Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Nhân khẩu học là gì? Kinh doanh hiệu quả bằng việc xác định nhân khẩu học chính xác

Kiến thức

Nhân khẩu học là gì? Kinh doanh hiệu quả bằng việc xác định nhân khẩu học chính xác

3 Tháng Mười, 2023

Nhân khẩu học là một phần quan trọng trong các chiến lược tiếp thị của doanh nghiệp. Vì nó có thể giúp bạn phân khúc khách hàng theo các đặc điểm nhận dạng, sở thích và nhu cầu nhất định. Vậy nhân khẩu học là gì? Tại sao cần áp dụng phân khúc thị trường theo nhân khẩu học trong Marketing? Hãy cùng GoSELL tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây nhé.

Nhân khẩu học là gì? Kinh doanh hiệu quả bằng việc xác định nhân khẩu học chính xác

Nhân khẩu học là gì?

Nhân khẩu học (tên tiếng Anh là Demographic) là một trong những thành phần vô cùng quan trọng giúp cho các nhà tiếp thị có thể nhận diện và hiểu rõ các nhóm khách hàng tiềm năng của mình. Thông qua việc thu thập và phân tích dữ liệu từ một nhóm người được chọn. Đó có thể là những khách hàng quan tâm và sử dụng sản phẩm, đồng thời có những đặc điểm tương đồng về hành vi, nhu cầu, tuổi tác, nghề nghiệp, giới tính,…

Tầm quan trọng của nhân khẩu học

Phân tích nhân khẩu học là một trong các phương pháp phân khúc thị trường hiệu quả bởi những lợi ích sau: 

Tầm quan trọng của nhân khẩu học
Tầm quan trọng của nhân khẩu học

Tăng mức độ trung thành và giữ chân khách hàng

Phân tích nhân khẩu học giúp bạn hiểu rõ và nhắm mục tiêu người tiêu dùng của mình hiệu quả hơn. Điều này có thể giúp tăng số lượng khách hàng quay trở lại, xây dựng mối quan hệ bền vững và lâu dài với khách hàng trung thành thông qua việc cung cấp những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. 

Tham khảo thêm: 8 cách biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng trung thành

Tạo ra cơ hội mới cho doanh nghiệp 

Ngoài nhiệm vụ chính là xác định các đối tượng khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp. Thì phân tích nhân khẩu học còn giúp bạn nhận ra các lỗ hổng trong những chiến lược Marketing của mình. Từ đó, bạn có thể dễ dàng khắc phục sai sót, cũng như tận dụng những cơ hội phát triển mới cho doanh nghiệp. 

Tạo điểm độc đáo trong bán hàng 

Nếu chỉ tập trung vào việc sản xuất và đưa sản phẩm, dịch vụ đến tay người tiêu dùng thì bạn sẽ không bao giờ đáp ứng được hoàn toàn các nhu cầu và mong muốn của họ. Thay vào đó, hãy xây dựng một câu chuyện Marketing hấp dẫn, phù hợp với nhân khẩu học đã thu thập với nội dung thân thiện và gần gũi, bạn sẽ phát hiện ra điều bất ngờ đấy.

Phát triển các chiến lược tiếp thị hiệu quả

Phân khúc theo nhân khẩu học giúp xác định thị trường mục tiêu của bạn – những người có nhiều khả năng mua hàng nhất. Thông qua đó, bạn có thể điều chỉnh các chiến lược tiếp thị phù hợp với phân khúc này, làm tăng hiệu quả và tối ưu hóa chi phí dành cho các hoạt động Marketing.

Phân khúc thị trường theo nhân khẩu học là gì? 

Phân khúc thị trường theo nhân khẩu học là một hình thức xác định đối tượng chính xác dựa trên các đặc điểm dữ liệu như tuổi tác, giới tính, tình trạng hôn nhân, thu nhập, giáo dục, nghề nghiệp,… Đây là một trong bốn loại phân khúc thị trường chính và có lẽ là phương pháp được sử dụng phổ biến nhất. Thay vì tiếp cận toàn bộ thị trường hoặc tệp cơ sở khách hàng rộng lớn, một thương hiệu có thể sử dụng phương pháp này để tương tác và nhắm mục tiêu vào một tập hợp con xác định của thị trường.

Việc chia thị trường thành các phân khúc nhỏ hơn, mỗi phân khúc có những đặc điểm chung, cho phép các doanh nghiệp sử dụng thời gian và nguồn lực của họ hiệu quả hơn. Thông qua việc cá nhân hóa các chiến lược tiếp thị để đảm bảo đáp ứng các nhu cầu của nhóm khách hàng mục tiêu. 

Tham khảo thêm: Tại sao cần phân khúc thị trường khi kinh doanh

Phương pháp phân khúc thị trường theo nhân khẩu học

Các doanh nghiệp thường phân khúc thị trường theo các yếu tố sau đây trong nhân khẩu học: 

Theo độ tuổi

Độ tuổi là một trong những biến số quan trọng nhất được sử dụng trong phân khúc nhân khẩu học vì sở thích và nhu cầu của người tiêu dùng thường khác nhau đáng kể dựa trên nhóm tuổi mà họ thuộc.

Khi sản phẩm của doanh nghiệp nhắm mục tiêu đến những người trẻ tuổi hoặc thanh thiếu niên, các chiến dịch tiếp thị trực tuyến có thể phát huy hiệu quả tối đa để thu hút nhóm đối tượng này. Tuy nhiên, những người lớn tuổi thường thích các phương pháp tiếp thị truyền thống, chẳng hạn như quảng cáo trên báo đài, truyền hình, tạp chí, tờ rơi,…

Phương pháp phân khúc thị trường theo nhân khẩu học
Phương pháp phân khúc thị trường theo nhân khẩu học

Theo giới tính

Sở thích giữa đàn ông và phụ nữ là hoàn toàn khác nhau đã khiến giới tính trở thành yếu tố giúp phân khúc khách hàng trong nhân khẩu học. Đàn ông thường có xu hướng thích đồ công nghệ còn phụ nữ lại có nhu cầu nhiều hơn về thời trang. 

Bằng cách hiểu rõ sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp bạn đang cung cấp thu hút giới tính nào. Bạn có thể điều chỉnh các chiến dịch tiếp thị của mình sao cho phù hợp và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng.

Theo thu nhập

Mức thu nhập có ảnh hưởng đáng kể đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Những người có mức thu nhập cao thường thích các sản phẩm cao cấp và sang trọng. Ngược lại, những cá nhân có mức thu nhập thấp có xu hướng lựa chọn các sản phẩm với mức giá tốt nhất, kèm theo các chương trình ưu đãi và khuyến mãi. 

Các doanh nghiệp thường xem xét đến phân khúc nhân khẩu học trong khi xác định chiến lược giá của họ. Nếu mục tiêu nhắm đến đại đa số người tiêu dùng với các sản phẩm thông dụng thì nên suy xét đến mức giá bình dân và ổn đinh. Mặt khác, các tổ chức tạo ra các mặt hàng xa xỉ sẽ hướng tới những khách hàng có thu nhập cao có thể mua được sản phẩm của họ. 

Theo thu nhập
Theo thu nhập

Theo quốc gia, tôn giáo

Việc nghiên cứu về các đặc điểm tôn giáo, quốc tịch hay chủng tộc giúp doanh nghiệp có thể nắm rõ được những đặc tính và sở thích của nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp hướng tới.

Qua đó, doanh nghiệp có thể xây dựng các chiến lược Marketing phù hợp với thị trường mục tiêu cũng tối ưu hóa khả năng sinh lợi từ nhóm đối tượng này. 

Theo nghề nghiệp

Mỗi một loại nghề nghiệp khác nhau sẽ có nhu cầu và mục đích sử dụng các loại thiết bị, vật dụng khác nhau được gọi chung là hàng hoá. Dựa trên đặc điểm nghề nghiệp của nhân khẩu học, doanh nghiệp có thể rút ngắn được lượng lớn thời gian trong việc xác định thị trường tiềm năng cho các loại hình sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp mình.

Mỗi một loại nghề nghiệp khác nhau sẽ có nhu cầu và mục đích sử dụng các loại thiết bị, vật dụng khác nhau được gọi chung là hàng hoá. 

Dựa trên đặc điểm nghề nghiệp của nhân khẩu học, doanh nghiệp có thể rút ngắn được lượng lớn thời gian trong việc xác định thị trường tiềm năng cho các loại hình sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp mình.

Thu thập nhân khẩu học và xác định phân khúc thị trường hiệu quả với nền tảng GoSELL

Thu thập nhân khẩu học và xác định phân khúc thị trường hiệu quả với nền tảng GoSELL
Thu thập nhân khẩu học và xác định phân khúc thị trường hiệu quả với nền tảng GoSELL
  • Quản lý khách hàng: Giúp bạn lưu trữ và quản lý thông tin khách hàng (bao gồm cả nhân khẩu học) từ nhiều kênh khác nhau, đảm bảo không bỏ sót bất cứ thông tin khách hàng nào. Dễ dàng quản lý và phân nhóm khách hàng khác nhau để phục vụ việc chăm sóc khách hàng và thực hiện các chiến dịch marketing hiệu quả.
  • Google Analytics: Đây là công cụ phân tích của Google được tích hợp trên trang quản trị GoSELL, giúp xây dựng bức tranh toàn cảnh về các hoạt động của cửa hàng online (bao gồm cả website và app). Thông qua đó, bạn có thể thu thập nhân khẩu học, hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của người dùng, từ đó đưa ra các đề xuất để cải thiện trải nghiệm người dùng trên website / app bán hàng nhằm tăng năng suất bán hàng hiệu quả.
  • Google Tag Manager: Áp dụng Google Tag Manager kết hợp với Google Analytics giúp doanh nghiệp đo lường và theo dõi hiệu suất hoạt động của cửa hàng online (Website và App) một cách dễ dàng. Nhằm thu hút khách hàng tiềm năng và gia tăng doanh số bán hàng.
  • Facebook Pixel: Có nhiệm vụ theo dõi hành vi và thu thập dữ liệu người dùng, đồng thời đo lường hiệu suất trong quá trình chạy Facebook Ads. Chính nhờ tính năng này mà bạn có thể tối ưu hóa chất lượng quảng cáo theo đúng đối tượng khách hàng mục tiêu nhằm nâng cao tỷ lệ chuyển đổi trên Facebook cũng như đưa ra các chiến dịch Marketing / Remarketing phù hợp.

Kết luận

Thật khó để hoàn thành việc phân tích thị trường cạnh tranh nếu không có sự hiểu biết thấu đáo về khách hàng mục tiêu của bạn. Để hỗ trợ trong vấn đề này, GoSELL đã chia sẻ đến bạn những kiến thức liên quan đến nhân khẩu học và việc ứng dụng nó vào trong các chiến lược tiếp thị nhằm tiếp cận khách hàng và quảng bá thương hiệu. Và đừng ngần ngại chia sẻ bài viết này đến những người xung quanh nếu bạn cảm thấy nó là hữu ích và có giá trị nhé. 

Bài viết cùng chuyên mục