Trang chủ » Bài học kinh doanh » Podcast – Xu hướng Marketing tiềm năng cần được khai phá

Bài học

Podcast – Xu hướng Marketing tiềm năng cần được khai phá

20 Tháng Hai, 2024

Podcast được xem là một xu hướng marketing khá mới lạ. Nó mang đến sự mới lạ, sinh động không gây nhàm chán. Vậy Podcast là gì? Hãy cùng tìm hiểu tiềm năng của nó trong marketing qua chủ đề này nhé!

Podcast - Xu hướng Marketing tiềm năng cần được khai phá

Podcast là gì?

Podcast là từ ghép giữa “iPod” và “Broadcast”, được biết đến từ những năm 2004 với thuật ngữ Podcasting hay còn gọi là Netcast, đây là hình thức truyền tải nội dung qua âm thanh hay còn được gọi là audio content hay series âm thanh. 

Hiện nay hình thức này khá phổ biến với các chương trình như: Radio, talk show… Marketing bằng âm thanh cũng được xem là một bước tiến mới trong ngành marketing, với nhiều phần mềm phát triển tính năng này như: Spotify, Apple Podcasts, Google Podcasts, Youtube, Soundcloud… 

Marketing qua âm thanh thường sử dụng các nội dung mang tính PR (Public Relations) hơn là Quảng cáo (Advertising). Nghĩa là, marketing qua âm thanh sẽ khiến cho thương hiệu và hình ảnh của doanh nghiệp trở nên gần gũi và đáng tin cậy hơn trong mắt khách hàng.

Cũng phải nói đến nhờ có internet, nhiều người ngày càng biết đến định dạng nội dung này một cách rộng rãi.

Tại sao Podcast lại được gọi là xu hướng marketing trong tương lai?

Tại sao Podcast lại được gọi là xu hướng marketing trong tương lai?
Tại sao Podcast lại được gọi là xu hướng marketing trong tương lai?

Với sự phát triển của công nghệ ở thời điểm hiện tại, đã và đang là thay đổi thói quen tiếp cận thông tin của người dùng. Người dùng ngày nay, ít đọc sách báo hơn, thay vào đó là xu hướng nghe về những thông tin và sự kiện đang diễn ra.

Cũng chính vì vậy mà Netcast mang đến phương thức tiếp cận thông tin một cách thuận tiện, được xem là một kênh để bổ sung thông tin, kiến thức, giải trí thì chắc chắn các doanh nghiệp có thể sử dụng để marketing.

Tuy nhiên, việc doanh nghiệp lựa chọn được kênh phù hợp để truyền tải thông tin cần phải qua quá trình nhận định và phân tích. Từ đó, có thể đưa ra được tệp khách hàng đúng với nhu cầu mà doanh nghiệp hoặc cá nhân cung cấp sản phẩm hướng đến.

Các doanh nghiệp có thể lựa chọn giữa hình thức đặt quảng cáo qua âm thanh hoặc tự xây dựng nội dung để quảng bá cho thương hiệu hoặc sản phẩm của mình. Chắc chắn mỗi lựa chọn đều có sự đầu tư và mang về hiệu quả nhất định.

Điều đặc thù của dạng nội dung này là chỉ có nghe là chủ yếu, nên việc lựa chọn hình thức tạo kênh sao cho phù hợp sẽ là vấn đề quan trọng. Chúng ta sẽ cùng tiếp tục tìm hiểu trong phần tiếp theo.

Thương hiệu nhận được gì khi ứng dụng marketing Podcast

Khi nền tảng internet ngày càng phát triển lớn mạnh, doanh nghiệp cần tận dụng xu hướng marketing bằng âm thanh vì nó mang đến những lợi ích như:

Nhắm đúng đối tượng khách hàng mục tiêu

Một trong những cái doanh nghiệp nhận được đầu tiên chính là khả năng nhắm đúng đối tượng khách hàng mục tiêu của thương hiệu. 

Theo như nghiên cứu của The Podcast Consumer Revealed được công bố vào tháng 4, tệp người dùng Netcast thường xuyên là những người có thu nhập bình quân cao hơn, và họ là những người có tư duy giáo dục tốt, họ hướng đến sự hấp dẫn trong marketing.

Ngoài ra, những thống kê về nhân khẩu học của Podcast cũng giúp doanh nghiệp định hình được hướng tiếp thị cho mình:

  • Xu hướng nghe Netcast ở nam giới cao hơn nữ giới khá nhiều (Theo Convince and Convert).
  • Độ tuổi trung bình của người nghe các series âm thanh là 34 tuổi (Theo Marketing Land).
  • Có đa dạng về sắc tộc người nghe Netcast, nhưng trong đó chiếm phần lớn là người da trắng (Theo Edison Research).
  • Podcast chiếm đến 10% tổng khối lượng nội dung mà thế hệ Millennials (những người từ 26 đến 41 tuổi) tương tác (Theo Billboard).
  • Có đến 80% người nghe Netcast sở hữu bằng cử nhân hoặc là có học vấn cao hơn (Theo Edison Research).

Còn tùy thuộc vào đối tượng người nghe mà cần nghiên cứu rõ ràng, phân tích theo từng chủ đề. Thương hiệu, doanh nghiệp cần đưa ra việc lựa chọn kênh chia sẻ series âm thanh phù hợp, tương ứng với nhóm khách hàng mục tiêu và các nội dung mà họ quan tâm, để tránh tạo cảm xúc tiêu cực.

Nhắm đúng đối tượng khách hàng mục tiêu
Nhắm đúng đối tượng khách hàng mục tiêu

Tạo cơ hội trong kinh doanh

Như đã nói phía trên, tệp người nghe nội dung âm thanh là những người có thu nhập ở mức khá trở lên. Đây có lẽ là thông tin khác hữu ích bởi vì họ sẽ sẵn sàng chi trả cho những sản phẩm thực sự hữu ích và thu hút được họ.

Hơn nữa, người nghe Netcast cũng hoạt động khá sôi nổi trên các phương tiện truyền thông xã hội, đây cũng được coi là một lợi thế để các thương hiệu nhắm đến và thực hiện marketing.

Xây dựng hình ảnh thương hiệu

Cũng tương tự các nền tảng mạng xã hội Facebook, Instagram thì Netcast cũng là nơi mà thương hiệu và khách hàng có thể trao đổi với nhau. Việc tương tác và phản hồi tức thì sẽ giúp cả khách hàng và thương hiệu thấu hiểu lẫn nhau, xây dựng hình ảnh và tạo cảm tình, lòng trung thành thương hiệu. 

Doanh nghiệp có thể biết được những trở ngại, khó khăn của khách hàng và ngược lại, khách hàng cũng sẽ “vô tình” cung cấp những ‘insights’ (sự thật ngầm hiểu) giá trị trong những lần đối thoại để phục vụ cho quá trình marketing về sau của doanh nghiệp.

Có thể nói, Netcast giống như một sân chơi giúp xây dựng thương hiệu theo cá tính riêng của doanh nghiệp, thông qua việc đưa những thông tin thực sự hữu ích và mang tính tương tác cao đến người nghe.

Xem thêm: Cách xây dựng thương hiệu doanh nghiệp hiệu quả

5 Chiến lược Podcast Marketing hiệu quả 

Xây dựng một landing page cho Podcast 

5 Chiến lược Podcast Marketing hiệu quả 
5 Chiến lược Podcast Marketing hiệu quả

Việc tạo một trang Landing page cho Netcast sẽ giúp cho doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận được đối tượng khách hàng tiềm năng hơn. Tuy nhiên thì một trang landing page chỉ có thể phát huy được hiệu quả tối đa khi những đối tượng khách hàng tập trung vào nội dung Netcast.

Bên cạnh đó, trang landing page cần được hoàn thiện với tiêu đề rõ ràng, thể hiện được tính hữu ích của sản phẩm, dịch vụ tại doanh nghiệp. Đồng thời, các thông tin mô tả về series âm thanh và những lợi ích mà mọi người sẽ nhận được sau khi nghe cũng là những thông tin cần được hiển thị. 

Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng trang bao gồm các liên kết hoạt động đến tất cả các tập đã xuất bản.

Nói đến việc tạo Landing page để quảng bá cho Podcast thì GoLEAD chính là một phương án giúp xây dựng Trang web đơn, tích hợp những tính năng hữu ích, đây là nền tảng mà các Marketer không nên bỏ qua khi xây dựng landing page:

  • Không giới hạn số lượng Landing page được tạo ra để quảng bá series âm thanh dễ dàng nhân bản chỉ với 1 cú click chuột.
  • Kết nối sẵn với CRM giúp lưu trữ thông tin khách hàng.
  • Gia tăng tỷ lệ chuyển đổi với nút CTA, dẫn dắt và điều hướng khách hàng đến website bán hàng của bạn.

Xem thêm: 8 Mẹo viết nội dung Landing Page hấp dẫn người đọc

Chia sẻ nội dung thường xuyên 

Việc tạo ra nội dung và duy trì nó một cách thường xuyên cũng là chiến lược giúp doanh nghiệp tối ưu được hiệu quả khi mới triển khai kênh Netcast. Quan trọng nhất là cập nhật nội dung định kỳ và thường xuyên để mang thông tin đến người nghe một cách liên tục.

Vì vậy, để tránh làm gián đoạn trải nghiệm sử dụng series âm thanh và khiến người nghe chờ đợi quá lâu dẫn đến thất vọng, hãy chuẩn bị đầy đủ từ 3 đến 5 tập cho series âm thanh để đảm bảo các nội dung luôn được đăng tải định kỳ.

Áp dụng Content Splintering (Chia nhỏ nội dung)

Người nghe thường có xu hướng tiêu thụ các nội dung theo những cách khác nhau, có thể là dạng video, dạng đọc, dạng nghe.

Do đó mà việc chia nhỏ các nội dung thành nhiều phần, trên nhiều kênh khác nhau sẽ giúp tối ưu khả năng tiếp cận của từng đối tượng phù hợp. Qua đó, doanh nghiệp có thể tiếp cận nhiều người hơn thông qua lĩnh vực mà họ ưa thích bằng phương tiện mà họ yêu thích.

SEO (Tối ưu công cụ tìm kiếm cho podcast)

Việc kết hợp SEO trong kế hoạch marketing bằng âm thanh của doanh nghiệp có thể mang đến nhiều hiệu quả hoạt động tối ưu:

  • Xây dựng và phát triển các chủ đề được người nghe quan tâm.
  • Dễ dàng lên ý tưởng cho các chủ đề.
  • Nội dung được tối ưu hóa.
Tối ưu công cụ tìm kiếm cho podcast
Tối ưu công cụ tìm kiếm cho podcast

Tùy thuộc vào chiến lược và mục tiêu của bạn, địa điểm cho netcast của bạn nên được chọn cho phù hợp. Bạn nên đưa netcast của mình lên nền tảng website để có thể kiểm soát được tốt hơn. Có thể là website dành cho doanh nghiệp hoặc cá nhân, nơi có thể lưu trữ và chia sẻ netcast.

Còn nếu bạn chưa sở hữu cho mình một website thì GoWEB có lẽ là một đơn vị xây dựng website uy tín và chuyên nghiệp, giúp bạn xây dựng một website mang độ nhận diện thương hiệu cao và những tiện ích khác như:

  • Cho phép kết nối với các kênh mạng xã hội khác như để quảng bá series âm thanh dễ dàng hơn.
  • Thu thập vào lưu trữ thông tin các hàng để thực hiện chiến dịch như remarketing: gửi Email marketing giúp thông báo và quảng bá Netcast mới.
  • Với tích hợp tính năng viết Blogs, giúp doanh nghiệp xây dựng và truyền tải những thông điệp về series âm thanh đến những đối tượng người đọc.
  • Với tính năng SEO, giúp Podcast của bạn được tối ưu, tăng độ hiển thị trên các công cụ tìm kiếm.

Gia tăng tỷ lệ tiếp cận khách hàng từ việc quảng cáo

Để tăng lưu lượng truy cập đến trang web của series âm thanh, doanh nghiệp cũng cần cân nhắc đến hình thức quảng cáo trả phí để có thể thúc đẩy hiệu quả cho chiến dịch marketing qua âm thanh. 

Quảng cáo trả phí mang lại lưu lượng truy cập và lượng người dùng đáng kể. Các quảng cáo có thể được triển khai trên các kênh social media, Google ads và những kênh tiềm năng khác. Những người tìm kiếm thông tin tương tự sẽ bắt gặp quảng cáo và bắt đầu khám phá về Netcast của bạn.

Với nền tảng GoWEB bạn có thể dễ dàng theo dõi hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo với bộ công cụ sau: 

  • Xem lượt truy cập với Google Analytics, thông qua đó giúp thương hiệu hiểu được Insight người truy cập, từ đó đưa ra những thay đổi hợp lý.
  • Áp dụng Google Tag Manager giúp doanh nghiệp đo lường và theo dõi hiệu suất hoạt động của cửa hàng online (Website và App) một cách dễ dàng.
  • Facebook Pixel có nhiệm vụ theo dõi hành vi và thu thập dữ liệu người dùng, đồng thời đo lường hiệu suất trong quá trình chạy Facebook Ads.
  • Bám đuôi khách hàng ở mọi nơi với Pixel tích hợp bên trong Website từ Google Ads, Facebook Ads.

Thông qua bài viết trên, có thể thấy Podcast là xu hướng marketing khá tiềm năng. Bạn đang có ý định xây dựng kênh Marketing qua âm thanh cho mình hoặc thương hiệu của bạn, thì mong rằng những thông tin mà GoSELL vừa chia sẻ thực sự hữu ích với bạn. Chúc bạn thành công!

Bài viết cùng chuyên mục