Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Những bí quyết giúp quản lý bán hàng online cực kỳ hiệu quả

Kiến thức

Những bí quyết giúp quản lý bán hàng online cực kỳ hiệu quả

27 Tháng Bảy, 2023

Trong những năm gần đây, kinh doanh online đang phát triển với tốc độ cực kỳ nhanh chóng, đặc biệt càng mạnh mẽ hơn trong giai đoạn dịch bệnh vừa qua. Muốn thành công trong kinh doanh online, bạn cần có hệ thống quản lý bán hàng chuyên nghiệp và bài bản. Cùng GoSELL tìm hiểu các bí quyết để quản lý bán hàng online hiệu quả qua bài viết sau.

Những bí quyết giúp quản lý bán hàng online cực kỳ hiệu quả

Định nghĩa quản lý bán hàng online là gì?

Quản lý bán hàng là hoạt động bạn kiểm soát và quản trị mọi quy trình, đầu mối tiếp xúc trong quá trình bán hàng, phân phối, giao hàng và tiếp thị sản phẩm.

Định nghĩa quản lý bán hàng online là gì?
Định nghĩa quản lý bán hàng online là gì?

Có thể hiểu, quản lý bán hàng online là việc bạn quản trị và kiểm soát mọi hoạt động trong quá trình bán hàng trực tuyến từ việc nhập hàng, mua bán, giao hàng, quản lý tồn kho, giao hàng, thu tiền cho đến quảng bá và tiếp thị cho sản phẩm. 

Vì sao cần phải quản lý bán hàng online?

Vì sao cần phải quản lý bán hàng online?
Vì sao cần phải quản lý bán hàng online?

Nếu không quản lý bán hàng online tốt, việc bán hàng của bạn sẽ rất bừa bộn, không có kế hoạch và mục tiêu. Hàng hóa có thể thiếu hụt, việc giao hàng và thu tiền chậm trễ, hoặc hàng tồn, hàng bán chậm rất nhiều khi bạn không biết cách điều phối hàng hóa cũng như tiếp thị để đẩy hàng đi.

Khi thực hiện tốt việc quản lý bán hàng, bạn có thể tối ưu các hoạt động bán hàng, vận chuyển, lưu trữ hàng hóa, cũng như tiếp thị và chăm sóc sau bán hàng. 

Nhiệm vụ quan trọng của quản lý bán hàng là kiểm soát tồn kho, điều tiết hàng hóa đến các chi nhánh cần thiết. Khi quản lý bán hàng online tốt, bạn có thể kiểm soát được quy trình bán hàng, theo dõi được tình hình doanh số, mặt hàng nào bán chạy hoặc không, doanh thu lợi nhuận ở tất cả các cửa hàng cũng như các chi phí bán hàng … từ đó có các chiến lược hành động cải thiện phù hợp.

Bí quyết giúp quản lý bán hàng online hiệu quả

Bí quyết giúp quản lý trực tuyến hiệu quả
Cần tìm hiểu các phương pháp quản lý bán hàng online hiệu quả

Sau đây là một vài bí quyết giúp bạn quản lý bán hàng online hiệu quả và đơn giản.

Luôn theo dõi kỹ lượng hàng tồn kho

Khi quản lý bán hàng online bạn cần phải theo dõi sát sao tình hình biến động của hàng tồn kho, xuất nhập. Việc theo dõi này phải theo thời gian thực, ghi chú tức thời những thay đổi về hàng hóa. Để làm được việc này, bạn nên sử dụng các phần mềm quản lý bán hàng chuyên nghiệp để quản lý hàng hóa không có sai sót, so với sử dụng cách quản lý truyền thống bằng sổ sách và Excel.

Khi theo dõi được hàng tồn, bạn có thể biết được mặt hàng nào bán chạy, mặt hàng nào bán chậm. Từ đó sẽ có kế hoạch tập trung nhập những mặt hàng  bán chạy vào lần sau, đồng thời hạn chế nhập những mặt hàng bán chậm. Kiểm soát được hàng tồn kho bạn có thể có kế hoạch chuyển hàng, điều hàng từ các cửa hàng bán chậm sang các cửa hàng bán tốt hơn.

Đảm bảo quy tắc nhập trước xuất trước (FIFO)

Đây là một trong 2 phương pháp quản lý hàng hóa cơ bản được áp dụng rất phổ biến. FIFO là viết tắt của cụm từ “ First In – First Out”, nghĩa là “nhập trước – xuất trước”. Tuân theo quy tắc này thì bạn cần đảm bảo hàng hóa nào nhập về trước thì sẽ được ưu tiên cho xuất kho trước.

Phương pháp FIFO rất phù hợp với các hàng hóa kinh doanh online, nhất là các hàng hóa dễ hư hỏng hay có thời gian sử dụng ngắn hạn, cụ thể như các 

  • Mặt hàng bánh kẹo, sữa và thực phẩm.
  • Quần áo thời trang, túi xách theo trend,”mốt” cần phải bán sớm để tránh lỗi thời
  • Các mặt hàng công nghệ hiện đại mới ra mắt và Hot.

Ngoài phương pháp quản lý bán hàng và quản lý tồn kho FIFO, bạn có thể tìm hiểu thêm phương pháp LIFO (Last in – First out: nhập sau – xuất trước)

Quản lý bán hàng đa kênh

Quản lý đa kênh
Phương pháp quản lý đa kênh giúp tối ưu hiệu quả bán hàng

Để quản lý bán hàng online hiệu quả, bạn cần phải bán hàng đa kênh để tối ưu doanh thu và lợi nhuận. Các kênh bán hàng online bạn không thể bỏ qua đó là:

  • Bán hàng qua website thương mại điện tử
  • Bán hàng qua app ứng dụng trên điện thoại di động
  • Lập gian hàng trên sàn thương mại điện tử Lazada, Shopee, Tiki, Sendo …
  • Bán hàng qua Fanpage, Facebook cá nhân
  • Sử dụng hình thức livestream để bán hàng
  • Bán hàng qua Youtube, Tiktok
  • Bán qua mạng xã hội Zalo, Instagram ….
  • Đăng bài bán hàng qua các hội nhóm Facebook, diễn đàn có liên quan đến sản phẩm của bạn.

Để bán hàng và quản lý kinh doanh online đa kênh hiệu quả, bạn cần sử dụng các phần mềm quản lý bán hàng có chức năng đồng bộ dữ liệu, kết nối với Facebook, Zalo, sàn thương mại điện tử, website, app bán hàng …

Cung cấp nhiều phương thức thanh toán cho khách hàng

Cung cấp nhiều phương thức thanh toán cho khách hàng
Đa dạng hình thức thanh toán giúp giao dịch được thuận lợi hơn

Khách mua hàng thường thích có nhiều lựa chọn thanh toán khi mua hàng. Tuy nhiên ở Việt Nam, do rủi ro khi mua hàng online nên khách hàng vẫn thích chọn phương thức thanh toán COD (trả tiền mặt khi nhận hàng) nhiều nhất.

Đối với các khách hàng trẻ, yêu công nghệ và nam giới thì một số người thích các phương thích thanh toán online hiện đại. Cho nên bạn phải đa dạng các hình thức thanh toán để khách chọn thanh toán hình thức nào họ cảm thấy an toàn và thoải mái nhất. Trong đó phải bao gồm các thanh toán cơ bản như COD, ATM, chuyển khoản, ví Momo, Zalo pay cho đến thanh toán hiện đại như Samsung pay, Apple pay …

Xem thêm: Tại sao cần phải sử dụng đa dạng hình thức thanh toán cho khách hàng

Kết nối với các đơn vị giao hàng uy tín

Sau khi bán hàng xong, thì bạn cũng cần lưu ý đến quá trình giao hàng. Khách hàng thường mong muốn nhận được hàng với thời gian nhanh nhất, nếu có thể chỉ trong 1 -2 ngày sau khi mua. Một số sàn thương mại điện tử còn có dịch vụ giao hàng hỏa tốc 2-4 giờ, nhằm đáp ứng nhu cầu này của người mua hàng.

Kết nối với các đơn vị giao hàng uy tín
Liên kết với nhiều đơn vị vận chuyển uy tín giúp quá trình giao hàng trở nên thuận lợi hơn

Bạn nên chọn mặt gửi vàng, tìm được đơn vị giao hàng nhanh chóng, an toàn với phí giao hàng phù hợp. Một số đơn vị giao hàng uy tín như VN post, Giao hàng nhanh, giao hàng tiết kiệm, Ahamove, Viettel post …. Có dịch vụ giao hàng nhanh chóng, chuyên nghiệp, an toàn là một trong những tiêu chí hàng đầu làm hài lòng khách hàng, khiến họ quay lại mua hàng lần sau.

Ngoài ra, trước khi giao hàng, bạn phải chú ý đóng gói bao bì sản phẩm cẩn thận, để khi khách nhận được hàng an toàn, không bị vỡ, móp méo bao bì. Kèm theo đó là các món quà nhỏ, phiếu cảm ơn xinh xinh trong gói hàng, tặng kèm voucher giảm giá cho lần mua tiếp theo … sẽ gây ấn tượng cho khách hàng và khiến họ luôn nhớ đến bạn.

GoSELL giải pháp quản lý giúp bạn bán hàng online hiệu quả

GoSELL giải pháp quản lý giúp bạn kinh doanh hiệu quả
GoSELL hỗ trợ quản lý bán hàng online nhanh chóng và dễ dàng

Như vậy qua bài viết trên bạn đã tìm hiểu những bí quyết giúp quản lý bán hàng online hiệu quả. Bạn nên sử dụng các phần mềm quản lý bán hàng để giúp bạn quản lý kinh doanh tự động, có hệ thống và chuyên nghiệp nhất. GoSELL chính là nền tảng cung cấp đầy đủ các gói giải pháp giúp bạn quản lý bán hàng hiệu quả nhất. Bao gồm:

  • GoWEB: giải pháp website thương mại điện tử với hơn 30 tính năng hữu ích trong quản lý bán hàng, quản lý tiếp thị và chăm sóc khách hàng.
  • GoAPP: tạo app bán hàng mang thương hiệu của bạn trên 2 hệ điều hành điện thoại Android và iOS.
  • GoSOCIAL: quản lý bán hàng trên các mạng xã hội Facebook và Zalo. Kết nối tin nhắn trên Facebook, Zalo về cùng 1 nền tảng. Bán hàng, tạo đơn hàng, quản lý dữ liệu và chăm sóc khách hàng.
  • GoLEAD: tạo landing page chuyên nghiệp thu thập thông tin khách hàng và bán hàng.

Bài viết cùng chuyên mục