Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Những vấn đề thường gặp trong quy trình thanh toán của cửa hàng

Kiến thức

Những vấn đề thường gặp trong quy trình thanh toán của cửa hàng

22 Tháng Một, 2023

Thanh toán đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quy trình bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ như siêu thị mini, tiệm tạp hóa, đại lý,… Bất kỳ sai sót nào trong khâu thanh toán cũng có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến doanh thu của cửa hàng. Vây·đâu là những vấn đề thường gặp trong quy trình thanh toán tại cửa hàng? Và làm thế nào để khắc phục nó? Hãy cùng GoSELL tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây nhé.

Những vấn đề thường gặp trong quy trình thanh toán của cửa hàng

Những vấn đề thường gặp trong quy trình thanh toán của cửa hàng

Với tư cách là chủ kinh doanh, bạn cần hiểu rõ về tầm quan trọng của việc tối ưu hóa từng giai đoạn trong hành trình của khách hàng. Nhưng mọi nỗ lực của bạn đều vô ích nếu bạn đang mang lại trải nghiệm thanh toán kém. Bởi vì đây là nguyên nhân khiến nhiều thương hiệu mất khách hàng nhất. Sau đây là những vấn đề thường gặp trong quy trình thanh toán tại cửa hàng.

Khách mua thêm sau khi đã xuất hóa đơn

Đây chắc hẳn là tình huống thường gặp nhất mà bất kỳ nhân viên thu ngân tại cửa hàng nào cũng phải biết cách xử lý sao cho khéo léo và làm hài lòng khách hàng. Tình huống này xảy ra khi bạn đã tiến hành quy trình thanh toán và xuất hóa đơn nhưng khách hàng lại phát sinh thêm nhu cầu thanh toán cho một sản phẩm, dịch vụ mới.

Lúc này, nhân viên thu ngân bắt buộc phải hủy hóa đơn cũ và xuất một hóa đơn mới để hệ thống ghi nhận giao dịch cũng như tồn kho sản phẩm một cách chính xác nhất. Đây là một điểm bạn cần hết sức lưu ý để tránh quên cập nhật và dẫn đến sai sót số liệu trên hệ thống.

Khách mua thêm sau khi đã xuất hóa đơn
Khách mua thêm sau khi đã xuất hóa đơn

Tham khảo thêm: Tại sao cần phải sử dụng đa dạng hình thức thanh toán cho khách hàng?

Khách hàng không có tiền mặt

Có thể nói rằng xu hướng chuyển đổi số đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến tâm lý và hành vi mua hàng của người tiêu dùng. Đặc biệt, sau khi đại dịch diễn ra, hàng loạt những tiện ích thanh toán thông minh ra đời đã đánh dấu sự thay đổi trong quy trình mua hàng và thanh toán của khách hàng.

Điều này dẫn đến giao dịch thanh toán dần trở nên tối giản hơn chỉ với một chiếc điện thoại hay thẻ ngân hàng thay vì cầm nhiều tiền mặt như trước kia. Vì vậy, nếu bạn không đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng thì rất có thể họ sẽ chuyển sang mua hàng tại đối thủ cạnh tranh của bạn.

Khách hàng đòi đổi trả hàng

Đây là trường hợp xảy ra khá thường xuyên sau khi khách đã mua hàng tại cửa hàng hoặc mua hàng online và từ chối nhận hàng, yêu cầu đổi trả. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, chẳng hạn như khách hàng cảm thấy không đúng kích cỡ muốn mua, chất lượng sản phẩm không tốt, hàng bị hư hỏng hoặc quá hạn sử dụng,…

Lúc này, nhân viên thu ngân cần căn cứ theo tình huống thực tế và quy định của cửa hàng, siêu thị để đưa ra cách giải quyết hợp lý nhất cho khách hàng. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng lúc này khách hàng vẫn đang ở trạng thái không hài lòng và khá bực dọc. Do đó, điều bạn cần làm là bày tỏ sự đồng cảm về tình huống của họ, đồng thời giải thích ngắn gọn, rõ ràng cho họ hiểu để tránh làm mất lòng khách hàng.

Khách hàng đòi đổi trả hàng
Khách hàng đòi đổi trả hàng

Nhân viên thu ngân không đủ tiền mặt

Tình trạng này cũng thường xuyên diễn ra tại các siêu thị hoặc cửa hàng bán lẻ. Vì các nhân viên bán hàng hay thu ngân thường làm việc theo ca, dẫn đến khả năng thiếu hụt tiền mặt để thối tiền cho khách hàng vào khoảng thời gian đầu ca làm. Do đó, rất nhiều nhân viên cửa hàng phải đi đổi tiền lẻ để đảm bảo được quá trình giao dịch, bán hàng trong ngày.

Tuy nhiên, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ như hiện nay thì nhu cầu giao dịch bằng tiền mặt của người tiêu dùng cũng đã giảm đi rất nhiều. Do đó, chủ kinh doanh cần tích hợp đa dạng các phương thức khác nhau để nâng cao trải nghiệm khách hàng, hạn chế rủi ro trong quá trình thanh toán và giảm tải vấn đề về tiền mặt cho nhân viên bán hàng.

Xem thêm: Các hình thức thanh toán điện tử phổ biến hiện nay

Nhân viên thu ngân tính sai giá

Đối với những cửa hàng bán lẻ truyền thống không áp dụng công nghệ vào quy trình thanh toán thì trường hợp này thường xuyên diễn ra. Điều này có thể xuất pháp từ nguyên nhân số lượng hàng hóa quá lớn và nhân viên không thể nắm hết được giá cả, giá cả sản phẩm thay đổi liên tục khiến nhân viên chưa cập nhật kịp thời hay không nhớ các ưu đãi đối với từng đối tượng khách hàng.

Đó là lý do mà việc đào tạo nhân viên và cập nhật kịp thời chính sách giá sẽ giúp nhân viên dễ dàng nắm bắt và hạn chế những rủi ro không mong muốn trong quá trình thanh toán. Ngoài ra, ứng dụng các phần mềm để tự động hóa quy trình bán hàng cũng là một ý tưởng hay để hạn chế nhân viên tính sai giá, ảnh hưởng tiêu cực đến trải nghiệm khách hàng

Quản lý thanh toán đa kênh với nền tảng bán hàng GoSELL

Với sự phát triển của thị trường và xu hướng tiêu dùng hiện tại, việc tích hợp công nghệ hiện đại để quản lý quá trình thanh toán là hoàn toàn cần thiết. Do đó, nền tảng hỗ trợ bán hàng chuyên nghiệp GoSELL đã tích hợp đa dạng các phương thức thanh toán trong nước và quốc tế, giúp quá trình mua sắm của khách hàng trở nên nhanh chóng và tiện lợi nhất, không chỉ tại cửa hàng mà còn trên nhiều kênh mua sắm khác nhau. 

Quản lý thanh toán đa kênh với nền tảng bán hàng GoSELL
Quản lý thanh toán đa kênh với nền tảng bán hàng GoSELL

Tính năng Thanh toán đến từ nền tảng GoSELL có thể hỗ trợ người bán với hàng loạt những lợi ích như: 

Hỗ trợ đa dạng phương thức thanh toán trong nước

  • Tích hợp tính năng bật tắt các phương thức thanh toán cho các người bán hàng.
  • Đa dạng hình thức thanh toán: Thẻ ATM, Thẻ tín dụng/ghi nợ (Visa, MasterCard, JCB), Ví điện tử (MoMo, ZaloPay), Chuyển khoản, COD hoặc thanh toán tại quầy cho dịch vụ.
  • Cho phép khách hàng tự do lựa chọn các phương thức thanh toán phù hợp.

Hỗ trợ đa dạng phương thức thanh toán quốc tế

  • Khách hàng quốc tế có thể mua và thanh toán trực tiếp bằng cổng thanh toán Quốc tế PayPal.
  • Cho phép chỉnh sửa tỷ giá USD qua cổng thanh toán PayPal.
  • Cập nhật tự động tỷ giá tiền tệ theo ngày, lên đến 190+ quốc gia khác nhau.
  • Hiển thị nút mua hàng nhanh bằng Paypal, mang đến sự thuận tiện nhất đến cho khách hàng.
  • Cập nhật các mã giao hàng được thanh toán bằng PayPal, để người mua dễ dàng theo dõi và kiểm tra.
  • Cho phép người bán tự động cập nhật đơn hàng hoàn tiền vào Paypal.

Thanh toán công nợ

  • Cho phép lựa chọn nhóm khách hàng phù hợp để tham gia mua hàng công nợ.
  • Có thể cộng dồn công nợ cho nhiều đơn hàng khác nhau.
  • Tự động cập nhật công nợ cho khách hàng ngay khi đã thanh toán một phần hoặc toàn bộ tổng giá trị công nợ.
  • Kiểm tra và xem lại toàn bộ công nợ đang có của khách hàng.

Thiết lập tính năng hỗ trợ quốc tế

  • Liệt kê / bán sản phẩm / dịch vụ theo đơn vị tiền tệ của cửa hàng.
  • Cho phép cửa hàng online của bạn thiết lập thanh toán với bất kỳ đơn vị tiền tệ nào.
  • Thiết lập các chi nhánh, địa chỉ doanh nghiệp, nhà cung cấp theo địa chỉ quốc tế.
  • Cho phép mua và gia hạn các gói sản phẩm GoSELL bằng mệnh giá USD đối với nhà bán hàng quốc tế.
  • Tích hợp thanh toán PayPal để gia hạn hoặc nâng cấp gói GoSELL.

Báo cáo và quản lý tại một nền tảng duy nhất

  • Lưu trữ toàn bộ tại hệ thống quản lý GoSELL: Thông tin thanh toán, dữ liệu khách hàng, đơn hàng.
  • Tự động cập nhật thay đổi số liệu trên sổ quỹ ngay khi khách hàng thực hiện thanh toán.
  • Tổng kết và tìm kiếm các dữ liệu về doanh thu theo ngày, chi nhánh, phương thức thanh toán, khách hàng ngay trên sổ quỹ.
  • Theo dõi tổng kết doanh thu trên cả nền tảng website và app bán hàng.

Kết luận

Qua bài viết trên, GoSELL đã chia sẻ đến bạn đọc những vấn đề thường gặp trong quy trình thanh toán tại cửa hàng mà bạn nên thuộc nằm lòng. Chúng tôi hy vọng rằng với những chia sẻ trên, bạn có thể phát hiện những nhược điểm cần khắc phục trong quy trình thanh toán và bán hàng của mình để đưa ra biện pháp khắc phục hợp lý nhằm hạn chế thất thoát doanh thu và mang đến cho khách hàng trải nghiệm dịch vụ tại cửa hàng một cách tốt nhất. GoSELL chúc bạn kinh doanh thành công!

Bài viết cùng chuyên mục