Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » 7 cách để tăng doanh số khi quản lý bán hàng tạp hóa

Kiến thức

7 cách để tăng doanh số khi quản lý bán hàng tạp hóa

29 Tháng Mười, 2023

Bạn có muốn tăng doanh số bán hàng tại cửa hàng tạp hóa của mình? Bạn có thể gặp nhiều khó khăn khi quản lý bán hàng tạp hoá vì có quá nhiều cửa hàng cạnh tranh. Tuy nhiên đừng quá lo lắng. Bằng cách thấu hiểu tâm lý người tiêu dùng, bạn có thể thiết kế các chiến dịch tiếp thị hiệu quả hơn, giúp tăng cả doanh số bán hàng và sự hài lòng của khách hàng. Dưới đây GoSELL mách bạn 7 cách có thể áp dụng để cải thiện doanh số cho cửa hàng tạp hóa bạn đang sở hữu.

7 cách để tăng doanh số khi quản lý bán hàng tạp hóa

Quản lý bán hàng tạp hóa không đưa ra quá nhiều lựa chọn

Nhiều người nghĩ rằng rằng khách hàng thích có nhiều lựa chọn. Chính vì vậy bạn bán hàng hầu như tất cả mọi thứ đều có trong cửa hàng tạp hóa của bạn. Tuy nhiên trừ khi bạn có mặt bằng rộng, là một siêu thị mini để có thể bán rất nhiều mặt hàng. Còn khi bạn có cửa hàng nhỏ, nhưng cố gắng bán nhiều mặt hàng, mỗi thứ 1 ít thì đó không phải là sự lựa chọn khôn ngoan.

Bạn nên thấu hiểu khách đến cửa hàng của mình. Họ quan tâm và thích mua các mặt hàng nào? Hãy nhập và bán những mặt hàng nào là thiết yếu và cần thiết cho khách hàng mục tiêu của bạn.

Quản lý bán hàng tạp hóa không đưa ra quá nhiều lựa chọn
Quản lý bán hàng tạp hóa không đưa ra quá nhiều lựa chọn

Nên chọn lọc giới hạn một số nhãn hiệu, chủng loại, hương vị, màu sắc nào mà khách hàng của bạn hay mua nhất. Nếu bạn cung cấp quá nhiều lựa chọn hàng hóa trong cửa hàng tạp hóa, bạn có thể bán ít hơn, sụt giảm doanh số. (Kết quả là bạn có nhiều hàng tồn hơn).

Xem thêm: Top phần mềm quản lý siêu thị mini và cửa hàng tạp hóa tốt nhất

Giảm thời gian khách hàng chờ đợi tại quầy

Giảm thời gian khách hàng chờ đợi tại quầy
Giảm thời gian khách hàng chờ đợi tại quầy

Xếp hàng dài tại quầy thanh toán là một trong những nỗi sợ và e ngại lớn nhất của mọi khách hàng trong giờ cao điểm hoặc ngày lễ. Nếu bạn là một cửa hàng tạp hóa lớn, siêu thị mini thì nên sử dụng giải pháp phần mềm quản lý bán hàng để giải quyết vấn đề khách hàng phải chờ đợi khi thanh toán.

Hãy dùng máy quét mã vạch, quản lý thông tin hàng hóa và khách hàng, giúp bạn xử lý đơn hàng nhanh chóng tại quầy. Khách không còn phải chờ đợi lâu khi thanh toán nữa.

Hãy nhớ, đừng để khách hàng tìm kiếm nhân viên bán hàng của bạn mọi khi họ cần để hỏi về sản phẩm. Nhân viên hãy luôn sẵn sàng phục vụ khách hàng nhanh chóng. Sử ứng dụng dán nhãn barcode, dán giá niêm yết trên sản phẩm để khách hàng có thể nhanh chóng đưa ra quyết định mua hàng.

Đặt những món đồ bình dân nhưng rẻ tiền cạnh lối vào

Đặt những món đồ bình dân nhưng rẻ tiền cạnh lối vào
Đặt những món đồ bình dân nhưng rẻ tiền cạnh lối vào

Bạn có để ý rằng nhiều siêu thị hay đặt các kệ với những món đồ nhỏ, tiện ích ngay cạnh lối xếp hàng thanh toán. Nghiên cứu tâm lý cho rằng, khách dù đã mua hàng xong rồi, nhưng vẫn có thể mua thêm các mặt hàng ở gần tầm nhìn và tầm tay của họ khi xếp hàng chờ thanh toán.

Bạn có thể áp dụng cách này trong cửa hàng tạp hóa của mình bằng cách đặt các sản phẩm giá rẻ, phổ biến như kẹo, báo, thuốc lá, dao cạo râu… ở cạnh quầy thu ngân. Những loại mặt hàng này, hầu hết khách hàng mua mà không cần phải đắn đo suy nghĩ lâu về nó. Đặc biệt thích hợp cho những lần khách mua hàng có giá trị nhỏ, nóng vội vào phút cuối khi chờ thanh toán.

Quản lý bán hàng tạp hoá bằng tạo Combo sản phẩm

Quản lý bán hàng tạp hoá bằng tạo Combo sản phẩm
Quản lý bán hàng tạp hoá bằng tạo Combo sản phẩm

Bạn có thể áp dụng chiêu bán hàng combo như nhiều thương hiệu lớn hay siêu thị đang áp dụng rất hiệu quả. Bạn gói 1 nhóm vài sản phẩm bao gồm sản phẩm chính và sản phẩm phụ/thứ cấp có liên quan đến sản phẩm chính. Bạn đưa ra mức giá ưu đãi khi khách mua combo sẽ rẻ hơn so với khách mua lẻ từng món. (Bạn nên đóng gói các sản phẩm trong combo lại cùng với nhau, đặt trên kệ kèm theo mức giá ưu đãi).

Ví dụ bạn đưa ra gói combo gồm sản phẩm chính là bột giặt kèm theo nước xả vải, hoặc nước rửa chén. Combo dao cạo râu kèm theo lưỡi dao cạo hoặc bọt cạo râu.

Cách thức tạo combo thứ 2 là bạn đưa ra mức giá ưu đãi khi khách mua số lượng nhiều. Ví dụ gói combo 3 cục xà bông tắm với giá 90,000 đồng thay vì khách mua lẻ là 40,000 đ một cục xà bông. Giá 3 cục mua lẻ là 120,000 đồng. Khi đó khách sẽ chọn lựa mua combo 3 cục xà bông vì có giá rẻ hơn 30,000 đồng.

Tác động của việc đóng gói theo combo có thể rất mạnh mẽ. Nó thường dẫn đến mức độ tương tác cao hơn và vòng đời sử dụng sản phẩm dài hơn cho khách hàng.

Cập nhật những ưu đãi cho khách mua hàng thường xuyên

Cập nhật những ưu đãi cho khách mua hàng thường xuyên
Cập nhật những ưu đãi cho khách mua hàng thường xuyên

Để tăng doanh số khi quản lý bán hàng tạp hóa, bạn nên lưu ý và chăm sóc tốt các khách mua hàng thường xuyên. Hãy tìm cách thu hút khách mua hàng lần đầu thành khách mua hàng lặp lại thường xuyên bằng nhiều chương trình ưu đãi.

Tạo các chương trình tiếp thị dành cho khách mua hàng thường xuyên bằng cách cung cấp cho họ phiếu giảm giá mua hàng, tích lũy điểm khách hàng thân thiết. Thông báo cho khách hàng biết trước các đợt giảm giá, flash sale… trên điện thoại di động của họ.

Bạn có thể dán các thông báo, poster tại cửa hàng, thông báo đến khách hàng qua SMS, thông báo đẩy, email. Gửi thông báo và ưu đãi trước 1 tuần ngày sinh nhật hoặc ngày kỷ niệm của khách hàng. Đây là một ý tưởng tiếp thị cho cửa hàng tạp hóa tuyệt vời và giúp khách hàng thuận tiện trong việc lên kế hoạch cho một trải nghiệm mua sắm vui vẻ.

Có chương trình khách hàng thân thiết

Có chương trình khách hàng thân thiết
Có chương trình khách hàng thân thiết

Bạn để ý sẽ thấy các siêu thị như Co.opmart, Lotte Mart đều có thẻ khách hàng thành viên dành cho khách hàng thân thiết. Khi quản lý bán hàng tạp hóa, bạn cũng nên có các chương trình khách hàng thân thiết. Đây là đối tượng khách hàng đem lại nguồn doanh thu ổn định cho cửa hàng của bạn.

Các chương trình khách hàng thân thiết là một công cụ tuyệt vời cho các nhà bán lẻ. Chúng có thể cung cấp những thông tin quan trọng về sở thích của khách hàng, tăng lòng trung thành và khiến khách hàng cảm thấy vui hơn khi đến cửa hàng của bạn.

Bạn nên sử dụng các nền tảng quản lý bán hàng như GoPOS để tạo chương trình khách hàng thân thiết tự động, hoặc chương trình tích lũy điểm để làm hài lòng các khách hàng của bạn.

Xem thêm: Các ý tưởng cho chương trình khuyến mãi thu hút khách hàng thân thiết

Quản lý bán hàng đa kênh – Omnichannel

Quản lý bán hàng đa kênh - Omnichannel

Đã qua rồi cái thời bạn chỉ bán hàng duy nhất qua một cửa hàng truyền thống. Xu hướng hiện nay trong thời đại công nghệ số 4.0 là kinh doanh đa kênh, Omnichannel. Bạn nên đưa cửa hàng tạp hóa của bạn lên mạng Internet bằng cách kinh doanh đa kênh: cả kênh truyền thống lẫn kênh online.

Để quản lý bán hàng tạp hóa kinh doanh đa kênh, bạn nên lập website, app ứng dụng, bán hàng qua Facebook và sàn thương mại điện tử. Bằng cách kết nối với khách hàng của bạn từ thế giới thực sang thế giới kỹ thuật số, bạn cung cấp trải nghiệm mua sắm hoàn chỉnh và nhiều tiện lợi.

Khách muốn mua hàng tạp hóa của bạn có thể ngồi nhà, đặt hàng qua website, app ứng dụng hay sàn thương mại điện tử và chờ gói hàng được giao đến tận nhà nhanh chóng. Thật tiện ích phải không nào?

Xem thêm: Những thách thức lớn khi bán hàng đa kênh nên lưu ý

GoPOS – Giải pháp quản lý bán hàng tạp hóa chuyên nghiệp

GoPOS - Giải pháp quản lý bán hàng tạp hóa chuyên nghiệp
Giải pháp quản lý bán hàng tạp hóa chuyên nghiệp

Nếu bạn muốn quản lý bán hàng tạp hóa chuyên nghiệp, tăng thêm tiện ích, giảm thiểu sai sót trong quản lý thì không nên bỏ qua sự trợ giúp của các phần mềm quản lý bán hàng POS. Một đại diện nổi bật nhất hiện nay trên thị trường là giải pháp GoPOS.

Sử dụng GoPOS, bạn sẽ tối ưu quy trình quản lý, quản lý tồn kho, quét mã vạch sản phẩm nhanh chóng, không khiến khách phải đợi chờ lâu tại quầy. Bạn còn quản lý được thông tin khách hàng, quản lý chi nhánh, quản lý các nhà cung cấp… Sau đây là những lợi ích không thể bỏ qua khi bạn sử dụng GoPOS.

  • Tạo và in mã vạch, dán mã vạch lên sản phẩm.
  • Quét mã vạch chính xác bằng điện thoại di động hoặc máy quét mã vạch.
  • Tạo và quản lý đơn đặt hàng.
  • Quản lý đơn hàng công nợ.
  • In hóa đơn, in báo giá, nhập xuất dữ liệu đơn hàng.
  • Quản lý nhập xuất hàng, quản lý hàng tồn kho.
  • Quản lý danh sách nhà cung cấp, tạo đơn đặt hàng cho nhà cung cấp.
  • Quản lý hàng tồn và tạo phiếu chuyển hàng giữa các chi nhánh.
  • Giúp quản lý nhân viên, phân quyền nhân viên.
  • Tạo các chương trình tiếp thị: Tạo mã giảm giá, miễn phí vận. chuyển, tạo giá bán sỉ… và các chương trình khách hàng thân thiết.

Trên đây là một số lợi ích khi bạn sử dụng các công cụ hỗ trợ quản lý bán hàng tạp hóa. Đăng ký tìm hiểu về GoPOS ngay TẠI ĐÂY hoặc liên hệ số hotline (028) 7303 0800

Bài viết cùng chuyên mục