Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Những cách hiệu quả phát triển nội dung Blog cho doanh nghiệp

Kiến thức

Những cách hiệu quả phát triển nội dung Blog cho doanh nghiệp

19 Tháng Mười, 2023

Trong thời đại chuyển đổi số như hiện nay, website luôn là một kênh bán hàng hiệu quả được rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Trong đó, các trang Blog đóng vai trò quan trọng trong việc tiếp cận và thu hút khách hàng đến với website của doanh nghiệp. Vậy làm thế nào để xây dựng nội dung Blog thật chuyên nghiệp để tối ưu hiệu quả kinh doanh? Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Những cách hiệu quả phát triển nội dung Blog cho doanh nghiệp

Các bước xây dựng nội dung Blog cho doanh nghiệp

Xác định mục tiêu cho trang Blog của bạn

Trước khi bắt tay vào xây dựng trang Blogs trên website, trước tiên bạn cần xác định những nội dung cụ thể mà mình muốn phát triển. Và để có được hướng đi chính xác nhất, hãy căn cứ vào mục tiêu mà bạn muốn đạt được từ trang Blog của mình. Đó có thể đơn thuận là trang chia sẻ kinh nghiệm để thu hút lượng truy cập từ người dùng hoặc là các bài viết về sản phẩm để tăng độ nhận diện cho thương hiệu, tiếp cận khách hàng tiềm năng.

Dựa vào mục tiêu chính của doanh nghiệp, bạn chắc chắn sẽ có thêm ý tưởng để phát triển nội dung Blog của mình. Một số dạng nội dung mà doanh nghiệp có thể hướng đến bao gồm:

  • Bài viết chia sẻ kinh nghiệm hữu ích để gia tăng lưu lượng truy cập vào trang website của doanh nghiệp.
  • Gợi ý về sản phẩm để chuyển đổi người dùng truy cập trang web thành khách hàng tiềm năng.
  • Cập nhật tin tức về công ty và các sản phẩm để tăng độ nhận diện thương hiệu.
  • Hướng dẫn cho khách hàng về các thông tin về sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.
  • Chia sẻ các câu chuyện kinh doanh, thương hiệu của bạn.

Xây dựng nội dung cụ thể cho trang Blog

Sau khi xác định được mục tiêu muốn hướng đến, đây là lúc mà bạn lựa chọn nội dung cụ thể sẽ được đăng tải lên trang Blog của mình. Tuy vậy, Blog của bạn liệu sẽ chỉ hướng đến một dạng nội dung cụ thể hay có thể tổng hợp nhiều dạng khách hàng để trở nên đa dạng hơn. Quyết định đó một lần nữa phụ thuộc và chiến lược marketing mà doanh nghiệp muốn hướng đến.

Xây dựng nội dung cụ thể cho trang Blog
Xây dựng nội dung cụ thể cho trang Blog

Nếu bạn tập trung vào một dạng nội dung cụ thể, chẳng hạn như chia sẻ kinh nghiệm về các vấn đề phổ biến, bạn sẽ có thể thu hút được sự quan tâm lớn của người dùng. Từ đó, website của doanh nghiệp sẽ có thể gia tăng lưu lượng khách hàng truy cập lớn, giúp dễ dàng lên top tìm kiếm. Tuy nhiên, dạng nội dung này sẽ không giúp khách hàng biết đến, ghi nhớ thương hiệu, sản phẩm của bạn một cách sâu sắc.

Mặt khác, doanh nghiệp hoàn toàn có thể kết hợp nhiều dạng nội dung cho trang Blog trên website của mình. Đây là cách giúp bạn có thể tiếp cận lượng người dùng lớn cũng như nâng cao độ nhận diện cho thương hiệu, sản phẩm của mình. Với cách này, bạn sẽ có cơ hội chuyển đổi khách hàng tiềm năng, gia tăng hiệu quả kinh doanh. Nhược điểm của phương án này chính là bạn sẽ phải đầu tư công sức nhiều để xây dựng và quản lý nội dung trên website của mình. Bạn sẽ cần đưa ra chiến lược cụ thể để trang Blog của mình không trở thành một mớ hỗn độn. 

Có thể bạn quan tâm: Tăng lượt truy cập website bằng chiến lược xây dựng blog

Xác định đối tượng người dùng muốn hướng đến

Xác định đối tượng mà mình muốn hướng đến luôn là một phần quan trọng trong mọi hoạt động kinh doanh và việc xây dựng nội dung Blog cũng không phải là ngoại lệ. Nếu không xác định đối tượng người dùng mà mình hướng tới, lưu lượng truy cập của bạn sẽ rất thấp và không ổn định, phụ thuộc hoàn toàn và một hoặc một vài bài viết, từ khóa cụ thể. Dù bạn có xây dựng nội dung Blog hay nhưng không hướng đến đúng đối tượng khách hàng sẽ khiến bạn lãng phí thời gian, công sức.

Do đó, việc xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng nội dung Blog hiệu quả. Bởi bài viết về các vấn đề được nhiều khách hàng quan tâm sẽ giúp có lượng truy cập ổn định và thường xuyên. Từ lượng người dùng lớn, bạn có thể chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng của mình bằng nhiều chiến lược marketing khác nhau, mang lại nhiều lợi ích cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Xác định đối tượng người dùng muốn hướng đến
Xác định đối tượng người dùng muốn hướng đến

Một số cách giúp bạn xác định người dùng mục tiêu bao gồm:

  • Thu thập dữ liệu về đối tượng người dùng của bạn bằng cách sử dụng Google Analytics, nền tảng quản lý quan hệ khách hàng (CRM) và các nguồn dữ liệu khác.
  • Khảo sát những nhu cầu tìm kiếm, khó khăn của người dùng có liên quan đến thương hiệu, sản phẩm của doanh nghiệp.
  • Xác định có sở thích tìm kiếm về những vấn đề gì. Từ đó, bạn có thể điều chỉnh thông điệp và nội dung của mình cho phù hợp với sở thích của họ.

Nghiên cứu thị trường và các đối thủ cạnh tranh

Sau khi đã xác định nội dung mà mình muốn hướng đến cũng như các các đối tượng người dùng mục tiêu của doanh nghiệp, đây là lúc bạn cần xem lại chiến lược của mình xem liệu nó đã thực sự hợp lý hay không. Một cách hiệu quả để bạn làm được điều này chính là nghiên cứu thị trường cũng như phân tích chiến lược xây dựng nội dung Blog của các đối thủ cạnh tranh.

Đầu tiên, việc nghiên cứu thị trường sẽ giúp bạn biết được xu hướng thị trường hiện nay là gì và liệu định hướng xây dựng nội dung Blog của bạn có phù hợp với xu thế trong tương lai. Bởi trong giai đoạn chuyển đổi số ngày càng phát triển mạnh, bạn sẽ cần xây dựng những nội dung thích hợp để đón đầu thị trường, tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Bên cạnh đó, việc phân tích đối thủ cạnh tranh có thể giúp doanh nghiệp có thêm những gợi ý hữu ích để hoàn thiện chiến lược xây dựng nội dung Blog của mình. Hơn nữa, khảo sát các đối thủ cạnh tranh còn giúp doanh nghiệp nắm được những điểm mạnh và yếu khi xây dựng nội dung Blog. Từ đó, doanh nghiệp có thể phát huy hướng đi đúng mà đối thủ đi trước đã làm được cũng như có thể tránh những lỗi sai trong quá trình xây dựng nội dung của mình.

Có thể bạn quan tâm: 10 ý tưởng nội dung viết blog chuyên sâu cho website

Nghiên cứu bộ từ khóa

Sau khi đã xác định được hướng phát triển nội dung Blog, bước quan trọng tiếp theo mà bạn cần thực hiện chính là nghiên cứu bộ từ khóa phù hợp. Bạn không thể viết những bài vu vơ về bất kỳ chủ đề nào mà mình muốn trên trang Blog của mình bởi không ai muốn đọc những bài viết vô bổ hoặc không liên quan tới mình.

Do đó, việc nghiên cứu từ khóa sẽ giúp nội dung bài Blog của bạn đúng với chiến lược mà bạn đã xác định trước đó. Hãy bắt đầu bằng việc liệt kê tất cả các từ khóa phù hợp có liên quan đến thương hiệu, sản phẩm cũng như mục tiêu mà bạn hướng tới. Bên cạnh đó, bạn cũng cần nghiên cứu các từ khóa có lượt tìm kiếm cao để tăng khả năng tiếp cận với khách hàng.

Bắt đầu tạo nội dung Blog

Mỗi bước được đề cập ở trên sẽ giúp cung cấp thông tin cho quá trình sáng tạo của bạn. Với những ý tưởng, chủ đề cùng các từ khóa được nghiên cứu có liên quan, bạn có thể tạo cho mình những nội dung Blog phù hợp cho website của mình.

Bên cạnh việc tìm kiếm các thông tin có liên quan để mang đến những nội dung hấp dẫn trong một bài Blog, Content Writer cũng cần chú ý đến những yếu tố sau đây:

Định dạng và bố cục

Định dạng blog của bạn để giúp người đọc di chuyển qua trang nội dung dễ dàng nhất có thể. Hơn nữa, một bài Blog nên hạn chế những đoạn văn quá dài khiến người đọc cảm thấy nhàm chán và lười đọc. Hãy chia nhỏ nội dung của mình để thu hút sự chú ý lớn hơn, tập trung và nội dung cần tìm kiếm hơn.

Độ dài

Độ dài lý tưởng của một bài đăng trên blog chính xác là bao nhiêu? Đó là một câu hỏi mang tính chất tương đối bởi nó sẽ phù thuộc và nội dung mà bạn muốn đem vào bài viết của mình. Hãy nhớ cung cấp cho người đọc những nội dung đầy đủ về chủ đề đó để tạo nên sự chuyên nghiệp cho bài Blog. Đồng thời hãy là làm nổi bật chủ đề mà không cần thêm thông tin không liên quan.

Kêu gọi hành động

Hãy nhớ rằng bạn phải làm thế nào để bài Blog không phải là điểm đến cuối cùng khi khách hàng truy cập website của doanh nghiệp. Trang Blog nên phải là điểm bắt đầu để người dùng đến với website của bạn và có nhu cầu tìm hiểu về các nội dung khác. Lời kêu gọi hành động (CTA) chính là cách để thu hút người đọc đến và khám phá các nội dung tiếp theo.

Đo lường hiệu quả trang Blog 

Sau khi đã xây dựng nội dung cho trang Blog và đăng tải những bài viết lên website, làm thế nào để bạn biết những nội dung đó có phù hợp hay không và chiến lược này liệu có mang lại hiệu quả?  

Để xác định sự thành công của một trang Blog, doanh nghiệp sẽ cần liên tục theo dõi, đo lường những chỉ số quan trọng như lưu lượng người dùng truy cập, tỷ lệ thoát trang, thời gian truy cập hay tỷ lệ chuyển đổi website. Tất cả những chỉ số trên sẽ giúp doanh nghiệp đánh giá hiệu suất cũng như giá trị mà những bài Blog có thể mang lại. 

Đo lường hiệu quả trang Blog 
Đo lường hiệu quả trang Blog

Hãy liên tục đánh giá những hiệu suất bằng cách đo lường những chỉ số quan trọng để đảm bảo website của bạn đang phát triển đúng hướng. Nếu không, bạn cũng nhanh chóng nắm được sự sụt giảm nhanh chóng và đưa ra những giải pháp khắc phục kịp thời.

Tối ưu trang Blog của bạn cùng tính năng hỗ trợ của phần mềm quản lý bán hàng GoSELL

Đối với các doanh nghiệp sử dụng phần mềm quản lý bán hàng GoSELL khi kinh doanh đa kênh, tính năng tối ưu Blog sẽ được tích hợp ngay trong cửa hàng trực tuyến của doanh nghiệp. Sẽ không quá khi nói rằng tỷ lệ tiếp cận với người dùng, tăng lưu lượng truy cập và mở rộng đối tượng khách hàng tiềm năng sẽ được tăng lên đáng kể với sự hỗ trợ từ giải pháp GoSELL.

Tối ưu trang Blog của bạn cùng tính năng hỗ trợ của phần mềm quản lý bán hàng GoSELL
Tối ưu trang Blog của bạn cùng tính năng hỗ trợ của phần mềm quản lý bán hàng GoSELL

Tự do sáng tạo Blog theo ý thích

Theo đó, GoSELL cho phép doanh nghiệp dễ dàng đăng những bài Blog chia sẻ trên website của mình bất cứ khi nào. Bạn có thể tự do thiết lập bố cục của bài viết theo ý thích bằng các thay đổi hình ảnh, nội dung, màu sắc, font chữ,… Hơn nữa, bạn cũng có thể quản lý các thuộc tính cần có của một bài viết như tên bài viết, hình ảnh, tác giả, thời gian chỉnh sửa lần cuối ngay trên hệ thống của GoSELL. 

Quản lý cây danh mục dễ dàng

Và khi đã hướng tới việc xây dựng một kho bài viết lớn, việc quản lý theo danh mục là điều vô cùng cần thiết. Với GoSELL, bạn có thể tạo các danh mục cho bài viết của mình để dễ dàng theo dõi và tìm kiếm. Trên trang quản lý của GoSELL, bạn cũng có thể tìm kiếm các bài viết có liên quan đến nhau hoặc theo thời gian đăng tải. Đặc biệt, chế độ xem trước sẽ giúp đảm bảo bài viết không mắc phải bất kỳ lỗi nào trước khi xuất hiện trên trang Blog của doanh nghiệp.

Hỗ trợ SEO Blog

Để giúp các bài viết hay toàn bộ website của bạn tiếp cận với khách hàng tốt hơn, việc tối ưu SEO là vô cùng cần thiết. Phần mềm quản lý bán hàng GoSELL sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tối ưu SEO bằng những gợi ý cụ thể cho từng phần của bài viết. Từ đó, lưu lượng truy cập vào website của doanh nghiệp sẽ có cơ hội tăng lên đáng kể, tiếp cận khách hàng tiềm năng nhiều hơn và gia tăng tỷ lệ chuyển đổi bán hàng trực tiếp trên website.

Kết luận

Trên đây là các bước cụ thể giúp doanh nghiệp xây dựng nội dung Blog hiệu quả trên website của mình. Đối với các doanh nghiệp sử dụng phần mềm quản lý bán hàng GoSELL, quy trình này sẽ càng trở nên hiệu quả hơn với những sự hỗ trợ toàn diện được cung cấp. Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm hiểu thêm những tính năng hữu ích khác mà GoSELL mang đến cho doanh nghiệp ngay.

Bài viết cùng chuyên mục