phẩm đồ ăn, thức uống đến tay người tiêu dùng

Sản xuất bao gồm việc tạo ra và chế biến thành phẩm các loại thực phẩm và đồ uống, hầu hết các mặt hàng đóng gói hoặc chế biến sẵn. Phân khúc sản xuất không bao gồm các loại thực phẩm được sản xuất thông qua canh tác hoặc trồng trọt và không được chế biến thêm vì chúng chỉ đơn giản là một phần của ngành nông nghiệp.

Phân phối trong ngành thực phẩm và đồ uống bao gồm việc vận chuyển cung cấp sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Vấn đề phân phối trong ngành thực phẩm và đồ uống bao gồm các công ty vận chuyển đến các nhà bán lẻ, nhà hàng và trực tiếp đến người tiêu dùng.

Tiềm năng của ngành F&B Việt Nam

Dễ thấy, tiềm năng kinh doanh ngành F&B tại Việt Nam là vô cùng to lớn. Dẫn chứng rõ ràng nhất là ngày càng có nhiều nhà hàng, quán ăn được mở ra, đáp ứng nhu cầu ăn uống lớn của khách hàng. 

Tổng chi tiêu cho các dịch vụ ăn uống của người dân Việt Nam là tương đối cao
Tổng chi tiêu cho các dịch vụ ăn uống của người dân Việt Nam là tương đối cao

Cụ thể, theo công ty nghiên cứu thị trường BMI, Việt Nam đã trở thành một trong những thị trường F&B hấp dẫn nhất trên toàn cầu. Theo thống kê, ngành F&B đã đóng góp 15,8% vào tổng GDP quốc gia (năm 2021). Tổng chi tiêu cho thực phẩm và đồ uống chiếm tỷ trọng cao nhất với khoảng 35% chi tiêu.

Theo báo cáo của D’Corp, nước ta hiện nay có hơn 540.000 cửa hàng bán đồ ăn, thức uống. Trong đó có khoảng 278.424 mô hình quy mô siêu nhỏ, 153.576 quy mô nhỏ, 34.128 quy mô vừa và 73.872 quy mô lớn (năm 2021). Và tất nhiên, những con số trên sẽ còn tiếp tục gia tăng trong tương lai bởi tiềm năng khai thác vẫn là rất lớn.

Bên cạnh đó, mức chi tiêu cho các dịch vụ ăn uống cũng nằm ở mức cao với hơn 360 USD/Tháng. Đây là con số cao hơn so với các quốc gia trong khu vực như Indonesia, Thái Lan, Philippines, Malaysia.

Đặc biệt, ngành F&B Việt Nam được dự báo sẽ còn tăng trưởng hơn nữa. Những dịch vụ ăn uống được mở cửa rộng rãi, các chính sách kích cầu du lịch, thu hút du khách. Tất cả sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của ngành F&B nói chung và các doanh nghiệp kinh doanh ngành nói riêng.

Các xu hướng phát triển ngành F&B Việt Nam

Kinh doanh hướng đến giới trẻ

Dân số nước ở độ tuổi từ 16 – 30 hiện nay chiếm khoảng 25% tổng dân số cả nước. Với tỷ lệ dân số trẻ lớn, nguồn lực để phát triển, đem lại sự sáng tạo cho ngành F&B Việt Nam là vô cùng dồi dào. Đây là một nền tảng vững chắc để ngành F&B ngành càng vươn lên trong tương lai.

Bên cạnh đó, giới trẻ cũng là đối tượng khách hàng quan trọng bậc nhất của ngành F&B Việt Nam. Nhu cầu ăn uống ở các nhà hàng quán ăn của giới trẻ không ngừng tăng lên, đặc biệt là ở các thành phố lớn. Theo đánh giá, giới trẻ từ 15 – 25 tuổi đang là đối tượng khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp F&B cần quan tâm nhiều nhất.  

Thực tế cho thấy rằng giới trẻ nước ta luôn sẵn sàng chi một khoản lớn cho các dịch vụ ăn uống. Đây cũng được coi là nhóm đối tượng hàng đầu của các địa điểm kinh doanh đồ ăn, thức uống.

Xem thêm: Các mô hình kinh doanh FnB có tiềm năng phát triển nhất hiện nay

Hướng đến các nhu cầu ăn uống lành mạnh

Với nhiều mối nguy ảnh hưởng đến sức khỏe hiện nay, người tiêu dùng nước ta đang dần hướng đến việc sử dụng nhiều hơn những sản phẩm tốt cho sức khỏe. Khách hàng sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn để có thể yên về chất lượng của thức ăn, đồ uống mà mình sử dụng. Đây chắc chắn là một thị trường mà doanh nghiệp có thể quan tâm và phát triển.

Việc kinh doanh thực phẩm, đồ uống có lợi cho sức khỏe cũng đang là mô hình kinh doanh tiềm năng hiện nay
Việc kinh doanh thực phẩm, đồ uống có lợi cho sức khỏe cũng đang là mô hình kinh doanh tiềm năng hiện nay

Cụ thể, doanh nghiệp có thể kinh doanh các sản phẩm dinh dưỡng có nguồn gốc thực vật, thực phẩm hữu có hoặc có các thành phần tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó, kinh doanh các sản phẩm phục vụ nhu cầu ăn kiêng, điển hình là chế độ ăn kiêng không chứa gluten hoặc keto cũng là một lựa chọn không tồi.

Với sức khỏe của chính mình, người tiêu dùng giờ đây đã nhận thức đầy đủ hơn về môi trường xung quanh để đưa ra những lựa chọn phù hợp với giá trị mà họ theo đuổi. Sự thay đổi này khuyến khích ngành F&B Việt Nam tập trung vào những giá trị bền vững hơn, đồng thời mở ra hướng đi mới cho những người trong ngành. Họ cần cẩn thận hơn trong quá trình xây dựng thương hiệu, từ khâu tìm nguồn nguyên liệu đầu vào cho đến việc đóng gói sản phẩm.

Xem thêm: Cơ hội kinh doanh ngành F&B năm 2022

Thay đổi theo thói quen thanh toán hiện đại

Trong thời đại chuyển đổi số, việc ứng dụng công nghệ vào việc thanh toán khi mua hàng đã dần trở nên phổ biến. Hiện nay, giới trẻ đã quen thuộc với việc thanh toán qua mã QR, qua ví điện tử trên điện thoại thông minh hoặc các loại thẻ thay vì sử dụng tiền mặt.

Đó cũng là lý do tại sao người tiêu dùng có thể dễ dàng lựa chọn các phương thức thanh toán hiện đại nêu trên khi mua hàng tại các thành phố lớn. Các doanh nghiệp kinh doanh đồ ăn, thức uống đang dần đổi mới để thức nghi với xu hướng của thế giới. Đây cũng là một lựa chọn khôn ngoan để tiếp cận với nhiều hơn các đối tượng khách hàng khác nhau.

Việc tích hợp các phương thức thanh toán hiện đại sẽ giúp tiếp cận tốt hơn với nhiều đối tượng khách hàng
Việc tích hợp các phương thức thanh toán hiện đại sẽ giúp tiếp cận tốt hơn với nhiều đối tượng khách hàng

Do đó, một doanh nghiệp trong ngành F&B Việt Nam nếu không thay đổi sẽ dễ dàng bị thụt lùi so với những đối thủ trực tiếp của mình. Giảm khả năng cạnh tranh đồng nghĩa với việc giảm doanh thu và sự phát triển lâu dài của chính doanh nghiệp. 

Bên cạnh việc hỗ trợ các phương thức thanh toán hiện đại, việc áp dụng các phần mềm quản lý cũng là một cách để tối ưu hoạt động kinh doanh bán hàng trong ngành F&B. Cùng tìm hiểu về phần mềm GoF&B sau đây để biết được tại sao đây là giải pháp hàng đầu cho cửa hàng kinh doanh thực phẩm, đồ uống của bạn nhé!

GoF&B – Giải pháp hữu hiệu cho cửa hàng thực phẩm, đồ uống của bạn

GoF&B giúp doanh nghiệp quản lý tối ưu nguyên vật liệu khi kinh doanh bán hàng thực phẩm & đồ uống
Giải pháp hữu hiệu cho cửa hàng thực phẩm, đồ uống

GoF&B là giải pháp giúp doanh nghiệp kinh doanh ngành F&B Việt Nam tối ưu hoạt động quản lý bán hàng. Trong đó, tính năng quản lý nguyên vật liệu, chi phí được đánh giá là vô cùng tiện ích và cần thiết cho cửa hàng bán đồ ăn, thức uống của doanh nghiệp. Việc tính toán chính xác nguyên vật liệu sử dụng sẽ giúp cửa hàng của bạn hạn chế tối đa những thất thoát có thể xảy ra.

GoF&B giúp doanh nghiệp quản lý tối ưu nguyên vật liệu khi kinh doanh bán hàng thực phẩm & đồ uống
GoF&B giúp doanh nghiệp tối ưu hóa kinh doanh bán hàng

Giúp quá trình vận hành trơn tru

Với GoF&B, quá trình đặt bàn, lên đơn, thanh toán trực tiếp tại quán cũng được diễn ra nhanh chóng và chính xác. Hơn nữa, nhân viên phục vụ có thể ghi nhận yêu cầu gọi món trên thiết bị cầm tay ngay tại bàn cho khách hàng. Không còn phải lo việc bị nhầm lẫn khi phục vụ. Dữ liệu sản phẩm, đơn hàng trên các kênh đều được đồng bộ về một trang quản trị duy nhất. Còn gì tuyệt vời hơn khi bạn có thể quản bán hàng F&B trên một hệ thống duy nhất, thuận tiện và dễ dàng.

Phần mềm GoF&B có một giao diện thiết kế hiện đại, thân thiện với người dùng. Doanh nghiệp có thể dễ dàng đăng tải cửa hàng và menu lên ứng dụng, nâng cao trải nghiệm đối với mọi đối tượng khách hàng khác nhau.  

Quản lý mọi thứ trên một nền tảng duy nhất

Đặc biệt, hệ thống của GoF&B lưu trữ chi tiết tất cả thông tin khách hàng từ Online đến Offline, giúp cho chủ cửa hàng xác định tổng số lượng khách hàng đã đăng ký, tạo tài khoản mua hàng và đặt hàng. Tính năng phân nhóm khách hàng sẽ giúp bạn xác định khách hàng theo thông tin, đơn hàng, sản phẩm đã mua hoặc các hình thức mua hàng. 

Doanh nghiệp có thể quản lý dữ liệu khách hàng để thực hiện các chương trình khuyến mãi hiệu quả
Doanh nghiệp có thể quản lý dữ liệu khách hàng để thực hiện các chương trình khuyến mãi hiệu quả

Tính năng quản lý nhân viên sẽ giúp chủ doanh nghiệp phân quyền qua theo dõi nhân viên theo từng chức năng như: thu ngân, phục vụ bàn, lễ tân, bếp,…. Trong khi đó, GoF&B cũng cho phép thêm, xóa, sửa nhà cung cấp với thao tác dễ dàng. Hệ thống hỗ trợ doanh nghiệp tạo đơn nhập hàng từ nhà cung cấp khi cần nhập thêm hàng vào kho.

Kết luận

Trên đây là những thông tin chi tiết về tiềm năng và xu hướng phát triển của ngành F&B Việt Nam. Trong xu hướng phát triển không ngừng đó, GoF&B sẽ là giải pháp hiệu quả cho các cửa hàng bán đồ ăn, thức uống của bạn. Với GoF&B, quy trình bán hàng và quản lý bán hàng của doanh nghiệp trong ngành F&B sẽ hiệu quả và dễ dàng hơn rất nhiều. Liên hệ ngay đến GoSELL để được sử dụng giải pháp tốt nhất.

Tags:

Bài viết cùng chuyên mục