Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » OAO marketing là gì? | Giải pháp kinh doanh hiệu quả nhất cho ngành bán lẻ

Kiến thức

OAO marketing là gì? | Giải pháp kinh doanh hiệu quả nhất cho ngành bán lẻ

26 Tháng Chín, 2022

Nếu bạn đang kinh doanh ngành hàng bán lẻ và đang tìm chiến lược marketing để thu hút khách hàng. Vậy hãy xem ngay bài viết dưới đây. Hãy cùng GoSELL khám phá giải pháp OAO marketing hiệu quả. Nó không chỉ giúp bạn thu hút khách hàng mà còn phát triển mô hình kinh doanh.

OAO marketing là gì

OAO marketing là gì?

Mô hình OAO là sự kết hợp giữa mô hình bán hàng online và offline. OAO marketing là quá trình kết hợp trải nghiệm mua sắm trực tuyến và truyền thống thông qua việc áp dụng công nghệ dữ liệu. Giúp người bán ở cửa hàng biết đến hình thức mua sắm online và ngược lại tạo điều kiện cho khách hàng online đến cửa hàng trải nghiệm.

Nhà bán lẻ nên hiểu hoạt động marketing bán lẻ nên bao gồm sự phát triển chiến lược marketing tại cửa hàng thực và cả cửa hàng online.

Xem thêm: Các kênh bán hàng online hiệu quả nhất

Thực trạng ngành bán lẻ hiện nay

OAO marketing 1

Thị trường ngành bán lẻ Việt Nam đang trên đà phát triển từ chất lượng sản phẩm cho đến nền tảng hoạt động. Nhắc đến bán lẻ phải kể đến bán lẻ truyền thống và bán lẻ hiện đại:

Bán lẻ truyền thống

Ngành bán lẻ truyền thống vẫn đang tiếp tục tồn tại và phát triển
Ngành bán lẻ truyền thống vẫn đang tiếp tục tồn tại và phát triển

Bán lẻ truyền thống tập trung vào sản phẩm và giá cả nhằm đảm bảo sản phẩm uy tín mà giá rẻ để dễ dàng tối ưu. Khách hàng luôn tin tưởng khi mua hàng tại siêu thị hoặc trên kệ của nhà bán lẻ. Chiến lược giá bán hàng truyền thống không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu mà còn là thể hiện sự cạnh tranh của doanh nghiệp. Đặc biệt nếu bạn chưa phải là một nhà bán lẻ uy tín thì khách hàng dễ dàng thử các món đồ có giá tốt hơn tại thương hiệu khác.

Nhiều người đã không còn quá khắt khe đối với sản phẩm và chi li về giá. Nếu sản phẩm đó vô cùng thuận lợi, nhất là các mặt hàng gia dụng không quá tốn kém.

Đối với bán hàng truyền thống sẽ có các chương trình truyền thông như khuyến mãi, quảng cáo trực tiếp tại các cửa hàng. Cũng có thể thấy điểm khác biết của bán lẻ truyền thống không chỉ là nơi mua hàng, nó có thêm các dịch vụ gia tăng: dịch vụ ăn uống, xem phim, café, vui chơi giải trí…

Bán lẻ hiện đại 

Ngành bán lẻ hiện đại hiện đang rất phát triển hiện nay
Ngành bán lẻ hiện đại hiện đang rất phát triển hiện nay

Bán lẻ hiện đại là hình thức sử dụng kỹ thuật số nhiều và tuân theo nguyên tắc marketing kết hợp. Hình thức này chú trọng thu thập dữ liệu lớn để áp dụng tự động ở nhiều khâu.

Thu thập dữ liệu sản phẩm, khách hàng để đồng bộ hoạt động đa kênh. Từ các dữ liệu này tìm ra insights khách hàng sau đó tạo ra những thông điệp quảng cáo hiệu quả. Qua việc phân tích dữ liệu người kinh doanh có thể lên kế hoạch marketing cho từng chiến dịch bán lẻ.

Cách thực hiện OAO marketing hiệu quả

Có nhiều cách giúp doanh nghiệp thực hiện OAO marketing hiệu quả
Có nhiều cách giúp doanh nghiệp thực hiện OAO marketing hiệu quả

OAO marketing online và bán lẻ truyền thống cũng sử dụng các nguyên tắc cơ bản trong marketing kết hợp. Bạn cần chọn đúng người và đúng thời điểm để thực hiện chiến dịch bán hàng. Tạo trải nghiệm khách hàng tốt nhất qua chiến lược giá và khả năng phân phối trong kinh doanh.

Dưới đây là một số chiến lược OAO marketing mà doanh nghiệp có thể áp dụng:

Tối ưu giá bằng việc hợp tác tiếp thị với các doanh nghiệp khác

Bạn có thể chọn cách hợp tác tiếp thị với các doanh nghiệp khác
Bạn có thể chọn cách hợp tác tiếp thị với các doanh nghiệp khác

Đây là một hình thức marketing khôn ngoan khi hợp tác giới thiệu/ quảng bá/khuyến mãi sản phẩm sẽ giảm cạnh tranh mà còn đẩy mạnh được thương hiệu và truyền thông. Hãy lựa chọn đúng đối tác và tận dụng điểm mạnh của họ bổ trợ vào điểm yếu của doanh nghiệp mình.

Phát triển kênh phân phối vật lý

Doanh nghiệp cũng có thể phát triển kênh phân phối vật lý cho riêng mình
Doanh nghiệp cũng có thể phát triển kênh phân phối vật lý cho riêng mình

Tùy thuộc vào địa điểm kinh doanh khác nhau mà mỗi cửa hàng sẽ có đối tượng khách hàng khác nhau. Đây là khu vực thu hút khách hàng mới nên hãy chú ý khai thác tối đa lợi thế nếu có. Ngoài ra còn cần lưu ý về màu sắc và phong cách cửa hàng để có sự nhận diện thương hiệu đồng nhất.

Đối với việc sắp xếp và trưng bày sản phẩm hãy xác định khu vực trọng tâm cửa hàng giúp thu hút khách và tạo ra nhiều doanh thu nhất. Bên cạnh đó thông qua lưu trữ bạn hãy phân loại khách hàng và có chế độ chăm sóc hợp lý.

Mỗi nhân viên là người marketing tốt nhất tại cửa hàng. Vì vậy hãy chú trọng đào tạo và có chính sách để nhân viên tận tâm và chuyên nghiệp làm việc.

Chiến lược truyền thông OAO marketing

Tạo một chiến lược truyền thông OAO Marketing chuyên nghiệp và hiệu quả
Tạo một chiến lược truyền thông OAO Marketing chuyên nghiệp và hiệu quả

Để chiến lược OAO marketing online được diễn ra hiệu quả thì cần phủ sóng và tiếp cận nhiều đối tượng tiềm năng. Dưới đây là các cách mà GoSELL gợi ý cho bạn để thực hiện chiến lược truyền thông bán lẻ online và offline:

  •  Triển khai chiến dịch chạy quảng cáo.
  •  Gửi email marketing đến khách hàng.
  •  Marketing thông qua giới thiệu của khách hàng cũ.
  •  Nhờ sức ảnh hưởng của KOL để giới thiệu sản phẩm.
  • Thông qua những người có sức ảnh hưởng lớn (KOLs).
  • Thực hiện quy trình inbound marketing.

Có thể thấy OAO Marketing là cuộc chiến dài hơi đòi hỏi sự thấu hiểu khách hàng. Tuy nhiên đây được xem là chiến lược bán lẻ hiệu quả nhất cho doanh nghiệp của bạn.

Bài viết cùng chuyên mục