Trang chủ » Kênh bán hàng » Bán hàng trên MXH » POV là gì? Giải mã xu thế POV đang làm mưa làm gió trên Tiktok

Bán hàng trên MXH

POV là gì? Giải mã xu thế POV đang làm mưa làm gió trên Tiktok

6 Tháng Mười Hai, 2023

Nếu dành thời gian xem các video trên Tiktok thì chắc hẳn bạn đã từng nhìn thấy cụm từ “POV” thường xuất hiện trên các video đó. Bởi đối với một Tiktoker, POV được xem là trợ thủ đắc lực giúp video của họ trở nên hấp dẫn và lan truyền nhanh hơn. Vậy thực chất POV là gì? Hãy cùng GoSELL giải mã thuật ngữ trên ngay trong bài viết dưới đây bạn nhé.

POV là gì? Giải mã xu thế POV đang làm mưa làm gió trên Tiktok

POV là gì?

POV là viết tắt của cụm từ Point of View và được sử dụng để biểu thị rằng tình huống được mô tả trong video là từ góc nhìn của một người cụ thể. Trong quá trình tạo video, các video POV được quay theo cách mà khán giả cảm thấy như họ đang được trải nghiệm các sự việc từ góc nhìn của người quay phim. Trong văn học, thì POV đề cập đến phương thức tường thuật được tác giả sử dụng để kể một câu chuyện nào đó và được phân loại theo ngôi thứ nhất, ngôi thứ hai hoặc ngôi thứ ba.

Vậy POV trên Tiktok là gì?

Các video POV trên Tiktok là các video ngắn thường có độ dài từ 15-60 giây, đầy sự sáng tạo và hấp dẫn. Chúng có thể là các video về mẹo vặt trong cuộc sống, tin tức nổi bật về thể thao, tiểu phẩm hài, nội dung giáo dục, video ca nhạc, video về phong cách sống,…

Thông thường các video POV là góc nhìn về chủ đề hoặc hoạt động từ quan điểm của người tạo hoặc người đứng sau máy quay. Thông qua cách này, người sáng tạo nội dung có thể tương tác với khán giả của họ hoặc thể hiện kỹ năng, tài năng mà họ có với khán giả.

Tìm hiểu thêm: Các mẹo để video trở thành hiện tượng viral trên Tiktok

Vì sao các video POV trên Tiktok lại trở nên phổ biến?

Một số lý do khiến video POV trên Tiktok trở thành xu hướng, cụ thể như sau:

  • Khả năng tương tác: các video POV mang lại mức độ tương tác cao cho người xem, vì họ cảm thấy như thể họ là một phần của câu chuyện trong video thay vì chỉ xem như một người ngoài cuộc.
  • Khả năng kết nối: các video POV thường giới thiệu về những trải nghiệm hàng ngày, mang tính gần gũi giúp người sáng tạo và người xem có thể chia sẻ với nhau. Kết nối cá nhân này tạo ra mối liên kết giữa người sáng tạo và người xem thêm chặt chẽ hơn.
  • Tiềm năng lan truyền: thuật toán của Tiktok sẽ đề xuất những video thu hút và giải trí cho người xem. Đồng thời, nếu các video POV đề cập đến các xu hướng văn hóa hoặc xã hội phổ biến thì khả năng lan truyền sẽ rất cao.
Vì sao các video POV trên Tiktok lại trở nên phổ biến?
Vì sao các video POV trên Tiktok lại trở nên phổ biến?

Nhược điểm của các video POV trên Tiktok

Bên cạnh các ưu điểm nổi vừa nêu trên, thì nhược điểm POV là gì? 

  • Tiềm năng kể chuyện bị hạn chế: tuy các video POV có nội dung vô cùng hấp dẫn, nhưng lại khó có thể truyền tải những câu chuyện mang tính phức tạp hoặc giàu tính tưởng tượng hơn so với các định dạng video truyền thống do các hạn chế về thời lượng của loại hình video này.
  • Lạm dụng: sự phổ biến của video POV đã dẫn đến tình trạng lạm dụng loại hình video này trong nhiều trường hợp. Khiến cho người sáng tạo nội dung khó trở nên nổi bật hoặc khó khăn trong việc tạo ra sự quan tâm mới đối với nội dung của họ.
  • Hạn chế khả năng sáng tạo của Tiktoker: Tiktok là nơi thường xuyên cập nhật các xu hướng và nội dung mới nhanh chóng. Đó vừa là ưu điểm vừa là nhược điểm, vì người sáng tạo có thể rơi vào tình trạng sao chép hoặc lặp lại những gì đã hiệu quả với người khác, thay vì phát triển và tiếp cận người xem theo phong cách riêng của mình.

Xem thêm: Khung giờ đăng TikTok lên xu hướng nhanh chóng nhất

Một số dạng video POV thường thấy trên Tiktok

Một số dạng video POV thường thấy trên Tiktok gồm có:

Dạng video POV chia sẻ câu chuyện ngắn

Hiện nay, dạng video POV chia sẻ câu chuyện ngắn là content được nhiều người sử dụng. Bạn có thể chia sẻ những câu chuyện nhỏ đơn giản, xảy ra trong cuộc sống hàng ngày. Từ những câu chuyện làm đẹp, cho đến những câu chuyện mẹo vặt, cách chế biến món ăn, hoặc chia sẻ về cuộc sống của chính bản thân bạn,… Những câu chuyện tưởng chừng đơn giản nhưng có thể thu hút về rất nhiều lượt xem.

Dạng video POV nhảy theo nhạc

Đây là một trong những dạng video POV dễ thu hút nhiều người xem và khiến họ cũng muốn nhảy theo, bởi những bản nhạc bắt tai, sôi động và khả năng trở nên viral nhanh chóng.

Dạng video POV có kịch bản súc tích, ngắn gọn

Video có kịch bản với thời lượng ngắn chỉ từ 10-15 phút cũng thu hút lượng người xem khổng lồ. Những dạng video này tuy không dài nhưng vẫn đảm bảo truyền tải đầy đủ nội dung câu chuyện và đặc biệt là dễ hiểu. Các chủ đề thường được khai thác là lĩnh vực lịch sử, văn hóa, đời sống,…

Dạng video POV “làm lại” các tình huống, câu chuyện đời thực

Đây là dạng video Tiktoker sẽ remake lại một tình huống nào đó đã xảy ra ngoài đời thực. Chẳng hạn như Tiktoker sẽ đóng vai là người yêu bạn và đến đón bạn đi chơi. Những dạng video này sẽ bàn về mức độ ghen tuông của người yêu trong các tình huống thường ngày. Nhằm tạo ra trào lưu mang đến trải nghiệm thú vị và thu hút nhiều sự quan tâm của các bạn trẻ.

Cách tạo một video POV trên Tiktok thật thu hút

Sau khi đã hiểu rõ khái niệm POV là gì và lý do vì sao các video POV trên Tiktok lại trở thành hot trend, trong phần tiếp theo GoSELL sẽ bật mí đến bạn cách tạo video POV thật thu hút chỉ với 3 bước đơn giản sau:

Cách tạo một video POV trên Tiktok thật thu hút
Cách tạo một video POV trên Tiktok thật thu hút

Chuẩn bị trước khi quay video POV

  • Trước khi bắt đầu quay, bạn nên lập kế hoạch rõ ràng. Đầu tiên, hãy quyết định tính chất của video: đây sẽ là một video cảm động, hài hước hay hữu ích? Điều này sẽ giúp bạn chuẩn bị trang phục, cách trang điểm và bố trí ánh sáng sao cho phù hợp.
  • Tiếp theo là về độ dài của video, nếu là một kịch bản ngắn thì chỉ cần 15 giây, hoặc nếu là một cốt truyện thì tốt nhất nên được truyền tải trong 60 giây. Việc viết kịch bản triển khai ý tưởng cũng như phác thảo trước góc quay ra giấy sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian.
  • Ngoài ra, bạn cũng có thể viết sẵn lời thoại để khi quay video sẽ tự tin hơn.

Bắt đầu quay video POV

  • Trước khi ấn quay lần đầu tiên, bạn nên thực hành một vài lần với âm thanh trước, đặc biệt là khi bạn làm dạng video hát nhép. Bạn cần thật sự tự tin để nhép chuẩn và thần thái nhất.
  • Khi bắt đầu quay video, bạn hãy tưởng tượng như người xem đang ngồi đối diện với bạn. Bạn có thể đặt góc quay trước mặt, hoặc ở trên hoặc ở dưới cho đa dạng, sắp đặt một góc máy chỉn chu để tạo ra các khoảnh khắc thật thú vị, khiến người xem ngạc nhiên.

Chỉnh sửa video sau khi quay xong

Công cụ được mọi người thường hay sử dụng để chỉnh sửa video là Capcut. Cách dùng Capcut cũng khá đơn giản, bạn chỉ cần chèn text, hiệu ứng mà bạn mong muốn, vì trong Capcut đã có sẵn tất cả những tính năng này. Nếu video của bạn có lời thoại, thì bạn có thể chèn thêm phụ đề ngay bên dưới để người xem thuận tiện theo dõi.

Bật mí một số mẹo làm video POV trở nên tuyệt vời hơn sau khi quay

  • Việc thêm văn bản vào video không chỉ giúp ích trong trường hợp bạn không muốn nói lời thoại trực tiếp, mà trên thực tế nhiều người dùng xem video họ không bật âm thanh. Do đó, việc thêm phụ đề chi tiết có thể giúp cho video thu về lượt hiển thị nhiều hơn.
  • Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng thêm các bộ lọc và hiệu ứng để tạo thêm nhiều lớp và tạo chiều sâu cho video. Chẳng hạn như nhân vật trong video chỉ có một mình bạn, thì bạn có thể sử dụng thêm hiệu Tiro để tạo hiệu ứng đám đông. Hoặc nếu bạn muốn di chuyển đến nhiều địa điểm khác, thì bạn có thể sử dụng bộ lọc Green Screen.
  • Khi đăng tải video, bạn có thể thêm chú thích bằng hashtag #pov và mô tả nội dung của video. Vì đôi khi người xem thường bị rơi vào tình huống xem video nhưng lại không biết ngữ cảnh. Vì vậy, phần chú thích sẽ đảm bảo rằng người xem hiểu video của bạn đang nói về vấn đề gì.

Liệu bạn có thể tận dụng các video POV trên Tiktok để kinh doanh?

Như vậy, với những thông tin mà GoSELL vừa chia sẻ chắc hẳn bạn đã nắm rõ POV là gì, các ưu điểm – nhược điểm cũng như cách để tạo ra một video POV thật thu hút. Tuy nhiên, nếu bạn hỏi rằng: liệu có thể tận dụng video POV để kinh doanh hay không? Thì câu trả lời tất nhiên là “CÓ”, POV giúp người bán nhanh chóng tiếp cận khách hàng, đồng thời đẩy mạnh hoạt động kinh doanh của mình trên Tiktok thông qua tính năng Tiktok Shop. Tính năng giúp cho người bán có thể trưng bày các sản phẩm và người mua có thể chọn được sản phẩm họ muốn dễ dàng hơn bao giờ.

Hơn nữa, không chỉ kinh doanh trên Tiktok Shop mà nhiều người còn kết hợp kinh doanh trên các nền tảng khác (như website, app, Shopee, Lazada, Facebook, Zalo, GoMUA,…). Nhưng việc quản lý tình trạng các đơn hàng đồng đều trên nhiều kênh và trên Tiktok Shop là vô cùng khó khăn, nếu bạn không có công cụ đắc lực hỗ trợ.

Đó là lý do vì sao ngày càng có nhiều phần mềm, tính năng quản lý ra đời, nhằm giải thoát cho người bán hàng khỏi mớ công việc hỗn độn mà vẫn đảm bảo đạt hiệu quả cao. Trong số các tính năng trên thị trường, thì tính năng đồng bộ sản phẩm đa kênh và tính năng quản lý vận hành Tiktok Shop của GoSELL chính là ứng cử viên sáng giá dành cho bạn.

Tìm hiểu thêm: Những cách kiếm tiền trên TikTok đơn giản, hot nhất hiện nay

Kinh doanh trên Tiktok hiệu quả với các tính năng ưu việt của GoSELL

Với tính năng đồng bộ ưu việt

Khi bạn kinh doanh đa kênh, không chỉ kinh doanh trên MXH Tiktok mà còn trên website, app, Shopee, Lazada, Facebook, Zalo, GoMUA,… Bạn có thể sử dụng tính năng đồng bộ sản phẩm của GoSELL để đồng bộ tất cả thông tin sản phẩm từ offline (cửa hàng trực tiếp) cho đến các kênh bán hàng online về một hệ thống quản trị duy nhất. Nhờ đó, việc theo dõi và quản lý tình trạng sản phẩm sẽ diễn ra đồng đều trên các kênh, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí tối đa.

Với tính năng quản lý vận hành Tiktok Shop

Riêng đối với gian hàng trên TikTok Shop, bạn có thể sử dụng tính năng quản lý vận hành TikTok Shop của GoSELL. Để mọi công việc quản lý bán hàng được tối ưu, mà bạn không cần tốn quá nhiều thời gian, công sức kiểm soát đơn hàng, tiết kiệm chi phí thuê nhân sự quản lý đơn hàng.

Khi người xem ghé đến gian hàng Tiktok Shop và thực hiện hành vi mua sắm, thì ngay lập tức tính năng sẽ gửi thông báo có đơn hàng mới đến bạn trên hệ thống GoSELL. Lúc này, bạn có thể thực hiện thao tác xác nhận đơn, chuẩn bị đơn hàng, hoặc hủy đơn. Điều này sẽ giúp cho quá trình quản lý đơn hàng được diễn ra nhanh chóng, đơn hàng sẽ được giao tận tay khách trong thời gian dự kiến.

Với tính năng quản lý vận hành Tiktok Shop
Với tính năng quản lý vận hành Tiktok Shop

Bên cạnh đó, khi có thêm sản phẩm mới hoặc sản phẩm cũ cần cập nhật thêm thông tin mới (như mô tả sản phẩm, mức giá…). Thay vì tốn thời gian cập nhật từng thông tin lên Tiktok Shop và hệ thống GoSELL, bạn có thể bật/tắt tính năng đồng bộ. Để đồng bộ dữ liệu tất cả đơn hàng từ tài khoản cửa hàng Tiktok về hệ thống quản lý GoSELL. Đồng thời, doanh nghiệp còn có thể tạo và cập nhật sản phẩm của mình theo chiều ngược lại.

Tổng kết

Vừa rồi là tất tần tật thông tin POV là gì cùng các thông tin liên quan, hy vọng bài viết sẽ mang đến bạn những kiến thức thật bổ ích, giúp bạn có thêm sự tự tin tạo ra các video POV thật chất lượng. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào, vui lòng liên hệ đến đội ngũ của GoSELL để được hỗ trợ trong thời gian sớm nhất bạn nhé.

Bài viết cùng chuyên mục