Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » 7 Cách quản lý nhân viên mang lại hiệu suất làm việc cao

Kiến thức

7 Cách quản lý nhân viên mang lại hiệu suất làm việc cao

3 Tháng Một, 2024

Khi quản lý nhân viên đúng cách sẽ giúp cho công việc được hoàn thành một cách thuận lợi và hiệu quả hơn rất nhiều. Vậy cách quản lý nhân sự như thế nào là đạt chuẩn? Hãy cùng GoSELL tìm hiểu nhé! 

7 Cách quản lý nhân viên mang lại hiệu suất làm việc cao

Định hướng công việc và lộ trình phát triển rõ ràng

Mỗi doanh nghiệp khi kinh doanh online hay offline đều phải xây dựng kế hoạch đào tạo nhân viên cụ thể và chi tiết. Đặc biệt, nhiệm vụ định hướng công việc và lộ trình phát triển cho nhân viên là rất cần thiết và quan trọng.

Định hướng công việc và lộ trình phát triển rõ ràng
Khi biết được định hướng và lộ trình phát triển của bản thân thì nhân viên sẽ có thái độ làm việc tích cực hơn.

Xem thêm: 5 Cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả trong bán lẻ

Định hướng công việc khi quản lý nhân viên

Phổ biến cho nhân viên nắm rõ các thông tin cơ bản về doanh nghiệp họ đang công tác và những kiến thức cũng như các công cụ cần thiết để hỗ trợ nhân viên tiến hành công việc một cách hiệu quả nhất.

Cần giúp cho nhân viên xác định được toàn bộ các thông tin, nhiệm vụ cần phải thực hiện Cụ thể như:

  • Bản mô tả công việc chi tiết và chính xác
  • Danh sách các sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp đang kinh doanh
  • Ghi chú về các quy trình làm việc, các tài khoản, thông tin truy cập nội bộ.
  • Thông tin liên lạc quan trọng
  • Liệt kê các hoạt động, mục tiên và dự định sẽ thực hiện trong tương lai.

Lên kế hoạch công việc cùng mục tiêu ngắn hạn và dài hạn cho nhân viên. Để nhân viên có thể dễ dàng hình dung được “điểm đến” thích hợp. Và có hướng phát triển công việc phù hợp nhất. 

Xây dựng lộ trình phát triển cho nhân viên

Xây dựng một quy trình phát triển rõ ràng cho nhân viên sẽ giúp cho nhân viên thấy rõ được lộ trình thăng tiến của bản thân. Để từ đó có động lực phát triển và mong muốn gắn bó lâu dài với doanh nghiệp hơn.

Xây dựng lộ trình phát triển cho nhân viên gồm các bước sau:

  • Bước 1: Tạo bộ khung về quy trình thăng tiến
  • Bước 2: Xây dựng bảng mô tả chi tiết công việc của mỗi vị trí trong lộ trình.
  • Bước 3: Xác định chuẩn mực của hiệu suất
  • Bước 4: Kết hợp phát triển song song với đào tạo

Đừng ngần ngại lắng nghe ý kiến của nhân viên về định hướng và mong muốn của họ trong công việc để có sự điều chỉnh phù hợp nhất.

Chế độ đãi ngộ phù hợp

Doanh nghiệp có chế độ đãi ngộ tốt là yếu tố quan trọng. Giúp nhân viên giữ được sự vui vẻ lâu dài cùng với công việc. Và hơn nữa là cống hiến hết mình cho công ty.

Để xây dựng hệ thống đãi ngộ hợp lý cần tuân theo những bước sau:

  • Bước 1: Xem xét xu thế đãi ngộ chung
  • Bước 2: Xây dựng kế hoạch đãi ngộ chung
  • Bước 3: Kiểm soát hệ thống chức danh và vị trí công việc
  • Bước 4: Thiết kế bảng lương
  • Bước 5: Xây dựng chế độ lương thưởng và đãi ngộ
  • Bước 6: Hoàn chỉnh hệ thống đãi ngộ

Xây dựng chế độ đãi ngộ tốt cho nhân viên giúp hạn chế vấn đề xích mích trong nội bộ. Hãy xem xét hiệu quả công việc của nhân viên. Để đưa ra các quy định khen thưởng cùng như hình phạt công tâm.

Xây dựng chế độ đãi ngộ tốt cho nhân viên
Chế độ đãi ngộ tốt còn giúp doanh nghiệp thu hút và giữ chân nhân tài hiệu quả

Thường xuyên mở các lớp đào tạo, cập nhật kỹ năng để quản lý nhân viên

Đào tạo nhân viên về thái độ và cách thức ứng xử cho nhân viên là việc nên được làm thường xuyên hơn. Sẽ tốt hơn nếu doanh nghiệp chịu bỏ chi phí để mời các chuyên gia đào tạo. Hỗ trợ nâng cao nhận thức và kiến thức cho nhân viên.

Nên lên kế hoạch tái đào tạo thường xuyên để cập nhật các kỹ năng mới. Và củng cố kiến thức cũ để nhân viên có khả năng hoàn thành công việc được giao hiệu quả hơn.

Sau khi kết thúc các lớp đào tạo, nên đánh giá lại mức độ tiếp thu của nhân viên bằng bài test sau khóa học. Để có những đề xuất chỉnh sửa sao cho phù hợp. 

Lắng nghe, thấu hiểu và chia sẻ

Doanh nghiệp nên nhận ra rằng yếu tố quan trọng trong sự thành công của một doanh nghiệp chính là tinh thần vui vẻ, hạnh phúc trong công việc của nhân viên.

Nên lắng nghe chia sẻ và những đóng góp từ nhân viên trước khi để ra một kế hoạch, chính sách hay quy định mới. Không chỉ vậy, biết lắng nghe còn cần phải biết thấu hiểu mong muốn, nguyện vọng, những khó khăn của nhân viên. Khi quản lý nhân sự xuất phát từ tâm sẽ nhận được sự trung thành và cống hiến hết mình của nhân viên.

Một vài phương pháp để trở nên thấu cảm trong công tác quản lý nhân viên:

  • Nắm bắt các dấu hiệu khi nhân viên đang làm việc quá sức.
  • Quan tâm đến mong muốn, kỳ vọng của nhân viên.
  • Sẵn sàng giúp đỡ nhân viên kể cả những vấn đề cá nhân.
  • Thể hiện sự đồng cảm với nhân viên. 

Sự thấu hiểu là một kỹ năng lãnh đạo cần phải có đối với bất kỳ doanh nghiệp nào để giữ cho doanh nghiệp luôn giữ được vị thế cạnh tranh và đạt được thành công.

Xem thêm: TOP 10 cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả hiện nay

Động viên và khích lệ

Động viên và khích lệ nhân viên được xem là “chìa khóa” kích thích tinh thần làm việc của nhân viên một cách hiệu quả nhất. Sau đây là một số cách động viên và khích lệ nhân viên để họ luôn giữ tinh thần vui vẻ để làm việc hăng say:

  • Khen ngợi tất cả những nỗ lực và thành công của nhân viên.
  • Đánh giá cao những đóng góp của nhân viên.
  • Ghi nhận những nhân viên năng nổ.
  • Tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí cho nhân viên.
  • Tạo điều kiện thăng quan, tiến chức cho nhân viên.
  • Gây bất ngờ bằng việc chiêu đãi nhân viên bằng các bữa tiệc nhỏ.
  • Đặt niềm tin vào nhân viên.

Áp dụng những phương pháp tạo động lực cho nhân viên đúng cách để nhân viên có trách nhiệm hơn và hoàn thành đạt hiệu quả cao.

Động viên và khích lệ nhân viên
Khi tinh thần được thoải mái và vui vẻ nhân viên sẽ cải thiện năng suất làm việc đáng kể

Kiểm tra nhân viên với tần suất phù hợp

Khi một nhân viên bị theo dõi và kiểm soát với tần số quá gắt gao sẽ khiến cho họ bị bức bối và không thấy thoải mái. Vì vậy nên hãy tinh tế trong việc theo dõi nhân viên. Để họ thật sự thoải mái hoàn thành công việc.

Bạn có thể theo dõi và đánh giá nhân viên thông qua những hiệu suất làm việc, báo cáo kết quả định kỳ mỗi tháng/quý/năm. Bên cạnh đó có thể thu thập những ý kiến từ những đối tượng làm việc chung với nhân viên đó để có cách đánh giá khéo léo và đúng đắn nhất. 

Sử dụng phần mềm quản lý nhân viên

Cách quản lý nhân sự bằng Excel

Từ trước đến nay quá trình quản lý nhân sự bằng Excel đã không còn xa lạ ở các doanh nghiệp lớn nhỏ. Cùng tìm hiểu xem phần mềm này có ưu và nhược điểm như thế nào.

Ưu điểm Nhược điểm
  • Hoàn toàn miễn phí.
  • Có rất nhiều biểu mẫu để lựa chọn. 
  • Sử dụng không quá khó khăn.
  • Dữ liệu phân tán, khó kiểm soát tổng thể.
  • Bảo mật thấp.
  • Dễ gây ra nhiều sai sót.
  • Khả năng tích hợp kém.
  • Không có khả năng tăng trưởng quy mô.

Cách quản lý nhân viên bằng công cụ GoSELL

Hiện nay việc áp dụng các phần mềm quản lý nhân sự được xem là rất cần thiết. Để có thể kiểm soát nhân viên hiệu quả và khéo léo các doanh nghiệp hãy lựa chọn sử dụng tính năng quản lý nhân viên của GoSELL.

Quản lý nhân sự bằng công cụ GoSELL
Quản lý nhân viên chưa bao giờ dễ dàng như vậy với GoSELL

GoSELL mang đến cho người quản lý những lợi ích quan trọng

  • Phân quyền cho nhân viên dễ dàng chỉ bằng một thao tác cơ bản. Có thể cho phép tạo không giới hạn số lượng tài khoản cho nhân viên theo tên gọi với email. Tất cả những tài khoản được tạo sẽ được kiểm soát trên hệ thống của GoSELL.
  • Tên của nhân viên sẽ được hiển thị với mỗi hoạt động. Để từ đó có cơ sở để đánh giá hiệu suất của mỗi nhân viên. Cũng nhờ vào đó người quản lý sẽ dễ dàng nắm bắt được tình hình triển khai công việc của từng nhân viên. Để có chính sách khen thưởng và phân bổ công việc phù hợp nhất.
  • Đối với các chuỗi cửa hàng thì tiện ích này của GoSELL sẽ hỗ trợ bạn theo dõi và kiểm soát nhân viên theo mỗi cửa hàng cụ thể từ xa. 

Tính năng quản lý nhân sự là một trong những tính năng của nền tảng quản lý bán hàng chuyên nghiệp GoSELL – cung cấp đa dạng các giải pháp kinh doanh online hiệu quả nhất như: 

  • GoWEB: Xây dựng website bán hàng.
  • GoAPP: Tạo dựng app bán hàng.
  • GoPOS: Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh.
  • GoLEAD: Tạo Landing page.
  • GoCALL: Xây dựng đội ngũ telesale vững mạnh.
  • GoSOCIAL: Giải pháp chốt đơn đồng bộ facebook và zalo.

Phần mềm GoSELL được xem là một trong những phần mềm bán hàng có tính năng quản lý nhân viên được đánh giá tốt nhất hiện nay.

Nội dung trên đã chia sẻ tới các doanh nghiệp về 7 cách quản lý nhân viên để tăng năng suất làm việc hiệu quả hơn. Mong rằng những kiến thức này sẽ thực sự hữu ích cho bạn.

Bài viết cùng chuyên mục