Blog » Được xem nhiều nhất » Những lưu ý cho doanh nghiệp khi xuất khẩu qua sàn Alibaba

Những lưu ý cho doanh nghiệp khi xuất khẩu qua sàn Alibaba

4 Tháng Một, 2023

Xuất khẩu trực tuyến qua sàn thương mại điện tử (TMĐT) nói chung và qua Alibaba.com nói riêng đã trở thành xu hướng toàn cầu trong vài năm trở lại đây. Đặc biệt đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ thì hình thức xuất khẩu này càng mang lại những giá trị tích cực to lớn, đóng góp vào sự phát triển chung của doanh nghiệp.

xuat-khau-hang-hoa-alibaba

Thực trạng xuất khẩu trực tuyến của các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay

Hiện nay, xuất khẩu trực tuyến đóng vai trò ngày càng quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam. Hình thức này đã mở ra một cánh cửa mới, đưa doanh nghiệp Việt Nam vươn ra thị trường toàn cầu. Số liệu gần đây cho biết, trên 32% doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam đã thiết lập quan hệ kinh doanh với đối tác nước ngoài thông qua các kênh trực tuyến.

Theo dự báo của công ty nghiên cứu thị trường Zion Market Research, tốc độ tăng trưởng hàng năm của thương mại điện tử xuyên biên giới toàn cầu từ năm 2020 đến năm 2027 sẽ đạt hơn 28%. Tận dụng cơ hội này, nhiều doanh nghiệp Việt đang tìm đến “tấm hộ chiếu thông hành” từ các sàn thương mại điện tử quốc tế.

Nhiều doanh nghiệp cho rằng xuất khẩu trực tuyến không chỉ giúp họ tiết kiệm chi phí mà còn xóa bỏ rào cản ngôn ngữ, rút ngắn thời gian tiếp cận khách hàng cũng như cải tiến sản phẩm sao cho phù hợp với xu hướng của người tiêu dùng.

Thực trạng xuất khẩu trực tuyến của các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay
Thực trạng xuất khẩu trực tuyến của các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay

Tham khảo thêm: Xuất khẩu trực tuyến tiếp tục là lĩnh vực có tốc độ phát triển đầy hứa hẹn trong năm 2023

Bí quyết xuất khẩu trực tuyến trên Alibaba để “lột xác” và nâng cao doanh thu hiệu quả

Cơ hội xuất khẩu trực tuyến cho các doanh nghiệp tham gia sàn alibaba.com là như nhau và hoàn toàn không có sự phân biệt về ranh giới, thị trường hay ngành hàng kinh doanh. Do đó, để tận dụng triệt để ưu thế của sàn TMĐT B2B này, bạn có thể tham khảo những bí quyết sau:

Xây dựng gian hàng chuyên nghiệp

Thiết kế gian hàng là một trong những cách có thể nhanh chóng thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng. Việc sở hữu một gian hàng chuyên nghiệp, ấn tượng sẽ dễ dàng tạo được sự thiện cảm, an tâm đến khách hàng, đồng thời gia tăng uy tín của doanh nghiệp. 

Một gian hàng đạt chuẩn cần tuân theo những tiêu chí sau đây:

  • Giao diện cần hiển thị đầy đủ những thông tin cơ bản của doanh nghiệp (Tên doanh nghiệp, logo, địa điểm sản xuất,…).
  • Hình ảnh sản phẩm bắt mắt, sinh động.
  • Phần mô tả sản phẩm ngắn gọn, xúc tích nhưng phải cung cấp đầy đủ thông tin (màu sắc, chất liệu, kích thước, thời hạn sử dụng,…).
Bí quyết xuất khẩu trực tuyến trên Alibaba để nâng cao doanh thu hiệu quả
Bí quyết xuất khẩu trực tuyến trên Alibaba để nâng cao doanh thu hiệu quả

Đăng ký để trở thành Verified Supplier

Một trong cách hỗ trợ doanh nghiệp đột phá doanh thu hiệu quả trên Alibaba là đăng ký trở thành Verified Supplier. Hàng loạt những đặc quyền mà người bán có thể sử dụng khi tham gia dịch vụ này bao gồm:

  • Được phép đăng tải sản phẩm không giới hạn và ưu tiên xếp hạng ở vị trí cao nhất trên Alibaba.
  • Được xem thông tin của khách hàng trước khi gửi báo giá.
  • Cho phép thiết kế Website trên Alibaba chuyên nghiệp theo chuẩn quốc tế.
  • Các mặt hàng trong kệ trưng bày sản phẩm của doanh nghiệp được ưu tiên hiển thị cao hơn.
  • Nhận được báo cáo về tình hình hoạt động của gian hàng, dự đoán những mặt hàng tiềm năng. 
  • Nhận được xác thực từ Alibaba giúp nâng cao độ uy tín của doanh nghiệp.

Tham khảo thêm: Kệ trưng bày sản phẩm của GoEXPORT giúp gia tăng thứ hạng gian hàng của doanh nghiệp nhanh chóng

Tăng tương tác với khách hàng tiềm năng

Bất kể bạn đang kinh doanh trong lĩnh vực nào thì tăng tương tác là một trong những chiến lược giúp thúc đẩy khách hàng mua sắm, gia tăng độ nhận diện thương hiệu và duy trì lòng trung thành của khách hàng hiệu quả. 

Để gia tăng thêm thư hỏi hàng, chốt được nhiều hợp đồng bán hàng thì doanh nghiệp cần lưu ý một số điểm sau:

  • Cần có sản phẩm mẫu và báo giá chi tiết tới người hỏi hàng.
  • Tiêu đề bài viết về sản phẩm cần ngắn gọn nhưng đầy đủ thông tin.
  • Nội dung về sản phẩm cần ngắn gọn và làm nổi bật được những ưu điểm của sản phẩm.
  • Thường xuyên có những chương trình khuyến mãi gửi tới đối tác,…

Một lưu ý nhỏ khi quản lý thư hỏi hàng là bạn nên trả lời thư càng nhanh càng tốt, lý tưởng nhất là trả lời trong vòng 4 giờ kể từ khi nhận được thư hỏi hàng. Hoặc bạn cũng có thể sử dụng công cụ trả lời thư tự động để ghi điểm với các khách hàng, đối tác của mình.

GoEXPORT – Giải pháp toàn diện hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu qua sàn Alibaba thành công

Tự hào là một trong những đối tác chiến lược của Alibaba.com, GoEXPORT là kênh xuất khẩu hàng hóa hàng đầu mà bạn không nên bỏ qua. Không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp phát triển trong nước, GoEXPORT còn hỗ trợ các doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng quốc tế với khả năng tiếp cận với hơn 12 triệu khách hàng trên 240 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.

GoEXPORT - Giải pháp toàn diện hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu qua sàn Alibaba thành công
GoEXPORT – Giải pháp toàn diện hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu qua sàn Alibaba thành công

Khi khách hàng cộng tác lên sàn Alibaba.com cùng với Goexport, bạn sẽ được hỗ trợ toàn diện bởi đội ngũ chuyên viên trong suốt quá trình tham gia. Hơn thế nữa, bạn còn được cung cấp những buổi đào tạo kiến thức chuyên sâu về cách sử dụng sàn Alibaba cũng như cách tăng cơ hội tiếp cận đến người mua hàng quốc tế. 

Qua đó, doanh nghiệp có thể dễ dàng tổ chức các buổi triển lãm online với mức chi phí hợp lý và rẻ hơn nhiều so với các buổi triển lãm offline có tính rủi ro cao, xóa bỏ rào cản ngôn ngữ và những quy định giao thương quốc tế. Đồng thời tăng cường độ nhận diện và năng lực cạnh tranh của thương hiệu trên thị trường thế giới với hàng loạt những tính năng như Triển lãm online, Yêu cầu báo giá, Chuyển đổi ngôn ngữ, Insight khách hàng, Big data, Phân tích dữ liệu…

GoEXPORT – Alibaba.com hứa hẹn sẽ đưa các sản phẩm và thương hiệu Việt phủ sóng toàn diện tại Đông Nam Á hay thậm chí là toàn cầu khi luôn đi đầu trong việc cập nhật những tính năng tiên tiến và xu hướng của thị trường TMĐT mới nhất.