Kiến thức
5 Cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả trong bán lẻ
15 Tháng Mười, 2023
Ngành bán lẻ có thị trường cạnh tranh khá cao. Do đó, đòi hỏi các nhà bán lẻ cần có chiến lược quản lý nhân viên bán hàng đúng đắn để hạn chế gặp phải những rủi ro không đáng có. Để quản lý nhân viên bán hàng để mang lại hiệu quả cao là một việc không hề dễ dàng nhất là trong kinh doanh bán lẻ. Hãy để GoSELL bật mí cho bạn 5 cách quản lý hiệu quả nhất nhé!
Mục Lục
Khó khăn khi quản lý nhân viên bán hàng trong kinh doanh bán lẻ
Tuyển dụng nhân viên bán hàng gặp nhiều khó khăn
Để tuyển dụng nhân viên bán hàng có kinh nghiệm và chuyên môn trong thị trường bán lẻ là một bài toán khó của các nhà quản trị. Trong đó nguyên nhân chủ yếu chính là do không có quy trình tuyển dụng và đào tạo bán hàng bài bản cũng như không có phương án nhân sự dự phòng.
Nhân viên không được đào tạo bài bản, thiếu kỹ năng chuyên sâu
Rất nhiều nhà bán buôn lẻ cho rằng công việc của một nhân viên bán hàng được xem là một công việc đơn giản, không cần phải có nhiều kỹ năng nên việc trang bị kiến thức cho nhân viên bán hàng là không cần thiết. Cũng cùng nhận định như vậy nên có rất ít nhân viên bán hàng mong muốn nâng cao trình độ của bản thân. Từ đó nhân viên thiếu sự linh động, không biết cách giải quyết tình huống, làm xấu hình ảnh của thương hiệu, gây mất thiện cảm của khách hàng.
Quản lý và đánh giá nhân viên chưa thật sự hiệu quả
Công tác quản lý và đánh giá nhân viên bán lẻ khi số lượng nhân viên quá đông, nhiều vị trí, nhiều cấp bậc, nhiều ca làm việc sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn trong việc quản lý giờ giấc, công việc của nhân viên bán hàng. Trong thị trường buôn bán lẻ đa số chủ thường phó mặc cho nhân viên bán hàng mà không có sự kiểm soát chặt chẽ nên thường gặp phải những thiệt hại và thất thoát khá lớn khi nhân viên bán hàng không trung thật.
Giải pháp để quản lý nhân viên bán hàng bán lẻ hiệu quả
Quy chuẩn tiêu chí cho nhân sự
Đầu tiên, các cửa hàng kinh doanh online và offline cần có tiêu chuẩn nhất định cho đầu vào của nhân viên bán hàng. Trong quá trình làm việc, cần phải có định hướng, yêu cầu rõ ràng giữa nhân viên và chủ cửa hàng. Bên cạnh đó cần thiết kế một bộ tiêu chuẩn về tuyển dụng và dự phòng nhân sự linh hoạt, khác biệt để cạnh tranh.
Xây dựng quy trình bán hàng để quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả
Quy trình bán hàng là gì?
Với quy trình bán hàng là trình tự các hoạt động cụ thể được đề ra cho đội ngũ nhân viên thực hiện trong quá trình giao dịch với khách hàng với mục đích thu hút khách hàng và gia tăng lợi nhuận.

Lập bảng phân công công việc
Để quản lý nhân viên bán hàng làm việc được hiệu quả hơn cần giao cho họ công việc đúng với vị trí của họ. Phân công nhân viên bán hàng đơn giản chỉ với các bước như sau:
- Giao đúng việc, đúng người: Sắp xếp công việc đúng với năng lực, ưu và nhược điểm của mỗi nhân viên.
- Xác định mục tiêu rõ ràng: Hãy trao đổi với từng nhân viên để có kế hoạch phân chia công việc cụ thể, giúp cho họ hiểu được mục tiêu, định hướng của doanh nghiệp bán lẻ.
- Hướng dẫn, hỗ trợ nhân viên bán hàng: Thiết kế cho nhân viên một bản mô tả công việc họ phải làm một cách chi tiết nhất đồng thời phải thường xuyên động viên và nhắc nhở họ làm tốt công việc của mình.
- Trao quyền cho nhân viên: Trao quyền hạn nhất định cho nhân viên để họ có thể chủ động và linh hoạt khi cần xử lý vấn đề khi khôn có cấp trên ở đó.
- Đánh giá và phản hồi kịp thời: Cần chủ động đánh giá rủi ro để đưa ra giải pháp kịp thời đồng thời luôn phải giám sát nhân viên để đưa ra phản hồi kịp thời cho nhân viên sửa đổi.
=> Doanh nghiệp cần chú trọng phân công công việc rõ ràng và cụ thể cho nhân viên có thể làm việc mang lại hiệu quả tối ưu nhất.

Tạo môi trường làm việc năng động
Để tạo được vị thế cạnh tranh để hấp dẫn và giữ chân các nhân viên tài năng thì doanh nghiệp bán lẻ cần chú ý đến một trong những vấn đề then chốt đó chính là môi trường làm việc. Cùng điểm qua một vài tiêu chí để nâng cấp môi trường làm việc trở nên tốt hơn:
Nâng cấp cửa hàng bán lẻ
Xây dựng một không gian làm việc sạch sẽ, thoáng mát, thoải mái và thân thiện giúp cải thiện năng suất và tâm trạng làm việc của nhân.
Đồng thời nên quan tâm những thứ như chất lượng không khí có sạch không? Máy điều hòa hoặc sưởi ấm có hoạt động tốt không? Để hạn chế ảnh hưởng đến năng lượng làm việc của nhân viên.
Tạo niềm tin với nhân viên
Là một người quản lý nhân viên bán hàng giỏi bạn phải chứng minh với nhân viên nhìn thấy những việc bạn thực hiện luôn đi song song với lời nói của chính mình để tạo niềm tin cho nhân viên mang đến kết quả tích cực trong hoạt động của doanh nghiệp.
Xây dựng tinh thần đoàn kết
Cải thiện tinh thần làm việc của tập thể nhân viên bằng các cách đơn giản như thăm hỏi sức khỏe nhân viên cũng như đưa ra lời động viên khi nhân viên gặp trở ngại.
Thỉnh thoảng, hãy tổ chức những buổi tiệc nhỏ cũng như một chuyến dã ngoại cho tập thể sau khi đạt được một giải thưởng hay thành tích nào đó để tạo ra môi trường làm việc thân thiện và hiệu quả hơn.

Công nhận đóng góp của mỗi nhân viên
Khi dành lời khen đến những thành viên trong tập thể nhân viên hãy nêu cụ thể những gì họ đã làm để họ thấy được sự công nhận một cách rõ ràng. Việc đó không chỉ giúp cho công việc nâng cao năng suất nhanh chóng mà còn tạo động lực cho nhân viên cải thiện thái độ làm việc tích cực hơn.
Công nhận sự cố gắng của từng nhân viên bằng cách khích lệ với những phần thưởng nhỏ để nhân viên nhận thấy nỗ lực của bản thân là có ích.
Không quản lý quá gắt gao
Bạn cần quan tâm kết quả và chất lượng khi chủ động làm việc của nhân viên chứ không phải cần quản lý khắt khe thì nhân viên mới thực hiện công việc. Tinh thần của nhân viên sẽ tuột dốc không phanh nếu cảm thấy bị quản lý quá gắt gao.
Khi tạo ra sự cân bằng trong môi trường làm việc sẽ khơi gợi động lực cho nhân viên không ngừng nỗ lực làm việc để đạt hiệu suất cao nhất.
Xem thêm: 6 nguyên tắc vàng để quản lý nhân viên từ xa hiệu quả
Đào tạo chuyên nghiệp
Để xây dựng được đội ngũ nhân viên bán hàng chuyên nghiệp thì không thể thiếu các chương trình đào tạo chuyên sâu để nâng cao tay nghề và kiến thức cho nhân viên. Một số bước để xây dựng chương trình đào tạo hiệu quả.
Cung cấp kiến thức về sản phẩm
Sau khi trở thành nhân viên chính thức thì đội ngũ nhân viên bán hàng phải được đào tạo và cung cấp các thông tin về sản phẩm của doanh nghiệp và đối tượng người tiêu dùng phù hợp. Khi nhân viên được đào tạo và nắm rõ về sản phẩm sẽ tạo được sự tự tin hơn trong quá trình bán hàng.
Phổ cập văn hóa làm việc của doanh nghiệp
Khi nhân viên có hiểu biết về văn hóa làm việc vừa giúp nâng cao năng suất bán hàng của nhân viên vừa thể hiện tính chuyên nghiệp của doanh nghiệp trong trí óc của khách hàng. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp bán lẻ cũng nên tạo ra các chuẩn mực trong văn hóa ứng xử của doanh nghiệp để khích lệ nhân viên thực hiện đúng đắn.
Xem thêm: Đẩy mạnh xây dựng văn hóa doanh nghiệp trong thời đại công nghệ số
Đào tạo kiến thức về kỹ năng bán hàng
Những kỹ năng bán hàng cần đào tạo cho nhân viên trở nên chuyên nghiệp và tạo ấn tượng tốt cho khách hàng hơn:
- Kỹ năng giao tiếp
- Kỹ năng chào hỏi
- Kỹ năng đưa ra câu hỏi
- Kỹ năng giải quyết vấn đề
- Kỹ năng đàm phán
- Kỹ năng thuyết phục
Hướng dẫn cách sử dụng các công cụ cần thiết
Thường thì các doanh nghiệp bán lẻ đều cần sử dụng các công cụ hỗ trợ trong quá trình bán hàng để kinh doanh được thuận lợi và trơn tru hơn nhằm tiết kiệm thời gian và công sức. Do đó cần hỗ trợ và hướng dẫn nhân viên bán hàng am hiểu rõ các thao tác sử dụng công cụ để công việc được suôn sẻ và nhanh chóng hơn.
=> Kết quả mong muốn của việc đào tạo nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của nhân viên đem lại hiệu quả làm việc đáng mong đợi.
Quản lý nhân viên bằng nền tảng GoSELL
Với tính năng quản lý nhân viên bán hàng của GoSELL sẽ giúp cho doanh nghiệp bán lẻ dễ dàng giám sát và đánh giá quá trình hoạt động của mỗi nhân viên để có chính sách thưởng phạt đúng đắn và công tâm.
- Đánh giá chất lượng công việc: Tính năng này cho phép hiển thị thông tin trên mỗi đơn hàng để quản lý nhận định được người chịu trách nhiệm của mỗi đơn hàng từ đó dễ dàng theo dõi và đánh giá khả năng của làm việc của nhân viên..
- Cung cấp tài khoản cho mỗi nhân viên: Tạo tài khoản riêng, cấp quyền truy cập cho mỗi nhân viên và kiểm soát tất cả hoạt động trên trang quản trị duy nhất của GoSELL.
- Bảo mật thông tin dữ liệu: Bảo mật tuyệt đối những thông tin, dữ liệu quan trọng của cửa hàng và chỉ hiển thị với những những nhân viên đã được cấp quyền.
- Phân quyền truy cập những tính năng: Những tính năng được phân quyền truy cập: Sản phẩm, dịch vụ, đơn hàng, khách hàng, nhân viên, live chat, kênh bán hàng, tùy chỉnh, giảm giá và phân tích.
- Cung cấp thông tin để làm cơ sở đánh giá nhân viên qua hiệu suất làm việc hiển thị nhờ tính năng Quản lý nhân viên của phần mềm quản lý bán hàng GoSELL.
- Kết nối được với GoCALL: Hỗ trợ phân quyền, giám chất lượng cuộc gọi và cải thiện trải nghiệm khách hàng.

Kết luận
Khi ứng dụng phần mềm quản lý bán hàng GoSELL vào quá trình quản lý nhân viên bán hàng sẽ mang lại cho doanh nghiệp những kết quả đáng mong đợi với chi phí cực kỳ hợp lý. Bên cạnh đó, khi sử dụng tính năng quản lý nhân viên bán hàng của GoSELL sẽ giúp nhân viên không chỉ cảm thấy thoải mái mà còn có thêm động lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.
Tùy vào tính chất của doanh nghiệp bán lẻ mà sử dụng hình thức quản lý nhân viên bán hàng phù hợp. Do đó, hãy chú ý và quan tâm nhân viên của mình nhiều hơn để nắm được năng lực và khả năng của họ để cải thiện quá trình quản lý nhân sự một cách tốt nhất.