Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Quy trình nghiên cứu và phân tích đối thủ cạnh tranh

Kiến thức

Quy trình nghiên cứu và phân tích đối thủ cạnh tranh

25 Tháng Hai, 2024

Nghiên cứu bạn thu thập về đối thủ cạnh tranh của mình được gọi là nghiên cứu cạnh tranh. Bằng cách phân tích đối thủ cạnh tranh và liên tục theo dõi họ, bạn hiểu rõ về hành vi của đối thủ cạnh tranh và do đó đưa ra quyết định về các bước tiếp theo để có chiến lược đi trước đối thủ một bước.

Quy trình nghiên cứu và phân tích đối thủ cạnh tranh

Phân tích đối thủ cạnh tranh là gì?

Phân tích đối thủ cạnh tranh là hoạt động bao gồm quan sát, thu thập thông tin, dữ liệu về đối thủ cạnh tranh sau đó tổng hợp thành dữ liệu thứ cấp để xem xét điểm mạnh, điểm yếu, lợi thế và rủi ro của đối thủ. Điều  này giúp công ty quan sát tốt hơn đối thủ cạnh tranh và xây dựng chiến lược tiếp thị phù hợp dựa trên kết quả nghiên cứu.

Phân tích đối thủ cạnh tranh là gì?
Phân tích đối thủ cạnh tranh là gì?

“Biết người biết ta trăm trận trăm thắng” là thành ngữ Binh pháp Tôn Tử đã được chứng minh không chỉ trong chiến tranh mà còn trong cuộc sống hàng ngày cả trong đời sống kinh doanh. Phân tích cạnh tranh giúp các công ty xác định vị trí của mình trên thị trường mà họ hoạt động và do đó giúp họ có những định hướng đúng đắn để duy trì và phát triển thị phần của mình.

Quy trình phân tích, nghiên cứu đối thủ cạnh tranh 

Sự cạnh tranh trong lĩnh vực kinh doanh online luôn rất khốc liệt vì các đối thủ ngày càng nhiều và không ngừng đổi mới. Tìm kiếm một công việc kinh doanh trực tuyến hiệu quả chưa bao giờ là dễ dàng khi nhu cầu mua sắm đã giảm mạnh trong thời kỳ đại dịch. Bạn cần trả lời các câu hỏi kinh doanh gì, kinh doanh như thế nào để đạt hiệu quả cao. Ngoài ra, bạn cũng cần nghiên cứu đối thủ cạnh tranh để có chiến lược marketing phù hợp.

Quy trình phân tích, nghiên cứu đối thủ cạnh tranh 
Quy trình phân tích, nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Xác định các đối thủ cạnh tranh

Ở giai đoạn này, công việc của nhà phân tích là liệt kê tên của các công ty cạnh tranh cùng với các sản phẩm và dịch vụ tương ứng của từng đối thủ cạnh tranh.

Thông thường công việc là xác định đối thủ cạnh tranh có vẻ dễ dàng. Ở quy mô nhỏ và hẹp, một công ty có thể xác định các đối thủ cạnh tranh của mình và các sản phẩm và dịch vụ mà họ cung cấp cho khách hàng mục tiêu. Trong một số trường hợp quy mô lớn khác, các yếu tố như số lượng, vị trí địa lý, rào cản ngôn ngữ… khiến việc xác định tất cả các đối thủ cạnh tranh trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

Xem thêm: Phân tích thị trường là gì? Tầm quan trọng của phân tích thị trường đối với doanh nghiệp

Tiêu chí để nhận diện đối thủ cạnh tranh là dựa trên sản phẩm và dịch vụ mà đối thủ đó cung cấp, cũng như đối tượng khách hàng mà đối thủ đó hướng tới. Trong giai đoạn này, các công ty phải tránh tập trung vào doanh số bán hàng (sản phẩm và dịch vụ) mà họ có mà quên tập trung vào những lợi ích và trải nghiệm mà sản phẩm hoặc dịch vụ đó mang lại.

Tìm hiểu & đánh giá đối thủ cạnh tranh

Sau khi tất cả các đối thủ của công ty đã được liệt kê trong phạm vi xác định, công việc tiếp theo là đánh giá đối thủ theo các tiêu chí: thị phần, quy mô công ty, lợi thế cạnh tranh, mức độ cạnh tranh (điểm mạnh), điểm yếu, chiến lược của đối thủ.

Thị phần

Số lượng thị phần đại khái chỉ ra rằng vị trí của đối thủ cạnh tranh trên bản đồ thị trường so với thị phần của chính bạn mà bạn biết vị trí tương đối của họ. Trong tiếp thị, công ty có thị phần lớn nhất được gọi là “Người dẫn đầu thị trường”, “Người thách thức thị trường” thứ hai, và phần còn lại là “Người theo dõi thị trường”. Một số công ty chỉ tập trung phục vụ một thị phần rất nhỏ, nhưng lại khác nhau về nhu cầu và mong muốn, được gọi là “thị trường ngách”.

Phạm vi hoạt động

Việc đánh giá quy mô hoạt động giúp công ty hiểu được tiềm lực nhân lực và tài chính của đối thủ cạnh tranh để công ty có cơ sở lựa chọn chiến lược cạnh tranh phù hợp.

Lợi thế cạnh tranh

Xác định lợi thế cạnh tranh của đối thủ là bước cực kỳ quan trọng để đánh giá đối thủ, bao gồm lợi thế cạnh tranh về sản phẩm, dịch vụ và các điểm mạnh khác. Trên cơ sở này, các công ty có thể lựa chọn cạnh tranh lẫn nhau (hướng tới cùng một lợi thế cạnh tranh nhưng vượt trội hơn đối thủ) hoặc tránh (căn chỉnh) một lợi thế cạnh tranh khác.

Điểm yếu

Điểm yếu của đối thủ cạnh tranh là tài liệu hữu ích để các công ty sử dụng và đưa vào chiến lược cạnh tranh của mình. Một số công ty lớn có thể khai thác điểm yếu này để loại đối thủ ra khỏi thị trường mục tiêu.

Xem thêm: Phải làm gì khi đối thủ cạnh tranh giảm giá

Các chiến lược được đối thủ cạnh tranh sử dụng

Không thể có thông tin đầy đủ về các chiến lược mà đối thủ cạnh tranh sử dụng vì hầu hết đó là thông tin nội bộ. Tuy nhiên, một số thông tin công khai mà bạn có thể thu thập và phân tích đối thủ cạnh tranh bằng cách sử dụng các nền tảng xã hội. Ví dụ, Apple liên tục theo đuổi chiến lược giá rẻ cho các dòng iPhone mới được giới thiệu hàng năm.

Sàng lọc đối thủ cạnh tranh

Sau quá trình nghiên cứu và đánh giá, bước cuối cùng là đánh giá và lựa chọn các đối thủ cạnh tranh. Trong một thị trường cạnh tranh, việc lựa chọn và phân loại giúp các công ty tiết kiệm tiền. Thêm thời gian cho các giai đoạn tiếp thị sau này.

Trước hết, các công ty cần phải sàng lọc những đối thủ cạnh tranh nào phải đối mặt và những đối thủ cạnh tranh nào nên tránh. Giai đoạn này sẽ rất quan trọng khi bản thân doanh nghiệp mới tham gia thị trường, tiềm năng chưa lớn.

Các loại đối thủ cạnh tranh

Hầu hết chúng ta đều nghĩ rằng việc nhận diện đối thủ cạnh tranh của mình rất dễ dàng. Coca-Cola biết rằng Pepsi là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của mình, và Apple cũng biết rằng Samsung là đối thủ cạnh tranh chính của mình. Tuy nhiên, ngoài các đối thủ cạnh tranh trực tiếp, các công ty còn phải phân tích đối thủ cạnh tranh gián tiếp khác.

Các loại đối thủ cạnh tranh
Các loại đối thủ cạnh tranh

Các đối thủ cạnh tranh được chia thành 3 loại:

Đối thủ cạnh tranh trực tiếp

Là những người có cùng phân khúc khách hàng, cùng dòng sản phẩm, cùng mức giá và thậm chí là cùng sở hữu website và app bán hàng để bắt kịp công nghệ và có thể cạnh tranh trong cùng một phân khúc.

Đối thủ cạnh tranh gián tiếp

Hay còn gọi là sản phẩm thay thế. Là những đối thủ cung cấp các sản phẩm và dịch vụ khác nhau nhưng cùng thỏa mãn nhu cầu của khách hàng. Khách hàng có thể tận dụng tối đa sản phẩm này trong trường hợp không có sản phẩm của công ty. Nhiều sản phẩm thay thế mới ra đời làm thay đổi hoàn toàn nhu cầu của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ (chủ yếu là sản phẩm công nghệ).

Đối thủ cạnh tranh tiềm năng

Còn được gọi là Đối thủ cạnh tranh tiềm năng. Đây là những đối thủ đã tham gia và có thể cạnh tranh trong một ngành hoặc phân khúc khách hàng, nhưng chưa tham gia.

Vừa rồi GoSELL đã chia sẻ đến các bạn quy trình nghiên cứu và phân tích đối thủ cạnh tranh. Hy vọng những thông tin hữu ích này có thể giúp bạn dễ dàng phân tích đối thủ của chính doanh nghiệp mình một cách hiệu quả nhất.

Bài viết cùng chuyên mục