Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Những loại báo cáo không thể bỏ qua khi kinh doanh trên website

Kiến thức

Những loại báo cáo không thể bỏ qua khi kinh doanh trên website

9 Tháng Mười Một, 2023

Website là một trong những kênh bán hàng mang lại doanh thu hàng đầu cho các doanh nghiệp, nhất là trong giai đoạn chuyển đổi số ngày càng mạnh mẽ như hiện nay. Tuy hiệu quả là vậy nhưng bất kỳ hình thức kinh doanh nào cũng cần có những mẫu báo cáo chi tiết để đánh giá được tình hình kinh doanh cụ thể. Sau đây là những mẫu báo cáo mà doanh nghiệp không thể bỏ qua khi kinh doanh trên website trực tuyến:

Các loại báo cáo quan trọng khi kinh doanh bán hàng trên website

Báo cáo doanh thu

Mục đích quan trọng nhất trong kinh doanh bán hàng đó là đem lại doanh thu cho cửa hàng, doanh nghiệp của mình. Do đó, bạn sẽ cần thực hiện các báo cáo doanh thu định kỳ để theo dõi và thống kê được tình hình kinh doanh của cửa hàng, doanh nghiệp.

Các loại báo cáo quan trọng khi kinh doanh
Các loại báo cáo quan trọng khi kinh doanh

Cụ thể, báo cáo doanh thu giúp các chủ cửa hàng, doanh nghiệp quản lý và kiểm soát được doanh số bán hàng cụ thể trong từng mốc thời gian. Hơn nữa, bạn cũng có thể nắm được những thông tin như lãi lỗ, lợi nhuận theo thời gian, theo kênh bán hàng, theo nhà cung cấp, theo khách hàng…

Một số loại thường gặp bao gồm:

Báo cáo doanh thu theo thời gian

Đây là loại báo cáo doanh thu phổ biến mà gần như doanh nghiệp nào cũng cần phải thực hiện. Bao gồm ca làm, ngày, tháng, quý hoặc năm. Từng loại theo khoảng thời gian khác nhau sẽ giúp bạn so sánh và biết được mức độ tăng trưởng cụ thể theo thời gian của cửa hàng, doanh nghiệp.

Báo cáo doanh thu theo phân loại sản phẩm

Đây là loại dành cho các cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh nhiều loại sản phẩm khác nhau. Giúp bạn nắm được tình hình kinh doanh của loại sản phẩm, biết được sản phẩm nào đang bán chạy với doanh số cao và sản phẩm nào đang có doanh thu thấp. 

Báo cáo doanh thu theo phân loại sản phẩm
Báo cáo doanh thu theo phân loại sản phẩm

Báo cáo doanh thu theo sản phẩm đóng vai trò quan trọng trong việc giúp chủ doanh nghiệp đưa ra quyết định kinh doanh hợp lý. Kịp thời nhập hàng đối với những sản phẩm bán chạy hoặc cắt giảm các sản phẩm có doanh thu thấp sẽ giúp mang lại lợi nhuận đang kể cho doanh nghiệp. 

Báo cáo doanh thu theo nguồn truy cập

Báo cáo doanh thu theo các nguồn truy cập giúp chủ doanh nghiệp thống kê được doanh thu bán hàng đến từ các nguồn truy cập khác nhau. Một số nguồn cơ bản có thể kể đến như: tìm kiếm tự nhiên trên Google, liên kết từ các trang mạng xã hội, nguồn truy cập trực tiếp vào website… Từ đó chủ shop có thể nắm được thông tin khách hàng của bạn đến nhiều nhất từ đâu, kênh truy cập nào đem đến nhiều đơn hàng nhất.

Báo cáo doanh thu theo khách hàng

Đây là dạng giúp doanh nghiệp vừa nắm được doanh thu bán hàng vừa có được danh sách toàn bộ khách hàng của mình. Với các thông tin cá nhân mà khách hàng cung cấp, các đơn hàng từng khách hàng đã thực hiện và tổng số tiền mua hàng, bạn có thể dễ dàng phân nhóm các đối tượng khách hàng của mình.

Đây chính là cơ sở để doanh nghiệp, cửa hàng có thể tạo các chiến dịch marketing/ remarketing hiệu quả như: tạo mã giảm giá, thông báo đẩy, chương trình flash sale, khách hàng thân thiết,…

Có thể bạn quan tâm: Doanh số là gì? Sự khác nhau giữa doanh số và doanh thu trong kinh doanh

Báo cáo khách hàng

Khách hàng là yếu tố sống còn quyết định sự thành công của doanh nghiệp khi kinh doanh bán hàng trên website. Báo cáo khách hàng sẽ giúp chủ doanh nghiệp nắm được dữ liệu khách hàng đã thực hiện các hành vi chuyển đổi mua hàng, đặt hàng trên website trong những khoảng thời gian nhất định.

Một số loại  phổ biến hiện nay có thể kể đến như:

  • Báo cáo khách hàng theo thời gian: Đây là loại báo thống kê tổng số khách hàng, đơn mua, tổng doanh thu, thông tin liên hệ của từng khách hàng… trong khoảng thời gian nhất định.
Báo cáo khách hàng
Báo cáo khách hàng
  • Báo cáo khách hàng theo địa điểm/ vùng miền: Giúp doanh nghiệp nắm được tổng số lượng khách hàng và số lượng đơn đặt hàng phân loại theo địa điểm, vùng miền. Bạn từ đó có thể đưa ra quyết định nên tập trung phát triển, đưa ra các chiến dịch marketing nổi bật cho từng địa điểm chủ chốt.
  • Báo cáo khách hàng theo hành vi: Đây là dạng giúp doanh nghiệp nắm được các hành vi mua hàng của khách hàng như mua lần đầu hay quay lại mua hàng. Từ đó, bạn có thể phân nhóm khách hàng để đưa ra các chương trình tiếp thị phù hợp mang lại hiệu quả tốt nhất.  

Báo cáo truy cập

Đối với website bán hàng, lưu lượng truy cập vào website là một yếu tố quan trọng cần được quan tâm. Thực hiện các báo cáo truy cập sẽ giúp chủ doanh nghiệp theo dõi được các thông số liên quan đến lượng khách hàng truy cập trên website theo từng phiên. Từ lưu lượng truy cập, thời gian ở lại, tỷ lệ thoát trang,… bạn có thể đưa ra các quyết định để nâng cao độ chuyên nghiệp trên website để thu hút khách hàng tốt hơn. 

Doanh nghiệp có thể thực hiện theo các dạng sau đây:

  • Truy cập theo thời gian: Thống kê lưu lượng truy cập vào website của khách hàng theo khoảng thời gian cố định (giờ/ ngày/ tháng/ năm)
  • Truy cập theo địa điểm: Thống kê lưu lượng truy cập vào website của khách hàng theo các tỉnh thành, địa phương
  • Truy cập theo nguồn giới thiệu: Thống kê lưu lượng truy cập vào website của khách hàng theo nguồn truy cập: Nguồn tìm kiếm tự nhiên (Google, Cốc Cốc,…), Nguồn liên kết từ mạng xã hội (Facebook, Youtube,…), Nguồn quảng cáo, Nguồn truy cập trực tiếp vào url website…

Có thể bạn quan tâm: 3 loại báo cáo quản lý bán hàng cho người mới kinh doanh

Báo cáo chuyển đổi

Báo cáo chuyển đổi là loại đo lường và đưa ra chỉ số thống kê về tỷ lệ chuyển đổi của website theo số phiên truy cập của khách hàng. 

Hình thức này giúp chủ doanh nghiệp biết được những hành động của khách hàng trên website của mình như: Xem sản phẩm, Thêm vào giỏ hàng, Đến trang thanh toán, Đặt hàng thành công, Hủy đơn hàng…

Báo cáo chuyển đổi
Báo cáo chuyển đổi

Khi tỷ lệ chuyển đổi website cao, điều đó có nghĩa rằng website bán hàng được có những nội dung, sản phẩm phù hợp được khách hàng yêu thích. Doanh nghiệp có thể tiếp tục phát huy để ngày càng thu hút nhiều hơn nữa khách hàng.

Ngược lại nếu tỷ lệ chuyển đổi thấp, website bán hàng của bạn hẳn đang gặp phải một số vấn đề nào đó cần được khắc phục. Đó có thể là do nội dung, sản phẩm chưa được tối ưu hoặc các yếu tố về website như tốc độ tải chậm, giao diện không thu hút, điều hướng website chưa hợp lý,…

Cùng GoSELL thực hiện các phân tích báo cáo hiệu quả khi kinh doanh online

Tạo các báo cáo chi tiết là một phần quan trọng trong mọi hoạt động kinh doanh và bán hàng trên website cũng không phải là một ngoại lệ. Hiểu được điều đó, phần mềm quản lý bán hàng GoSELL đã cung cấp cho doanh nghiệp tính năng tạo phân tích tình hình kinh doanh của doanh nghiệp. 

Cụ thể, các phân tích của GoSELL giúp bạn dễ dàng theo dõi và đo lường được hiệu quả kinh doanh của mình trong từng khoảng thời gian nhất định. Đây là cơ sở để chủ doanh nghiệp nắm bắt được tình hình kinh doanh, dự đoán được nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng và đưa ra các quyết định kinh doanh chính xác nhất.

Cùng GoSELL thực hiện các phân tích báo cáo hiệu quả
Cùng GoSELL thực hiện các phân tích báo cáo hiệu quả

Phân tích doanh thu trên từng nền tảng bán hàng

Cụ thể, hệ thống của GoSELL cho phép thực hiện các dạng báo cáo doanh thu khác nhau tùy theo mục đích. Bạn có thể thực hiện theo từng kênh bán hàng như Shopee, Lazada, GoMUA hoặc theo từng nền tảng mà bạn đang kinh doanh như cửa hàng trực tiếp, website, ứng dụng hay các nền tảng mạng xã hội. Ngoài ra, bạn cũng có thể tạo cho từng chi nhánh để đánh giá hiệu quả đạt được.

Phân tích doanh thu theo thời gian cụ thể

Hơn nữa, bạn còn có thể thực hiện các báo cáo doanh thu theo đơn hàng theo từng khoảng thời gian cụ thể. Có thể được thực hiện theo trạng thái đơn hàng hoặc từng phương thức thanh toán. Bên cạnh đó, bạn còn có thể nắm được các chỉ số khác thông qua các doanh thu, lợi nhuận, lợi nhuận gộp, tổng vốn, tổng đơn hàng,…

GoSELL tối ưu hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp
GoSELL cho phép tối ưu hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp

Phân tích doanh thu dịch vụ

Đối với các doanh nghiệp kinh doanh ngành dịch vụ, tính năng phân tích của GoSELL cho phép tối ưu hoạt động kinh doanh dịch vụ của doanh nghiệp. Chủ doanh nghiệp có thể tạo các báo cáo doanh thu của tất cả dịch vụ, doanh thu dịch vụ đã hoàn thành, giá trị trung bình của tất cả dịch vụ, doanh thu chờ xử lý,… Bạn có thể tùy chỉnh thiết lập các khoảng thời gian, chi nhánh cho các cáo báo dịch vụ để có cái nhìn tổng quan nhất.

Kết luận

Trên đây là những loại báo cáo cần thiết mà doanh nghiệp cần có trong quá trình kinh doanh bán hàng. Trong đó, doanh thu là một trong những phần quan trọng, giúp doanh nghiệp đưa ra những quyết định kinh doanh phù hợp nhất. Tính năng phân tích báo cáo của GoSELL chính là công cụ tuyệt vời giúp doanh nghiệp nắm được tình hình kinh doanh một cách chính xác và hiệu quả nhất. 

Bài viết cùng chuyên mục