Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Nhà phân phối là gì? Những lưu ý khi làm nhà phân phối hàng tiêu dùng

Kiến thức

Nhà phân phối là gì? Những lưu ý khi làm nhà phân phối hàng tiêu dùng

7 Tháng Mười Hai, 2023

Không chỉ các đơn vị sản xuất sản phẩm, các nhà phân phối cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc mang sản phẩm đến được tay người tiêu dùng. Với tiềm năng lớn như vậy, hiện nay rất nhiều doanh nghiệp đang lựa chọn kinh doanh theo mô hình nhà phân phối sản phẩm. Vậy nhà phân phối là gì và đâu là những lưu ý khi cần có khi trở thành một nhà phân phối hàng tiêu dùng? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

Nhà phân phối là gì? Những lưu ý khi làm nhà phân phối hàng tiêu dùng

Nhà phân phối là gì?

Nhà phân phối là một đơn vị trung gian, kết nối giữa các sản phẩm của doanh nghiệp đến với các cửa hàng, đại lý hay trực tiếp đến khách hàng. Hiểu một cách đơn giản, nhà phân phối chính là đơn vị nhập hàng với số lượng lớn từ các công ty, doanh nghiệp sản xuất. Sau đó, số lượng hàng mua sẽ được lưu trữ trong kho hàng và bán dần cho các nhà phân phối nhỏ hơn hoặc các đại lý, cửa hàng với mức giá chênh lệch. 

Bên cạnh việc cung cấp cho các đại lý nhỏ hơn, nhà phân phối cũng là đơn vị hỗ trợ thông tin kỹ thuật của sản phẩm cũng như các dịch vụ bảo hành, sửa chữa dành cho khách hàng. Điều này có nghĩa khách hàng sẽ được hỗ trợ toàn diện về sản phẩm của mình bởi nhà phân phối mà không cần đến trực tiếp với các đơn vị sản xuất.

Nhà phân phối là gì?
Nhà phân phối là gì?

Trong chuỗi cung cấp hàng hóa, các nhà phân phối đóng một vai trò quan trọng trong việc mang sản phẩm từ đơn vị sản xuất đến tay người tiêu dùng. Sản phẩm của doanh nghiệp sẽ có thể tiếp cận với thị trường tốt hơn thông qua việc hỗ trợ của các nhà phân phối lớn nhỏ. 

Tuy vậy, doanh nghiệp, đơn vị sản xuất cũng nên chú ý đến việc quản lý chặt chẽ các nhà cung cấp của doanh nghiệp. Trong các trường hợp các nhà phân phối nâng giá sản phẩm vượt mức thỏa thuận, điều này sẽ ảnh hưởng đến quá trình kinh doanh của doanh nghiệp. 

Những lưu ý quan trọng dành cho nhà phân phối

Trong quá trình kinh doanh, các nhà phân phối cần đáp ứng các chính sách cơ bản được đề ra. Bên cạnh đó, một số lưu ý mà bạn cần quan tâm khi kinh doanh theo mô hình kênh phân phối bao gồm:

Kinh nghiệm phân phối hàng hóa

Kinh nghiệm là một phần không thể thiếu trong bất kỳ một mô hình kinh doanh nào. Đối với các nhà phân phối, số năm kinh nghiệm là một yếu tố phần nào quyết định đến mức độ thành công của doanh nghiệp. Kinh nghiệm sẽ giúp doanh nghiệp có thể đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp với thị trường cụ thể, các quyết định sáng suốt cũng như tận dụng tốt các mối quan hệ được tạo dựng.

Dự toán tài chính

Nhà phân phối là đơn vị sẽ nhập hàng từ các nhà sản xuất với số lượng lớn. Chính vì vậy mà nền tảng tài chính cần chuẩn bị cũng là không hề nhỏ. Bên cạnh chi phí nhập hàng, nhà phân phối hàng tiêu dùng cũng phải tính đến chi phí lưu kho, chi phí điều hành doanh nghiệp, mặt bằng, đối tác,… Khả năng tài chính là điều quan trọng trước tiên cần phải đảm bảo để có thể đáp ứng được những yêu cầu khi trở thành một nhà phân phối hàng tiêu dùng. 

Dự toán tài chính
Dự toán tài chính

Giấy phép kinh doanh, hồ sơ pháp lý

Các loại hồ sơ pháp lý là một phần không thể thiếu trước khi bắt đầu kinh doanh theo mô hình nhà phân phối. Bên cạnh việc chuẩn bị nguồn vốn thì đăng ký các loại giấy tờ với cơ quan có thẩm quyền là điều cần được quan tâm. Lưu ý nên tìm hiểu kỹ các loại giấy tờ, thủ tục cần thiết để hạn chế việc lãng phí thời gian, công sức cũng như tiền bạc.

Những quy trình quản lý mà nhà phân phối cần quan tâm

Bên cạnh những lưu ý cần có để chuẩn bị thật tốt trước khi kinh doanh. Nhà phân phối cũng cần quan tâm đến những quy trình vận hành để đảm bảo hoạt động kinh doanh được diễn ra một cách hiệu quả nhất. Sau đây là một số quy trình cơ bản mà doanh nghiệp cần quan tâm quản lý:

Quản lý nhà cung cấp

Quản lý nhà cung cấp là một quy trình quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới nguồn hàng để các nhà phân phối hàng tiêu dùng cung cấp cho các đại lý, đơn vị bán lẻ. 

Nếu như trước đây, việc quản lý nhà cung cấp theo cách truyền thống được xem là khá phức tạp. Nhưng với sự phát triển của công nghệ, mọi thứ đã trở nên đơn giản và hiệu quả hơn với các giải pháp công nghệ. Đơn cử với phần mềm GoSELL, bạn có thể theo dõi và quản lý công nợ, đơn hàng, lịch mua hàng mà chi phí đã trả cho các nhà cung cấp của mình. Việc nắm được các thông tin cụ thể sẽ giúp bạn lựa chọn nhà cung cấp phù hợp, nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như tối ưu chi phí bỏ ra.

Quản lý kho hàng

Với đặc điểm là cung cấp hàng hóa cho các đại lý, cửa hàng bán lẻ, nhà phân phối chắc chắn sẽ cần sở hữu một kho hàng lớn. Việc quản lý kho hàng hiệu quả sẽ giúp nhà phân phối nắm được số lượng cụ thể của từng mặt hàng trong từng thời điểm nhất định. Hơn nữa, việc rà soát được tình trạng nhập – xuất hàng hóa liên tục cũng giúp chủ doanh nghiệp hạn chế tối đa những sai sót có thể xảy ra.

Quản lý kho hàng
Quản lý kho hàng

Các phần mềm quản lý bán hàng hiện nay cũng mang đến những lợi ích đáng kể trong việc quản lý chặt chẽ kho hàng. Bằng việc theo dõi thông qua mã vạch sản phẩm, mã SKU hay mã IMEI, mọi biến động về số lượng hàng hóa trong kho sẽ được cập nhật ngay lập tức giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định nhập hàng kịp lúc.

Quản lý đơn hàng 

Là một nhà phân phối, việc quản lý chính xác từng đơn hàng lớn nhỏ là điều đặc biệt quan trọng. Quản lý đơn hàng bao gồm các công việc như tiếp nhận yêu cầu đặt hàng, xuất kho, vận chuyển, theo dõi tình trạng đơn hàng, theo dõi phản hồi của khách hàng, tính toán chi phí cho hàng hóa,… Quản lý đơn hàng giúp cho hàng hóa từ kho đến các đại lý hoặc cửa hàng bán lẻ diễn ra một cách suôn sẻ nhất. 

Các phần mềm quản lý bán hàng hiện nay đã cung cấp những tính năng toàn diện để tối ưu quá trình quản lý đơn hàng. Thêm vào đó, bạn cũng có thể theo dõi những đơn hàng công nợ từ các đại lý của mình, tiện ích vô cùng cần thiết khi kinh doanh theo mô hình nhà phân phối.

Có thể bạn quan tâm: 8 Bước quản lý đơn hàng hiệu quả và lợi ích mang lại

Quản lý các hoạt động khuyến đãi, giảm giá

Không chỉ những cửa hàng bán lẻ mới có thể áp dụng các chương trình khuyến mãi, giảm giá cho khách hàng của mình. Đối với các nhà phân phối, bạn có thể áp dụng các ưu đãi, chương trình giảm giá dành cho các đại lý, siêu thị, cửa hàng nhằm mục đích giải quyết hàng tồn kho, kích thích doanh thu hoặc tri ân khách hàng của mình.

Nếu bạn đang lo lắm làm thế nào để quản lý các chương trình giảm giá một cách hiệu quả nhất thì phần mềm GoSELL sẽ là một gợi ý đấy. Với giải pháp công nghệ hiện đại này, bạn có thể tạo và áp dụng các hình thức giảm giá khác nhau cho các đại lý, đối tác của mình. Việc có thể quản lý hiệu quả và đúng theo ý muốn, các chương trình khuyến mãi của bạn hẳn sẽ đạt được những hiệu quả tối đa.

Xem thêm: Mã giảm giá: Vũ khí marketing hiệu quả trong kinh doanh online

Quản lý doanh thu, lợi nhuận

Không chỉ riêng nhà phân phối, việc quản lý tối ưu doanh thu, lợi nhuận là điều bắt buộc đối với mọi mô hình kinh doanh. Bạn sẽ cần thực hiện các báo cáo kinh doanh mỗi ngày, tuần, tháng, quý hay mỗi năm để đánh giá hiệu quả kinh doanh của mình. Dựa vào các kết quản kinh doanh được phân tích, doanh nghiệp có thể đưa ra được những chiến lược, hướng đi đúng đắn nhất.

Các phần mềm hỗ trợ quản lý bán hàng hiệu quả hiện nay luôn hỗ trợ tính năng tạo các báo cáo, phân tích doanh thu, lợi nhuận trong kinh doanh. Đơn cử như GoSELL, doanh nghiệp có thể theo dõi trực tiếp doanh thu trên hệ thống hoặc xuất ra những bản báo cáo cụ thể để nắm rõ tình hình kinh doanh của doanh nghiệp.

Và để hiểu rõ hơn và giải pháp để quản lý tất cả quy trình nêu trên, cùng tìm hiểu ngay về phần mềm quản lý bán hàng GoSELL – người bạn đồng hành giúp doanh nghiệp tối ưu quy trình kinh doanh, bán hàng trong kỷ nguyên số!

Tối ưu hoạt động kinh doanh nhà phân phối cùng giải pháp GoSELL

GoSELL là phần mềm quản lý bán hàng toàn diện được phát triển nhằm mục đích hỗ trợ các doanh nghiệp, nhà bán lẻ chuyển đổi số hiệu quả trong kinh doanh. Với các tính năng hiện đại được tích hợp vào một hệ thống duy nhất, GoSELL là giải pháp giúp doanh nghiệp tối ưu toàn diện hoạt động kinh doanh, bán hàng đa kênh.

Quản lý nhà cung cấp hiệu quả

Đối với các nhà phân phối, GoSELL sẽ là một giải pháp hữu ích giúp quản lý hiệu quả các quy trình quan trọng trong kinh doanh. Doanh nghiệp có thể quản lý thông tin liên hệ của tất cả các nhà cung cấp hiển thị trên cùng một màn hình. 

Hơn nữa, bạn cũng có thể nắm được các thông tin cần thiết như: Tình trạng hàng hóa, quá trình nhập hàng, lịch sử chuyển hàng… giúp quản lý đa dạng nguồn cung cấp hàng hóa hiệu quả. Thông qua việc tối ưu hóa quy trình nhập hàng, tính năng này còn hỗ trợ bạn hạn chế rủi ro thiếu hay thừa hàng hóa, hạn chế các vấn đề có thể xảy ra.

Tối ưu hoạt động kinh doanh nhà phân phối cùng giải pháp GoSELL
Tối ưu hoạt động kinh doanh nhà phân phối cùng giải pháp GoSELL

Quản lý đơn hàng chính xác

Đặc biệt, giải pháp GoSELL mang đến cho doanh nghiệp khả năng quản lý đơn hàng đồng bộ từ nhiều kênh bán hàng khác nhau. Không chỉ tại cửa hàng trực tiếp, mọi đơn hàng được phát sinh từ website hay app bán hàng của doanh nghiệp đều được đồng bộ với kho hàng và được hiển thị trên một trang quản trị duy nhất. Nhờ đó, nhà phân phối luôn nắm được chính xác số lượng sản phẩm còn lại trong kho hàng của mình, giúp đưa ra những quyết định nhập hàng kịp thời với những sản phẩm được ưa chuộng.

Tạo và quản lý mã giảm giá nhanh chóng

Hệ thống của GoSELL còn cho phép doanh nghiệp tạo và áp dụng mã khuyến mãi, giảm giá đối với các đại lý, khách hàng của mình. Bạn có thể tạo các mã giảm giá với nhiều hình thức như giảm giá trực tiếp, giảm giá theo phần trăm giá trị đơn hàng. Đặc biệt, tính năng tạo giá bán sỉ sẽ là tiện ích không thể phù hợp hơn dành cho các doanh nghiệp kinh doanh theo mô hình nhà phân phối sản phẩm.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể thực hiện các phân tích báo cáo doanh thu, lợi nhuận vô cùng chi tiết trên hệ thống của GoSELL. Những phân tích báo cáo giúp bạn dễ dàng theo dõi và đo lường được hiệu quả kinh doanh của mình trong từng khoảng thời gian nhất định. Đây còn là cách giúp dự đoán được nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng và đưa ra các quyết định kinh doanh một cách chính xác nhất.

Kết luận

Bên cạnh những tính năng hiệu quả nên trên, phần mềm quản lý bán hàng GoSELL còn cho phép doanh nghiệp quản lý sản phẩm, nhân viên, chi nhánh, quản lý khách hàng và hơn thế nữa. Để hiểu rõ hơn về giải pháp công nghệ hiện đại này, đừng ngần ngại tìm hiểu về GoSELL ngay nhé!

Bài viết cùng chuyên mục