Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Omni-channel là gì? Khó khăn và giải pháp khắc phục khi triển khai mô hình

Kiến thức

Omni-channel là gì? Khó khăn và giải pháp khắc phục khi triển khai mô hình

11 Tháng Mười Một, 2022

Omni-channel là cụm từ quen thuộc đối với các doanh nghiệp muốn bán hàng và tiếp thị đa kênh. Nhưng khi mở rộng sang hình thức kinh doanh này sẽ gặp không ít khó khăn và thử thách. Cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn về Omni-channel, xu hướng bán hàng đa kênh ở Việt Nam và đi tìm giải pháp tối ưu giúp quản lý hiệu quả mô hình này.

Omni channel là gì

Tìm hiểu về Omni-channel

Omni-channel là mô hình bán hàng đa kênh. Tức là bên cạnh cửa hàng thì doanh nghiệp có thể quản lý bán hàng ở:

  • Website
  • Các trang mạng xã hội
  • App bán hàng hay các sàn thương mại điện tử.

Nhưng bắt buộc phải đảm bảo các kênh được thống nhất, đồng bộ lẫn nhau, đảm bảo tính nhất quán giúp trải nghiệm của khách hàng tốt hơn.

Xu hướng bán hàng đa kênh hiện nay

Thời gian dịch bệnh vừa qua đã thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng. Họ có xu hướng lựa chọn sản phẩm qua các sàn thương mại điện tử, bán hàng online. Nhận thấy sự thuận tiện, nhiều lựa chọn về giá mà số lượng người dùng mua hàng từ các kênh bán hàng ngày một tăng. Và đây chính là lối thoát hiểm dành cho ngành bán lẻ.

bán hàng đa kênh và Omni-channel
Omni-channel đang là xu hướng kinh doanh hiệu quả hàng đầu hiện nay

Việc triển khai sang mô hình bán hàng đa kênh bao gồm:

  • Kênh online (website, Facebook, Zalo, Instagram, TikTok…)
  • Kênh thương mại điện tử ( Lazada, Shopee, GoMUA…)
  • Các kênh bán hàng trực tiếp tại các đại lý
  • Cửa hàng giúp thương hiệu tương tác với người tiêu dùng mọi lúc mọi nơi, trên mọi thiết bị công nghệ và nền tảng để hành trình mua sắm của người tiêu dùng không bị gián đoạn.

Ngược lại, quyết định mua hàng hoặc sự hài lòng của người tiêu dùng càng mãnh liệt hơn.

Các khó khăn thường gặp khi bán hàng Omni-channel

Không thể phủ nhận được lợi ích mà bán hàng đa kênh Omni- channel mang lại cho các doanh nghiệp. Mô hình giúp gia tăng khả năng tiếp cận với khách hàng. Khách hàng thấy sản phẩm của bạn càng nhiều lần thì sự tin tưởng và khả năng mua hàng càng cao.

Tuy nhiên đối với các doanh nghiệp nhỏ lẻ sẽ gặp không ít khó khăn khi chuyển sang Omni-channel như:

Khó khăn trong quản lý kho hàng

Quản lý và nắm bắt hàng tồn kho là điều quan trọng khi bán hàng đa kênh. Nắm bắt được tình trạng hàng hoá hiện có trên các kênh sẽ giúp các chủ đơn vị kịp thời nhập thêm hàng hoá hoặc phân bổ sang các kênh một cách hợp lý hơn.

quản lý kho hàng và Omni-channel
Doanh nghiệp sẽ rất dễ gặp phải những khó khăn khi quản lý kho hàng đa kênh

Không đồng bộ được các kênh bán hàng

Nếu bạn kinh doanh nhiều sản phẩm có mã hàng và giá cả khác nhau thì điều bắt buộc là các thông tin sản phẩm trên các kênh phải đồng bộ – tức là thông tin của sản phẩm phải giống nhau. Điều này sẽ gây khó khăn, gây mất thời gian và có thể xảy ra sai sót.

Đồng bộ các kênh bán hàng và Omni-channel
Đồng bộ thông tin các kênh bán hàng với nhau là điều quan trọng khi kinh doanh đa kênh

Nhân lực bị giới hạn

Bán hàng đa kênh đồng nghĩa với áp lực sẽ phải có đội ngũ bán hàng, chăm sóc khách hàng với rất nhiều nhân viên để quản lý hoạt động nhiều kênh.

Hơn nữa, bạn luôn phải duy trì nguồn lực nhân sử đầy đủ để đảm bảo hỗ trợ khách hàng tốt nhất.

Giới hạn nhân lực khi làm Omni-channel
Khi kinh doanh trên nhiều kênh khác nhau, nguồn lực là vấn đề vô cùng quan trọng

Như vậy qua bài viết trên bạn đã tìm hiểu Omni-channel là gì, những khó khăn khi áp dụng mô hình bán hàng đa kênh. Vậy thì giải pháp kinh doanh đa kênh hiệu quả là gì? Đó chính là nền tảng GoSELL.

Gosell – giải pháp khắc phục khó khăn khi bán hàng đa kênh 

Với chức năng đồng bộ sản phẩm trên GoSELL bạn có thể yên tâm bán hàng. Không chỉ tiết kiệm được thời gian, nhân sự mà còn cải thiện được hiệu quả kinh doanh tốt hơn.

Cả hai sản phẩm GoWEB, GoAPP đều được tích hợp sẵn chức năng này, chỉ cần truy cập vào phần mềm quản lý bán hàng GoSELLER bạn sẽ biết chính xác:

  1. Số lượng hàng hiện có trên các kênh từ đó có cách điều chỉnh hợp lý, phân bổ sang các kênh một cách đồng đều để đảm bảo nhu cầu mua sắm của khách hàng không bị gián đoạn.
  2. Nhanh chóng đồng bộ thông tin sản phẩm trên website, app và các nền tảng lớn như Shopee, Lazada, GoMUA giúp người quản lý dễ dàng kiểm tra sản phẩm hơn.
  3. Lưu trữ thông tin khách hàng nhanh chóng. Từ đó có chương trình chăm sóc phù hợp, hỗ trợ cho các chiến dịch Marketing tốt hơn. 

GoWEB và GoAPP không chỉ đem đến cho bạn một thiết kế website ấn tượng với hơn 30 chức năng hay một app bán hàng tiện dụng, mà với chức năng quản lý bán hàng đa kênh giúp bạn bán hàng tốt hơn, cải thiện doanh thu.

Quên đi nỗi lo về kiểm kê hàng hóa ở từng kênh bán hàng. Không cần tốn tiền để mua một phần mềm quản lý bán hàng đa kênh nào khác. Tất cả đã có ở GoSELL, liên hệ hotline 0287.3030.800 để được tư vấn và hỗ trợ tận tình hơn!

Bài viết cùng chuyên mục