Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Quản lý sản phẩm tồn kho như thế nào khi bán hàng đa kênh?

Kiến thức

Quản lý sản phẩm tồn kho như thế nào khi bán hàng đa kênh?

25 Tháng Tư, 2023

Bán hàng đa kênh là xu hướng kinh doanh của nhiều doanh nghiệp, song song những tiềm năng phát triển thì doanh nghiệp phải đối mặt với nhiều thách thức. Trong đó quản lý sản phẩm tồn kho là vấn đề mà nhiều doanh nghiệp đang gặp phải. Vậy làm thế nào để quản lý khi bán hàng đa kênh?

Quản lý sản phẩm tồn kho như thế nào khi bán hàng đa kênh?

Những vấn đề khó khăn về quản lý sản phẩm tồn kho

Sự phát triển của thương mại điện tử ngày càng mạnh kéo theo sự tăng lên nhanh chóng số lượng người sử dụng kênh mua sắm trực tuyến. Đây cũng là minh chứng cho thấy bán hàng đa kênh trở thành phương thức bán hàng được nhiều người ưa chuộng. Thay thế cho phương pháp kinh doanh truyền thống để tăng tính cạnh tranh trong việc kinh doanh các loại mặt hàng. Đối với bán hàng đa kênh, quản lý sản phẩm tồn kho luôn là vấn đề khó khăn hàng đầu cho những chủ cửa hàng, thậm chí có ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả kinh doanh.

Một số những vấn đề trong quản lý tồn kho thường gặp bao gồm:

Sai sót trong quản lý số dư hàng hóa

Khi bán hàng trên sàn thương mại điện tử bắt buộc bạn phải cam kết về số lượng sản phẩm tồn và cập nhật thường xuyên. Với một số sàn thương mại điện tử, mức án phạt áp dụng với việc cập nhật sai số dư của sản phẩm rất nặng, gian hàng kinh doanh online của bạn sẽ bị trừ điểm, giảm các ưu đãi hoặc không được hiển thị sản phẩm ở các vị trí ưu tiên. Điều này sẽ dẫn đến hậu quả cửa hàng bạn kém thu hút khách hàng.

Tổng hợp tài chính khó khăn

Với phương pháp quản lý kiểu truyền thống cùng bán hàng đa kênh thì việc tổng hợp tài chính vào cuối tháng là thách thức lớn đối với bạn. Bạn phải thực hiện tính toán thủ công số lượng hàng bán ra, số lượng hàng tồn trên từng kênh bán hàng, thu chi, lãi lỗ riêng lẻ và cộng chúng với nhau. Việc này dễ dàng có những sai sót và dẫn đến ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả kinh doanh.

Doanh nghiệp sẽ rất dễ đối mặt với các vấn đề về tổng kết tài chính
Doanh nghiệp sẽ rất dễ đối mặt với các vấn đề về tổng kết tài chính

Quản lý sản phẩm tồn kho truyền thống mang lại nhiều bất cập

Khi bán hàng đa kênh, việc quản lý bằng phương pháp ghi chép sổ sách hay excel khiến bạn phải đau đầu. Bởi khi ghi chép truyền thống, mỗi lần bán một sản phẩm từ cửa hàng kinh doanh hay các sàn thương mại điện tử thì đều phải cập nhật bằng tay vào số dư tồn kho có ngày số lượng bán hàng lên cả vài chục sản phẩm cực kỳ mất thời gian, công sức.

Xem thêm: TOP 15 mẫu quản lý kho bằng Excel tải về miễn phí và các bước quản lý kho bằng Excel

Quản lý sai khiến hàng hóa không đủ phục vụ nhu cầu của khách hàng

Một số tình huống thường xuyên gặp phải là quản lý sai lượng hàng tồn kho. Điều này khiến quá trình tư vấn, chốt đơn cho khách hàng xong hết sau đó kiểm kho để đóng gói sản phẩm gửi đi mới phát hiện ra mẫu đó đã hết hàng. Điều này vừa khiến bạn và khách hàng mất thời gian trao đổi; vừa làm mất uy tín của cửa hàng kinh doanh bạn.

Quy trình quản lý sản phẩm tồn kho hiệu quả 

Theo dõi thời gian quay vòng sản phẩm

 Vòng quay sản phẩm tồn kho là số lần mà hàng hóa tồn kho bình quân luân chuyển trong kỳ. Vòng sản phẩm tồn kho thể hiện khả năng quản trị sản phẩm. Hệ số vòng quay thường được so sánh qua các năm để đánh giá năng lực quản trị sản phẩm tồn kho là tốt hay xấu qua từng năm.

Theo dõi vòng quay sản phẩm cũng là một yếu tố cần được quan tâm
Theo dõi vòng quay sản phẩm cũng là một yếu tố cần được quan tâm

Theo dõi thời gian quay vòng của sản phẩm sẽ giúp doanh nghiệp kiểm soát và cân bằng lượng hàng tồn. Khi khách hàng có nhu cầu, người bán sẽ xem lại lượng hàng trong kho và chuẩn bị cho khách hàng. Tự động kiểm soát số lượng sản phẩm còn lại trong kho sẽ giúp cửa hàng chủ động được lượng hàng tồn. Một trong những tính năng ưu việt hỗ trợ doanh nghiệp quản lý sản phẩm tồn kho hiệu quả là gửi thông báo đến chủ doanh nghiệp khi sắp hết hàng.

Xem thêm: Vòng quay hàng tồn kho là gì? Các phương pháp tối ưu hàng tồn kho

Đánh giá và kiểm soát mặt hàng tiêu thụ chậm

Sản phẩm tiêu thụ chậm chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng tồn kho. Vì vậy, chủ cửa hàng cần đánh giá thường xuyên các sản phẩm thường được mua ít, sắp hết hạn sử dụng, sau đó tìm hiểu kỹ nguyên nhân và đưa ra những giải pháp giúp giải quyết chúng một cách nhanh chóng.

Bên cạnh đó bạn có thể trao đổi với cơ sở phân phối những sản phẩm này giảm lượng hàng cung ứng cho mình trong thời gian nhất định. Bằng cách này, bạn có thể tối ưu hóa quản lý sản phẩm tồn kho hiệu quả.

Nền tảng quản lý sản phẩm tồn kho tập trung

Khi các nhà bán lẻ tìm cách mở rộng các kênh bán hàng của họ, việc quản lý tập trung để theo dõi chi tiết về đơn hàng và số lượng hàng tồn kho lại trở thành bài toán nan giải. Vì vậy, cần phải sớm tìm ra giải pháp triệt để cho vấn đề này để tối ưu hóa hoạt động kinh doanh và mang về lợi nhuận tối đa.

Trên thị trường hiện nay vẫn đang có một số giải pháp đang có thể quản lý và bán hàng đa kênh, tuy nhiên, hầu hết đều không hỗ trợ đầy đủ các kênh từ online đến offline và không phải nền tảng mở nên hạn chế khả năng tích hợp, mở rộng các kênh bán hàng. Điều này dẫn tới việc thiếu khả năng xử lý đơn hàng tập trung, dễ sai lệch trong lúc đồng bộ sản phẩm, đơn hàng khi bán hàng đa kênh.

Có rất nhiều cách hỗ trợ quản lý sản phẩm tồn kho, nhưng cách tối ưu nhất là sử dụng nền tảng quản lý hàng tồn tập trung.

Quản lý sản phẩm tồn kho đa kênh trên app với GoSELL

GoSELL cung cấp giải pháp quản lý bán hàng đa kênh, tích hợp mạng xã hội và các sàn thương mại điện tử giúp doanh nghiệp quản lý tập trung các nền tảng bán hàng đa kênh ngay trên app. Quản lý sản phẩm chính xác tới từng mặt hàng cụ thể và chi tiết trong từng chi nhánh.

Quá trình nhập kho, xuất kho, điều chuyển kho được kiểm soát chặt chẽ và lưu giữ chi tiết. Dựa vào số liệu hàng hóa còn lại trong kho, bạn sẽ bổ sung kịp thời những sản phẩm sắp hết hàng để quá trình bán hàng không bị gián đoạn và khách hàng không bỏ đi khi cửa hàng hết sản phẩm.

Quản lý sản phẩm tồn kho đa kênh trên app với GoSELL
Quản lý sản phẩm tồn kho hiệu quả cùng phần mềm quản lý bán hàng GoSELL

Không chỉ hỗ trợ tốt việc quản lý sản phẩm tồn kho, GoSELL giúp các chủ shop có thể mở rộng quy mô kinh doanh dễ dàng, nhanh chóng. Bên cạnh các kênh bán trên app còn đồng bộ hóa sản phẩm từ tất cả các kênh Shopee, Lazada giúp bạn tiết kiệm thời gian đăng tải sản phẩm, quản lý đơn hàng và hàng tồn kho từ nhiều kênh bán.

Ngoài tính năng quản lý sản phẩm của app bán hàng, GoSELL còn tích hợp bộ phận call center, service desk giúp doanh nghiệp chăm sóc khách hàng đa kênh hiệu quả. Đồng thời, các chương trình tiếp thị liên kết, email marketing và chương trình khuyến mãi của GoSELL sẽ hỗ trợ hoạt động marketing cho doanh nghiệp, giúp quảng bá sản phẩm tới nhiều khách hàng hơn.

Bài viết cùng chuyên mục