Trang chủ » Bài học kinh doanh » Phân khúc thị trường là gì? Tại sao cần phân khúc thị trường khi kinh doanh

Bài học

Phân khúc thị trường là gì? Tại sao cần phân khúc thị trường khi kinh doanh

17 Tháng Hai, 2024

Xác định phân khúc thị trường là một phần vô cùng quan trọng đối với bất kỳ một doanh nghiệp nào trước khi đưa ra một chiến lược kinh doanh. Đây là cơ sở để doanh nghiệp có thể đưa ra các chiến lược marketing, bán hàng phù hợp đến đúng đối tượng khách hàng tiềm năng của mình. Vậy phân khúc thị trường là gì? Tại sao lại cần xác định phân khúc thị trường khi kinh doanh? Cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

Phân khúc thị trường là gì?

Trước tiên, bất cứ ai cũng cần nắm rõ cho mình khái niệm thế nào là phân khúc thị trường trong kinh doanh. Theo đó, phân khúc thị trường hay Market Segmentation có nghĩa là các phân khúc nhỏ được chia ra từ một thị trường lớn. 

Hãy lấy một ví dụ cụ thể, nếu coi thị trường kinh doanh là một chiếc bánh pizza, bạn có thể liên tưởng đến việc chia bánh ra thành các miếng nhỏ. Mỗi miếng bánh pizza nhỏ được được xem như mỗi phân khúc khách hàng với các đặc điểm khác nhau. Ở mỗi phân khúc, đối tượng khách hàng của bạn có chung nhận thức, thị hiếu cũng như nhu cầu về sản phẩm/dịch vụ.

Phân khúc thị trường là gì?
Phân khúc thị trường là gì?

Xác định từng phân khúc thị trường khác nhau là một quá trình quan trọng bởi nhờ đó, doanh nghiệp có thể nhận biết được các đặc điểm cụ thể của từng đối tượng khách hàng. Đó là cơ sở để doanh nghiệp biết được mình cần làm gì để tiếp cận với nhóm khách hàng mà mình theo đuổi. Một số yếu tố được dùng để xác định các phân khúc khách hàng cụ thể có thể kể đến như: nhu cầu mua hàng, hành vi, lứa tuổi, giới tính, địa vị xã hội, thu nhập,…

Những loại phân khúc thị trường phổ biến

Các phân khúc thị trường cụ thể luôn được doanh nghiệp đặc biệt chú ý. Hiện nay, có thể kể đến 4 phân khúc thị trường phổ biến gồm: Phân khúc theo nhân khẩu học, phân khúc theo tâm lý, phân khúc theo hành vi và phân khúc theo vị trí địa lý.

Phân khúc theo nhân khẩu học

Xác định phân khúc thị trường theo nhân khẩu học là hình thức phổ biến nhất được các doanh nghiệp sử dụng. Doanh nghiệp có thể xác định các yếu tố nhân khẩu học dựa trên các yếu tố như: Tuổi tác, giới tính, dân tộc, tôn giáo, thu nhập, vị trí, hoàn cảnh gia đình, thu nhập hàng năm.

Phân khúc theo nhân khẩu học
Phân khúc theo nhân khẩu học

Hầu hết các mong muốn, sở thích hay hành vi tiêu dùng của một người thường bị ảnh hưởng bởi các yếu tố thuộc nhân khẩu học. Chính vì vậy mà đây là yếu tố được cân nhắc đầu tiên khi xác định các phân khúc thị trường. Bên cạnh đó, các yếu tố nhân khẩu học còn giúp đánh giá các chiến lược marketing hiệu quả hơn.

Phân khúc theo tâm lý

Tâm lý khách hàng cũng là một yếu tố cần được quan tâm, sử dụng khi xác định các phân khúc thị trường. Phân khúc theo tâm lý học là các yếu tố liên quan đến tính cách và đặc điểm của một người. Nói một cách cụ thể, những khách hàng có cùng thông tin nhân khẩu học vẫn có thể đưa ra quyết định mua hàng khác nhau. Đó chính là sự tác động của yếu tố tâm lý khi mua hàng.

Để phân khúc thị trường theo tâm lý khách hàng, bạn có thể quan tâm đến một số yếu tố như: Đặc điểm về tính cách, thái độ, sở thích, phong cách sống, ảnh hưởng tâm lý, những giá trị họ coi trọng, niềm tin và ý thức, động lực, ưu tiên,.. Tuy vậy, các yếu tố của phân khúc tâm lý thường khó xác định hơn so với nhân khẩu học vì chúng mang tính chủ quan, dữ liệu không thể đo lường.

Xem thêm: Tổng hợp các hiệu ứng tâm lý khách hàng giúp gia tăng doanh số

Phân khúc theo hành vi người tiêu dùng

Một trong những yếu tố không thể bỏ qua khi xác định phân khúc thị trường chính là việc căn cứ vào hành vi của người tiêu dùng. Với kiểu phân khúc này, khách hàng được chia thành nhiều nhóm khác nhau dựa vào sự hiểu biết, thái độ, cách thức sử dụng và phản ứng của họ đối với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Bạn có thể xác định hành vi của người tiêu dùng thông qua việc phân tích các chỉ số mua hàng. Có thể kể đến như phân tích số lần mua sản phẩm, thời gian mua, cách thức mua hàng, mức độ trung thành,… để xác định một cách cụ thể.

Căn cứ và những phân tích hành vi của khách hàng, nắm được sự hiểu biết, thái độ, cách thức sử dụng và phản ứng của họ đối với sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp có thể chia thành nhiều phân khúc khác nhau. Đánh giá có thể qua việc phân tích số lần mua sản phẩm, thời gian mua, cách thức mua hàng, mức độ trung thành,… đối với sản phẩm của doanh nghiệp.

Xem thêm: Phương pháp thu thập dữ liệu và nghiên cứu hành vi người tiêu dùng

Phân khúc theo vị trí địa lý

Phân khúc thị trường theo vị trí địa lý cũng là một lựa chọn phổ biến được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Hơn nữa, đây cũng là hình thức xác định khá đơn giản, không cần phải phân tích quá nhiều như các hình thức trên. Cụ thể, các đối tượng khách hàng sẽ được phân chia dựa vào các yếu tố liên quan đến vùng miền, mã bưu chính, khí hậu, mật độ dân cư,… 

Phân khúc thị trường theo vị trí địa lý sẽ giúp doanh nghiệp nắm rõ được đặc điểm khách hàng của từng vùng miền, đưa ra từng chiến lược kinh doanh phù hợp để phát huy tối đa hiệu quả. Ví dụ khi bạn kinh doanh các sản phẩm giữ ấm, việc xác định phân khúc khách hàng sinh sống ở các vùng khí hậu lạnh là vô cùng cần thiết.

Vai trò của việc phân khúc khách hàng trong kinh doanh

Đóng vai trò quan trọng trong việc đưa ra chiến lược kinh doanh, truyền thông phù hợp, phân khúc khách hàng có thể giúp doanh nghiệp:

Xác định chính xác khách hàng mục tiêu

Việc xác định đối tượng khách hàng chính cho sản phẩm, dịch vụ của mình là điều mà doanh nghiệp luôn cần phải quan tâm. Quá trình xác định các phân khúc thị trường sẽ là cơ sở để doanh nghiệp tiếp cận và hướng đến đối tượng khách hàng mục tiêu của mình một cách hiệu quả. 

Từ các phân khúc cụ thể, doanh nghiệp có thể xây dựng các chiến lược tiếp thị, bán hàng hiệu quả đến với các đối tượng khách hàng phù hợp của mình. 

Xem thêm: Cách xác định chân dung khách hàng mục tiêu chuẩn chỉnh nhất hiện nay

Hiểu rõ khách hàng hơn

Hiểu rõ các đối tượng khách hàng của mình luôn là điều kiện quan trọng để đạt được hiệu quả bán hàng tốt nhất trong kinh doanh. Việc phân khúc thị trường sẽ giúp cho doanh nghiệp có thể tận dụng tối đa các chiến dịch tiếp thị của mình. 

Hiểu rõ khách hàng hơn
Hiểu rõ khách hàng hơn

Khi tiếp xúc chỉ với một nhóm nhỏ các khách hàng có cùng đặc điểm, doanh nghiệp có thể giao tiếp với khách hàng để hiểu hơn về họ và từ đó giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi. Điều này sẽ giúp mối liên kết giữa thương hiệu và khách hàng được lâu dài, bền chặt hơn.

Tỷ lệ chuyển đổi sẽ tăng cao

Khi chỉ tập trung vào một tập khách hàng, bạn sẽ có cái nhìn toàn diện hơn về họ. Như vậy doanh nghiệp sẽ dễ dàng đưa đến cho các khách hàng của mình nhiều thông tin hữu ích hơn, từ đó tăng sự hài lòng và khiến họ thực hiện quy trình chuyển đổi.

Cải tiến sản phẩm/dịch vụ

Nhờ việc có cái nhìn rõ ràng và sâu sắc về sở thích và nhận thức của khách hàng mục tiêu, doanh nghiệp có thể dựa vào đó để tạo mới hoặc cải tiến sản phẩm/dịch vụ để đáp ứng được nhu cầu thiết thực của khách hàng.

Tạo lợi thế cạnh tranh

Nhờ chỉ tập trung vào nhóm nhỏ, doanh nghiệp có thể tối ưu nguồn lực và tập trung để đầu tư và phát triển sản phẩm tối ưu nhất, từ đó gia tăng lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp nói chung và sản phẩm nói riêng.

Sau khi đã xác định được các phân khúc thị trường mà mình nhắm đến, doanh nghiệp giờ đây có thể tiếp cận gần hơn với các nhóm khách hàng thật sự phù hợp với sản phẩm, dịch vụ của mình. Tuy vậy, khách hàng của bạn cũng cần được phân chia và lưu trữ theo nhiều nhóm nhỏ khác nhau theo từng đặc điểm riêng biệt. Việc phân nhóm lưu trữ khách hàng sẽ là quá trình cần thiết để quá trình bán hàng, chăm sóc sau bán hàng của doanh nghiệp được diễn ra thuận tiện nhất có thể. 

Phân nhóm quản lý khách hàng hiệu quả thông qua phần mềm quản lý bán hàng GoSELL

Việc phân nhóm khách hàng là điều vô cùng cần thiết để các chiến dịch tiếp thị, bán hàng đến đúng các đối tượng khách hàng mục tiêu mà mình mong muốn. Phần mềm quản lý bán hàng GoSELL hiện nay mang đến cho doanh nghiệp tính năng phân nhóm quản lý khách hàng chi tiết và hiệu quả. Cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Phần mềm quản lý bán hàng GoSELL

GoSELL được biết đến như là một giải pháp quản lý bán hàng toàn diện hỗ trợ các doanh nghiệp chuyển đổi số kinh doanh đa kênh. Không chỉ tối ưu quy trình bán hàng tại cửa hàng trực tiếp, phần mềm GoSELL còn hỗ trợ doanh nghiệp bán hàng hiệu quả hơn ở các nền tảng trực tuyến như website, app bán hàng, các sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada, GoMUA) hay nền tảng mạng xã hội (Fanpage Facebook, Zalo OA) và mới đây nhất là nền tảng TikTok Shop đầy tiềm năng. 

Phần mềm quản lý bán hàng GoSELL
Phần mềm quản lý bán hàng GoSELL

Các giải pháp hỗ trợ kinh doanh đa kênh

Với mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp tối ưu quy trình bán hàng đa kênh, GoSELL mang đến cho doanh nghiệp các giải pháp hiệu quả bao gồm:

  • GoWEB: Thiết kế website bán hàng chuẩn thương mại điện tử chuyên nghiệp và nhanh chóng, với đầy đủ các tính năng hiện đại.
  • GoAPP: Tạo app bán hàng trên điện thoại, có mặt trên cả Android và iOS, giúp thu hút khách hàng quay lại mua sắm nhiều hơn.
  • GoPOS: Quản lý bán hàng tại quầy, lên đơn nhanh chóng, quản lý tồn kho chi tiết đến từng chi nhánh.
  • GoSOCIAL: Hỗ trợ bán hàng trên nền tảng mạng xã hội Facebook và Zalo. Đồng bộ tin nhắn, tạo kịch bản trả lời và tạo đơn hàng ngay khi chat.
  • GoLEAD: Tạo Landing Page chuyên nghiệp, giúp thu thập thông tin khách hàng và đẩy mạnh tỷ lệ chuyển đổi cũng như chốt Sales.
  • GoCALL: Hệ thống tổng đài ảo, giúp doanh nghiệp xây dựng đội ngũ telesales và chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp.

Bên cạnh các gói sản phẩm toàn diện, GoSELL còn giúp doanh nghiệp bán hàng, quản lý bán hàng hiệu quả các các tính năng đa dạng và hiện đại của mình. Doanh nghiệp có thể đồng độ quy trình quản lý đơn hàng, quản lý sản phẩm, kho hàng, nhân viên đồng bộ trên một hệ thống duy nhất. Đặc biệt, doanh nghiệp có thể phân nhóm quản lý khách hàng đa kênh hiệu quả, mang lại sự thuận tiện tối đa trong suốt quá trình kinh doanh.

Cùng GoSELL phân nhóm quản lý các đối tượng khách hàng hiệu quả

Phần mềm quản lý bán hàng GoSELL cho phép doanh nghiệp quản lý khách hàng và lưu trữ thông tin chi tiết và chính xác trên hệ thống của mình. Tất cả thông về khách hàng sẽ được lưu trữ và hiển thị trên cùng một trang quản trị duy nhất, giúp việc tìm kiếm và quản lý trở nên đơn giản và thuận tiện hơn rất nhiều. 

Ưu điểm lớn nhất của GoSELL chính là tính năng cho phép doanh nghiệp phân nhóm quản lý từng đối tượng khách hàng của mình. Trên hệ thống của GoSELL, doanh nghiệp có thể phân nhóm khách hàng theo từng đặc điểm khác nhau như: thông tin khách hàng, lịch sử mua hàng, thông tin đơn hàng, theo thẻ khách hàng, giá trị đơn hàng, sản phẩm đã mua và những tiêu chí khác nữa.

Hệ thống của GoSELL không giới hạn đối tượng khách hàng được tạo. Đó là cơ sở để doanh nghiệp có thể tạo vô số nhóm khách hàng khác nhau để quản lý một cách chi tiết, hiệu quả. Hơn nữa, với dữ liệu các nhóm khách hàng cụ thể, các chiến dịch marketing của bạn sẽ đến đúng khách hàng mục tiêu như mong muốn, nâng cao hiệu quả có được.

Kết luận

Không quá khi nói rằng, tính năng phân nhóm quản lý khách hàng chính là giải pháp giúp doanh nghiệp quản lý khách hàng của mình một cách chính xác và hiệu quả nhất. Ngoài ra, phần mềm quản lý bán hàng GoSELL còn mang đến rất nhiều tính năng hỗ trợ toàn diện khách cho doanh nghiệp của bạn. Cùng tìm hiểu các tính năng chi tiết của giải pháp quản lý bán hàng đa kênh GoSELL ngay!

Bài viết cùng chuyên mục