Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Những điều cần biết trước khi có ý định mở quán trà sữa

Kiến thức

Những điều cần biết trước khi có ý định mở quán trà sữa

1 Tháng Mười Một, 2023

Trà sữa đang là thức uống phổ biến nhất nhì hiện nay. Kéo theo đó, việc mở quán trà sữa cũng được nhiều người nhắm đến nhằm tận dụng sự béo bở của thị trường này. Tuy nhiên, dù có nhiều tiềm năng, song việc kinh doanh trà sữa vẫn cần được nghiên cứu và có những chiến lược phù hợp. Dưới đây là những điều cần biết trước khi có ý định mở quán.

Những điều cần biết trước khi có ý định mở quán trà sữa

Thời kỳ “một mét vuông đất, mười quán trà sữa”

Nếu như trước đây ra ngõ gặp anh hùng thì bây giờ ra ngõ sẽ gặp quán trà sữa. Nếu cộng tổng số tiền chi vào việc uống trà sữa hẳn nhiều người sẽ rất bất ngờ về con số khổng lồ đã bỏ ra.

Hàng quán trà sữa nổi lên ồ ạt

Có thể nói trà sữa là một trong những loại thức uống phổ biến nhất hiện nay. Gần như nó trở thành câu cửa miệng khi người ta muốn rủ rê, muốn hẹn ai đó: “Trà sữa không?”. Món đồ uống thơm béo, ngọt ngào này có vẻ như rất phù hợp với khẩu vị người Việt. Thậm chí, có không ít người “nghiện” món này, họ sẽ phải uống ít nhất một lần trong tuần.

Để đáp ứng nhu cầu người người uống trà sữa, nhà nhà uống trà sữa, việc mở quán trà sữa nổi lên ồ ạt. Trên một đoạn đường chừng vài km bạn có thể bắt gặp rất nhiều hàng quán với nhiều thương hiệu khác nhau. Nổi bật trong số đó phải kể đến sự góp mặt của các thương hiệu trà sữa lớn đến từ Đài Loan, Hồng Kông, Nhật Bản…

Không chỉ bùng lên về số lượng, chất lượng trà sữa cũng được “nâng cấp” đáng kể. Nguyên liệu đảm bảo chất lượng, hương vị đa dạng phong phú, có thể pha chế thành nhiều loại khác nhau… Trà sữa dường như đáp ứng được mọi tiêu chí về khẩu vị cho người uống. Không những thế, các hàng quán còn thu hút khách hàng bằng việc thiết kế không gian bắt mắt, nhiều góc “sống ảo”, điều hòa, wifi hoạt động liên tục…

Quán trà sữa trở thành điểm hẹn lý tưởng

Trở thành thức uống phổ biến, trà sữa dần định hình thói quen của người tiêu dùng khi muốn hẹn hò, gặp mặt bạn bè. Chúng ta thường chọn những quán với tiêu chí thức uống ngon, không gian đẹp để vừa thưởng thức đồ uống, vừa có được những bức ảnh đẹp sau buổi gặp.

Không chỉ giới trẻ, ngay cả đối tượng văn phòng vẫn rất thoải mái tìm đến những quán trà sữa để làm việc, gặp đối tác. Họ có thể chọn những quán đặc thù có không gian yên tĩnh hơn. Các quán trà sữa cũng rất đa dạng về đồ uống nên hoàn toàn có thể tìm thấy một món mà mình yêu thích.

Xem thêm: Kinh nghiệm mở quán bán trà sữa nhượng quyền hốt bạc từ A đến Z

Những thống kê đáng chú ý về thị trường trà sữa

Các số liệu mà chúng tôi sắp nói dưới đây sẽ cho bạn cái nhìn tổng quát tình hình kinh doanh trà sữa cũng như nhận biết được đối tượng khách hàng rõ hơn.

Độ nhận diện trà sữa chiếm hơn 70%

Trà sữa bắt đầu du nhập vào Việt Nam hơn 10 năm trước và nhanh chóng bùng nổ, bước vào thời hoàng kim từ năm 2013 cho đến nay. Theo khảo sát, độ nhận diện trà sữa chiếm tới 73%. Có thể hiểu rằng, cứ 10 người thì có đến 7 người có thể phân biệt được trà sữa với các loại đồ uống khác. Trong đó, nữ giới và những người sống ở TP.HCM có tỷ lệ nhận biết cao hơn hẳn.

Kinh doanh trà sữa hiện nay
Những thống kê đáng chú ý về thị trường trà sữa

Thế hệ Y và Z là những người uống trà sữa nhiều nhất

Theo nghiên cứu, đối tượng uống trà sữa tập trung chủ yếu ở thế hệ Y và Z. Học sinh sinh viên chiếm tới 95% tỉ trọng những người từng uống trà sữa. Không khó hiểu vì đây là đối tượng tiềm năng của loại đồ uống này. Việc kinh doanh trà sữa hiện nay vẫn tập trung “đánh” vào nhóm đối tượng khách hàng là những người trẻ tuổi.

Xem thêm: Mở quán bán trà sữa cần chuẩn bị những gì?

Trà sữa là loại đồ uống được ưa thích thứ hai tại Việt Nam

Dựa trên một thống kê về các loại thức uống ưa thích, trà sữa đứng ở vị trí thứ hai với 23% lượt bầu chọn. Đứng đầu là những đồ đá xay với tỉ lệ 36%. Xếp thứ ba là cà phê sữa đá – một thức uống đặc trưng của người Việt. Số liệu kể trên chứng tỏ trà sữa là một ngành rất tiềm năng, có lượng người sử dụng rất cao, vượt trên cả những sản phẩm có tuổi thọ lâu đời tại Việt Nam.

Mở quán trà sữa: còn đó tiềm năng nhưng cũng lắm thách thức

Dù hiện nay có không ít quán trà sữa được mở mỗi ngày nhưng đây vẫn còn là một thị trường tiềm năng bởi nhu cầu chỉ có nhiều hơn chứ không giảm. Tuy nhiên để cạnh tranh được với các đối thủ nặng ký khác, GoSELL nhắc nhở cần phải lưu ý những điều sau:

Muốn đông buộc phải “lạ”

Như đã nói, thị trường trà sữa có rất nhiều tiềm năng để khai thác: lượng khách hàng dồi dào, phân khúc khách hàng rõ ràng, độ nhận diện cao… Việc đầu tư kinh doanh một quán trà sữa hoàn toàn là điều khả thi và có thể mang lại lợi nhuận.

Mở quán trà sữa cần những gì
Mở quán trà sữa: còn đó tiềm năng nhưng cũng lắm thách thức

Hiển nhiên khi là một thị trường béo bở thì tính cạnh tranh sẽ rất cao. Cửa hàng của bạn nhất định phải có yếu tố độc, lạ để thu hút khách hàng. Yếu tố này có thể đến từ đồ uống đặc biệt, không gian ấn tượng… Bất cứ điều gì khác lạ, thu hút so với các đối thủ cạnh tranh.

Tính toán nguồn vốn đầu tư

Để cửa hàng trà sữa của bạn nổi bật giữa muôn vàn những thương hiệu khác buộc phải có sự đầu tư xứng đáng. Chất lượng nguyên vật liệu, nội thất, trang thiết bị… tất cả đều phải chú trọng. Ngoài ra, mặt bằng cũng là yếu tố quan trọng để cửa hàng của bạn được nhiều người tìm đến.

Tích cực gắn kết với khách hàng

Khách hàng luôn có nhiều sự lựa chọn để quyết định sẽ ngồi uống ở quán trà sữa nào. Để có được lượng khách hàng trung thành, thương hiệu của bạn phải tích cực gắn kết với họ. Bạn có thể triển khai các chương trình dành cho khách hàng thân thiết, tích điểm đổi thưởng, khuyến mãi… Bên cạnh đó, xây dựng thái độ phục vụ nhiệt tình, tận tâm cũng là cách giúp người tiêu dùng nhớ đến bạn tốt hơn.

Kinh nghiệm mở quán trà sữa
Tích cực gắn kết với khách hàng

Trên đây là những đánh giá, phân tích về thị trường trà sữa. Nếu bạn có ý định mở quán trà sữa thì đây hoàn toàn là điều khả thi. Có bất kỳ thắc mắc gì về quản lý, kinh doanh, hãy liên hệ ngay với GoF&B. Chúng tôi tự hào là nền tảng hỗ trợ quản lý và bán hàng đa kênh với nhiều tính năng nhất hiện nay.

Bài viết cùng chuyên mục