Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Những sai lầm cần tránh khi mở quán ăn

Kiến thức

Những sai lầm cần tránh khi mở quán ăn

28 Tháng Mười Một, 2023

Kinh doanh quán ăn đòi hỏi bạn phải lập kế hoạch và chiến lược tỉ mỉ, đồng thời có thể gặp rất nhiều khó khăn trong suốt quá trình hoạt động. Nhìn vào xu hướng của ngành, khoảng 60% quán ăn, nhà hàng ngừng kinh doanh trong năm đầu tiên và 80% đóng cửa trong năm năm kể từ khi bắt đầu mở cửa. Trong bài viết này, GoSELL sẽ cung cấp đến bạn những sai lầm cần tránh khi mở quán ăn để không gặp phải tình huống kể trên nhé. 

Những sai lầm cần tránh khi mở quán ăn

Không đủ vốn

Hiện trạng

Điều này rất thường gặp ở các quán ăn mới mở. Trước khi bắt đầu kinh doanh trong lĩnh vực ăn uống, bạn cần phải dự trù kinh phí hợp lý để đảm bảo hoạt động của quán diễn ra thuận lợi, đặc biệt trong 6 tháng đầu. Vì có thể quán của bạn không thể thu về lợi nhuận như bạn mong muốn, thậm chí là thua lỗ. 

Các chi phí không lường trước được là một phần khi bắt đầu bất kỳ công việc kinh doanh nào, nhưng sự thiếu hụt nguồn vốn nghiêm trọng có thể khiến bạn chậm tiến độ trong nhiều tháng khi cố gắng kiếm thêm tiền để bù đắp các khoản chênh lệch. 

Không đủ vốn
Không đủ vốn

Giải pháp 

Đầu tiên, bạn cần phải lập một bảng dự trù toàn bộ chi phí cố định bỏ ra trong 12-16 tháng đầu tiên như tiền thuê mặt bằng, thông tin liên lạc (điện thoại, Internet,…), tiếp thị, các loại giấy phép,… và chi phí biến đổi (chi phí nguyên liệu thực phẩm, chi phí lao động,…). Bạn cũng cần nên lưu ý một số khoản chi phí ẩn như thất thoát hàng hóa, không tận dụng hết công suất máy móc, nhân viên,…

Bạn cũng có thể giảm nhẹ chi phí trước khi mở quán ăn bằng cách thiết lập mối quan hệ bền vững với các nhà cung cấp thực phẩm, đồ uống và thương thảo những điều khoản hợp đồng có lợi nhất cho mình. 

Thiết kế thực đơn quá phức tạp 

Hiện trạng

Sẽ ra sao nếu khách hàng của bạn phải đọc qua từng trang thực đơn để chọn món ăn với chiếc bụng đói cồn cào? Điều đó thật bất tiện cho cả đôi bên, trong khi khách hàng vô cùng bối rối vì không biết đâu là món ăn đặc sắc nhất của quán, còn bạn phải bỏ ra công sức nhiều hơn để hoàn thành cuốn menu phức tạp đó. 

Quán ăn của bạn cần cung cấp một số tùy chọn món ăn vừa đủ để làm hài lòng khẩu vị của nhiều người, nhưng phải đảm bảo chất lượng để khiến khách hàng tiếp tục quay lại. 

Giải pháp

Hãy trao đổi với đầu bếp và chọn ra các món ăn được cho là thế mạnh và mang đậm bản sắc của quán. Một menu đơn giản, nổi bật giúp cho khách hàng ít bị choáng ngợp, đồng thời nhớ đến thương hiệu của bạn lâu hơn với những trải nghiệm ăn uống tuyệt vời. 

Thiết kế thực đơn quá phức tạp 
Thiết kế thực đơn quá phức tạp

Chọn địa điểm mở quán ăn không hợp lý 

Hiện trạng

Mặt bằng là một trong những yếu tố quan trọng quyết định thành bại khi kinh doanh nhà hàng, quán ăn. Bạn nên hạn chế thuê một địa điểm không phù hợp chỉ vì muốn tiết kiệm tiền mà bỏ qua những bất cập mà nó mang lại.

Một quán ăn nằm ở vị trí hẻo lánh, khuất tầm nhìn và bất tiện trong việc đi lại sẽ khiến khách hàng mất nhiều thời gian trong việc tìm kiếm. Khách hàng có vô số sự lựa chọn và họ có thể từ chối đến quán ăn của bạn nếu điều đó gây khó khăn cho họ vì bạn không phải là duy nhất.

Giải pháp 

Nếu ngân sách đầy đủ, bạn có thể chọn một địa điểm ở trung tâm thành phố, trên đường lớn nơi có đông lưu lượng xe cộ qua lại. Còn nếu ngân sách chỉ ở mức vừa phải, một vị trí trong hẻm nhưng gần các khu công nghiệp, trường học, khu vui chơi,… là sự lựa lý tưởng cho bạn. Dù ở đâu thì vị trí đó không được khuất tầm bởi cây cối hay những quán ăn, nhà hàng khác để khách hàng có thể dễ dàng nhìn thấy bạn.

Tham khảo: Kinh nghiệm tìm thuê mặt bằng kinh doanh nhà hàng, quán ăn hút khách

Không xây dựng quy chế làm việc và đào tạo nhân viên

Hiện trạng

Ở bất kỳ tổ chức nào, nhân viên được xem là lực lượng nòng cốt để phát triển các hoạt động kinh doanh và mang về doanh thu cho bạn. Tuy nhiên hiện nay, một số quán ăn có xu hướng tuyển nhiều nhân viên nhưng chưa biết cách phân công công việc làm lãng phí nhân lực hay chưa có quy trình cụ thể khiến cho công việc thường gặp nhiều khó khăn.

GoSELL biết rằng việc mở một quán ăn rất vất vả, đặc biệt nếu bạn là người mới. Nhưng chúng tôi không thể không nhấn mạnh tầm quan trọng của một kế hoạch đào tạo nhân viên đúng cách trước khi bạn mở cửa quán ăn của mình.

Không xây dựng quy chế làm việc và đào tạo nhân viên
Không xây dựng quy chế làm việc và đào tạo nhân viên

Giải pháp 

Bạn nên xây dựng một quy trình đào tạo nhân viên bài bản ngay từ đầu, phân công vị trí công việc cụ thể và đưa yếu tố quản lý nhân lực hiệu quả dựa vào việc đo lường mức độ công việc của nhân sự (dựa trên đơn hàng, số lượng món ăn mà nhân viên trong ca đã làm,…). Ngoài ra, hãy cố gắng suy nghĩ những biện pháp để giữ chân nhân viên sau khi họ đã được đào tạo bài bản như chế độ phúc lợi cao, môi trường thân thiện,  hòa đồng,… 

Tham khảo thêm: 7 Cách quản lý nhân viên mang lại hiệu suất làm việc cao

Không lắng nghe ý kiến của khách hàng 

Hiện trạng

Khách hàng là những người quyết định trực tiếp đến doanh thu và lợi nhuận cho quán ăn của bạn. Bí quyết của những quán ăn đông khách là họ luôn lắng nghe phản hồi của khách hàng, đồng thời đáp ứng nhu cầu của họ một cách kịp thời và nhanh chóng. 

Tuy nhiên, rất nhiều người chủ kinh doanh chỉ quan tâm đến cái mà họ thích mà vô tình bỏ qua suy nghĩ của khách hàng. Đây là điều hoàn toàn sai lầm và có thể khiến khách hàng từ chối quay lại quán ăn của bạn một lần nữa.

Giải pháp

Bạn có thể tương tác với khách hàng dễ dàng thông qua những kỹ năng giao tiếp ứng xử chuyên nghiệp, cả trước – trong và sau khi khách hàng trải nghiệm ăn uống tại quán ăn của bạn. Hãy lắng nghe và ghi nhớ những phản hồi của khách để biến nó trở thành dữ liệu quan trọng trong các chiến lược kinh doanh của quán ăn. Ngoài ra, bạn cũng có thể thu thập phản hồi từ khách hàng thông qua các cuộc khảo sát, gọi điện thoại chăm sóc khách hàng, đánh giá, bình luận trên trang web hay nền tảng mạng xã hội,…

Không lắng nghe ý kiến của khách hàng 
Không lắng nghe ý kiến của khách hàng

Chưa ứng dụng công nghệ vào quản lý

Hiện trạng

Kinh doanh và quản lý quán ăn chưa bao giờ là dễ dàng. Từ khâu kiểm soát nguyên vật liệu, quản lý kho hàng, quản lý đơn hàng, doanh thu,… đều đòi hỏi rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc. 

Nếu chỉ sử dụng phương pháp truyền thống để quản lý quán ăn có thể mang đến những khó khăn nhất định cho người chủ kinh doanh. Thật khó xoay sở nếu bạn phải thường xuyên phải đối mặt với tình trạng thất thoát nguyên vật liệu tồn kho, không kịp lên đơn cho khách, sai sót trong khâu hạch toán kế toán, không nắm rõ thời gian làm việc của nhân viên,… Điều này không chỉ làm ảnh hưởng đến lợi nhuận mà còn tạo nên hình ảnh xấu về thương hiệu trong mắt khách hàng. 

Giải pháp 

Với mục đích tự động hóa quy trình quản lý và hỗ trợ chủ kinh doanh nhà hàng, quán ăn, GoSELL đã cho ra mắt sản phẩm GoF&B – phần mềm quản lý chuyên biệt cho ngành F&B: 

Chưa ứng dụng công nghệ vào quản lý
Chưa ứng dụng công nghệ vào quản lý

GoF&B mang đến cho khách hàng quy trình phục vụ chủ động – đa tiện ích – trải nghiệm toàn diện bậc nhất

  • Thao tác đơn giản, dễ dàng sử dụng: Giao diện thiết kế hiện đại, thân thiện với người dùng, dễ dàng đăng tải cửa hàng và menu lên ứng dụng, nâng cao trải nghiệm đối với mọi đối tượng khách hàng khác nhau.
  • Tốc độ xử lý nhanh chóng, ổn định: Hỗ trợ ưu tiên xử lý tối đa tốc độ hệ thống trong giờ cao điểm, rút ngắn quy trình đặt hàng và nhận đơn, giảm thiểu thời gian phục vụ thực khách, mang lại đến sự tiện ích cho cả người mua lẫn người bán.
  • Tối ưu hóa quy trình vận hành: Xây dựng quy trình quản lý hoàn chỉnh và chặt chẽ (đơn hàng, sản phẩm, nguyên vật liệu, khách hàng, nhân viên…), tiết kiệm thời gian chờ đợi và mang đến cho khách hàng phong cách phục vụ chuyên nghiệp nhất, góp phần xây dựng hình ảnh thương hiệu và thúc đẩy tăng trưởng doanh thu.
  • Phù hợp với hầu hết mô hình kinh doanh F&B: Ứng dụng tương thích với hầu hết các mô hình kinh doanh F&B như: Nhà hàng, cửa hàng cà phê, trà sữa và quán ăn, quán bar… từ online đến offline, từ khách dùng tại chỗ đến khách mang đi.

GoF&B tích hợp đầy đủ các tính năng ưu việt – Giải pháp bán hàng vượt trội cho mọi cửa hàng

  • Quản lý đơn hàng: Giúp chủ quán nhanh chóng nắm rõ thông tin và tình trạng của đơn hàng để kiểm soát hiệu quả.
  • Quản lý sản phẩm: Quản lý theo nhiều phương thức khác nhau, thuận tiện theo dõi tình trạng sản phẩm để phản hồi nhanh chóng với khách hàng.
  • Quản lý tồn nguyên vật liệu: Giúp hạn chế thất thoát nguyên liệu do nhân viên gian lận, kịp thời nhập hàng cho các sản phẩm hết hàng.
  • Quản lý khách hàng: Giúp phân nhóm khách hàng và xây dựng các chiến lược Marketing phù hợp.
  • Tạo các chương trình khuyến mãi: Thu hút khách trở lại quán và gia tăng giá trị vòng đời của khách hàng.
  • Quản lý nhân viên: Dễ dàng quản lý và kiểm soát quá trình làm việc của nhân viên.
  • Quản lý nhà cung cấp: Kiểm soát thông tin, phân loại các đơn vị cung cấp, giúp chủ quán tiến hành hoạt động kinh doanh một cách tốt nhất.
  • Phân tích – báo cáo: Dễ dàng kiểm tra, nắm bắt số liệu để điều chỉnh kế hoạch kinh doanh đúng đắn.
  • Đa dạng phương thức thanh toán và vận chuyển: Hỗ trợ nhiều hình thức thanh toán và tích hợp đơn vị vận chuyển AhaMove giúp quá trình giao dịch diễn ra thuận lợi và suôn sẻ.

Kết luận

Nhằm tránh những sai lầm không đáng có, trước khi mở quán ăn, bạn nên dành ra một chút thời gian để chuẩn bị một kế hoạch triển khai thật hoàn thiện và chi tiết. Đặc biệt, hãy tham khảo những lưu  ý mà GoSELL đã đề cập trong bài viết trên, có lẽ nó sẽ giúp ích cho bạn đấy. GoSELL chúc bạn kinh doanh thành công!

Bài viết cùng chuyên mục