Trang chủ » Bài học kinh doanh » Làm thế nào để quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ hiệu quả?

Bài học

Làm thế nào để quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ hiệu quả?

23 Tháng Mười, 2023

Nhiều người tin rằng việc quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ là điều đơn giản và tương đối dễ dàng. Đây là một nhận định không sai, nhưng người quản lý cũng cần có những kinh nghiệm cụ thể để biết cách quản lý phù hợp. Hôm này, cùng GoSELL tìm hiểu những lưu ý để quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ một cách hiệu quả nhé!

Khái quát về hoạt động quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm đến hơn 95% nền kinh tế nước nhà. Trong đó, các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) có thể là các tổ chức, công ty có số vốn đầu tư thấp, bộ máy nhân sự không quá lớn và không mang tính hệ thống cao. Bên cạnh đó, doanh thu sản phẩm và mục tiêu cũng đạt mức trung bình, trung bình thấp cũng là tiêu chí để nhận định một doanh nghiệp vừa và nhỏ. Cụ thể hơn, SMEs có thể phân chia thành 3 nhóm: doanh nghiệp vừa, doanh nghiệp nhỏ và doanh nghiệp siêu nhỏ.

Số lượng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) chiếm số lượng lớn trong nền kinh tế nước ta
Số lượng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) chiếm số lượng lớn trong nền kinh tế nước ta

Một trong những nguyên nhân dẫn đến thực trạng đó chính là sự quản trị doanh nghiệp kém hiệu quả. Một số nhà quản lý còn thiếu kinh nghiệm thực tế, kỹ năng quản lý nhân sự dẫn đến sự thụt lùi của cả công ty. Nên nhớ, kỹ năng chuyên môn xuất sắc đôi khi là chưa đủ để lèo lái cả một con thuyền đi đến mục đích đã đặt ra.

Quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ thế nào hiệu quả?

Để có thể hướng đến những thành công trong tương lai, việc quản trị doanh nghiệp hiệu quả là một điều bắt buộc. Sau đây là những việc mà nhà quản lý cần làm đối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ:

Xác định rõ mục tiêu và chiến lược phát triển

Để quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ một cách tốt nhất, đầu tiên bạn sẽ cần xác định được mục tiêu cốt lõi và tổng quan chiến lược hoạt động. Nhà quản lý cần phải đánh giá cụ thể, kỹ lưỡng các điểm mạnh, điểm yếu của cả doanh nghiệp. Đó là các yếu tố liên quan đến văn hóa doanh nghiệp, đội ngũ nhân viên cũng như tình hình kinh doanh thực tế. 

Bên cạnh đó, người quản lý cũng nên vạch ra những cơ hội, thách thức mà doanh nghiệp có thể đối mặt. Để có được điều này, doanh nghiệp cần tham khảo, rút ra những bài học từ các đối thủ cạnh tranh của mình. 

Rút kinh nghiệm từ những đối thủ kinh doanh trực tiếp luôn là một quyết định khôn ngoan
Rút kinh nghiệm từ những đối thủ kinh doanh trực tiếp luôn là một quyết định khôn ngoan

Xác định được đầy đủ các yếu tố trên sẽ giúp việc quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ rõ ràng về lối phát triển, hoạch định đường hướng lâu dài. Hơn nữa, người đứng đầu cũng cần đặt mục tiêu cho từng mốc thời gian và cần hoạt động như thế nào để tiếp gần đến mục đích đặt ra. Đặc biệt, sự đồng lòng, liên kết giữa bộ máy quản lý trực tiếp và đội ngũ lãnh đạo cũng là điều cần dành nhiều lưu tâm trong hành trình này.

Quản lý bộ máy nhân sự

Nhân sự luôn là yếu tố quan trọng đối với bất cứ một doanh nghiệp nào và các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) cũng không phải là một ngoại lệ. Nhân lực chất lượng sẽ góp phần không nhỏ vào việc hoàn thành các dự án, đạt được những mục tiêu phát triển của doanh nghiệp.

Chình vì vậy, người quản lý doanh nghiệp nên chú trọng vào việc đào tạo nhân sự, tạo động lực trực tiếp trong quá trình làm việc cho tất cả nhân lực. Điều này đã giúp quy trình quản trị doanh nghiệp tránh đối mặt với nhiều khó khăn không đáng có. Xác định tinh thần hoạt động và số lượng lao động ngay từ đầu chắc chắn là bước không thể bỏ qua.

Xem thêm: Tổng hợp các chiến lược marketing nổi trội dành cho doanh nghiệp SME

Quảng bá thương hiệu doanh nghiệp

Trong thời đại phát triển của công nghệ, người quản lý cũng không nên bỏ qua việc marketing khi quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ. Chú trọng thực hiện các hình thức marketing thương hiệu chính là cách giúp doanh nghiệp không trở nên lạc hậu và lỗi thời trên thị trường với sự cạnh tranh cao.

Quảng bá thương hiệu là một phần không thể bỏ qua đối với bất kỳ một doanh nghiệp nào
Quảng bá thương hiệu là một phần không thể bỏ qua đối với bất kỳ một doanh nghiệp nào

Xây dựng các chiến lược phát triển thương hiệu cụ thể, có kế hoạch phát triển lâu dài sẽ là một bước đi khôn ngoan. Khẳng định được vị thế và tạo hình ảnh tốt trong lòng khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp có những bước phát triển xa hơn nữa trong suốt quá trình kinh doanh.

Xem thêm: Tầm quan trọng của xây dựng và phát triển thương hiệu doanh nghiệp

Tập trung phát triển sản phẩm

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng cần chú trọng đến việc phát triển sản phẩm của mình trong suốt quá trình kinh doanh. Đây là yếu tố chủ chốt đem lại sự hài lòng cho khách hàng, xây dựng quan hệ lâu dài với đối tác.

Người điều hành doanh nghiệp cũng cần hoạch định rõ sản phẩm chủ chốt doanh nghiệp cung cấp là gì. Lên một bản phương hướng bao gồm đầy đủ chất lượng cần đạt, các chi phí phải bỏ ra trong tiến trình sản xuất và cách thức cải tiến sản phẩm bắt kịp với dòng chảy thời đại, cùng sự sáng tạo thêm nhiều sản phẩm khác để đa dạng hóa sự lựa chọn cho nhiều đối tượng khách hàng.

Quản lý tài chính hiệu quả

Tài chính là yếu tố không thể không nhắc đến khi quản lý doanh nghiệp vừa và nhỏ. Với nguồn vốn không quá lớn, người đứng đầu cần thực sự tỉnh táo và vững kiến thức khi hoạch định kế hoạch quản lý tài chính cho doanh nghiệp của mình. 

Quản lý tài chính là một vấn đề sống còn đối với bất kỳ một doanh nghiệp nào
Quản lý tài chính là một vấn đề sống còn đối với bất kỳ một doanh nghiệp nào

Nhà điều hành doanh nghiệp luôn cần phải cập nhật dòng tiền hằng ngày, xác định điểm hòa vốn hay hiểu rõ các chỉ số tài chính. Hơn nữa, việc tiến hành phân tích doanh thu, lãi lỗ thường xuyên để có mức kiểm soát chính xác, cụ thể các luồng tiền cũng như có kế hoạch cắt giảm chi phí nếu cần, đảm bảo các yếu tố đã cam kết với nhân sự, đối tác, khách hàng và các điều khoản trong Luật Lao động.

Sử dụng phần mềm quản trị uy tín

Hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ đã chuyển sang việc sử dụng các phần mềm để quản trị doanh nghiệp của mình. Đây là giải pháp đã mang lại những hiệu quả đáng kể, nhất là trong giai đoạn mà việc ứng dụng công nghệ là điều không còn xa lạ. Việc sử dụng các phần mềm hỗ trợ quản lý các quy trình của doanh nghiệp chắc chắn sẽ mang lại sự ổn định, thuận tiện nhất định cho người quản lý.

Việc sử dụng phần mềm quản lý sẽ đem lại sự tối ưu trong việc quản trị doanh nghiệp
Việc sử dụng phần mềm quản lý sẽ đem lại sự tối ưu trong việc quản trị doanh nghiệp

Ở kỷ nguyên chuyển đổi số, không chỉ các công ty lớn với tầm nhìn và sứ mệnh vượt trội trên thị trường mới cần áp dụng phần mềm quản trị doanh nghiệp. Với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đây sẽ là phương pháp giúp tối quy trình làm việc, kết nối giữa các nhân sự và kiểm soát chất lượng công việc nói chung. Bên cạnh đó, một số phần mềm trên thị trường hiện nay còn tích hợp nhiều tính năng quản lý trên cùng một nền tảng, không chỉ là quản lý bán hàng mà còn là cả quy trình vận hành doanh nghiệp.

GoSELL – Phần mềm quản lý quy trình bán hàng của doanh nghiệp

Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs), việc quản lý hoạt động bán hàng là điều vô cùng quan trọng. Đây là quá trình ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu, lợi nhuận và sự phát triển bền vững của cả doanh nghiệp. Hiểu được điều đó, phần mềm quản lý GoSELL chính là một giải pháp đồng hành trong quá trình quản trị doanh nghiệp. Không chỉ giúp doanh nghiệp quản lý tốt hoạt động kinh doanh của mình, GoSELL còn hứa hẹn đem lại các giải pháp tối ưu để giúp bạn bán hàng nhiều hơn.

GoSELL là một giải pháp hiệu quả giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ tối ưu quy trình quản lý bán hàng của mình
GoSELL là một giải pháp hiệu quả giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ tối ưu quy trình quản lý bán hàng của mình

GoSELL cung cấp giải pháp giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ quản lý bán hàng đa kênh hiệu quả

Với các sản phẩm hiện đại, doanh nghiệp có thể tạo và quản lý bán hàng trên các kênh khác nhau một cách dễ dàng, cụ thể:

  • GoWEB: Thiết kế website bán hàng chuẩn thương mại điện tử chuyên nghiệp và nhanh chóng, với đầy đủ các tính năng hiện đại.
  • GoAPP: Tạo app bán hàng trên điện thoại, có mặt trên cả Android và iOS, giúp thu hút khách hàng quay lại mua sắm nhiều hơn.
  • GoPOS: Quản lý bán hàng tại quầy, lên đơn nhanh chóng, quản lý tồn kho chi tiết đến từng chi nhánh.
  • GoSOCIAL: Hỗ trợ bán hàng trên nền tảng mạng xã hội Facebook và Zalo. Đồng bộ tin nhắn, tạo kịch bản trả lời và tạo đơn hàng ngay trên khung chat.
  • GoLEAD: Tạo Landing Page chuyên nghiệp, giúp thu thập thông tin khách hàng và đẩy mạnh tỷ lệ chuyển đổi cũng như chốt Sales.
  • GoCALL: Hệ thống tổng đài ảo, giúp doanh nghiệp xây dựng đội ngũ telesales và chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp.

Đồng bộ các kênh bán hàng trên một nền tảng duy nhất

GoSELL cho phép doanh nghiệp của bạn quản lý quy trình bán hàng trên duy nhất một hệ thống. Quy trình tạo đơn hàng, thanh toán, vận chuyển, quản lý đơn hàng đều được diễn ra một cách nhanh chóng, đem lại sự hài lòng cho khách hàng. Hơn nữa, dữ liệu sản phẩm, hàng tồn kho cũng được quản lý đồng bộ trên hệ thống của GoSELL, giúp hạn chế những sai sót về số lượng sản phẩm trong quá trình bán hàng của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, GoSELL còn mang lại cho doanh nghiệp rất nhiều tính năng hữu ích khác cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Có thể kể đến như tính năng tạo các chiến dịch marketing, khuyến mãi, quản lý nhân viên, chi nhánh, cộng tác viên,… Để biết thêm những thông tin chi tiết, quý doanh nghiệp có thể tìm hiểu các tính năng hiệu quả của phần mềm quản lý bán hàng GoSELL. 

Kết luận

Trên đây là các công việc giúp tối ưu việc quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ. Trong đó, phần mềm quản lý bán hàng GoSELL sẽ góp phần không nhỏ đem lại sự phát triển ổn định cho doanh nghiệp.

Bài viết cùng chuyên mục