Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Phân tích thị trường là gì? Tầm quan trọng của phân tích thị trường đối với doanh nghiệp

Kiến thức

Phân tích thị trường là gì? Tầm quan trọng của phân tích thị trường đối với doanh nghiệp

4 Tháng Mười, 2023

Phân tích thị trường là một trong những hoạt động không thể thiếu đối với bất kỳ doanh nghiệp nào nếu muốn thành công và bứt phá so với các đối thủ cạnh tranh. Vậy phân tích thị trường là gì? Tầm quan trọng và quy trình phân tích thị trường như thế nào? Hãy cùng GoSELL tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây nhé!

Phân tích thị trường là gì? Tầm quan trọng của phân tích thị trường đối với doanh nghiệp

Phân tích thị trường là gì? 

Khái niệm phân tích thị trường là đánh giá chi tiết về thị trường mục tiêu của doanh nghiệp và bối cảnh cạnh tranh trong một ngành cụ thể. Phân tích thị trường cho phép bạn dự đoán mức độ thành công mong đợi khi giới thiệu thương hiệu và các sản phẩm của thương hiệu với người tiêu dùng trong thị trường. 

Với phân tích thị trường bao gồm dữ liệu định lượng (quy mô thực tế của thị trường bạn muốn phục vụ, giá người tiêu dùng sẵn sàng chi trả và dự đoán doanh thu) cũng như dữ liệu định tính (giá trị, mong muốn và động cơ mua sắm của người tiêu dùng).

Phân tích thị trường là gì?
Phân tích thị trường là gì?

Một phân tích thị trường khả thi nên bao gồm trả lời cho các câu hỏi sau: 

  • Khách hàng tiềm năng của bạn là ai?
  • Thói quen và hành vi mua hàng của khách hàng là gì?
  • Thị trường mục tiêu của bạn rộng lớn như thế nào?
  • Khách hàng sẵn sàng chi trả bao nhiêu cho sản phẩm của bạn?
  • Đối thủ cạnh tranh chính của bạn là ai?
  • Điểm mạnh và điểm yếu của những đối thủ đó là gì?

Phân biệt nghiên cứu thị trường với một số thuật ngữ tương tự

Khi nghiên cứu về phân tích thị trường, bạn có thể bắt gặp các thuật ngữ có ý nghĩa tương tự, bao gồm nghiên cứu thị trường và phân tích tiếp thị. Dưới đây là một số điểm khác biệt giữa các khái niệm này:

Phân biệt nghiên cứu thị trường với một số thuật ngữ tương tự
Phân biệt nghiên cứu thị trường với một số thuật ngữ tương tự
  • Nghiên cứu thị trường là quá trình thu thập thông tin về thị trường mục tiêu, bao gồm cả nhu cầu và hành vi của khách hàng, để tiếp thị sản phẩm cho thị trường đó một cách hiệu quả.
  • Phân tích tiếp thị là quá trình nghiên cứu số liệu của các nỗ lực tiếp thị cụ thể, chẳng hạn như tạo landing page để thu thập thông tin khách hàng hay các tương tác trên mạng xã hội,…

Tham khảo thêm: Nghiên cứu thị trường là gì? 10 phương pháp nghiên cứu thị trường phổ biến

Tầm quan trọng của phân tích thị trường đối với doanh nghiệp

Phân tích thị trường chi tiết là một phần quan trọng trong các hoạt động của doanh nghiệp. Nhiều nhà quản trị sử dụng phân tích thị trường ở một số giai đoạn kinh doanh hoặc tiến hành phân tích mỗi năm để cập nhật bất kỳ thay đổi lớn nào trên thị trường.

Sau đây là một số lợi ích chính của việc tiến hành phân tích thị trường:

Tầm quan trọng của phân tích thị trường đối với doanh nghiệp
Tầm quan trọng của phân tích thị trường đối với doanh nghiệp

Giảm thiểu rủi ro

Hiểu rõ thị trường giúp giảm thiểu rủi ro trong các hoạt động kinh doanh của bạn thông qua việc nắm bắt các xu hướng của thị trường chính, những đối thủ cạnh tranh trong ngành và điều gì cần thiết để dẫn đến thành công. Để tối ưu hóa quá trình này, bạn cũng có thể tiến hành phân tích SWOT, xác định điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp của bạn.

Điều chỉnh các sản phẩm và dịch vụ theo nhu cầu của khách hàng mục tiêu

Bạn có thể điều chỉnh sản phẩm và dịch vụ của mình nhằm phục vụ khách hàng một cách tốt hơn khi biết chắc những gì họ đang tìm kiếm ở bạn. Nhắm đúng đối tượng khách hàng mục tiêu và đáp ứng chính xác nhu cầu của họ là những gì mà phân tích có thể hỗ trợ bạn.

Xác định xu hướng và các cơ hội trong ngành

Phân tích thị trường giúp doanh nghiệp của bạn có thể phát hiện ra những cơ hội hoặc xu hướng mới. Điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ có ít đối thủ cạnh tranh hơn và khả năng thâu tóm thị phần cũng cao hơn. Ngoài ra, sử dụng phân tích để nắm bắt các xu hướng trong ngành là một cách tuyệt vời để định vị bản thân nếu bạn có thể tận dụng hiệu quả những thông tin mà nó cung cấp. 

Dự báo doanh thu và lợi nhuận

Dự báo thị trường là yếu tố quan trọng của hầu hết các phân tích thị trường vì nó có thể cung cấp các số liệu, đặc điểm và xu hướng tương lai trong thị trường mục tiêu của bạn. Điều này giúp bạn tính toán chính xác lợi nhuận kỳ vọng trong đầu tư, đồng thời cho phép điều chỉnh kế hoạch kinh doanh và ngân sách của mình cho phù hợp.

Điểm chuẩn đánh giá

Khá khó để đánh giá mức độ thành công của doanh nghiệp bạn ngoài những con số thuần túy. Nghiên cứu thị trường cung cấp các điểm chuẩn hoặc các chỉ số hiệu suất chính (KPI) để bạn có thể đánh giá doanh nghiệp của mình và hiệu quả hoạt động của bạn so với những đối thủ khác trong ngành.

Phân tích ưu nhược điểm trong các kế hoạch kinh doanh

Phân tích thị trường có thể giải thích những thành công, sai lầm trong quá khứ của doanh nghiệp hoặc những bất thường trong ngành. Điều này giúp bạn hiểu rõ lý do dẫn đến những thành công đó để tiếp tục phát huy hoặc tránh mắc phải những sai lầm tương tự một một lần nữa.

Tối ưu hóa các hoạt động tiếp thị

Phân tích thị trường cung cấp bức tranh toàn cảnh về những hoạt động tiếp thị đang diễn ra và cho bạn biết những khía cạnh nào nào cần cải thiện và khía cạnh nào hoạt động tốt so với các doanh nghiệp khác trong ngành của bạn.

Cách tiến hành phân tích thị trường

Mặc dù tiến hành phân tích thị trường không phải là một quá trình phức tạp, nhưng nó cần rất nhiều nghiên cứu chuyên sâu. Vì vậy, bạn hãy cố gắng dành ra thời gian để tìm hiểu trước về quy trình của nó. 

Dưới đây là bảy bước cần làm khi tiến hành phân tích thị trường:

Xác định mục đích phân tích thị trường

Có nhiều lý do để bạn tiến hành phân tích thị trường, chẳng hạn như để đánh giá sự cạnh tranh trong ngành hoặc tìm hiểu hiểu một thị trường mới. Dù lý do của bạn là gì, điều quan trọng là phải xác định nó ngay từ đầu để giúp bạn đi đúng hướng trong suốt quá trình thực hiện.

Nghiên cứu hiện trạng của ngành

Lập bản đồ phác thảo chi tiết về tình trạng hiện tại trong ngành của bạn. Bao gồm những nơi mà ngành của bạn đang hướng tới, đồng thời sử dụng các chỉ số như quy mô, xu hướng và mức độ tăng trưởng dự kiến để hỗ trợ cho các hoạt động phân tích thị trường. Bạn cũng có thể tiến hành phân tích thị trường so sánh để giúp tìm ra lợi thế cạnh tranh trong thị trường cụ thể của bạn.

Tham khảo thêm: 8 cách phân tích để xác định cơ hội kinh doanh của doanh nghiệp

Xác định khách hàng mục tiêu

Không phải tất cả người tiêu dùng đều là khách hàng của bạn, và sẽ thật lãng phí thời gian nếu cố gắng thu hút tất cả mọi đối tượng quan tâm đến sản phẩm của bạn. Thay vào đó, hãy sử dụng phân tích mục tiêu để quyết định xem ai có khả năng muốn mua sản phẩm của bạn nhất và tập trung nỗ lực vào đó. Để làm được điều này, hãy xem xét các yếu tố nhân khẩu học như tuổi tác, giới tính, địa điểm, nghề nghiệp, tình trạng học vấn hay nhu cầu, sở thích của khách hàng. 

Xác định khách hàng mục tiêu
Xác định khách hàng mục tiêu

Tính năng CRM mang lại vô vàn lợi ích

Một trong những công cụ hỗ trợ xác định khách hàng mục tiêu vô cùng hiệu quả, đó chính là tính năng CRM đến từ GoSELL với những lợi ích sau: 

  • Lưu trữ toàn bộ thông tin khách hàng (họ tên, số điện thoại, email, ngày sinh, giới tính, công ty, mã số thuế,…) tại Việt Nam và trên thế giới tập trung tại một nơi duy nhất.
  • Tự động thu thập và quản lý thông tin khách hàng từ nhiều kênh khác nhau: Website, App bán hàng, bán hàng tại quầy, các trang Landing page và bán hàng qua các sàn TMĐT như Shopee, Lazada nhanh chóng và đầy đủ.
  • Tìm kiếm thông qua kênh bán hàng, phân nhóm khách hàng và chi nhánh mua hàng dễ dàng.
  • Hỗ trợ phân nhóm khách hàng theo các tiêu chí: thông tin khách hàng, lịch sử mua hàng, thông tin đơn hàng, theo thẻ khách hàng, giá trị đơn hàng, sản phẩm đã mua và những tiêu chí khác.
  • Giúp dễ dàng quản lý và xác định được đối tượng khách hàng tiềm năng, hỗ trợ cho các chiến lược Marketing (thông báo đẩy, Email marketing,..).

Hoặc kết hợp với một số tính năng khác để mang lại hiệu quả cao nhất

  • Google Analytics: Xây dựng bức tranh toàn cảnh về các hoạt động của cửa hàng online (trên cả website và app).
  • Google Tag Manager: Giúp doanh nghiệp đo lường và theo dõi hiệu suất hoạt động của cửa hàng online (Website và App) một cách dễ dàng.
  • Facebook Pixel: Theo dõi hành vi và thu thập dữ liệu người dùng, đồng thời đo lường hiệu suất trong quá trình chạy Facebook Ads.

Phân tích đối thủ cạnh tranh 

Để thành công, bạn cần hiểu rõ về đối thủ cạnh tranh của mình, bao gồm mức độ bão hòa thị trường của đối thủ, điểm mạnh, điểm yếu và lợi thế của họ trên thị trường. Bắt đầu bằng cách liệt kê tất cả các đối thủ cạnh tranh chính của bạn, tiến hành phân tích SWOT (ưu điểm, nhược điểm, cơ hội, thách thức) của từng đối thủ cạnh tranh, đồng thời xếp hạng danh sách các đối thủ từ mức độ đe dọa nhiều nhất đến ít đe dọa nhất. Điều này có thể giúp bạn nhận ra những điểm chưa tốt so với đối thủ cạnh tranh và tiến hành thay đổi.  

Thu thập dữ liệu

Khi tiến hành phân tích thị trường, thu thập dữ liệu là một trong những bước quan trọng nhất. Hãy thận trọng với các nguồn dữ liệu được lấy và đảm bảo dữ liệu bạn sử dụng phải đáng tin cậy và đúng với thực tế. Một số nguồn dữ liệu kinh doanh có uy tín mà bạn có thể tham khảo như: Tổng cục thống kế, tạp chí kinh tế thương mại, khảo sát thị trường hoặc bảng câu hỏi,…

Phân tích dữ liệu đã thu thập được

Sau khi đã thu thập tất cả thông tin và xác minh rằng nó là chính xác, tiếp theo bạn cần phân tích và sắp xếp dữ liệu một cách hợp lý. Sau đây là những yếu tố chính mà nghiên cứu của bạn nên có, bao gồm: 

  • Tổng quan về quy mô và tốc độ tăng trưởng trong ngành của bạn.
  • Phần trăm thị phần dự kiến ​​cho doanh nghiệp của bạn.
  • Triển vọng phát triển của ngành trong tương lai.
  • Xu hướng mua hàng của khách hàng.
  • Mức tăng trưởng dự báo của doanh nghiệp.
  • Số tiền khách hàng sẵn sàng chi trả cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Phân tích dữ liệu đã thu thập được
Phân tích dữ liệu đã thu thập được

Ứng dụng phân tích thị trường vào doanh nghiệp của bạn

Bước cuối cùng trong quy trình phân tích thị trường là sử dụng những nội dung nghiên cứu liên quan để ứng dụng vào các hoạt động kinh doanh của mình. Hãy nhớ giữ lại tất cả thông tin và nghiên cứu cho những lần phân tích tiếp theo, đồng thời cân nhắc tiến hành phân tích thường xuyên để nắm bắt cơ hội kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp của mình. 

Kết luận

Phân tích thị trường đóng góp không nhỏ cho sự thành công và phát triển của doanh nghiệp. Nếu bạn có thời gian để tự mình phân tích thì tài liệu trên sẽ vô cùng hữu ích đối với bạn. Còn nếu bạn không có thời gian, tốt nhất là nên suy nghĩ đến việc thuê chuyên gia để hỗ trợ quá trình này. Bạn cũng có thể tham khảo thêm những bài viết khác đến từ GoSELL để tìm kiếm nhiều ý tưởng kinh doanh tuyệt vời.

Bài viết cùng chuyên mục