Trang chủ » Bài học kinh doanh » Những khó khăn của một công ty Startup thường gặp phải

Bài học

Những khó khăn của một công ty Startup thường gặp phải

21 Tháng Một, 2024

Một công ty startup sẽ phải đối mặt với muôn vàn khó khăn: từ nguồn vốn, nhân lực cho đến việc quản lý… Nắm bắt những khó khăn này người kinh doanh phải có những biện pháp khắc phục. Bài viết dưới đây GoSELL sẽ giúp bạn làm rõ các vấn đề kể trên.

Những khó khăn của một công ty startup

Công ty Startup là gì?

Một công ty khởi nghiệp (hay một công ty startup) là công ty ở giai đoạn đầu của việc phát triển kinh doanh. Những dự án kinh doanh này thường được bắt đầu bởi 1-3 người sáng lập, họ tận dụng nhu cầu thị trường bằng cách phát triển một số sản phẩm, dịch vụ hoặc một công nghệ nào đó khả thi.

Công ty startup là gì
Một công ty startup thường ở trong giai đoạn xây dựng và phát triển thương hiệu

Thời gian đầu, các công ty startup thường đi kêu gọi tài trợ góp vốn từ một doanh nghiệp, một nhà đầu tư mạo hiểm, hoặc vay một khoản tiền để giúp công ty có số vốn để phát triển kinh doanh. Một ví dụ điển hình có thể thấy là chương trình thực tế Shark Tank – Thương vụ bạc tỷ, những người tham gia chính là các startup.

Nếu có ý định khởi nghiệp nhưng chưa biết nên kinh doanh sản phẩm nào, hãy tham khảo bài viết 7 cách để chọn sản phẩm kinh doanh online phù hợp

Những khó khăn mà các Startup thường gặp

Dưới đây, GoSELL sẽ liệt kê ra những khó khăn mà công ty startup thường gặp. Nếu bạn có ý định khởi nghiệp, hãy cân nhắc xem khả năng mình có vượt qua được những khó khăn này không nhé.

Cạnh tranh về nguồn vốn đầu tư

Các doanh nghiệp startup ngày nay hoạt động dựa trên cơ sở tích lũy nguồn vốn đầu tư từ các đơn vị đầu tư. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, số doanh nghiệp startup có nhu cầu gọi vốn đầu tư lại nhiều hơn các nhà đầu tư. Điều này đã tạo nên sự cạnh tranh lớn và khắc nghiệt cho các công ty startup trong nhiều lĩnh vực.

Về phương diện nhà đầu tư, họ cần đảm bảo số tiền đầu tư của mình luôn sinh lời khi rót vào các công ty startup. Điều này đặt ra vấn đề đối với các công ty mới thành lập đó là phải thu hút khách hàng, bán được nhiều hàng để giữ chân nhà đầu tư.

Khó khăn về nguồn vốn
Sự canh tranh giữa các công ty startup ngày càng trở nên khắc nghiệt

Tại Việt Nam, các nhà đầu tư thường chỉ đầu tư vào các startup đã có chỗ đứng nhất định. Các startup này đã được một số khách hàng biết đến, thương hiệu đã xây dựng thành công gần như 50% và có nhiều tiềm năng khai thác hơn là các doanh nghiệp chỉ mới bắt đầu từ con số 0.

Vì vậy, để thu hút được các nhà đầu tư, các công ty, doanh nghiệp mới luôn phải nỗ lực đầu tư cho các hoạt động tiếp thị, dịch vụ, sản phẩm của mình để đạt chất lượng tốt nhất.

Khó tìm kiếm nguồn nhân sự chất lượng

Các ứng cử viên giỏi khi tìm kiếm công việc thường đặt ra các tiêu chí khắt khe về chính sách đãi ngộ, nội dung công việc cũng như mức lương bổng hợp lý. Trong khi đó, với các công ty khởi nghiệp thường khó đáp ứng được yêu cầu từ ứng viên vì thế mà khó có sự đồng hành của những nhân sự chất lượng. Hoặc nếu có thì công ty cũng phải chi trả một chi phí, mức lương khá lớn để giữ chân đội ngũ này.

Thiếu nguồn nhân sự chất lượng
Việc tìm được nguồn nhân lực chất lượng là không dễ đối với các công ty startup

Nhiều doanh nghiệp hiện nay thay vì tìm kiếm nguồn nhân sự chất lượng thì chỉ tuyển chọn các bạn sinh viên thực tập, sinh viên mới ra trường. Mặc dù tiết kiệm chi phí, song về chất lượng thì không mấy đảm bảo. Chưa kể, đội ngũ nhân viên này thường không có sự ổn định, lâu dài. Sinh viên sẽ ngưng cộng tác sau khi thực tập, những bạn mới ra trường sẽ nghỉ việc sau vài tháng cho đến một năm học hỏi kinh nghiệm.

Thiếu kiến thức và kinh nghiệm

Khi bắt đầu khởi nghiệp, bạn chắc chắn sẽ phải trang bị những kiến thức cơ bản trong lĩnh vực đó. Tuy nhiên, một vấn đề hay gặp phải ở các startup Việt là không cập nhật đầy đủ kiến thức.

Ví dụ, bạn triển khai một công ty chuyên về thiết kế website hoặc các lĩnh vực về công nghệ thông tin, bạn sẽ luôn phải cập nhật những xu hướng thiết kế mới nhất, các công nghệ phát triển tối ưu nhất. Nếu doanh nghiệp chỉ đi theo các đường lối cũ thì rất khó có thể thành công và cạnh tranh được với các đối thủ khác trong cùng lĩnh vực.

Những người khởi nghiệp thường được khuyên nên tìm kiếm sự giúp đỡ hoặc hướng dẫn từ những mentor có kinh nghiệm. Đây sẽ là cách bạn khỏa lấp được khoảng trống về kiến thức và kinh nghiệm.

Độ tuổi khởi nghiệp cũng là một yếu tố quan trọng cho thấy kinh nghiệm của bạn. Hẳn bạn biết về câu chuyện của thương hiệu KFC – “ông hoàng gà rán” khởi nghiệp khi đã ở độ tuổi 60. Mời bạn xem thêm 3 điều rút ra từ KFC để biết được cách mà thương hiệu này khởi nghiệp thành công nhé.

Áp lực thời gian

Các nhà đầu tư thường muốn doanh nghiệp nhanh chóng tạo ra lợi nhuận. Vì vậy, áp lực về thời gian là vô cùng lớn cho các doanh nghiệp startup. Áp lực có thể dẫn đến những quyết định thiếu chính xác bởi bạn phải đưa nó trong tình trạng căng thẳng, mệt mỏi.

Công ty startup áp lực lớn về thời gian
Chịu áp lực thời gian là điều không thể tránh khỏi đối với các công ty startup

Chưa kể, khi mở công ty, thời gian chuẩn bị càng dài nhưng không thu về lợi nhuận sẽ làm cho con số lỗ vốn càng lớn. Nếu liên tục phải bù đắp hao hụt, tổn thất, doanh nghiệp khó mà có thể cầm cự. Nhiều công ty startup hiện nay luôn đặt mục tiêu thu lợi nhuận trong vòng 2 – 3 tháng sau khi hoạt động.

Vì vậy, là một nhà lãnh đạo, bạn cần biết cách sử dụng thời gian khoa học, tập trung hoàn thiện một công việc, một mục đích cụ thể. Nên nhớ, thời gian chính là tiền bạc trong kinh doanh. Thời gian chính là một thách thức lớn đối với các bạn trẻ mới bắt đầu khởi nghiệp, xây dựng công ty riêng.

Khả năng ra quyết định

Một người chủ doanh nghiệp phải đưa ta hàng trăm quyết định mỗi ngày từ nhỏ tới lớn. Đôi lúc bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi vì phải liên tục đưa ra quyết định, nhất là khi những quyết định này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình kinh doanh của doanh nghiệp.

Do vậy, nếu bạn đã và đang có ý định triển khai một mô hình kinh doanh startup mới, bạn nên chuẩn bị tinh thần trước cho việc mình sẽ phải quyết định khá nhiều thứ, phải làm thế nào để đưa ra quyết định đúng hay rủi ro và cách giải quyết các quyết định sai…

Mặc dù đối mặc với nhiều khó khăn, tuy nhiên trên thực tế vẫn có nhiều doanh nghiệp startup từng bước một vượt qua những khó khăn, thách thức và giành được vị trí nhất định trên thị trường, trở thành một trong các doanh nghiệp mới tiềm năng trong lĩnh vực riêng của họ.

Xem thêm: Những điều cần chuẩn bị để khởi nghiệp thành công

Trên bước đường thành công đó, GoSELL luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn trong việc kinh doanh. Chúng tôi tự hào là một trong những nền tảng hỗ trợ bán hàng và kinh doanh tốt nhất hiện nay, sẽ giúp các công ty startup bán hàng nhiều hơn.

Bài viết cùng chuyên mục