Trang chủ » Kiến thức chuyên sâu » Điều phối và quản lý tồn kho ở nhiều chi nhánh hiệu quả với GoSELL

Kiến thức

Điều phối và quản lý tồn kho ở nhiều chi nhánh hiệu quả với GoSELL

27 Tháng Hai, 2024

Khi kinh doanh quản lý nhiều chi nhánh doanh nghiệp có thể gặp nhiều khó khăn từ việc quản lý nhân viên, quản lý khách hàng cho đến quản lý hàng hóa. Kinh doanh theo chuỗi và nhiều chi nhánh cần có quy trình quản lý chuyên nghiệp hoặc phần mềm hỗ trợ quản lý tồn kho. Cùng GoSELL tìm hiểu những gì mà phần mềm quản lý hàng hóa có thể giúp ích cho doanh nghiệp.

quản lý tồn kho

Quản lý tồn kho là gì?

Quản lý hàng tồn kho chính là quá trình đặt hàng, lưu trữ và sử dụng hàng tồn kho của công ty. Bao gồm việc quản lý nguyên vật liệu, linh kiện và thành phẩm, cũng như nhập kho và chế biến các mặt hàng đó.

Đối với các công ty có chuỗi cung ứng và quy trình sản xuất phức tạp, việc cân bằng rủi ro khi nhập hàng tồn quá nhiều hoặc thiếu hụt hàng tồn đặc biệt quan trọng.

Để đạt được những cân bằng về hàng tồn kho, các công ty đã phát triển hai phương pháp chính để quản lý hàng tồn kho: lập kế hoạch theo yêu cầu nguyên vật liệu (JIT = Just in time) và nguyên vật liệu kịp thời (MRP= materials requirement planning)… và nhiều phương pháp quản lý tồn kho khác nữa.

Quản lý hàng tồn kho trong doanh nghiệp
Quản lý hàng tồn kho trong doanh nghiệp

Tham khảo thêm: Quản lý hàng tồn kho không còn khó khăn nếu thực hiện đúng cách

Tầm quan trọng của quản lý kho

Tại sao nên quản lý tốt hàng tồn kho?

Hàng tồn kho là một trong những tài sản có giá trị nhất của công ty. Trong bán lẻ, sản xuất, dịch vụ thực phẩm và các lĩnh vực sử dụng nhiều hàng tồn kho khác, đầu vào và thành phẩm của một công ty là cốt lõi của hoạt động kinh doanh của công ty. Việc thiếu hàng tồn kho, không đủ hàng để bán hoặc cung cấp cho các cửa hàng có thể cực kỳ bất lợi cho doanh nghiệp khi kinh doanh.

Đồng thời, hàng tồn có thể được coi là một khoản nợ phải trả (doanh nghiệp có thể mua nợ và thanh toán sau). Một lượng lớn hàng tồn kho sẽ tăng nguy cơ bị hàng hóa bị hư hỏng, mất cắp, hoặc thay đổi theo thời gian.

Hàng tồn kho phải được bảo hiểm và nếu nó không được bán kịp thời, hàng tồn có thể phải được xử lý bằng cách bán lỗ, bán hòa vốn hoặc chỉ đơn giản là bị tiêu hủy.

Tầm quan trọng của quản lý tồn kho
Tầm quan trọng của quản lý tồn kho

Ảnh hưởng của việc quản lý hàng tồn kém hiệu quả

Vì những lý do trên, việc quản lý kho hàng rất quan trọng đối với các doanh nghiệp thuộc bất kỳ quy mô nào. Chủ doanh nghiệp cần có các quyết định phức tạp như biết khi nào cần bổ sung hàng tồn kho, số lượng cần mua, mức giá phải trả, khi nào bán hàng và bán ở mức giá nào?

Nếu nhập hàng quá nhiều sẽ khiến doanh nghiệp bị chôn vốn, thiếu vốn hoạt động còn khi không đủ hàng tồn sẽ khiến việc bán hàng bị đình trệ, doanh nghiệp không có doanh thu để bù đắp chi phí. Khi quản lý hàng tồn kho tốt, doanh nghiệp có thể tối ưu chi phí, tăng vốn lưu động và tỉ lệ xoay vòng vốn tốt hơn.

Các doanh nghiệp nhỏ thường sẽ theo dõi hàng tồn theo cách thủ công và xác định các điểm và số lượng nhập hàng lại bằng cách sử dụng công thức Excel. Các doanh nghiệp lớn hơn sẽ sử dụng phần mềm hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ERP) chuyên biệt hoặc các phần mềm quản lý tồn kho được thiết kế theo yêu cầu.

Xem thêm: Quản lý sản phẩm tồn kho như thế nào khi bán hàng đa kênh?

Tại sao doanh nghiệp nên sử dụng phần mềm kiểm soát kho hàng?

Phần mềm quản lý hàng tồn kho là một công cụ tự động hóa các khía cạnh của hàng tồn kho và quản lý kho hàng, hợp lý hóa các công việc cần thiết để theo dõi hiệu quả hàng tồn kho, quản lý sắp xếp lại và cập nhật dữ liệu kế toán.

Về cơ bản, phần mềm quản lý tồn hàng hóa sẽ cho bạn biết những gì đang xảy ra với hàng hóa của bạn vào bất cứ lúc nào. Nếu bạn không theo dõi được những gì đang xảy ra với kho hàng của mình, bạn có thể gặp rắc rối và khó khăn trong quản lý.

Phần mềm quản lý tồn kho hỗ trợ bán hàng hiệu quả
Phần mềm quản lý tồn kho hỗ trợ bán hàng hiệu quả

Bằng cách sử dụng phần mềm quản lý hàng hóa, các doanh nghiệp giảm thời gian và nỗ lực trước đây dành cho việc theo dõi cơ bản, thay vào đó tập trung vào phân tích, tìm kiếm và giảm thiểu sự kém hiệu quả trong mô hình tồn kho của họ.

Doanh nghiệp có thể theo dõi sự biến động của hàng tồn, kiểm kê hàng hóa tránh thất thoát tài sản, chủ động thời gian nhập hàng, điều phối hàng hóa giữa các chi nhánh hiệu quả.

GoSELL – Giải pháp đa chức năng giúp quản lý kho hàng hiệu quả

Các sản phẩm và tính năng của GoSELL

GoSELL là một giải pháp quản lý bán hàng toàn diện với đa dạng các gói giải pháp cho doanh nghiệp, giúp bạn tạo website thương mại điện tử (GoWEB), tạo app ứng dụng bán hàng (GoAPP) hoặc quản lý cửa hàng truyền thống (GoPOS), thiết kế landing page (GoLEAD)…Ngoài ra, đây còn là nền tảng quản lý bán hàng toàn diện nhất hiện nay với hơn 30 tính năng hữu ích giúp bạn quản lý bán hàng, tiếp thị và chăm sóc khách hàng.

Tính năng quản lý tồn kho là một tính năng quan trọng của GoSELL. Với GoSELL bạn có thể theo dõi hàng tồn trên đa nền tảng như tại cửa hàng, website hoặc app ứng dụng bán hàng. GoSELL giúp doanh nghiệp theo dõi trạng thái hàng tồn kho theo thời gian thực, kiểm tra sản phẩm theo tên, mã vạch, bộ sưu tập …và biết sản phẩm nào sắp hết hàng để nhanh chóng bổ sung.

Thông tin sản phẩm và tồn kho của bạn còn được đồng bộ với các sàn thương mại điện tử Lazada, Shopee, GoMUA giúp quá trình quản lý thống nhất và nhanh chóng. Khi đồng bộ tồn kho với các sàn thương mại điện tử giúp bạn nắm được số lượng tồn ở từng kênh để không bán hàng quá tổng số lượng hàng tồn mà bạn có.

GoSELL còn có tính năng quét mã vạch sản phẩm cực kỳ hữu ích. Bạn có thể tạo mã vạch, sau đó quét mã vạch để quản lý sản phẩm khi nhập kho hoặc quét mã vạch khi bán hàng để theo dõi toàn bộ tồn kho và quy trình luân chuyển của hàng hóa.

Quản lý hàng tồn kho nhiều chi nhánh trên nền tảng GoSELL
Quản lý hàng tồn kho nhiều chi nhánh trên nền tảng GoSELL

Ứng dụng của GoSELL trong hoạt động quản trị hàng tồn của doanh nghiệp

Vì phần mềm quản lý hàng tồn kho rất quan trọng đối với hoạt động hàng ngày của doanh nghiệp, nên điều quan trọng là phải chọn một giải pháp đáng tin cậy, hiệu quả và có các tính năng phần mềm bạn cần.

Nếu doanh nghiệp của bạn có nhiều chi nhánh thì có thể theo dõi tồn kho đa chi nhánh, lượng biến động hàng hóa sau khi bán, xuất – nhập hàng ở các chi nhánh theo thời gian.

Điều này giúp doanh nghiệp nắm bắt được chi nhánh nào đang kinh doanh tốt cũng như điều phối hàng hóa, nhập hàng kịp thời cho các chi nhánh thiếu hàng. Ngoài ra bạn có thể phân quyền nhân viên để theo dõi, quản lý hàng tồn ở từng chi nhánh cụ thể.

Tính năng điều chuyển hàng tồn kho của GoSELL có gì hay?

Có thực tế là khi kinh doanh thì có cửa hàng còn rất nhiều hàng tồn một số mặt hàng nào đó trong khi các cửa hàng chi nhánh khác lại hết hàng.

Khi đó chủ cửa hàng sẽ muốn chuyển hàng tồn kho từ chi nhánh còn nhiều hàng sang chi nhánh thiếu để cung cấp hàng bán cho khách hàng, và hệ thống lưu trữ, báo cáo phải cập nhật thông tin thay đổi hàng tồn chính xác và nhanh chóng.

Tính năng điều chuyển hàng tồn kho của GoSELL có gì hay?
Tính năng điều chuyển hàng tồn kho của GoSELL có gì hay?

Hiểu được điều đó GoSELL phát triển tính năng này, giúp chủ cửa hàng hoặc người quản lý có thể thao tác trên dashboard quản trị, để chuyển hàng tồn từ chi nhánh này sang chi nhánh khác.

Hệ thống sẽ tự động cập nhật thông tin chuyển hàng và thay đổi về hàng tồn ở hai chi nhánh để đảm bảo không có sai sót. Tính năng chuyển hàng giúp doanh nghiệp cung cấp đủ hàng hóa cho khách hàng và điều phối hàng hóa giữa các chi nhánh hiệu quả hơn, từ đó tăng hiệu quả hoạt động trên toàn hệ thống chi nhánh.

Chủ cửa hàng cho dù không có mặt ở chi nhánh vẫn có thể thao tác chuyển hàng và có thể quản lý tồn kho, nắm được tình trạng xuất, nhập hàng tồn ở các chi nhánh.

Bài viết cùng chuyên mục