Trang chủ » kinh doanh online » Phương án quản lý kho hiệu quả khi bán lẻ

kinh doanh online

Phương án quản lý kho hiệu quả khi bán lẻ

28 Tháng Ba, 2021

Khi doanh nghiệp càng phát triển, hàng hóa trong kho ngày càng tăng, gánh nặng quản lý cũng tăng theo. Kiểm tra, theo dõi số lượng cũng như chất lượng sản phẩm trở thành một câu hỏi lớn với nhiều người bán hàng.

Dù là các doanh nghiệp lớn hay những nhà bán lẻ, ai cũng cần có chương trình, phương pháp giúp quản lý kho hiệu quả hơn. Không chỉ là thống kê xuất nhập kho hoặc đếm số lượng hàng hóa, mà cần bố trí, sắp xếp một cách khoa học. Please see through the archives under here to select the filter the the method phù hợp với cửa hàng của mình.

No row

Do not option a seek eo hẹp góc khuất làm kho hàng. Khi cửa hàng phát triển, sẽ khó mở rộng kho, việc kiểm tra ở không gian cũng khó khăn và dễ dàng để thoát hàng.

Những nơi trong góc kín cũng có các vấn đề về ẩm độ, mối mọt, côn trùng, … làm ảnh hưởng đến chất lượng hàng hóa. Chất lượng hàng hóa bị giảm xuống trong quá trình tồn tại sẽ làm cho cửa hàng ngân sách bị ảnh hưởng nặng nề, không có trong trường hợp thiếu hụt sản phẩm cho khách hàng.

Sắp xếp hàng theo SKU mã

SKU là viết tắt của Đơn vị lưu giữ kho (đơn vị lưu kho). This code will do the master the row of the rule of the name, and are many shop used as code product. 

This code with the character and number of sort of Liền kề, dùng để mô tả các điểm đặc biệt của sản phẩm. Do đó, khi sắp xếp kho theo SKU mã, các hàng hóa có các điểm giống nhau sẽ được xếp cạnh nhau. Nhờ đó, việc tìm kiếm, sắp xếp, quản lý hàng hóa cũng thuận tiện và dễ dàng hơn.

Thiết lập tối ưu tồn kho

Để xác lập được một mức tối ưu, người bán hàng cần tính toán từ những thông tin về nhu cầu, doanh số,… Sau đó thiết lập định mức hàng tồn kho tối thiểu và tối đa cho mỗi sản phẩm. Hãy đảm bảo luôn nhập hàng trước khi số lượng xuống dưới mức tối thiểu, và cũng không vượt quá mức tối đa. 

Mức tối thiểu là số lượng sản phẩm thấp nhất có thể đáp ứng nhu cầu khách hàng trong khi chờ bạn nhập kho. Mức tối đa là mức cao nhất bạn nên dành không gian kho để lưu trữ. Không nhất thiết vì một sản phẩm đang bán chạy mà dành nhiều không gian hơn mức tối đa. Vì điều đó có thể làm ảnh hưởng đến không gian lưu trữ cho sản phẩm khác, cũng như không đảm bảo được chất lượng sản phẩm cho đến khi xuất kho.

Định mức hàng tồn kho cũng cần được cập nhật theo tháng, theo quý,… Kể cả các mặt hàng thường ngày như nhu yếu phẩm, nhu cầu và sở thích của khách hàng không phải là thứ ổn định. Cần kiểm tra, nắm bắt tình hình để đưa ra một định mức hợp lý.

Quản lý kho bằng mã vạch

Ngoài mã SKU, có thể quản lý kho hiệu quả bằng việc sử dụng mã vạch. Mã vạch sẽ giúp ích rất nhiều khi xuất nhập kho, kiểm soát,… Người bán hàng sẽ mất thêm thời gian in và dán mã vạch cho từng loại sản phẩm. Nhưng đổi lại sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian hơn vì chỉ cần quét mã thay cho các ghi chú phức tạp.

Tham Khảo: 10 sự thật về tạo mã vạch mà người bán hàng nên biết

Kiểm kho định kỳ

Ngoài những lần xuất nhập kho, người bán lẻ cũng cần có một lịch kiểm tra kho định kỳ. Thường vào khoảng 6 tháng hoặc 1 năm kiểm tra 1 lần, và sẽ kiểm kê toàn bộ sản phẩm trong kho, bao gồm cả số lượng, chất lượng hàng hóa. Tùy vào quy mô mà người bán cần dành thời gian và nhân viên cho việc kiểm tra này. Nếu kho hàng nhiều, có thể mất đến 2 – 3 ngày để hoàn tất.

Tùy vào tình hình kinh doanh, các shop có thể linh hoạt hơn trong việc này. Nếu cảm thấy cần thiết, có thể kiểm tra thường xuyên hơn, hoặc kiểm những loại, nhóm sản phẩm nào dễ hư hỏng. Nếu có phát hiện sai lệch về số liệu, bạn cũng cần kiểm tra ngay càng sớm càng tốt.

Quản lý quy trình xuất – nhập kho

Cẩn thận trong mỗi lần xuất nhập kho sẽ giúp bạn tiết kiệm nhiều thời gian hơn so với kiểm kho thường xuyên. Đặc biệt khi xuất kho, người bán cần đối chiếu kỹ các thông tin đơn hàng, mẫu mã, số lượng, thời gian,… Khi chuyển giao qua nhiều giai đoạn chốt đơn, xuất kho, vận chuyển, thông tin dễ bị sai sót và nhầm lẫn. Nếu không đối chiếu kỹ sẽ gây ra một số rắc rối như giao nhầm hàng, số lượng trong kho bị sai. Vì thế, mỗi lần nhập kho hay xuất kho đều nên kiểm tra nhiều lần để tránh sai sót.

Quản lý kho hiệu quả với GoSELL

Để hạn chế tối thiểu các rủi ro có thể xảy ra trong các trường hợp trên, người bán lẻ có thể áp dụng một nền tảng quản lý bán hàng. Trong các nền tảng phổ biến hiện nay, nền tảng quản lý bán hàng GoSELL đang được nhiều người ưa chuộng và tin dùng. Vì sao như thế?

GoSELL hiện đang là nền tảng hoàn thiện với nhiều tính năng nhất so với các nền tảng khác trên thị trường. Nó có thể giúp quản lý đồng bộ nhiều phương diện khác nhau của công việc bán hàng trên cùng một hệ thống, như quản lý sản phẩm, quản lý kho hàng, quản lý nhân viên, quản lý chi nhánh,… Ngoài ra, hệ thống còn bổ trợ hơn 30 tính năng giúp người bán hàng không chỉ bán hàng mà còn xây dựng được thương hiệu riêng.

Ngoài ra, GoPOS sản phẩm gói còn hỗ trợ thêm thanh toán cho người bán lẻ, xuất đơn hóa ngay tại hệ thống quản lý hàng hóa. Giúp người bán hàng có thể an tâm vận hành kinh doanh từ ngoại tuyến đến trực tuyến. Không chỉ quản lý được hàng, GoPOS còn giúp bạn quản lý hàng, đơn hàng và thiết lập báo cáo. Nhờ đó công việc kinh doanh trở nên nhẹ nhàng và thuận lợi hơn, đồng thời doanh thu và lợi nhuận tăng cao hơn.

Bài viết cùng chuyên mục