Trang chủ » Bài học kinh doanh » Retail là gì? Các mô hình bán lẻ phổ biến hiện nay

Bài học

Retail là gì? Các mô hình bán lẻ phổ biến hiện nay

13 Tháng Tám, 2023

Retail (bán lẻ) chính là lĩnh vực được đông đảo người kinh doanh ứng dụng, nhưng thực tế người bán và đang hoạt động trong lĩnh vực này lại không có đủ kinh nghiệm và kiến thức cơ bản về lĩnh vực này nên chưa thể quản lý vận hành và phát triển một cách tốt nhất. Vậy Retail là gì và các mô hình bán lẻ phổ biến hiện nay có những gì? Hãy cùng GoSELL tìm hiểu nhé!

Retail là gì? Các mô hình bán lẻ phổ biến hiện nay

Retail là gì?

Retail (hay còn gọi là bán lẻ) là hoạt động nhập các sản phẩm từ các nhà phân phối, nhà bán buôn hoặc công ty sản xuất và bán lại cho khách hàng. Các hoạt động bán lẻ thường được tổ chức dưới nhiều quy mô và hình thức khác nhau như: một tạp hóa, một chuỗi cửa hàng hay bách hóa tổng hợp, cửa hàng liên doanh,…

Retail là gì?
Định nghĩa retail là gì?

Xem thêm: Xu hướng và chiến lược chuyển đổi số dành cho doanh nghiệp năm 2023

Các mô hình bán lẻ (retail) phổ biến hiện nay

Có thể hiểu một cách đơn giản, mô hình kinh doanh bán lẻ là phương pháp cửa hàng của bạn kiếm ra tiền, từ đó xác định được nguồn thu của cửa hàng đến từ đâu, giá trị và tần suất của nguồn thu đó. Các mô hình bán lẻ (retail) hiện nay có thể kể đến như sau:

Mô hình bán lẻ qua cửa hàng

Mô hình kinh doanh bán lẻ này sẽ bao gồm nhiều cửa hàng hoạt động độc lập, cửa hàng tạp hóa, cửa hàng bán đồ chuyên dụng, bách hóa tổng hợp, trung tâm thương mại,.. Đây thường là những địa điểm kinh doanh có vị trí cố định nhằm hấp dẫn các khách hàng xung quanh vị trí đó.

Các cửa hàng thường bán nhiều loại sản phẩm khác nhau mà các nhân và gia đình cần, đồng thời, sử dụng các phương tiện truyền thông đại chúng để quảng bá để tăng lợi nhuận nhanh chóng. Tuy nhiên, nhiều cửa hàng vẫn kinh doanh những sản phẩm chuyên biệt như đồ dùng văn phòng, máy tính, vật tư xây dựng, thiết bị điện tử,…

Mô hình bán lẻ (retail) không qua cửa hàng

Mô hình kinh doanh này sẽ không sở hữu cửa hàng cố định và giao dịch phần lớn sẽ thông qua internet, máy bán hàng hoặc quầy lưu động,… Ngoại trừ máy bán hàng ra thì tất cả những loại hình kinh doanh bán lẻ này đều sẽ không có vị trí hay cửa hàng cố định để trưng bày sản phẩm.

Mô hình này có ưu điểm là không cần phải nhập hàng và lưu trữ hàng hóa với lượng hàng lớn. Bạn có thể nhập hàng mẫu để cho khách hàng xem, khi nào khách chốt đơn thì bạn mới liên hệ nhà cung ứng để nhập hàng.

Mô hình bán lẻ (retail) không qua cửa hàng
Mô hình bán lẻ không qua cửa hàng

Mô hình kinh doanh thông qua bưu chính

Hình thức kinh doanh này khá quen thuộc với những khách hàng sinh sống ở xa khu vực mua sắm, người lớn tuổi hay cả người không thích mua sắm trực tuyến. Khi này người bán hàng sẽ đầu tư vào thiết kế, in catalog/tờ rơi sau đó gửi đến khách hàng để họ lựa chọn và mua sắm sản phẩm. Với mô hình này người mua có thể mua hàng thông qua điện thoại hoặc website, sau đó đơn hàng sẽ được vận chuyển qua đường bưu điện.

Mô hình kinh doanh thông qua bưu chính thường dành cho những sản phẩm thông thường, mặt hàng chuyên biệt, hàng hóa độc lạ, hàng hóa đặt mua dài hạn… Ngoài ra, những mặt hàng này sẽ không đòi hỏi người bán hàng phải đầu tư mở văn phòng, mướn cửa hàng hay thuê nhà kho.

Mô hình chuyên biệt

Hiện nay các cửa hàng bán lẻ chuyên biệt vẫn đảm bảo được lượng khách hàng riêng vì khả năng mang đến sự ấm cúng, gần gũi và cung cấp đa dạng mẫu mã, chủng loại sản phẩm chuyên dụng. Đa số các cửa hàng chuyên biệt đều sở hữu diện tích nhỏ, ít nhân viên, thậm chí có cửa hàng chủ kinh doanh sẽ kiêm nhân viên bán hàng.

Với mô hình chuyên biệt không cần sử dụng nhiều thiết bị để vận hành, chỉ cần tận dụng phần mềm quản lý bán hàng là được. Mô hình retail này sẽ thường được đầu tư về những tiện ích, tăng trải nghiệm khách hàng và phục vụ nhu cầu cụ thể của khách hàng.

Mô hình bán hàng online

Đã có rất nhiều thay đổi trong ngành bán lẻ (retail) khi internet xuất hiện. Bán hàng online là phương tiện kết nối người bán với thị trường người tiêu dùng nhanh chóng và đem lại hiệu quả cao. Hiện nay, hầu hết các cửa hàng đều kinh doanh trên những kênh thương mại điện tử hay mạng xã hội để mở rộng thị trường khách hàng, tăng trưởng lợi nhuận nhanh chóng. Có rất nhiều đơn vị kinh doanh đang vận hành song song cả hai hình thức kinh doanh offline và online. 

Ngay đến những nhà cung ứng và phát triển các phần mềm quản lý bán hàng cũng đã cho ra đời các gói hỗ trợ bán hàng online tích hợp thêm tính năng quản lý bán hàng trực tuyến để đáp ứng toàn diện nhu cầu bán hàng hiệu quả cho người tiêu dùng. Và nổi bật hơn hết đó chính là phần mềm hỗ trợ bán hàng GoSELL với các gói dịch vụ chuyên nghiệp, tiện lợi tích hợp các tính năng hiện đại bậc nhất, được đông đảo người sử dụng và đánh giá cao. Để biết thêm về GoSELL bạn hãy tiếp tục theo dõi bài viết ngay sau đây nhé!

Kinh doanh mô hình bán lẻ (retail) hiệu quả với GoSELL

GoSELL sẽ là người bạn đồng hành cùng bạn trong quá trình kinh doanh bán lẻ với những tiện ích hỗ trợ nâng cao nghiệp vụ bán hàng, Marketing, chăm sóc khách hàng đa kênh đa nền tảng,..  kích cầu mua sắm của khách hàng và mở rộng vị thế cạnh tranh của thương hiệu bán lẻ của bạn. Từ đó doanh nghiệp sẽ yên tâm trong việc quản lý, kiểm cửa hàng, chuỗi cửa hàng, hàng hóa, đơn hàng,… xuyên suốt quá trình vận hành và chăm sóc khách hàng hiệu quả, đẩy mạnh doanh thu, tăng trưởng lợi nhuận nhanh chóng và giảm thiểu rủi ro khi kinh doanh bán lẻ (retail).

Kinh doanh mô hình bán lẻ (retail) hiệu quả với GoSELL
Kinh doanh mô hình bán lẻ hiệu quả với GoSELL

Sở hữu các giải pháp hỗ trợ kinh doanh hàng đầu hiện nay

Các giải pháp hỗ trợ bán hàng mà GoSELL đang cung cấp hiện nay sẽ giúp cho quá trình kinh doanh bán lẻ của bạn tối ưu hiệu quả kinh doanh và tăng trưởng doanh số vượt trội:

  • GoWEB: Thiết kế Website bán hàng chuẩn SEO chỉ trong vòng 10 phút.
  • GoAPP: Xây dựng App bán hàng mang thương hiệu riêng.
  • GoPOS: Giải pháp hỗ trợ bán hàng chuyên nghiệp, chuẩn xác ngay tại quầy.
  • GoLEAD: Tạo Landing Page thu hút tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng hiệu quả,
  • GoSOCIAL: Giải pháp tăng tốc bán hàng Facebook và Zalo OA hiệu quả, tiện lợi.

Với các tính năng vượt trội

Bên cạnh đó, GoSELL còn là nền tảng hiếm hoi hỗ trợ doanh nghiệp/cá nhân bán lẻ kinh doanh theo mô hình OAO (Online And Offline), đem đến chiến lược kinh doanh đa kênh toàn diện dẫn đầu xu hướng, nâng cao trải nghiệm mua sắm của khách hàng và tăng trưởng doanh số bán hàng vượt trội:

  • Tập trung tất cả kênh bán hàng quản lý đồng nhất trên một trang quản trị.
  • Dễ dàng theo dõi tất cả hoạt động, tình hình kinh doanh.
  • Quản lý và lưu trữ thông tin, dữ liệu khách hàng nhanh chóng và chuẩn xác.
  • Quản lý doanh thu, đơn hàng, hàng tồn kho hiệu quả.
  • Báo cáo và phân tích chi tiết, cụ thể, chính xác tình hình bán hàng.
  • Mang thương hiệu của bạn dễ dàng tiếp cận với khách hàng.

Hãy để GoSELL là người đồng hành với bạn trong suốt chặn đường kinh doanh và phát triển. Liên hệ với GoSELL ngay bây giờ bạn nhé!

Kết luận

Mong rằng với những chia sẻ trên đã giúp bạn biết retail là gì? Các mô hình bán lẻ phổ biến hiện nay. Chúc bạn kinh doanh thành công!

Bài viết cùng chuyên mục