Trang chủ » Được xem nhiều nhất » Hướng dẫn quy trình thiết kế app điện thoại chi tiết nhất

Được xem nhiều nhất

Hướng dẫn quy trình thiết kế app điện thoại chi tiết nhất

29 Tháng Một, 2023

App mobile hay app điện thoại được nhiều doanh nghiệp lớn, nhỏ sử dụng để bán hàng, xây dựng thương hiệu, duy trì mối liên kết với các khách hàng cũ và phát triển họ thành các khách hàng trung thành. Do đó, việc thiết kế app điện thoại đã từ lâu trở thành một chiến lược kinh doanh không thể thiếu của nhiều doanh nghiệp.

Quy trình thiết kế app điện thoại

Bạn đang có nhu cầu thiết kế ứng dụng bán hàng trên điện thoại nhưng không biết chọn lựa đơn vị thiết kế như thế nào cho phù hợp. Bạn cũng muốn biết quy trình thiết kế app điện thoại diễn ra như thế nào? Cùng GoAPP một sản phẩm của GoSELL tìm hiểu qua bài viết sau.

Chọn lựa nhà phát triển ứng dụng di động như thế nào?

Khi đi đến quyết định tạo ứng dụng di động cho riêng Doanh nghiệp của mình, bạn sẽ thường có 2 hướng lựa chọn sau đây.

Xây dựng ứng dụng di động trọn gói theo yêu cầu

Việc phát triển và xây dựng ứng dụng cần một đội ngũ lập trình chuyên nghiệp với nhiều bộ phận liên quan. Trên thị trường có nhiều công ty phần mềm nhận thực hiện dịch vụ thiết kế ứng dụng di động trọn gói.

Với cách này, bạn được thiết kế app bán hàng với các tính năng theo yêu cầu của Doanh Nghiệp. Bạn chỉ phải trả chi phí phát triển trọn gói 1 lần duy nhất.

Ưu điểm của các thiết kế này là ứng dụng di động sẽ có các tính năng riêng biệt phù hợp đặc điểm của từng Doanh nghiệp. Tuy nhiên cách thức này có nhược điểm là thời gian triển khai cho đến khi hoàn thành ứng dụng khá lâu, từ vài tuần đến vài tháng.

Ứng dụng bán hàng trên điện thoại
Thiết kế app bán hàng với các tính năng theo yêu cầu của Doanh Nghiệp

Bạn cũng không được chọn các mẫu giao diện ứng dụng có sẵn mà thường phải phải phát triển xây dựng từ đầu theo yêu cầu của Doanh nghiệp. Ngoài ra khi thiết kế ứng dụng trọn gói theo yêu cầu có giá cả khá cao, từ 80 triệu cho đến hàng trăm triệu đồng.

Với chi phí này, thường chỉ phù hợp các Doanh nghiệp tầm trung và lớn hơn là các Doanh nghiệp nhỏ. Nhược điểm cuối cùng là quá trình bảo trì và nâng cấp app về sau khá khó khăn và tốn kém. Sau lập trình và phát triển app xong, nhà phát triển app sẽ bàn giao code của ứng dụng cho doanh nghiệp.

Sau này nếu muốn nâng cấp ứng dụng hay bổ sung thêm tính năng phải lập trình lại và sẽ bị tính phí thêm. Với cách chọn lựa này chi phí sử dụng ứng dụng sẽ gia tăng đáng kể theo thời gian.

Xem thêm: Lưu ý khi thiết kế ứng dụng thương mại điện tử 

Thuê ứng dụng di động 

Hình thức này được một số công ty phần mềm triển khai trên thị trường và được nhiều cá nhân, doanh nghiệp có ngân sách thấp ưa chuộng. Gọi là thuê ứng dụng di động vì ứng dụng được phát triển theo dạng dịch vụ và bạn sẽ trả phí sử dụng ứng dụng theo từng năm.

Các ứng dụng di động dạng này thường được thiết kế với một số tính năng cố định ban đầu. Bạn không thể yêu cầu thay đổi hay thiết kế app điện thoại với các tính năng riêng cho Doanh nghiệp của bạn. Ưu điểm của phương pháp này thời gian triển khai ứng dụng nhanh chóng, chỉ hơn 1 tuần.

Bạn có thể chọn các mẫu giao diện được thiết kế sẵn hoặc nhanh chóng thay đổi giao diện ứng dụng theo ý thích của mình. Ứng dụng dễ dàng được bảo trì, cập nhật và bổ sung tính năng. Ưu điểm lớn nhất của hình thức thiết kế ứng dụng di động này là giá cả khá rẻ và phù hợp nhiều đối tượng khách hàng.

Thiết kế app điện thoại
GoAPP giúp bạn bán hàng hiệu quả

Ví dụ như gói GoAPP tại công ty TNHH Mediastep Software Việt Nam chỉ có giá khoảng 500,000 đ/tháng. Mặc dù cũng là ứng dụng gốc (Native app) như dạng ứng dụng thiết kế theo yêu cầu nhưng giá cả của GoAPP rất cạnh tranh.

Kèm theo đó, ứng dụng bán hàng di động của bạn được tích hợp gần 30 tính năng hữu ích giúp hỗ trợ quản lý bán hàng, quản lý tồn kho, quản lý khách hàng, quản lý nhân viên.

GoAPP giúp bạn bán hàng hiệu quả khi tích hợp đa dạng hình thức thanh toán và đối tác vận chuyển. Ứng dụng GoAPP còn cho phép bạn thực hiện các hoạt động tiếp thị như tạo thông báo đẩy, lên lịch gửi thông báo cho các chương trình và sự kiện, tạo chương trình khuyến mãi, mã giảm giá, tạo chương trình khách hàng thân thiết, gửi email marketing…

Cuối cùng với GoAPP bạn có thể thực hiện hoạt động livestream, chat trực tuyến và chăm sóc khách hàng. Điểm nổi bật nhất của GoAPP là chúng tôi sẽ cập nhật, bổ sung tính năng mới hàng quý mà bạn không phải trả thêm tiền.

Quy trình thiết kế app điện thoại

Quy trình thiết kế app mobile sẽ rất khác nhau tùy theo cách bạn chọn loại đơn vị thiết kế ứng dụng. 

Thiết kế app điện thoại – Ứng dụng trả phí theo năm

Nếu bạn chọn thiết kế app điện thoại tại các công ty thiết kế ứng dụng đại trà theo dạng dịch vụ, trả phí hàng năm thì các bước trong quy trình thiết kế ứng dụng sẽ khá đơn giản và dễ dàng.

Thiết kế ứng dụng điện thoại

Ví dụ như tại GoSELL khi bạn muốn đăng ký app – ứng dụng bán hàng trên điện thoại với gói GoAPP sẽ trải qua các bước sau:

Bước 1: Đăng ký sử dụng 

Bạn sẽ điền form gồm các thông tin cá nhân, email, số điện thoại, mật khẩu. Sau đó sẽ có mã OTP xác thực gửi đến email của bạn. Bạn điền các thông tin mã đăng nhập và làm theo các bước hướng dẫn để vào tài khoản quản trị ứng dụng.

Bước 2: Chọn giao diện 

Bạn chọn các mẫu giao diện được thiết kế sẵn trên kho giao diện ứng dụng của GoSELL. Khách hàng có thể chọn theo ngành nghề hoặc lĩnh vực của mình. Bạn cũng có thể chỉnh sửa lại giao diện để chọn giao diện theo ý thích của mình.

Bước 3: Đăng sản phẩm 

Bạn thực hiện các thao tác đăng sản phẩm lên cửa hàng của bạn. Đăng các thông tin mô tả sản phẩm, giá cả, khuyến mãi…

Bước 4: Đăng ký tài khoản developer

Sau khi đăng ký và tạo gian hàng thành công, bạn cần đăng ký và mua tài khoản phát triển app (developer). Chi phí này đối với Google (hệ điều hành Android) là 25 USD và Apple (hệ điều hành iOS) là 99 USD/năm.

Bước 5: Xây dựng app

Bước tiếp theo đội ngũ lập trình của GoSELL sẽ tiến hành phát triển ứng dụng theo như giao diện và yêu cầu của bạn. Thời gian lập trình và phát triển app – ứng dụng mất khoảng 1 tuần.

Bước 6: Đợi duyệt ứng dụng từ bên thứ 3

Cuối cùng khi ứng dụng đã hoàn thành, bạn cần chờ thời gian đưa ứng dụng của bạn lên hệ điều hành bạn chọn. Thời gian duyệt ứng dụng của bạn trên hệ điều hành Android – Google Play là 1-2 ngày. Còn với hệ điều hành iOS – App Store sẽ lâu hơn, từ 1-2 tuần.

Sau khi ứng dụng của bạn được duyệt và được đưa lên chợ ứng dụng. Bạn đã có thể thông báo đến khách hàng tải ứng dụng của bạn. Bây giờ bạn đã có thể bán hàng với app điện thoại của mình.

Quy trình thiết kế ứng dụng trọn gói theo yêu cầu

Thiết kế ứng dụng di động theo yêu cầu, trọn gói thì quy trình khá phức tạp. Bạn sẽ mất khá nhiều thời gian, chi phí và trải qua nhiều giai đoạn thực hiện và giám sát.

App bán hàng tích hợp nhiều tính năng
Quy trình thiết kế ứng dụng trọn gói theo yêu cầu

Bước 1: Ý tưởng

Đầu tiên bạn cần lên ý tưởng và mục tiêu tại sao bạn cần ứng dụng di động . Người dùng sẽ nhận được gì từ ứng dụng của bạn và tại sao họ nên sử dụng nó? Tìm ra mục đích của ứng dụng và cách nó có thể mang lại lợi ích cho khách hàng của bạn.

Bắt đầu trả lời các câu hỏi về người dùng của bạn là ai, tuổi của họ là bao nhiêu, họ đang sử dụng hệ điều hành nào và họ là dân cư trú địa phương hay toàn quốc. Bạn càng hiểu rõ nhu cầu của người dùng, bạn có thể tạo ứng dụng tốt hơn cho họ.

Khi bạn biết ứng dụng của mình sẽ đạt được những gì và nó dành cho ai, sau đó bạn liên hệ với một công ty phát triển phần mềm trọn gói. Họ có thể tập hợp một nhóm có kinh nghiệm để giúp hướng dẫn bạn trong quá trình thiết kế và phát triển ứng dụng dành cho thiết bị di động.

Bước 2: Làm việc với nhóm phát triển

Tìm một nhóm phát triển có kinh nghiệm là một thành phần quan trọng để tạo ra một ứng dụng di động thành công. Giai đoạn này nhà phát triển ứng dụng và Doanh nghiệp có thể làm việc cùng nhau.

Công ty phát triển ứng dụng di động sẽ tìm hiểu về Doanh nghiệp và khách hàng của bạn. Sau đó họ sẽ lên kế hoạch xây dựng ứng dụng theo thời gian và ngân sách thực hiện.

Bước 3: Thiết kế giao diện cho người dùng

Trước khi thực hiện bất kỳ công việc thiết kế nào, các tính năng và chức năng chính của ứng dụng sẽ cần được trình bày cẩn thận. Đầu tiên, nhóm phát triển ứng dụng sẽ xây dựng các wireframe để giới thiệu quy trình tương tác của người dùng.

Wireframe là một bản thiết kế nháp, chứa nội dung cơ bản của một giao diện ứng dụng di động, website hay ứng dụng trong UI/UX. Bản vẽ thiết kế nháp này (wireframe) sẽ cung cấp cho bạn ý tưởng về cách ứng dụng của bạn sẽ tương tác với người dùng và các chức năng của nó.

Đây là bước quan trọng để bạn có cái nhìn tổng quan về giao diện và chức năng của ứng dụng, từ đó phát hiện sớm các vấn đề và tiến hành sửa chữa. 

Tiếp theo là chuyển sang giai đoạn thiết kế, nhóm sẽ tạo các thiết kế giao diện và thể hiện cách sử dụng ứng dụng của bạn và thiết kế nhất quán trên tất cả các màn hình của ứng dụng.

Sau đó khi các mẫu thiết được hình thành, nhóm phát triển của bạn sẽ đi vào các phần việc chi tiết như bao gồm theme chủ đề, phông chữ, màu sắc và bất kỳ yếu tố thiết kế nào khác quan trọng trong việc tạo ra trải nghiệm người dùng tốt nhất.

Quá trình này có thể lặp đi lặp lại và quan trọng là bạn phải test, thử nghiệm trên các bản thiết kế mẫu trước khi đi đến thiết kế cuối cùng để đánh giá trải nghiệm người dùng và đảm bảo ứng dụng của bạn thân thiện với người sử dụng.

Bước 4: Phát triển

Sau giai đoạn thiết kế đến giai đoạn phát triển ứng dụng. Lập trình là việc không dễ dàng, tốn nhiều thời gian và nó đòi hỏi nhân viên có kinh nghiệm. Bạn nên chọn công ty phát triển ứng dụng có kinh nghiệm dù chi phí có cao hơn nhưng phần mềm bạn ít phải sửa chữa. Bên cạnh đó, họ có thể đưa ra cấu trúc ứng dụng tốt hơn, nhiều tính năng và có thể mở rộng, dễ bảo trì hơn. Chính vì vậy, giai đoạn lập trình và phát triển ứng dụng có thể kéo dài từ vài tuần đến vài tháng tùy độ phức tạp của ứng dụng di động.

Bước 5: QA (Kiểm tra chất lượng)

Bước cuối cùng sau khi phát triển ứng dụng là kiểm tra chất lượng của ứng dụng. Các ứng dụng di động nếu không lập trình tốt có thể bị lỗi và bạn phải đảm bảo rằng ứng dụng không có lỗi và sẵn sàng cho người dùng của bạn. Nhóm QA.

Nhóm QA nên kiểm tra tính dễ sử dụng, hoạt động của các tính năng, sự tương thích của ứng dụng với các thiết bị của người dùng, sự chấp nhận của người dùng cuối và tích hợp với các hệ thống bên ngoài. Khi mọi thứ đã vượt qua QA, ứng dụng di động của bạn đã sẵn sàng đưa ra thị trường!

Bước 6: Chờ thời gian duyệt từ bên thứ 3

Bước cuối cùng bạn cần thời gian chờ duyệt ứng dụng của bạn trên hệ điều hành và chợ ứng dụng. Đối với hệ điều hành Android – Google Play là 1-2 ngày. Còn với hệ điều hành iOS – App Store sẽ lâu hơn, từ 1-2 tuần.

Nên thiết kế app iOS hay app Android

Khi bạn muốn thiết kế app di động sẽ phân vân lựa chọn nên thiết kế trên nền tảng app iOS hay Android? Điều này có thể cần phải dựa vào việc doanh nghiệp tìm hiểu đối tượng khách hàng mục tiêu của mình dùng điện thoại của hệ điều hành nào là phổ biến.

Ngoài ra bạn có thể so sánh những ưu nhược điểm của từng hệ điều hành để lựa chọn nền tảng thiết kế app phù hợp cho doanh nghiệp của mình.

Thiết kế app iOS

Hệ điều hành iOS sử dụng ngôn ngữ lập trình Objective-C và sau này được thay thế bằng Swift độc quyền của Apple. Ngôn ngữ lập trình này khá mới và phức tạp nên không phải lập trình viên nào cũng thành thạo ngôn ngữ lập trình này.

Thiết kế app iOS có ưu điểm là hoạt động ổn định, thời gian xây dựng và phát triển ứng dụng nhanh hơn các ứng dụng chạy trên hệ điều hành Android, tuy nhiên app iOS sẽ khó để phát triển nhiều tính năng cho ứng dụng.

Thiết kế app bán hàng

App Store phải mất 3-4 tuần để phê duyệt ứng dụng của bạn lên nền tảng của họ. Apple có nhiều quy định và tiêu chuẩn khắt khe để lựa chọn nhà phát triển ứng dụng đưa sản phẩm lên nền tảng của mình.

Chi phí lưu trữ app điện thoại trên App Store sẽ có giá cao hơn app Android (App Store có giá gần 200$ trong khi ở Google Play của Google chỉ có 25$). App iOS cũng cần phải cập nhật thường xuyên hơn, từ đó tăng chi phí bảo trì.

Thiết kế app Android

Hệ điều hành Android sử dụng ngôn ngữ lập trình Java là chủ yếu, đây là ngôn ngữ lập trình được rất nhiều nhà phát triển sử dụng hiện nay. Chính vì vậy nên việc phát triển app điện thoại động trên hệ điều hành Android trở nên dễ dàng với hầu hết nhà thiết kế app. 

Do là nền tảng mở nên app trên hệ điều hành Android dễ dàng kết hợp phát triển với bên thứ 3 cũng như có thể tạo thêm nhiều tính năng đa dạng cho người sử dụng. 

Đặc biệt, thiết kế app cho Android bạn không cần phải update thường xuyên như trên iOS. Do đó, có thể tiết kiệm được chi phí bảo trì. Ngoài ra ưu điểm lớn của hệ điều hành này là ở Châu Á, người dùng Android chiếm số lượng nhiều hơn iOS.

Kết luận

Như vậy qua bài viết trên bạn đã biết được cách chọn lựa nhà phát triển ứng dụng di động cho mình và quy trình thiết kế app điện thoại của từng loại hình nhà phát triển.

Cho dù bạn chọn thuê app ứng dụng hàng tháng hay thiết kế app ứng dụng trọn gói theo yêu cầu thì hãy cân nhắc các yếu tố về ưu nhược điểm của từng loại thiết kế app, chi phí và các tính năng kỹ thuật của chúng. GoSELL chúc bạn tìm được giải pháp thiết kế app điện thoại phù hợp nhất với doanh nghiệp của mình.

Bài viết cùng chuyên mục