Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » POS là gì? Vì sao kinh doanh nhà hàng cần phần mềm bán hàng POS?

Kiến thức

POS là gì? Vì sao kinh doanh nhà hàng cần phần mềm bán hàng POS?

11 Tháng Chín, 2022

Cho dù bạn đang kinh doanh cửa hàng thời trang, hay mở nhà hàng đi nữa, thì bạn cũng cần một phần mềm bán hàng POS để vận hành tốt việc mua bán. Vì sao lại là POS? Bài viết dưới đây sẽ cho bạn câu trả lời đầy đủ và thỏa đáng nhất.

Phần mềm POS là gì?

Phần mềm bán hàng POS là gì?

Phần mềm bán hàng POS là công cụ hỗ trợ người bán hàng đơn giản và tiện dụng, được nhiều người sử dụng nhất. POS là viết tắt của cụm từ tiếng anh Point Of Sale, nghĩa là điểm bán hàng, quầy bán hàng, hay quầy thanh toán.

POS là gì?
Phần mềm bán hàng POS giúp bán hàng trở nên đơn giản hơn rất nhiều

Phần mềm quản lý bán hàng

Đây là phần mềm giúp bạn cập nhật số lượng hàng hóa, tình hình xuất nhập kho, theo dõi doanh thu, công nợ. 

Thay vì quản lý và kiểm đếm thủ công, việc sử dụng phần mềm POS sẽ tiết kiệm kha khá thời gian do hệ thống tự động hóa việc cập nhật, tính toán số liệu. Các hoạt động giao dịch, mua bán cũng được ghi nhận theo thời gian thực mà người bán không cần tồn thêm thao tác.

Bán hàng nhanh chóng với phần mềm bán hàng
Phần mềm quản lý bán hàng giúp bán hàng trở nên nhanh chóng và hiệu quả

Người quản lý có thể kiểm tra tình hình kinh doanh của nhiều cửa hàng cùng lúc trên phần mềm, thông qua các thiết bị như điện thoại, máy tính bảng, laptop. Việc truy xuất thông tin nhanh chóng, chính xác, bất kỳ lúc nào tạo điều kiện cho bạn có thể ra các quyết định đúng đắn, kịp thời, phù hợp với điều kiện kinh doanh và với thị trường.

Các thiết bị bán hàng

Những thiết bị bán hàng đi kèm bao gồm: Máy đọc mã vạch, máy in hoá đơn, bảng điện tử hiển thị giá… Những thiết bị này được kết nối với phần mềm bán hàng POS. Nhờ đó POS có thể thu thập dữ liệu bán hàng ngay lập tức và tiến hành xử lý nhanh chóng hơn.

Các thiết bị bán hàng
Bán hàng dễ dàng hơn khi có các thiết bị bán hàng

Xem thêm: Phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất cho doanh nghiệp

Phần mềm quản lý bán hàng POS giúp ích được gì?

Sử dụng POS có rất nhiều ưu điểm. Bạn có thể xem qua một số các ưu điểm nổi bật sau:

Tối ưu quy trình bán hàng

Từ gọi món/chọn sản phẩm, thanh toán, đến tạo đơn hàng, xuất hóa đơn, quy trình kinh doanh trong các cửa hàng đều có thể được thực hiện bởi phần mềm POS. Việc gói gọn quy trình trong một phần mềm quản lý sẽ giúp thông tin nhất quán và quản lý dễ dàng hơn.

Dễ kiểm soát hoạt động kinh doanh

Các dữ liệu liên quan đến việc kinh doanh đều được thu thập và xử lý trên phần mềm bán hàng POS. Nhờ đó các công đoạn đồng bộ thông tin, tính toán số liệu đều được tự động và chuẩn hóa. Người quản lý có thể truy cập và quản lý được tình hình kinh doanh đơn giản, nhanh chóng hơn.

Phần mềm quản lý giúp ích được gì?
Phàn mềm quản lý bán hàng POS mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp

Dễ quản lý nhân viên

Khi sử dụng phần mềm POS để kinh doanh, quy trình khép kín và rút gọn. Nhân viên sẽ không có cơ hội thay đổi thông tin hóa đơn, rút bớt sản phẩm, bòn rút tiền,… vì mọi thao tác đều ảnh hưởng tới số liệu trên hệ thống. Và người quản lý sẽ phát hiện ra ngay khi có sự chênh lệch thông tin. Nhờ đó, bạn có thể ngăn chặn được rủi ro gian lận từ nhân viên.

Xem thêm: 5 Cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả trong bán lẻ

Tại sao cần dùng phần mềm POS cho nhà hàng?

Nếu bạn đang kinh doanh nhà hàng, một phần mềm quản lý POS là không thể thiếu. Vì những tính năng, ưu điểm của chúng phù hợp nhất với mô hình kinh doanh này, và có thể giúp bạn vận hành kinh doanh hiệu quả tối đa. Dưới đây là những lý do mà phần mềm POS có thể giúp cho nhà hàng của bạn

Tránh nhầm lẫn khi gọi món

Phần mềm quản lý POS đã được lưu sẵn danh sách các món trong nhà hàng. Nhân viên chỉ cần chọn trên hệ thống có sẵn giúp giảm thiểu các sai sót, nhầm lẫn.

Tăng tốc quy trình phục vụ

Nhân viên không mất thời gian cho các việc thủ công nhờ có phần mềm hỗ trợ, sẽ thao tác nhanh hơn. Việc này cũng giúp trải nghiệm khách hàng tốt hơn.

Tại sao cần dùng phần mềm bán hàng cho nhà hàng?
Sử dụng phần mềm POS để tăng tốc bán hàng

Quản lý tốt các thực phẩm

Kinh doanh nhà hàng cần đặt chất lượng thực phẩm, nguyên vật liệu lên đầu. Phần mềm sẽ giúp bạn quản lý kho bằng cách ghi nhận thời gian nhập kho, tồn kho của từng nguyên vật liệu để bạn sử dụng phù hợp. Giảm thiểu các rủi ro về thực phẩm quá hạn gây ảnh hưởng xấu đến danh tiếng nhà hàng.

Chăm sóc khách hàng tốt hơn

Sau khi dùng bữa tại nhà hàng, khách hàng còn có thể được thu thập thông tin, khảo sát mức độ hài lòng, nhận các voucher, coupon cho những lần ghé thăm sau. Những việc này có thể được lên kế hoạch và tiến hành trơn tru nhờ sự hỗ trợ của phần mềm POS.

Với những ưu điểm và lợi ích GoSELL đã kể trên, phần mềm pos đã, đang và sẽ tiếp tục là người bạn đồng hành với những nhà quản lý, đặc biệt là kinh doanh nhà hàng. Nhờ có chúng, bạn có thể quản lý dễ dàng, nhanh chóng và kinh doanh đạt hiệu suất cao.

Bài viết cùng chuyên mục