Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Tổng hợp những nguyên lý thị giác quan trọng trong thiết kế website

Kiến thức

Tổng hợp những nguyên lý thị giác quan trọng trong thiết kế website

1 Tháng Mười Một, 2023

Thiết kế website hiện đang là một lĩnh vực khá hot hit. Vậy có bao giờ bạn tự hỏi rằng có những website sẽ thấy tuy đơn giản nhưng rất đẹp và cuốn hút người dùng và có những website sẽ không được như vậy. Đó chính là vì nó phụ thuộc vào yếu tố nguyên lý thị giác. Vậy nguyên lý thị giác là gì?

Tổng hợp những nguyên lý thị giác quan trọng trong thiết kế website

Nguyên lý thị giác là gì?

Nguyên lý thị giác hay còn có thể hiểu rằng nó là tập hợp tất cả những yếu tố về nguyên tắc cần được đảm bảo trong quá trình thiết kế nhằm đảm bảo được sự hài hòa về bố cục cũng như sự thu hút người xem của sản phẩm đó. Và với bất kỳ ngành nghề nào liên quan đến nghệ thuật thì nguyên lý lượng giác đều đóng vai trò quan trọng. Với một sản phẩm được đánh giá là đẹp và thu hút là khi nó đáp ứng và hội tụ những yêu cầu về thị giác.

Tất cả các nguyên lý về thị giác là quy luật được đúc kết từ cả quá trình sống và phát triển của chúng ta. Từ những nghệ nhân và họa sĩ xa xưa đã vận dụng những nguyên lý về thị giác vào trong những tác phẩm của họ ngay cả khi những quy luật này chưa có tên.

Nguyên lý thị giác là gì?
Nguyên lý thị giác là gì?

Có những người sẽ cho rằng nguyên lý là sự bó buộc cho sáng tạo. Tuy nhiên, hãy liên tưởng đến việc thiết kế một căn phòng mà những nguyên tắc về chiều cao, rộng hay không gian hợp với căn phòng đó nhưng nội thất sẽ còn tùy thuộc vào sự sáng tạo và nhu cầu người dùng.

Tương tự như vậy, trong thiết kế website chúng ta hoàn toàn có thể sáng tạo về màu sắc và bố cục,… nhưng vẫn đảm bảo theo nguyên lý về thị giác.

7 nguyên lý thị giác dễ bắt gặp trong thiết kế website

Nguyên lý thị giác cân bằng (Balance)

Đối với nguyên lý về thị giác cân bằng được định nghĩa là sự cân đối trong cách sắp xếp giữa các yếu tố đồ họa. Nguyên lý này không chỉ áp dụng trong bố cục mà còn là về màu sắc, kiểu chữ,…

Tính cân bằng được tạo nên bởi 3 yếu tố chính là: đối xứng (Symmetry), bất đối xứng (Asymmetric) và cân bằng hướng tâm (Radial). Cân bằng đối xứng chính là yếu tố phổ biến và dê gặp nhất trong thiết kế. Vì sự đối xứng cân bằng xuất hiện ở rất nhiều nơi và nhận thức của chúng ta và trong tiềm thức chúng ta đã tiếp nhận nó như quy luật của vạn vật.

Khi ứng dụng nguyên lý thị giác cân bằng này là khi yếu tố thiết kế ở hai bên trục trung tâm được thiết kế giống nhau, như thể đối xứng qua một tấm gương vô hình. Cân bằng đối xứng có thể theo chiều từ trái qua phải, trên xuống dưới, hoặc cả hai.

Các thành phần đồ họa sẽ được sắp đặt một cách tự nhiên, dựa trên sự tương tác của hình khối, không gian âm và tính liên kết của các phần tử với nhau, tạo ra cả lực căng (tension) và sự cân bằng.

Xem thêm: 8 nguyên tắc để thiết kế website đẹp và hiệu quả

Nguyên lý căn lề (Alignment)

Nguyên lý thị giác căn lề
Nguyên lý thị giác căn lề

Về nguyên lý về thị giác căn lề nói đến cách những thành phần văn bản và đồ họa được sắp xếp theo những “đường gióng” trong cùng một không gian.

Trong thiết kế, người thiết kế có thể tùy ý điều chỉnh thiết kế của mình theo căn lề trái, phải, hai bên và căn giữa. Điều này sẽ giúp cho những tác phẩm trở nên hài hòa, cân đối, không xáo trộn tạo ra những hiệu ứng tốt.

Một trong những lưu ý là người xem sẽ không chú ý đến một thiết kế được căn lề một cách chính xác nhưng sẽ nhận ra ngay lập tức nếu thiết kế bị lệch dù chỉ vài milimet.

Nguyên lý thị giác nhấn mạnh (Emphasis)

Nguyên lý về thị giác nhấn mạnh sẽ tạo được những điểm cần tập trung đối với người xem. Vì vậy, nguyên lý được tạo ra để giải quyết sự sao nhãng của người xem trong những tác phẩm.

Nguyên lý này sẽ có liên hệ chặt chẽ đến nguyên tắc “phân cấp”. Nguyên lý nhấn mạnh có nghĩa là chọn ra những yếu tố quan trọng nhất của thiết kế và được biến đổi để trở nên nổi bật hơn những phần còn lại. Yếu tố này được gọi là điểm tụ (Focal Point).

Điểm tụ của thiết kế sẽ tùy thuộc vào mục đích truyền thông của thương hiệu. Thường thì tiêu đề, hình ảnh hoặc những câu kêu gọi sẽ là điểm tụ được nhấn mạnh. Người thiết kế sẽ làm cho điểm tụ nổi bật lên thông qua những tiêu chuẩn về kích thước, không gian âm, màu sắc,…

Xem thêm: 4 điều cần lưu ý khi thiết kế website theo mẫu giao diện có sẵn

Nguyên lý thị giác không gian âm (White Space)

Nguyên lý thị giác không gian âm
Nguyên lý thị giác không gian âm

White Space hay không gian âm chính là yếu tố đồ họa khi thiết kế. Không gian âm sẽ mang đến cảm giác dễ đọc, thoải mái giúp tăng trải nghiệm của người xem.

Trong thiết kế, không gian âm giúp cho các ấn phẩm không bị sắp xếp sát nhau, giảm tải sự khó chịu. Đặc biệt, nếu các tụ điểm hay thông tin quan trọng nằm quá gần nhau sẽ bị khiến người xem sao nhãng.

Active White Space

Đây chính là không gian do người thiết kế tạo ra một cách có chủ ý nhằm tạo điểm nhấn cho layout. Active White Space thường được chủ động bỏ qua để thu hút sự chú ý vào nội dung và để phân biệt giữa các yếu tố với nhau.

Passive White Space

Đây là những khoảng trắng tự nhiên có trong đồ họa. Ví dụ như khoảng trắng giữa các từ trong một bài văn hoặc khoảng trống xung quanh Logo và các thành phần khác.

Khi sắp xếp layout, chúng ta thường chỉ tập trung xử lý các Active White Space. Tuy nhiên, các designers vẫn phải chú ý đến các Passive White Space và điều chỉnh khi cần thiết, nhằm đảm bảo cả hai kết hợp hài hòa và tạo nên một layout website tổng thể hoàn chỉnh.

Nguyên lý thị giác tương phản (Contrast)

Với nguyên lý về thị giác tương phản là cách để tạo ra sự đối nghịch giữa các thành phần trong thiết kế, với mục đích nhấn mạnh hoặc tạo sự thú vị cho sản phẩm. Nguyên lý này sẽ được tạo ra bằng cách sử dụng màu sắc, kích thước, hình dáng,…để làm tăng sự khác biệt giữa các yếu tố.

Cụ thể thì, yếu tố này sẽ giúp một thành phần trở nên khác biệt hơn so với các nội dung khác trong website. Một website không có tương phản sẽ gây cảm giác “một màu”, dễ khiến người xem nhàm chán. 

Tính dễ đọc và dễ nhìn chính là ưu điểm của nguyên lý tương phản. Sự tương phản vừa đủ giữa các yếu tố, đặc biệt là nền và văn bản chính là yếu tố quan trọng để tạo nên sự dễ đọc.

Nguyên lý màu sắc

Nguyên lý màu sắc
Các nguyên lý về màu sắc

Theo những nghiên cứu đã nói rằng, thị giác của con người chính là những ống lens tuyệt vời nhất và có thể nhận biết hơn 10 triệu người khác nhau. Màu sắc chính là nguyên lý tiếp theo mà bạn sẽ thấy trên các website đều có dụ ý nhất định. Tuỳ thuộc vào định hướng phát triển của thương hiệu mà việc sử dụng màu sắc cũng có những linh hoạt để nhận diện thương hiệu khác nhau.

Ví dụ: Các thương hiệu về công nghệ và sáng tạo thường được yêu thích sử dụng những gam màu xanh, trắng, đen vì những màu sắc này đem đến cảm giác hiện đại, tinh tế. Ngược lại, những thương hiệu hoạt động về thời trang, phụ kiện lại ưa chuộng các màu sắc nổi bật hơn, vì nó thể hiện được sự lôi cuốn và thu hút. Vì vậy mà việc lựa chọn màu sắc chính xác sẽ đem đến hiệu quả chính xác.

Xem thêm: Có nên kết hợp màu phong thủy khi thiết kế website bán hàng?

Nguyên lý đường dẫn thị giác

Cái nhìn của khách hàng không chỉ phụ thuộc vào cách mà bạn lựa chọn màu, điểm nhấn, điểm tương phản,…mà hơn hết, bạn cần có hướng thiết kế nhằm mục đích ngầm là dẫn dắt khách hàng một cách tinh tế và có chủ đích.

Nếu có để ý, bạn sẽ thấy được rằng trên các website thường sẽ xuất  hiện những yếu tố được lặp lại một cách liên tục, khiến cho khách hàng phải đi theo sự chỉ dẫn đó. Thường thì, một website sẽ có đường dẫn rõ ràng, ngắn gọn và thuyết phục, từ đó tỷ lệ chuyển đổi tốt hơn so với website không có. 

Thiết kế website tối ưu các nguyên lý thị giác với GoSELL 

GoSELL cung cấp đến các doanh nghiệp đang mong muốn thiết kế website chuyên nghiệp với mức chi phí tối ưu nhất, nhưng luôn đảm bảo hỗ trợ tối ưu hóa SEO và UX/UI, website hoạt động một cách hiệu quả nhất. GoWEB với việc tích hợp những công nghệ mới và tiên tiến nhất, chúng tôi còn miễn phí hosting, băng thông không giới hạn, miễn phí SSL, bảo mật an toàn cho Website của bạn.

Thiết kế website tối ưu các nguyên lý thị giác với GoSELL 
Thiết kế website tối ưu các nguyên lý thị giác với GoSELL
  • Sở hữu kho giao diện phong phú với bố cục được thiết kế thân thiện, mang tính thẩm mỹ cao nhưng vẫn đảm bảo tính chuyên nghiệp.
  • Tương thích trên mọi loại thiết bị (máy tính bàn, máy tính bảng, điện thoại…) giúp website của bạn sẽ được Google đánh giá là trang web thân thiện và tăng thứ bậc cho trang web trên Google.
  • Cung cấp đa dạng hình thức thanh toán và vận chuyển cho bạn tham khảo và lựa chọn, tối ưu trải nghiệm cho người dùng.
  • Thỏa sức sáng tạo các chiến dịch ưu đãi, khuyến mãi để giữ chân, gia tăng giá trị vòng đời của khách hàng cũ và thu hút khách hàng mới.
  • Đồng bộ quản lý với các trang kênh bán hàng nổi tiếng như: Shopee, Lazada, Tiktok Shop,… để quản lý các thông tin bán hàng một cách dễ dàng.
  • Quản lý nhiều cửa hàng dễ dàng chỉ trên một trang quản trị tiện lợi trong việc kiểm soát hàng hóa, hạn chế thất thoát.
  • Tích hợp các công cụ hỗ trợ marketing online miễn phí giúp theo dõi hành vi khách hàng chi tiết và chính xác, tạo cơ sở xây dựng thành công các chiến dịch Marketing và Remarketing.

Kết luận

Trên đây là tổng hợp 7 nguyên lý thị giác trong thiết kế website mà GoSELL đã tổng hợp. Mong rằng với bài viết này bạn có thể tham khảo và ứng dụng một cách hiệu quả để website của mình được hoàn thiện hơn. Nếu bạn còn có bất cứ thắc mắc gì đừng ngại ngần mà liên hệ ngay với chúng tôi nhé!

Bài viết cùng chuyên mục