Trang chủ » Bán hàng cùng Gosell » Online and Offline: Mô hình kinh doanh dẫn đầu xu hướng 2021

Bán hàng cùng Gosell

Online and Offline: Mô hình kinh doanh dẫn đầu xu hướng 2021

25 Tháng Bảy, 2021

Online and Offline, sự kết hợp giữa các kênh bán hàng trực tuyến và cửa hàng truyền thống đang là xu hướng kinh doanh hiện nay. OAO giúp doanh nghiệp đáp ứng được nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng trên tất cả các kênh bán hàng. Bài viết dưới đây, hãy cùng GoSELL tìm hiểu về xu hướng này.

Online and Offline

Rất nhiều thương hiệu lớn đang triển khai mô hình OAO

OAO với nhiều người còn là một khái niệm lạ lẫm, song trên thế giới nó đã được triển khai từ tương đối lâu. Đình đám nhất phải kể đến “cơn địa chấn” trong ngành bán lẻ truyền thống khi Amazon thâu tóm chuỗi siêu thị nông sản hữu cơ Whole Foods. 13,7 triệu USD là con số Amazon phải bỏ ra trong thương vụ này.

Việc một “ông lớn” trong lĩnh vực thương mại điện tử lại thâu tóm một siêu thị thực phẩm, hàng tiêu dùng khiến không ít các doanh nghiệp trong ngành hoang mang. Chiến lược kinh doanh của Amazon thực sự là gì? Sau thương vụ mua bán này, chuyện gì sẽ xảy đến tiếp theo?

Onlinne and Offline 1

Thứ nhất, Whole Foods sẽ trở thành “xương sống” cho hoạt động giao nhận hàng bách hóa đang phát triển chậm của Amazon.

Thứ hai, chuỗi siêu thị Whole Foods nghiễm nhiên trở thành điểm phân phối các sản phẩm của Amazon. Có thể kể đến như máy đọc sách Kindles, loa thông minh Echoes và hàng loạt các sản phẩm khác do Amazon sản xuất.

Thứ ba, khi áp dụng các chương trình khuyến mãi của Amazon Prime vào chuỗi Whole Foods thì sẽ thu hút được một lượng lớn khách hàng đến mua sản phẩm trực tiếp.

Thứ tư, tận dụng lượng dữ liệu khách hàng khổng lồ của chuỗi Whole Foods biến họ trở thành thành viên của Amazon Prime.

Cuối cùng, hầu như tất cả các sản phẩm đóng hộp cũng như sấy khô của Whole Foods đều có thể được trưng bày và bán trên sàn thương mại điện tử của Amazon. Điều này giúp thúc đẩy mảng kinh doanh cốt lõi nhất của “gã khổng lồ” này tiếp tục phát triển.

Như vậy có thể thấy Amazon đã chuyển đổi sang mô hình Online and Offline một cách hết sức bài bản. Sâu xa hơn, mục đích cuối cùng của thương vụ kể trên mà Amazon muốn nhắm đến không phải lợi nhuận, mà là biến mình trở thành công ty hàng đầu thế giới về lấy khách hàng làm trọng tâm và có mặt trong tất cả hoạt động kinh tế, cả online lẫn offline.

Ngoài Amazon, còn nhiều thương hiệu khác cũng đã bắt tay vào chuyển đổi mô hình. Có thể kể đến Bonnie & Clyde – thương hiệu bán lẻ mỹ phẩm tại Trung Quốc. Nhà bán lẻ này đã mở các cửa hàng để giới thiệu các sản phẩm nước ngoài như Chantecaille (Pháp), Suqqu (Nhật Bản). Khách hàng đặt hàng thông qua ứng dụng WeChat bằng cách quét mã QR.

Ngoài Bonnie & Clyde, thương hiệu Farfetch (công ty bán lẻ thời trang cao cấp) cũng triển khai mô hình OAO với các khu vực trưng bày những mã QR để khách hàng có thể dễ dàng quét, lướt xem các thông tin sản phẩm và mua hàng thông qua website.

Xem thêm: Bí quyết kinh doanh online thu về doanh số khủng mà bạn nên biết

Những khó khăn xây dựng mô hình Online and Offline 

Không ít người lầm tưởng việc xây dựng mô hình Online and Offline là đơn giản. Tuy nhiên, không phải như vậy. Theo Philip Hanford, giám đốc thiết kế công ty tư vấn kiến trúc Gensler, để chuyển đổi OAO, các nhà bán lẻ online và offline sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức khác nhau.

Online and Offline 2

Với các cửa hàng bán lẻ truyền thống, họ vốn đã bày bán và phân phối sản phẩm ở rất nhiều cửa hàng vật lý. Vì vậy, việc chuyển đổi những cửa hàng này lên online sẽ tiêu tốn rất nhiều tiền bạc, thời gian. Thậm chí có thể đối mặt với rất nhiều rủi ro.

Ngược lại, với những nhà bán lẻ online, họ phải hiểu rằng xây dựng mô hình OAO không chỉ là việc xây dựng một cửa hàng truyền thống là hoàn thành nhiệm vụ. Họ phải biết cách thu hút mọi người đến những cửa hàng này. Điều này phải được duy trì về lâu về dài mới có thể tạo ra giá trị bền vững.

Nói tóm lại, Online and Offline sẽ tương hỗ lẫn nhau. Doanh nghiệp sẽ khó có thể đạt hiệu quả kinh doanh tối ưu nếu chỉ thuần kinh doanh trên một nền tảng. Bài viết hy vọng giúp bạn hiểu hơn về mô hình OAO để có hướng đi phù hợp cho doanh nghiệp của mình. Theo dõi GoSELL để đón đọc thêm các nội dung khác về xu hướng kinh doanh, thương mại điện tử nhé.

Tags:

Bài viết cùng chuyên mục