Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Những kinh nghiệm đắt giá cho người khởi nghiệp bán hàng online

Kiến thức

Những kinh nghiệm đắt giá cho người khởi nghiệp bán hàng online

19 Tháng Hai, 2024

Bạn là người trẻ năng động và đầy nhiệt huyết, nuôi trong mình ý tưởng kinh doanh riêng để có thể chủ động nguồn thu nhập của bản thân. Tuy nhiên, những lo sợ cùng với cả đống lời khuyên xung quanh khiến bạn không khỏi hoang mang. Không biết phải bắt đầu khởi nghiệp bán hàng online từ đâu? Vậy thì hãy dành chút thời gian cùng GoSELL tìm hiểu những kinh nghiệm đắt giá dành cho người mới khởi nghiệp bán hàng online ngay bên dưới nhé.

Những kinh nghiệm đắt giá cho người khởi nghiệp bán hàng online

7 kinh nghiệm khởi nghiệp bán hàng online đáng lưu tâm

Bán hàng online không cần nhiều vốn và không phải chịu các loại thuế hay các chi phí phát sinh cố định nào khác. Tuy nhiên hầu hết đều làm theo cách tự phát hoặc nhắm đến các chiến thuật ngắn hạn. Tham khảo một số kinh nghiệm sau đây để có định hướng chiến lược tốt và phát triển công việc kinh doanh của bạn bền vững hơn.

Xác định sản phẩm kinh doanh

Bước quan trọng hàng đầu trước khi bắt tay vào bán hàng online là xác định sản phẩm mà bạn muốn kinh doanh. Bạn có thể lựa chọn sản phẩm dựa trên: sở thích cá nhân, xu hướng thị trường, sản phẩm phổ thông hoặc dựa trên số vốn mà bạn đang có.

  • Đối với lựa chọn sản phẩm dựa trên sở thích cá nhân: bạn không nên chọn những sản phẩm mang đậm tính cá nhân, không có nhu cầu thị trường lớn và không phù hợp với xu hướng chung.
  • Đối với lựa chọn sản phẩm dựa theo xu hướng thị trường: là hình thức chọn những sản phẩm mang tính thời vụ hoặc những mặt hàng đang HOT trên thị trường. Để đạt được thành quả khi chọn mặt hàng này, bạn phải đảm bảo nhạy cảm với xu hướng và bắt kịp các sự kiện, xu thế mới để nhập về những mặt hàng đón đầu.
  • Đối với lựa chọn các sản phẩm phổ thông: lựa chọn này được xem là nhắm đúng vào nhu cầu hàng ngày của khách hàng. Tuy nhiên để tăng lợi thế cạnh tranh, bạn nên kết hợp với một số tiện ích khác để tạo nên sự khác biệt hoàn toàn so với các đối thủ cùng phân khúc.
  • Đối với lựa chọn sản phẩm dựa trên nguồn vốn mà bạn có: công việc bán hàng online không chỉ đơn thuần là nhập hàng và bán hàng, mà đòi hỏi một số công đoạn khác. Vì vậy đối với sự lựa chọn này, bạn cần đảm bảo số vốn nhập hàng sẽ không ảnh hưởng đến các khoản chi cho các khâu khác.

Tìm kiếm nguồn hàng uy tín

Chất lượng sản phẩm là yếu tố giúp bạn tăng thêm lượng khách hàng mới và giữ chân khách hàng cũ. Mà muốn sản phẩm đạt chất lượng tốt thì bạn cần tìm được nguồn hàng chất lượng, uy tín trước đã. Với sự phát triển của internet thì việc tìm kiếm nguồn hàng cũng không còn là vấn đề nan giải, tại đây đều có đầy đủ nguồn hàng từ hạ cám đến thượng hạng.

Ngoài ra, tuy giá cả được xem là lợi thế lớn giúp mang lại lợi nhuận cao. Nhưng hãy nhớ rằng: sản phẩm rẻ có thể thu hút ngay khách hàng chốt đơn nhưng chỉ có thể diễn ra 1-2 lần. Còn sản phẩm với giá phải chăng, nhưng chất lượng tốt và đảm bảo an toàn, khách hàng vẫn sẵn sàng chi trả và trở thành khách hàng thân thiết với shop của bạn.

Kinh nghiệm khởi nghiệp bán hàng online
Kinh nghiệm khởi nghiệp bán hàng online

Xem thêm: Nguồn hàng sỉ mọi mặt hàng dành cho người mới kinh doanh

Xác định khách hàng mục tiêu

Kinh nghiệm khởi nghiệp bán hàng online kế tiếp cũng không kém phần quan trọng, là xác định khách hàng mục tiêu – những vị khách có nhu cầu và có khả năng chi trả cho những sản phẩm bạn cung cấp. Khi sản phẩm của bạn được giới thiệu đến đúng đối tượng sẽ khiến cho việc quảng bá thêm ý nghĩa và chốt sale cũng trở nên dễ dàng hơn. Bạn có thể xác định khách hàng mục tiêu dựa trên các yếu tố sau:

  • Phân khúc thị trường: theo khu vực địa lý, theo nhân khẩu học, theo tâm lý và theo hành vi mua hàng.
  • Dung lượng thị trường: là phạm vi và số lượng của mô hình sản phẩm kinh doanh. Có thể nói: quy mô kinh doanh lớn hay nhỏ phụ thuộc chủ yếu vào nguồn lực và mục tiêu.
  • Hành vi mua hàng: nhận thức vấn đề, tìm kiếm thông tin, đánh giá, quyết định, sau cùng là mua và đánh giá sau khi mua sản phẩm.

Xác định hình thức bán hàng online

Internet ngày càng phát triển và nhờ thời gian giãn cách xã hội trong năm vừa rồi cộng hưởng lại, giúp việc mua sắm online được diễn ra trên nhiều kênh. Điều này đồng nghĩa với việc bạn có thể bán hàng đa kênh, và 7 kênh bán hàng chủ lực hiện nay bạn có thể tham khảo:

Trên Tiktok

2023 là năm thành công rực rỡ đối với nền tảng video ngắn Tiktok. Nền tảng sở hữu hàng chục triệu số lượng người dùng, các nhà bán hàng online cũng không nằm ngoài cuộc chơi này. 

Tìm hiểu thêm: Bật mí cách bán hàng trên Tiktok thu hút khách hàng hiệu quả

Trên Youtube

Khách hàng ngày càng trở nên lười đọc text hơn, thay vào đó là dành thời gian xem video nhiều hơn. Đây cũng là xu hướng giúp bạn bán hàng thành công trong năm nay. Đừng ngần ngại cho ra những chiếc video ngắn giới thiệu sản phẩm, hoặc video hướng dẫn sử dụng hoặc review về khách hàng. Ngoài ra, bạn cũng có thể đăng quảng cáo trên nền tảng này để tiếp cận số lượng khách hàng lớn cho cửa hàng của mình.

Trên Facebook

Đây là kênh bán hàng chủ lực không thể phủ nhận và có sự cạnh tranh thật sự khốc liệt. Facebook không chỉ có chức năng giải trí, cập nhật thông tin mà còn là kênh giúp khách hàng thỏa sức mua sắm. Facebook cũng không ngừng phát triển các tính năng giúp người bán liên tục hoàn thiện trang bán hàng của mình và các tính năng quảng cáo ưu việt.

Trên Zalo

Hiện nay, Zalo cũng kịp thời cập nhật và hoàn thiện hệ thống Pages, tại đây bạn có thể tham gia vào các trang, các nhóm hoặc bán hàng online ở ngay trên smartphone của mình. Với con số 83% người dùng smartphone tại Việt Nam đã cài đặt Zalo và 100% tiếp cận quảng bá Marketing trên ứng dụng thì Pages Zalo chính là mảnh đất màu mỡ cho những ai muốn phát triển sự nghiệp kinh doanh online.

Trên sàn TMĐT

Sau đợt đại dịch Covid-19, hành vi mua sắm khách hàng đã thay đổi rất nhiều, đặc biệt là khách hàng thuộc thế hệ trẻ (gen-z). Khách hàng giờ đây không còn giữ thói quen ra ngoài mua sắm mà thay vào đó họ sẽ dành thời gian để mua sắm online. Tại đây, họ có thể so sánh giá cả giữa các shop và đặt hàng ship về tận nhà vô cùng tiện lợi. Nắm bắt được xu hướng trên, đã có không ít cửa hàng truyền thống chuyển hướng sang kinh doanh trên các sàn TMĐT, mở ra cơ hội bán hàng online hiệu quả, thịnh vượng.

Trên website

Nếu bạn có chi phí và muốn đầu tư chuyên về một số dòng sản phẩm với định hướng phát triển lâu dài thì hình thức bán hàng qua website là gợi ý tuyệt vời. Website là nền tảng cơ bản, là nơi cung cấp thông tin, sản phẩm/dịch vụ cho khách hàng. Bạn hoàn toàn có thể triển khai website tương tự với hình thức thương mại điện tử: có thể mua hàng, thanh toán trực tiếp ngay tại website. Chắc chắn đây sẽ là hướng đi chuyên nghiệp, bền vững.

Trên app

Theo thống kê thì nước ta có hơn 66 triệu người đưa ra quyết định mua sắm, trong đó có hơn 90% sử dụng mạng xã hội và 65% sử dụng điện thoại di động – app để mua sắm. Qua đó ta thấy rất rõ tiềm năng khi kinh doanh trên app bán hàng. Mảnh đất màu mỡ đưa sản phẩm/dịch vụ của bạn gần hơn với khách hàng, mà không lo ngại các rào cản không thời và thời gian.

Thực hiện các chiến dịch quảng cáo

Như đã có đề cập trên, ngoài việc lựa chọn sản phẩm – nguồn hàng – định mức giá phù hợp. Bạn cũng cần thực hiện một số công đoạn khác để hỗ trợ tăng nhận diện thương hiệu và đưa sản phẩm đến gần hơn với khách hàng hàng tiềm năng. Đó là chiến dịch Marketing Online, bạn có thể tham khảo các chiến dịch phổ biến sau để quảng bá cho sản phẩm: SEO, Google Ads, Facebook Ads, Zalo Ads,…

Xác định khách hàng mục tiêu, hình thức bán hàng online phù hợp
Xác định khách hàng mục tiêu, hình thức bán hàng online phù hợp

Xây dựng và mở rộng mối quan hệ với khách hàng

  • Đừng quá tập trung vào việc xây dựng uy tín cho thương hiệu của bạn, mà quên mất khách hàng cũng cần được xây dựng niềm tin, cam kết.
  • Chăm sóc khách hàng trước – trong – sau khi mua hàng, luôn lắng nghe những ý kiến, đánh giá của khách hàng. Vì nhờ những góp ý đó, bạn sẽ biết được: đâu là thế mạnh cần duy trì và tiếp tục phát triển, đâu là nhược điểm bạn cần cải thiện để trở nên tốt hơn.
  • Thận trọng trong việc định giá, áp dụng từng mức giá khác nhau với từng loại đối tượng khách hàng hợp lý. Đồng thời đưa ra các gói dịch vụ phù hợp để thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, tạo cho họ cảm giác được quan tâm  – chăm sóc khi đến mua sắm tại cửa hàng của bạn.
  • Tìm hiểu các đặc tính của khách hàng, đây sẽ là nền tảng giúp bạn mở rộng và cố gắng tập trung vào những đối tượng khách hàng mục tiêu, tăng chuyển đổi để mang lại kết quả bán hàng online hiệu quả.

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Bước trước đối thủ một bước sẽ giúp bạn dễ dàng tạo sự khác biệt đột phá, thu hút sự chú ý của khách hàng về phía shop của bạn. Vì vậy hãy bắt tay vào việc nghiên cứu và phân tích điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ, nắm bắt được cách thức làm việc, quảng bá sản phẩm của họ. Ngoài ra, có câu: thương trường như chiến trường, đôi khi bạn sẽ phải đối mặt với những cuộc cạnh tranh không mấy lành mạnh. 

Cụ thể là liên quan đến vấn đề bảo mật như hack nick, đánh sập fanpage, cướp khách ngay trên comment,… Để tránh xảy ra các sự cố không mong muốn, bạn cần tăng tính bảo mật cho shop của mình. Hiện nay trên các nền tảng (Facebook, Google,…) cũng đã có cập nhật các chính sách bảo mật, hướng dẫn bảo mật chi tiết bạn có thể tìm đến để tham khảo.

Xây dựng mối quan hệ với khách hàng và nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
Xây dựng mối quan hệ với khách hàng và nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Nền tảng quản lý bán hàng đa kênh GoSELL, hướng đi hoàn hảo cho người khởi nghiệp

Để giúp bạn có một hành trang khởi nghiệp bán hàng online thật tốt, GoSELL mang đến bạn bộ giải pháp kinh doanh toàn diện:

  • GoSELL là nền tảng bán hàng đa kênh, từ sàn thương mại điện tử, website, ứng dụng bán hàng cho đến cửa hàng vật lý. Nền tảng được tích hợp hơn 100 tính năng đa dạng, hiện đại. 
  • Song song đó, các sản phẩm của bạn sẽ có cơ hội xuất hiện trên các kênh bán hàng như: sàn TMĐT (Shopee và Lazada), website bán hàng, app bán hàng (trên cả hai hệ điều hành Android và iOS). Điều này cũng đồng nghĩa với việc: khách hàng của bạn sẽ có thể bắt gặp sản phẩm của bạn nhiều hơn so với hình thức chỉ kinh doanh trên 1 kênh trước đây.
  • Mô hình OAO sẽ giúp bạn vận hành cửa hàng đơn giản bằng cách đồng bộ các sản phẩm từ các kênh bán hàng về 1 trang quản trị – trên 1 màn hình duy nhất. Từ đó, các công đoạn quản lý tồn kho, quản lý vận đơn, chăm sóc khách hàng đa kênh,… cũng được thực hiện một cách tối ưu, toàn diện.
Nền tảng quản lý bán hàng đa kênh GoSELL, hướng đi hoàn hảo cho người khởi nghiệp
Nền tảng quản lý bán hàng đa kênh GoSELL, hướng đi hoàn hảo cho người khởi nghiệp

Tạo nên những chiến dịch Marketing đơn giản, dễ dàng

  • GoSELL cũng có hỗ trợ thực hiện các chiến dịch Marketing nhờ các công cụ tối ưu chuyển đổi khách hàng như: thẻ thành viên, tích điểm, chuyển đổi điểm thanh toán mua hàng khi đặt hàng trên website hoặc app, tạo landing page, email marketing, tạo chương trình khách hàng thân thiết. 
  • Dễ dàng tạo các chương trình khuyến mãi hướng đến đối tượng khách hàng mục tiêu phù hợp. Cung cấp cho người bán hàng những công cụ để phân tích hành vi khách hàng như Google Analytics, Facebook Pixel giúp gia tăng hiệu quả của các chiến dịch marketing. 
  • Phân tích báo cáo giúp bạn nhận được các thống kê chi tiết hoạt động kinh doanh theo thời gian cụ thể. Tiết kiệm thời gian, công sức trong quản lý hàng và thống kê doanh thu.
  • Hệ thống CRM mang đến giải pháp quản lý thông tin và chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, phù hợp với các doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Tất cả những gì bạn cần đều có ở nền tảng quản lý bán hàng GoSELL. Bước đi chuyển mình đột phá giúp bạn vượt mặt các đối thủ, gặt hái thành công nhất định. GoSELL – giúp bạn bán hàng nhiều hơn.

Kết luận

Như vậy GoSELL đã tổng hợp các kinh nghiệm khởi nghiệp bán hàng online, hy vọng sẽ giúp bạn có thêm kiến thức hữu ích và có sự chuẩn bị thật tốt cho công việc kinh doanh của mình. Đừng ngần ngại liên hệ ngay đến đội ngũ nhân viên của GoSELL nếu bạn có bất kỳ thắc mắc gì, hoặc cần được hỗ trợ để đăng ký sử dụng các gói sản phẩm của chúng tôi. Bạn có thể gọi đến hotline: 02873030800 hoặc gửi thông tin qua địa chỉ email: hotro@gosell.vn.

Bài viết cùng chuyên mục