Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Phân khúc khách hàng là gì? Các phân khúc khách hàng phổ biến

Kiến thức

Phân khúc khách hàng là gì? Các phân khúc khách hàng phổ biến

14 Tháng Ba, 2024

Để đạt hiệu quả tối ưu khi kinh doanh, doanh nghiệp luôn cần xác định phân khúc khách hàng phù hợp với sản phẩm của mình. Vậy phân khúc khách hàng là gì? Đâu là các phân khúc khách hàng phổ biến mà doanh nghiệp cần chú ý? Cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé!

Phân khúc khách hàng là gì? Các phân khúc khách hàng phổ biến

Phân khúc khách hàng là gì?

Phân khúc khách hàng là nhóm các đối tượng khách hàng được phân chia theo từng đặc điểm cụ thể. Từng phân khúc khách hàng khác nhau sẽ có những đặc điểm, hành vi mua hàng khác nhau, ảnh hưởng đến chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp.

Do đó, tùy vào phân khúc khách hàng khác nhau, doanh nghiệp nên chuẩn bị nội dung, thông điệp phù hợp hơn trong việc tiếp cận khách hàng. Một chiến lược tiếp thị, bán hàng phù hợp với phân khúc, đối tượng khách hàng mục tiêu sẽ mang đến hiệu quả vượt trội trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Phân khúc khách hàng là gì?
Phân khúc khách hàng là gì?

Có thể xác định phân khúc khách hàng dựa trên các đặc điểm của nhân khẩu học như: Vị trí địa lý, độ tuổi, giới tính, thu nhập… Ngoài ra còn có những cách chia phân khúc khách hàng phổ biến khác, cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Các phân khúc khách hàng phổ biến

Các doanh nghiệp thường chia nhóm đối tượng khách hàng theo các yếu tố như nhân khẩu học, hành vi, thu nhập và vị trí của họ trong hành trình mua hàng. Chiến lược được sử dụng để phân khúc khách hàng sẽ phụ thuộc vào sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.

Ví dụ như bạn đang kinh doanh bán dụng cụ đi phượt, việc chia mọi người ở các vị trí địa lý khác nhau thành các phân khúc riêng biệt chắc chắn sẽ không đem lại nhiều tác dụng. Thay vào đó, bạn có thể chia khách hàng theo mức độ và hành vi tham gia của họ. Những người yêu thích phượt và thường xuyên có những chuyến đi, am hiểu về các sản phẩm phượt chính phân khúc khách hàng chính. Trong khi đó, những người mới bắt đầu hoặc không thường xuyên đi phượt sẽ là đối tượng có tỷ lệ mua hàng thấp hơn.

Xem thêm: Phân khúc thị trường là gì? Tại sao cần phân khúc thị trường khi kinh doanh

Phân khúc khách hàng theo nhân khẩu học

Phân khúc khách hàng theo nhân khẩu học là cách phổ biến và luôn được doanh nghiệp sử dụng nhiều nhất. Các đặc điểm như tuổi tác, mức thu nhập, công việc và vị trí địa lý là tất cả yếu tố mà bạn có thể sử dụng để phân chia nhóm khách hàng của mình. Bên cạnh đó, phân loại khách hàng theo mức thu nhập cũng là một cách đem lại hiệu quả hàng đầu.

Phân khúc khách hàng theo nhân khẩu học
Hình thức phân khúc khách hàng theo nhân khẩu học

Phân khúc khách hàng theo thu nhập là việc phân chia nhóm khách hàng có mức lương hàng năm hoặc hàng tháng tương tự nhau. Phân khúc theo thu nhập giúp các công ty đưa ra các sản phẩm mới phù hợp theo khả năng mua hàng. Chẳng hạn, các sản phẩm giá cao và xa hoa sẽ ưu tiên hướng đến những người có thu nhập cao. Trong khi đó, sản phẩm giá dễ chịu hơn sẽ dành cho những người có thu nhập thông thường, không quá cao.

Ưu điểm

  • Thu thập dữ liệu dễ dàng: Việc thu thập thông tin nhân khẩu học không phải quá khó đối với phần lớn doanh nghiệp. Bên cạnh thực hiện các khảo sát, bạn cũng có thể sử dụng các công cụ để hỗ trợ thống kê dữ liệu. 
  • Có thể thực hiện phân tích dữ liệu: Bạn cũng có thể sử dụng một công cụ trực tuyến như Google Analytics để không chỉ thu thập mà còn phân tích dữ liệu. Các công cụ trực tuyến khác như SurveyMonkey cũng cung cấp tính năng phân tích của riêng họ, giúp hợp lý hóa quy trình thu thập và phân tích mà bạn không cần phải thao tác quá nhiều. 
  • Dễ dàng đo lường: Dữ liệu nhân khẩu học có xu hướng dễ dàng hơn để đánh giá và đo lường do bản thân dữ liệu có sẵn, cập nhật ổn định và bản chất không phức tạp của chính dữ liệu. Dữ liệu nhân khẩu học dựa trên những thông tin đơn giản về các cá nhân và chính sự đơn giản này khiến nó trở nên dễ đo lường và đánh giá.
  • Dễ dàng theo dõi các xu hướng xã hội: Phân tích dữ liệu nhân khẩu học là một cách tuyệt vời để theo dõi các xu hướng và sự thay đổi của xã hội theo thời gian. Việc xác định xu hướng có thể giúp thương hiệu theo dõi, giám sát và phân tích hành trình của khách hàng. Hơn nữa, dữ liệu đó cũng giúp doanh nghiệp đưa ra dự đoán thị trường cho tương lai, vì lợi ích của cả doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Nhược điểm

  • Dữ liệu nhân khẩu học quá mơ hồ: Mặc dù dữ liệu nhân khẩu học có thể cho bạn biết tuổi tác hoặc số tiền của một người kiếm được trong một năm, nhưng thông tin này không thể cung cấp thông tin chi tiết về tính cách của cá nhân đó hoặc những mong muốn và hành vi mua hàng của họ.
Phân khúc khách hàng theo nhân khẩu học
Dữ liệu về nhân khẩu học được xem là khá mơ hồ để phân khúc khách hàng cụ thể
  • Diễn giải sai dữ liệu: Tuy dễ dàng thu thập là vậy nhưng dữ liệu nhân khẩu học có thể được coi là tương đối lỗi thời. Trong những năm qua, lối sống của con người đã thay đổi đáng kể. Và những gì đã từng là chuẩn mực giờ đây đã không còn có nhiều giá trị tham khảo nữa.
  • Dữ liệu thay đổi nhanh chóng: Dữ liệu nhân khẩu học có khả năng thay đổi vô cùng nhanh theo thời gian. Cụ thể, tuổi tác thay đổi hàng năm, thu nhập của mọi người thay đổi, tình trạng hôn nhân, trình độ học vấn, nghề nghiệp của họ cũng thay đổi. Do đó, nếu cần xác định các phân khúc khách hàng chính xác theo nhân khẩu học, bạn sẽ cần khảo sát thường xuyên.

Phân khúc khách hàng theo hành vi mua hàng

Hình thức này mang tính chuyên sâu hơn so với việc phân khúc theo nhân khẩu học. Phân khúc khách hàng theo hành vi nghĩa là xem xét những gì khách hàng mua, tần suất họ mua hàng và lý do tại sao họ chọn mua sản phẩm hoặc dịch vụ đó.

Với phân khúc theo hành vi mua hàng, thông điệp của bạn sẽ được điều chỉnh để tiếp cận khách hàng. Một số ví dụ về nhóm khách hàng này bao gồm: người mua lần đầu, người mua tiềm năng, khách hàng thường xuyên và những người đã chuyển sang lựa chọn một thương hiệu khác.

Chẳng hạn, ngành hàng mỹ phẩm, chăm sóc da có phân khúc theo hành vi vô cùng rõ rệt. Các sản phẩm cung cấp cho người tiêu dùng thông qua việc phân khúc dựa trên mật độ sử dụng. Các hộp lớn, dung tích nhiều nhắm đến những khách hàng thường xuyên sử dụng, những bộ kit (bộ sản phẩm nhỏ hoặc dùng thử) hướng đến những khách hàng ít sử dụng hơn hoặc sử dụng khi đi du lịch.

Xem thêm: Các loại hành vi mua hàng thường gặp

Phân khúc khách hàng theo hành trình mua hàng

Khi áp dụng chiến lược này, doanh nghiệp cần điều chỉnh các nội dung và thông điệp của mình dựa trên vị trí của khách hàng trong hành trình mua hàng của họ.

Hành trình mua hàng cơ bản của khách hàng sẽ bao gồm các giai đoạn: nhận thức, cân nhắc và quyết định.

Một người mua hàng khi bắt đầu hành trình của mình có thể chỉ là vì họ có một vấn đề cần giải quyết. Tuy nhiên, trong trường hợp này họ đã biết nên mua gì và sẵn sàng đưa ra sự lựa chọn. Thay vì gửi cho họ cùng một tin nhắn, việc phân khúc có thể giúp bạn hướng đến từng người mua với từng nhu cầu khác nhau và đưa ra câu trả lời phù hợp cho các câu hỏi của họ.

Phân khúc khách hàng theo hành trình mua hàng
Phân khúc khách hàng theo hành trình mua hàng

Tuy nhiên, nhược điểm của cách phân khúc này sẽ tốn khá nhiều nguồn lực và thời gian của doanh nghiệp để có thể phân tích chính xác hành trình mua hàng của người tiêu dùng. Đồng thời đội ngũ nhân sự cần đầu tư vào kế hoạch truyền thông sao cho phù hợp nhất.

Phân khúc khách hàng theo thiết bị sử dụng

Hiện nay, khách có rất nhiều thiết bị để có thể thực hiện truy cập và Internet và tham quan gian hàng của bạn. Thực tế còn cho thấy rằng hơn một nửa người dùng sử dụng Internet bằng các thiết bị di động.

Hơn nữa, nhu cầu của người dùng khi sử dụng máy tính và các thiết bị di động là khác nhau. Do đó, website hoặc app bán hàng của doanh nghiệp cần được tối ưu để có thể thích hợp với các đối tượng khách hàng này. Giao diện trang web luôn cần thân thiện với các thiết bị khác nhau. Ngoài ra, người dùng di động có nhiều khả năng lướt trang web của bạn khi đang di chuyển, điều đó có nghĩa là họ chỉ có thời gian để đọc các nội dung ngắn..

Khi bạn tối ưu hóa một nội dung cụ thể cho thiết bị di động để người dùng dễ dàng nhấn vào một cuộc khảo sát hoặc tương tác với một hình ảnh, bạn sẽ gia tăng cơ hội giữ chân họ. Bạn cũng có thể cân nhắc việc cho phép họ sử dụng điện thoại để liên lạc với bạn để hỗ trợ đặt hàng nhanh chóng hơn.

Quản lý khách hàng với phần mềm quản lý bán hàng GoSELL

Bên cạnh xác định phân khúc khách hàng để thực hiện các chiến dịch marketing, tiếp cận và bán hàng, việc chăm sóc khách hàng cũng là điều cần được chú ý. Phân nhóm khách hàng theo từng đặc điểm cụ thể sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng quản lý và chăm sóc sau mua hàng. Với phần mềm quản lý bán hàng đa kênh, doanh nghiệp có thể phân nhóm khách hàng theo các đặc điểm, hành vi mua hàng không giới hạn trên đa kênh.

Khi khách hàng mua hàng, nhân viên bán hàng hoặc người quản lý có thể tạo và nhập các thông tin cụ thể của khách hàng vào hệ thống của GoSELL. Tất cả dữ liệu khách hàng sẽ được lưu trữ trên một trang quản trị duy nhất, giúp tối ưu việc tìm kiếm và quản lý khách hàng sau này. Trong lúc thêm thông tin khách hàng, người quản lý có thể phân nhóm khách hàng theo các tiêu chí khác nhau như: thông tin khách hàng, lịch sử mua hàng, thông tin đơn hàng, theo thẻ khách hàng, giá trị đơn hàng, sản phẩm đã mua và những tiêu chí khác.

Phù hợp với mọi quy mô doanh nghiệp

Đối với những doanh nghiệp có quy mô vừa và lớn, người quản lý có thể tạo số lượng nhóm khách hàng tùy ý. Điều này sẽ vô cùng phù hợp với các doanh nghiệp có tệp khách hàng lớn và cần quản lý một cách chính xác.

Quản lý từng phân khúc khách hàng với phần mềm quản lý bán hàng GoSELL
Quản lý từng phân khúc khách hàng với phần mềm quản lý bán hàng GoSELL

Với từng nhóm khách hàng cụ thể được lưu trữ trên hệ thống, doanh nghiệp sẽ dễ dàng hơn trong việc đưa ra các chiến dịch marketing phù hợp. Việc tiếp cận đúng phân khúc khách hàng dù là trước hay sau khi mua hàng đều vô cùng quan trọng. Bởi điều này sẽ giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng, mang về doanh thu đáng kể cho doanh nghiệp. Đặc biệt, chăm sóc đúng đối tượng khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp có số lượng khách hàng thường xuyên đáng mơ ước.

Kết luận

Trên đây là thông tin chi tiết về phân khúc khách hàng cũng như những cách phân loại khách hàng phổ biến trên thị trường hiện nay. Với các doanh nghiệp kinh doanh bán hàng đa kênh hiện nay, việc phân nhóm khách hàng sau mua hàng cũng là một yêu cầu cần được chú ý. GoSELL sẽ giúp doanh nghiệp phân nhóm khách hàng cụ thể để giúp các chiến dịch marketing, chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp đạt hiệu quả tốt nhất.

Bài viết cùng chuyên mục