Trang chủ » Bài học kinh doanh » Nhãn hiệu là gì? Phân biệt sự khác nhau giữa nhãn hiệu và thương hiệu

Bài học

Nhãn hiệu là gì? Phân biệt sự khác nhau giữa nhãn hiệu và thương hiệu

4 Tháng Ba, 2024

Thương hiệu và nhãn hiệu đôi khi người tiêu dùng hoặc người viết sẽ có đôi chút nhầm lẫn và sử dụng một cách nhầm lẫn giữa hai khái niệm này. Vậy thì trong bài viết này hãy cùng tìm hiểu nhãn hiệu là gì? Làm thế nào để có thể phân biệt giữa nhãn hiệu và thương hiệu.

Nhãn hiệu là gì?

Nhãn hiệu là gì? Định nghĩa nhãn hiệu hay còn được gọi trong marketing với tên tiếng anh là “Trademark”. Vậy nhãn hiệu nghĩa là gì?

Nhãn hiệu chính là những yếu tố để giúp cấu thành thương hiệu. Nhãn hiệu là những dấu hiệu giúp phân biệt các loại sản phẩm hàng hóa này và những sản phẩm hàng hóa khác đến từ những tổ chức, cá nhân khác nhau.

Trong đó thì thương hiệu chính là một dấu hiệu (hữu hình và vô hình) đặc biệt dùng để nhận biết một sản phẩm hàng hóa hay một dịch vụ nào đó của một doanh nghiệp.

Theo Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 (đã được sửa đổi, bổ sung 2009, 2019): Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các doanh nghiệp, cá nhân khác nhau. Việc xác định quyền sở hữu đối với nhãn hiệu được dựa trên quyết định cấp văn bằng bảo hộ từ phía cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Từ nhãn hiệu trên quốc tế tương ứng với 3 cách viết phổ biến như dưới đây:

  • Ở Anh, người ta dùng cách viết “trademark” để chỉ nhãn hiệu.
  • Tại Canada, từ nhãn hiệu được viết là “trade-mark”.
  • Nhưng theo định nghĩa của WIPO (World Intellectual Property Organization) – Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới thì thuật ngữ chỉ nhãn hiệu là “trademark”.

Có những loại nhãn hiệu nào?

Có những loại nhãn hiệu nào?
Có những loại nhãn hiệu nào?

Nhãn hiệu tập thể 

Đây là loại nhãn hiệu chuyên dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các thành viên trong tổ chức là chủ sở hữu của nhãn hiệu đó với hàng hóa, dịch vụ của tổ chức với các cá nhân không phải là thành viên của tổ chức đó.

Ví dụ: “Chè Thái Nguyên”, “Vải thiều Lục Ngạn”…

Nhãn hiệu chứng nhận

Nhãn hiệu chứng nhận chính là loại nhãn hiệu được cấp từ các cơ quan có thể quyền, cho phép các tổ chức và cá nhân sử dụng trên các sản phẩm/dịch vụ nhằm chứng nhận các đặc tính như:

  • Xuất xứ sản phẩm, nguyên vật liệu.
  • Cách thức sản xuất hàng hoá, cách thức cung cấp dịch vụ.
  • Chất lượng, độ chính xác, độ an toàn hoặc các đặc tính khác của hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu.

Ví dụ nhãn hiệu chứng nhận: “Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn”…

Nhãn hiệu liên kết

Nhãn hiệu liên kết có nghĩa là được cùng một chủ thể đứng ra đăng ký , với những tên trùng hoặc tương tự nhau cho sản phẩm/dịch vụ cùng loại hoặc tương tự hoặc có liên kết với nhau.

Ví dụ về nhãn hiệu liên kết: “Vingroup”, “Vinhomes”, “Vinmec”, “Vinpearl”…

Nhãn hiệu nổi tiếng

Nhãn hiệu nổi tiếng là các thương hiệu được biết đến rộng rãi trên toàn lãnh thổ Việt Nam hoặc trải rộng trên nhiều quốc gia khác nhau.

Ví dụ: Các nhãn hiệu nổi tiếng như Honda, Cocacola, Adidas…

Phân biệt sự khác nhau giữa nhãn hiệu và thương hiệu?

Để giúp các bạn so sánh nhãn hiệu và thương hiệu một cách đơn giản nhất, chúng tôi sẽ trình bày sự khác nhau giữa thương hiệu và nhãn hiệu qua những chia sẻ dưới đây.

Phân biệt sự khác nhau giữa nhãn hiệu và thương hiệu?
Phân biệt sự khác nhau giữa nhãn hiệu và thương hiệu?

Tính hữu hình

Tính hữu hình chính là yếu tố đầu tiên khi nói đến sự khác biệt giữa nhãn hiệu và thương hiệu. 

Nhãn hiệu là dấu hiệu để nhận biết được, thường thì sẽ là thị giác qua các yếu tố con chữ, hình vẽ, hình ảnh, kể cả là hình ba chiều hoặc sự kết hợp của các yếu tố đó, được thể hiện bằng một hoặc nhiều màu sắc. Tại Hoa Kỳ họ còn công nhận nhãn hiệu sản phẩm trong marketing bằng mùi hương.

Còn thương hiệu thì nó không được hiện hữu như nhãn hiệu. Ví dụ khi nói: sản phẩm này có thương hiệu, người ta ngay lập tức nghĩ đến yếu tố tạo nên danh tiếng cho sản phẩm đó, bao gồm cả hữu hình và vô hình, chất lượng sản phẩm, kiểu dáng, nhãn hiệu, thái độ của nhân viên, cảm nhận khách hàng,…

Xem thêm: Cách đặt tên thương hiệu hay, ấn tượng cho doanh nghiệp

Cách tiếp cận và bảo hộ

Nhãn hiệu là thuật ngữ được dùng trong pháp luật và là một trong những yếu tố của quyền sở hữu công nghiệp. Quyền sở hữu nhãn hiệu đối với các tổ chức và cá nhân được xác lập thông qua thủ tục đăng ký (trừ nhãn hiệu nổi tiếng) và sau thủ tục đăng ký thì nhãn hiệu sẽ nhận được bảo hộ từ pháp luật.

Đối với thương hiệu thì không lại không phải là đối tượng nhận được sự bảo hộ của pháp luật. Chủ thể tạo ra thương hiệu cho một sản phẩm không nhất định phải là người tạo nên sản phẩm đó, cũng không phải là phía cơ quan nhà nước, mà chính là những người tiêu dùng sản phẩm và đưa ra đánh giá.

Đánh giá và cảm nhận tích cực của người tiêu dùng đủ lớn với sản phẩm sẽ giúp tạo nên thương hiệu cho sản phẩm đó. Vì vậy, các dấu hiệu để phân biệt nhãn hiệu và thương hiệu chính là sự tham khảo giữa cách tiếp cận và bảo hộ của hai thuật ngữ này.

Giá trị

Nhãn hiệu và thương hiệu khác nhau ở giá trị. Nhãn hiệu sau khi thực hiện thủ tục đăng ký trở thành tài sản và có thể được định giá, nhưng thương hiệu thì không thể được định giá một cách dễ dàng bởi nó là thành quả của cả một quá trình. 

Người ta có thể bắt chước một nhãn hiệu nổi tiếng nào đó để gắn lên sản phẩm của mình nhưng thương hiệu thì không thể bắt chước hay làm giả được bởi nó bao hàm nhiều yếu tố và được cảm nhận bởi chính mỗi người tiêu dùng.

Yếu tố hình thành

Còn tùy thuộc vào từng trường hợp, có trường hợp chi cần thực hiện một ký hiệu nào đó giúp công nhận là nhãn hiệu. Còn đối với thương hiệu, để tạo dựng được thương hiệu sẽ mất rất nhiều thời gian và công sức cũng như tiền bạc.

Không ít doanh nghiệp đã hoạt động rất lâu năm nhưng vẫn không xây dựng được thương hiệu cho mình. Đó cũng chính là một trong những yếu tố đơn giản để giúp phân biệt được nhãn hiệu và thương hiệu.

Thời gian tồn tại 

Sự khác biệt rõ rệt ở thương hiệu và nhãn hiệu chính là ở tính lâu bền. Nhãn hiệu có thể sẽ thay đổi hoặc là không còn tồn tại do thị hiếu của khách hàng hay là do ý chí của doanh nghiệp. Khi sản phẩm mang nhãn hiệu chấm dứt sự tồn tại thì nhãn hiệu sẽ đương nhiên chấm dứt tồn tại.

Nhưng thương hiệu thì có thể tồn tại mãi mãi ngay cả khi sản phẩm mang nhãn hiệu không còn tồn tại. Vì thương hiệu hay không là do đánh giá của người tiêu dùng nên chừng nào cảm nhận của người tiêu dùng đối với sản phẩm còn tích cực thì sản phẩm đó vẫn còn thương hiệu.

Có thể nói nhãn hiệu là phần xác bên ngoài còn thương hiệu là linh hồn là cốt lõi của sản phẩm và doanh nghiệp. Xây dựng nhãn hiệu chính là tiền đề giúp cho doanh nghiệp phát triển hiệu quả. Để có được thành công bền vững và lâu dài, doanh nghiệp cần chú tâm phát triển thương hiệu nhiều hơn.

Xem thêm: Cách xây dựng chiến lược marketing nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp của bạn với GoSELL

Xây dựng thương hiệu doanh nghiệp với website

Thiết kế Website bán hàng chuẩn thương mại điện tử cho doanh nghiệp của bạn với GoWEB. Đây được coi như một không gian riêng tư chỉ mang thông tin doanh nghiệp của bạn. 

Giúp trưng bày tất cả sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp cửa hàng lên cửa hàng lên online, giảm nguồn đối thủ cạnh tranh trên chính website của bạn, xây dựng và định vị thương hiệu trong tâm trí khách hàng.

Xây dựng thương hiệu doanh nghiệp với website
Xây dựng thương hiệu doanh nghiệp với website

Chiến lược SEO cho website: Với tính năng SEO của GoSELL, giúp khách hàng tìm thấy sản phẩm, dịch vụ của bạn nhanh chóng, từ đó thúc đẩy doanh số bán hàng và tăng độ nhận diện doanh nghiệp đối với khách hàng.

Xây dựng thương hiệu với App bán hàng

Thương hiệu, cửa hàng online của doanh nghiệp bạn sẽ được hiển thị 24/7 trên chính điện thoại của khách hàng, giúp xây dựng thương hiệu của bạn hoạt động một cách hiệu quả với GoAPP. 

Không cần đến lập trình nhưng vẫn có riêng cho mình một app bán hàng chuẩn thương mại điện tử, tích hợp sẵn trên nền tảng IOS và ANDROID.

Ngoài ra, GoAPP còn được tích hợp tính năng thông báo đẩy: Với sự hỗ trợ của tính năng này, bạn có thể dễ tiếp cận với khách hàng, giữ chân khách hàng cũ, nâng cao nhận diện và xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp, đồng thời gia tăng doanh số bán hàng nhanh chóng.

Tạo chiến dịch email marketing: Với tính năng Email Marketing được tích hợp sẵn trên nền tảng giải pháp kinh doanh GoSELL, cho phép bạn tạo các thông điệp gửi đến chính xác đối tượng mục tiêu muốn tiếp cận.

Thông qua email marketing bạn có thể thường xuyên nhắc nhở khách hàng nhớ đến thương hiệu và sản phẩm/dịch vụ của bạn, đồng thời cải thiện các chiến dịch tiếp thị nhằm đẩy mạnh doanh thu hiệu quả.

Bên cạnh đó, nhãn hiệu cũng vô cùng quan trọng trong việc phát triển kênh thương mại điện tử và các tài sản của doanh nghiệp trên nền tảng kỹ thuật số. Vì vậy, bạn cần đăng ký quyền sở hữu trí tuệ với nhãn hiệu để có thể kinh doanh hàng hóa, dịch vụ một cách hợp pháp trên thị trường.

Kết luận

Mong rằng thông qua bài viết này của GoSELL bạn đã hiểu được thương hiệu và nhãn hiệu là gì? cũng như phân biệt được hai hình thức này. Nếu bạn còn bất cứ thắc mắc gì về xây dựng nhãn hiệu và thương hiệu thì đừng ngại ngần liên hệ ngay với chúng tôi nhé!

Bài viết cùng chuyên mục