Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » 8 nguyên tắc để thiết kế website đẹp và hiệu quả

Kiến thức

8 nguyên tắc để thiết kế website đẹp và hiệu quả

17 Tháng Hai, 2023

Website của bạn là bộ mặt của doanh nghiệp và hầu hết khách hàng tiềm năng sẽ truy cập trang web của bạn trước khi họ nhìn thấy cửa hàng của bạn, nên việc thiết kế website đẹp sẽ gây ấn tượng tốt ban đầu cho khách hàng. Vậy đâu là các nguyên tắc để thiết kế một website đẹp, website tốt? Cùng GoSELL tìm hiểu 8 nguyên tắc để thiết kế một website đẹp qua bài viết sau đây.

thiet_ke_website

Giao diện website là gì?

Thiết kế giao diện trong công nghệ thông tin đề cập đến việc thiết kế giao diện người dùng cho phần mềm, trang web hoặc ứng dụng. Thiết kế giao diện website cần lập trình giao diện, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho khả năng sử dụng và cải thiện trải nghiệm người dùng.

Nói một cách dễ hiểu, giao diện website chính là hình thức bên ngoài, những gì bạn thấy khi xem trang web. Giao diện website ví như cái áo bạn mặc, bao bì sản phẩm bạn nhìn thấy hoặc ngoại thất của một căn nhà. Khi bạn nhìn thấy một trang web, sự sắp xếp các vị trí, màu sắc, bố cục và hình ảnh ban đầu của nó được gọi là giao diện. Một giao diện website đẹp và chuyên nghiệp sẽ thu hút được người xem và tạo ấn tượng cho người xem ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Thiết kế giao diện website trên máy tính và smartphone
Thiết kế giao diện website trên máy tính và smartphone

Tham khảo thêm: Các tiêu chí đánh giá một website có giao diện đẹp

Thế nào là giao diện website đẹp và hiệu quả?

Thiết kế trang web đẹp và tốt cần nhiều chuyên gia có chuyên môn trong các lĩnh vực khác nhau. Bạn cần sự kết hợp làm việc của nhiều người như nhà lập trình, người thiết kế (designer), người viết nội dung – content cho website, thợ chụp hình ảnh cho sản phẩm… Để đánh giá một website có đẹp hay không tùy thuộc vào cảm nhận của từng người. Có người thích website bố cục đơn giản, có người thích sự rực rỡ, nhiều màu sắc, có người thích phong cách website hoài cổ.

Như vậy bạn phải thiết kế website đẹp và phù hợp cho đối tượng khách hàng chính sẽ truy cập website của mình. Điều này là quan trọng vì bạn không thể có nhiều phong cách thiết kế website đáp ứng nhu cầu của nhiều khách hàng khác nhau. Nói tóm lại, miễn khách hàng mục tiêu của bạn cảm thấy website của bạn đẹp và bắt mắt là được.

Ở đây trong bài viết này, GoSELL sẽ nêu ra 8 nguyên tắc thiết yếu của một thiết kế trang web đẹp mà bạn phải cân nhắc khi phát triển một website. Những nguyên tắc thiết kế này chắc chắn sẽ giúp các nhà thiết kế website của bạn phát triển các thiết kế đầy cảm hứng và nâng cao hiệu quả sử dụng của trang web.

Dưới đây là danh sách 8 nguyên tắc thiết kế hiệu quả sẽ làm cho trang web của bạn đẹp, thẩm mỹ, thân thiện với người dùng, hiệu quả và hấp dẫn:

Đơn giản là tốt nhất

Thiết kế giao diện website Curnon đơn giản, đẹp mắt
Thiết kế giao diện website Curnon đơn giản, đẹp mắt

Trang web được thiết kế quá mức có thể không hiệu quả. Đặt quá nhiều yếu tố (elements) trên trang có thể dẫn đến việc khách truy cập mất tập trung vào mục đích chính của trang web của bạn. Sự đơn giản luôn đem đến sự hiệu quả khi thiết kế một website. Thiết kế trang web nhìn gọn gàng và mới mẻ không chỉ làm cho trang web hấp dẫn mà còn giúp người dùng điều hướng từ trang này sang trang khác một cách liền mạch.

Việc tải một trang web có các tính năng thiết kế không phục vụ mục đích chính có thể gây khó chịu cho người dùng. Giữ cho thiết kế website của bạn càng đơn giản càng tốt để khách truy cập có thể cảm thấy dễ sử dụng và có thể tìm được thông tin mà họ cần.

Tính nhất quán

Tính nhất quán trong thiết kế trang web rất quan trọng, nó giúp website của bạn nhìn đẹp và chuyên nghiệp hơn. Hãy chú ý để thiết kế của bạn phù hợp với các thành phần (elements) thiết kế trong mỗi trang. Website của bạn cần thể hiện sự nhất quán ở phông chữ, kích thước, tiêu đề, tiêu đề phụ và kiểu nút CTA phải giống nhau trên toàn bộ trang web. Có nghĩa là bạn không dùng nhiều phông chữ, nhiều kích thước chữ, kiểu nút CTA trên website, điều này nhìn rối rắm và không thể hiện sự chuyên nghiệp.

Bạn cần lên kế hoạch trước mọi thứ. Xác định phông chữ và màu sắc phù hợp cho văn bản, các nút, v.v. của website, và sử dụng chúng trong suốt quá trình phát triển web. CSS (Cascading Style Sheets) – ngôn ngữ lập trình tạo phong cách cho trang web – sẽ rất hữu ích để giữ thông tin đầy đủ và thống nhất về các yếu tố, phong cách thiết kế cho toàn bộ website.

Kiểu chữ & Khả năng đọc

Nên chọn kiểu chữ phù hợp khi thiết kế website
Nên chọn kiểu chữ phù hợp khi thiết kế website

Cho dù thiết kế của bạn có tốt đến đâu, văn bản vẫn chiếm phần lớn trong trang web vì nó cung cấp cho người dùng thông tin họ mong muốn. Văn bản là một phần không thể thiếu trong các hoạt động SEO vì các trình thu thập dữ liệu của công cụ tìm kiếm đã rất quen thuộc với dữ liệu này. Bạn nên giữ cho kiểu chữ của mình hấp dẫn và dễ đọc đối với khách truy cập, cùng với việc sử dụng khéo léo các từ khóa, dữ liệu và các yếu tố kỹ thuật liên quan với SEO khác.

Cân nhắc sử dụng phông chữ dễ đọc hơn. Các phông chữ sans-serif hiện đại như Arial, Helvetica… có thể được sử dụng cho phần nội dung văn bản. Một website có thiết kế đẹp cần tạo sự kết hợp thích hợp của các kiểu chữ cho từng thành phần thiết kế (elements) như tiêu đề, nội dung, nút CTA…

Bảng màu và hình ảnh

Một giao diện website có sự kết hợp màu sắc hoàn hảo sẽ thu hút người dùng trong khi sự kết hợp kém có thể dẫn đến mất tập trung. Điều này đòi hỏi bạn phải chọn một bảng màu hoàn hảo cho trang web của mình để có thể tạo ra một cảm giác dễ chịu, để lại tác động tốt cho khách truy cập.

Hãy nâng cao trải nghiệm của người dùng bằng cách chọn một bảng màu bổ sung để mang lại giao diện nhìn cân đối cho thiết kế trang web của bạn. Hãy nhớ sử dụng khoảng trắng hợp lý vì chúng tránh cho trang web của bạn khỏi sự lộn xộn về mặt hình ảnh và thị giác. Ngoài ra, tránh sử dụng quá nhiều màu sắc. 3 hoặc 4 tông màu cho toàn bộ trang web là đủ để tạo ra một thiết kế giao diện hấp dẫn và rõ ràng.

Tương tự là trường hợp với hình ảnh. Không sử dụng nhiều hình ảnh rực rỡ hoặc hình ảnh động. Kích thước hình ảnh cũng nên tối ưu vì chúng có thể ảnh hưởng đến tốc độ tải trang của website.

Khả năng tương thích với thiết bị di động

Thiết kế website tương thích với các thiết bị di động
Thiết kế website tương thích với các thiết bị di động

Lưu ý rằng việc sử dụng điện thoại thông minh, máy tính bảng và phablet ngày càng tăng, một thiết kế web đẹp phải hoạt động hiệu quả cho các màn hình khác nhau. Website của bạn phải tương thích (responsive) và hiển thị đầy đủ trên nhiều loại màn hình: laptop, máy tính bàn, điện thoại thông minh, máy tính bảng… Điều này giúp website nhìn đẹp mắt hơn và gia tăng trải nghiệm tối ưu cho người dùng.

Nếu thiết kế giao diện trang web của bạn không hỗ trợ tất cả các kích thước màn hình, rất có thể bạn sẽ thua trong trận chiến với các đối thủ cạnh tranh của mình. Do đó bạn cần chú ý tìm đơn vị thiết kế website nào có thể thiết kế giao diện tương thích và đáp ứng cho mọi kích thước màn hình.

Website có tốc độ tải nhanh

Không ai thích trang web mất quá nhiều thời gian để tải. Một website tốt cần có thời gian tải trang nhanh chóng. Vì vậy, hãy chăm sóc website bằng cách tối ưu hóa kích thước hình ảnh. Hình ảnh có kích thước lớn sẽ làm chậm tốc độ tải trang web. Nên nén các hình ảnh nhỏ lại trước khi đăng lên website.

Bạn có thể dùng các phần mềm chuyên dụng như Photoshop hoặc phần mềm nén ảnh online như: Tinipng, imagecompressor, img2go…để nén nhỏ ảnh lại. Ngoài ra cần tối ưu code, kết hợp mã thành một tệp CSS hoặc JavaScript trung tâm vì nó làm giảm các yêu cầu HTTP. Ngoài ra, nén HTML, JavaScript và CSS để tăng tốc độ tải trang web.

Điều hướng dễ dàng

Nghiên cứu cho thấy rằng khách truy cập ở lại nhiều thời gian hơn trên các trang web có điều hướng dễ dàng. Để điều hướng hiệu quả, bạn có thể cân nhắc tạo một hệ thống phân cấp trang hợp lý, sử dụng bread scrums và thiết kế các nút có thể nhấp. Bạn nên tuân theo “quy tắc ba lần nhấp” để khách truy cập có thể nhận được thông tin cần thiết trong vòng tối đa ba lần nhấp chuột.

Giao tiếp hiệu quả

Mục đích cuối cùng của khách truy cập là tìm kiếm thông tin và nếu trang web của bạn có thể giao tiếp hiệu quả với khách truy cập, rất có thể họ sẽ dành nhiều thời gian hơn trên trang web của bạn. Các thủ thuật có thể hiệu quả để thiết lập giao tiếp dễ dàng với khách truy cập là tổ chức thông tin bằng cách sử dụng tốt các tiêu đề chính và tiêu đề phụ, cắt bớt phần viết dài dòng và sử dụng gạch đầu dòng, thay vì các câu dài ngoằng.

Bạn nên viết các nội dung – content có chất lượng, cung cấp các thông tin hữu ích và dễ đọc, dễ hiểu cho người xem. Làm được như thế nghĩa là website của bạn đã giao tiếp hiệu quả và thu hút được khách hàng.

Thiết kế giao diện website đẹp và chuyên nghiệp dễ dàng với GoSELL

Thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp chỉ trong 10 phút với GoSELL
Thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp chỉ trong 10 phút với GoSELL

Thường muốn thiết kế web bạn cần phải nhờ đến các đơn vị thiết kế website có chuyên môn cao. Quá trình thiết kế cũng phức tạp và mất nhiều thời gian từ 1 tuần đến vài tháng. Thiết kế website với các nền tảng hỗ trợ thiết kế tự động đang là xu hướng hiện nay. GoSELL là một đại diện nổi bật cho hình thức thiết kế này. GoSELL là nền tảng giúp bạn tạo website bán hàng, thiết kế app ứng dụng, quản lý cửa hàng truyền thống và thiết kế landing page.

Gói dịch vụ GoWEB của GoSELL giúp bạn tạo website thương mại điện tử, chuẩn SEO, tương thích mọi thiết bị rất dễ dàng và nhanh chóng. Với tính năng theme engine, tùy biến giao diện rất linh hoạt và mạnh mẽ của GoWEB, bạn có thể thiết kế giao diện website chuyên nghiệp chỉ trong 10 phút. GoWEB có hàng chục mẫu giao diện được thiết kế sẵn theo ngành nghề. Bạn có thể chọn mẫu giao diện vừa ý, sau đó tùy biến các thành phần (elements) đa dạng như: bộ sưu tập, banner, video, khuyến mãi, blog, bản đồ, Flash sales, kêu gọi hành động CTA, đánh giá của khách hàng, Form biểu mẫu…

GoWEB còn có hơn 30 tính năng hữu ích giúp bạn quản lý bán hàng, tổ chức các chương trình tiếp thị, quảng cáo và chăm sóc khách hàng, CRM. GoWEB là người bạn đồng hành giúp bạn tạo website không chỉ đẹp mà còn hiệu quả, hoạt động tốt.

Đăng ký tìm hiểu về GoWEB TẠI ĐÂY.

Kết luận

Một khi áp dụng 8 nguyên tắc đã đề cập ở trên để thiết kế trang web tốt, bạn có thể dễ dàng phát triển một trang web đẹp, thẩm mỹ và chức năng hoàn hảo. Nếu không có các nguyên tắc trên, sẽ rất khó để website thành công về lâu dài. Chỉ với một thiết kế website gọn gàng và thân thiện với người dùng, bạn có thể thành công.

Bài viết cùng chuyên mục