Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Những thuận lợi và khó khăn khi kinh doanh đồ ăn vặt

Kiến thức

Những thuận lợi và khó khăn khi kinh doanh đồ ăn vặt

27 Tháng Sáu, 2023

Những món đồ ăn vặt luôn có sức hấp dẫn đối với các bạn trẻ, bất lúc nào hoặc ở bất cứ đâu, khi có nhu cầu về ăn uống khách hàng sẽ nghĩ nhiều đến đồ ăn nhanh. Vậy những khó khăn và thuận lợi khi kinh doanh mô hình này là gì?

Những thuận lợi và khó khăn khi kinh doanh đồ ăn vặt

Các loại hình kinh doanh đồ ăn vặt hiện nay

Đồ ăn vặt hay còn gọi là snack là hình thức những món ăn nhanh, phục vụ cho việc ăn giữa buổi, có thể là hình thức đóng gói và chế biến sẵn hoặc cũng có thể là làm bằng những nguyên liệu tươi với công đoạn chế biến rất nhanh.

Thức ăn nhẹ được sử dụng nhiều thường là các loại đồ khô, thường sẽ được sử dụng giữa các bữa ăn nhỏ, để làm dịu cơn đói, cũng có thể là bổ sung các loại khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

Tại Việt Nam chúng ta có rất nhiều loại đồ ăn vặt khác nhau, có thể là theo vùng miền hoặc theo các khu vực khác nhau mà những món ăn hoặc cách chế biến sẽ có khác biệt. Đồ ăn nhẹ thường được kinh doanh tại các địa điểm như khu dân cư, trước cổng trường học,..

Tham khảo thêm: Top những đồ ăn vặt dễ kinh doanh giá rẻ hot nhất hiện nay

Kinh doanh đồ ăn vặt có những thuận lợi gì?

Bạn không cần quá nhiều vốn: Kinh doanh những món ăn nhẹ như vậy bạn cần chi quá nhiều, vì vậy mà cũng giảm những rủi ro hơn, nếu như nếu như bạn có ý định mở quán thì chi phí cũng sẽ nhẹ hơn, không cần các khoản thuế hay giấy tờ kinh doanh, do đó sẽ nhẹ nhàng hơn với những ai có số vốn nhỏ.

Đây là ngành nghề hoạt động trái với công việc của các nhân viên văn phòng, thời gian dễ dàng do bạn quản lý, nếu như bạn là người cảm thấy nhàm chán với việc văn phòng, không muốn bị ràng buộc thì đây có lẽ là công việc mà bạn có thể cân nhắc.

Thức ăn vặt đã xuất hiện từ rất lâu, từ những quán vỉa hè đường phố và được phát triển đến những hàng quán lớn như hiện nay và chưa có dấu hiệu dừng lại. Mô hình thức ăn nhanh có thể kinh doanh tại rất nhiều khu vực, chính vì vậy đây là mô hình kinh doanh khá tiềm năng.

Những khó khăn có thể sẽ gặp khi kinh doanh đồ ăn vặt

Bạn sẽ có thể gặp những vấn đề khi kinh doanh ở các vị trí như vỉa hè vì có thể bị dẹp quá bởi các bên như trật tự đô thị, công an phường vì vấn đề lấn chiếm lòng lề đường để kinh doanh.

Nếu như xác định việc mở hàng quán thì bạn phải tốn kém những chi phí từ mặt bằng, thuê nhân viên, điện nước các loại,…bạn sẽ phải khá bận rộn với công việc kinh doanh của mình. Khi mới bắt đầu kinh doanh thì chắc chắn lợi nhuận thu được sẽ thấp.

Chính vì sự phát triển của kinh doanh đồ ăn vặt nên nếu muốn kinh doanh bạn sẽ phải cạnh tranh với rất nhiều đối thủ.

Bạn còn phải là người làm mọi thứ từ việc tiếp thị, quảng cáo, tìm kiếm nguyên liệu, quảng bá trên các trang mạng xã hội, nhân viên, tính toán thu chi,…Không thể thuê quá nhiều nhân viên vì bạn đang bắt đầu kinh doanh với mô hình nhỏ, nếu quá nhiều nhân viên sẽ rất tốn kém.

Kinh nghiệm mở quán ăn vặt thu hút khách hàng

Khi bắt đầu kinh doanh quán đồ ăn thì bạn sẽ phải tốn khá nhiều chi phí so với mô hình online, chính như vậy mà bạn cần có những chính sách chi cho từng hạng mục một cách chi tiết và hợp lý.

Thiết kế menu ấn tượng

Không chỉ là một menu ấn tượng đi kèm với hình ảnh của các món ăn mà menu của quán cũng được thiết kế sao cho thật ấn tượng, khách hàng nhìn vào dễ dàng lựa chọn món và không bị rối mắt.

Thiết kế menu ấn tượng
Thiết kế menu ấn tượng

Bạn nên phân chia menu của quán thành nhiều phần để khách hàng dễ chọn hơn, đồng thời ngoài những món chủ đạo của quán thì nên thường xuyên có những thay đổi để tạo được sự mới lạ cho quán, có thể là các món nước và các món ăn theo mùa,…

Trang trí quán ăn

Hầu hết các khách hàng ngày nay đều yêu thích “sống ảo”, chính vì vậy vấn đề về trang trí nên được chú ý để thu hút khách hàng. Nhất là với kinh doanh ăn vặt thì đối tượng khách hàng đa phần sẽ là các bạn trẻ.

Không gian của quán cũng có thể góp phần khiến khách hàng trở lại quán của bạn, có thể những tấm hình đẹp mà khách hàng chụp tại quán cũng góp phần quảng bá cho hình ảnh của quán.

Xem thêm: Hướng dẫn thiết kế nhà hàng giúp kinh doanh hút khách

Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

Điều đặc biệt cần lưu ý khi kinh doanh quán ăn chính là vấn đề về an toàn vệ sinh thực phẩm, vì cho dù hình ảnh quảng cáo của bạn có đẹp đến mức nào nhưng khi đến với quán vấn đề khách hàng sẽ để ý đầu tiên chính là vệ sinh, đây cũng là vấn đề khiến khách hàng quay lại với quán của bạn.

Nếu như những món ăn vặt do bạn tự tay đứng bếp và làm hay bất kỳ ai đứng bếp thì cũng cần được lựa chọn nguyên liệu một cách kỹ lưỡng, nếu như bạn nhập sỉ nguyên liệu thì càng cần phải tìm hiểu kỹ về nguồn gốc.

Cách bày trí món ăn cũng cần được lưu ý gọn gàng và tươm tất nhất có thể, một không gian sạch sẽ và gọn gàng kết hợp với chất lượng và bày trí món ăn sẽ để lại cho khách hàng ấn tượng tốt.

Xây dựng kế hoạch kinh doanh quán ăn vặt

Quản lý dòng tiền

Có thể tiền hàng tháng vẫn đổ về cửa hàng của bạn, doanh thu vẫn cao nhưng việc bạn không kiểm soát được dòng tiền chi ra, những chi phí lặt vặt. Với bài toán đặt ra cho các cửa hàng kinh doanh lợi nhuận = doanh thu – chi phí, nhưng nếu chi phí quá cao thì chắc chắn sẽ là lỗ chứ đừng nói đến lãi ít.

Xem thêm: Mở quán ăn vặt cần bao nhiêu vốn, chi phí mở quán ăn vặt thành công

Xây dựng kế hoạch kinh doanh quán ăn vặt
Xây dựng kế hoạch kinh doanh quán ăn vặt

Quản lý nhân viên cũng rất quan trọng

Trong kinh doanh nếu như bạn không kiểm soát và quản lý nhân viên sẽ dễ dẫn đến các vấn đề như nhân viên làm việc lơ là, không năng suất. Đôi khi cũng sẽ có những vấn đề như mất mát hàng hóa trong kho, tiền bạc, lập hóa đơn khai khống,…rất khó để kiểm soát.

Quản lý yêu cầu thực đơn khách hàng

Để có thể kiểm soát được đơn hàng của khách hàng cũng không phải điều dễ dàng. Các quán ăn cho dù là nhỏ hoặc vừa hiện nay đều áp dụng phương pháp ghi tay, vì vậy sẽ rất dễ dẫn đến các vấn đề như sai sót order của khách hàng trong quá trình chuyển đến bếp để thực hiện món ăn.

Việc nhân viên không nhớ, không kiểm soát được order đó là nằm ở bàn nào cũng là một vấn đề trở ngại và làm tăng thời gian phục vụ món khiến khách hàng không hài lòng.

Vậy giải pháp cho những vấn đề trên là gì?

Nắm bắt được các vấn đề trên, công ty Mediastep Software Việt Nam đã cho ra đời phần mềm chuyên biệt quản lý ngành hàng ăn uống GoF&B, giúp mọi vấn đề được giải quyết dễ dàng hơn với các tính năng bên dưới đây:

Vậy giải pháp cho những vấn đề trên là gì?
Vậy giải pháp cho những vấn đề trên là gì?

Tối ưu quy trình order và thanh toán tại nhà hàng

  • Quản lý bàn theo sơ đồ khu vực giúp thanh toán nhanh chóng, chính xác.
  • Ghi nhận món tại bàn cho khách hàng với thiết bị cầm tay.
  • Ghi nhận thông tin order và chuyển trực tiếp đến bộ phận bếp, tránh sai sót.
  • Lên đơn chuyên nghiệp và chuẩn xác ngay tại quầy.

Quản lý, phân quyền nhân viên

Quản lý mọi lúc, mọi nơi giúp các chủ kinh doanh kiểm tra được năng suất làm việc của từng nhân viên, tránh những trường hợp mất mát không đáng có.

Kiểm soát món ăn, kho nguyên liệu

Dữ liệu đơn hàng đa kênh cũng được lưu trữ đồng bộ trên hệ thống quản lý của GoF&B. Tiện ích tuyệt vời này giúp chủ doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc quản lý cả quy trình kinh doanh quán cà phê của mình.

Quản lý khách hàng cho quán

Hỗ trợ việc lưu trữ và quản lý thông tin khách hàng trên tất cả các kênh khác nhau. dễ dàng theo dõi tổng số lượng khách hàng đã đăng ký, tạo tài khoản mua hàng và đặt hàng.

Đa dạng thanh toán, vận chuyển nhanh chóng

Khách hàng có thể thoải mái lựa chọn các hình thức thanh toán tại quán như: Thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng (Visa/Mastercard/JCB), chuyển khoản, ví điện tử (VNPay/MoMo) hoặc thanh toán tiền mặt tại khi thanh toán tại quầy. 

Khi sử dụng gói dịch vụ của GoF&B, bạn cũng có thể vận chuyển đơn hàng đến tay khách hàng thông qua đơn vị vận chuyển Ahamove.

Báo cáo kinh doanh

Với hệ thống biểu đồ trực quan, sinh động, giúp bạn kiểm soát tình hình kinh doanh của cửa hàng mọi lúc mọi nơi – giúp kiểm soát được dòng tiền và hạn chế thất thoát nguyên vật liệu.

Trên đây là những vấn đề có liên quan đến việc kinh doanh đồ ăn vặt mà GoSELL đã đúc kết được, mong rằng sẽ giúp ích được cho bạn trong quá trình kinh doanh của mình. Mong rằng với bài viết này bạn sẽ có cách quản lý đúng đắn cho quán ăn của mình khi kết hợp với nền tảng quản lý ngành hàng ăn uống.

Bài viết cùng chuyên mục