Trang chủ » Bài học kinh doanh » ROI là gì? Cách tính ROI hiệu quả trong marketing

Bài học

ROI là gì? Cách tính ROI hiệu quả trong marketing

23 Tháng Chín, 2023

Hiện nay có rất nhiều cách để đánh giá hiệu quả của một chiến dịch marketing hay dự án kinh doanh. Trong đó, chỉ ROI là một được xem là một trong những chỉ số phổ biến nhưng lại dễ dàng tính toán nhất. Cùng tìm hiểu cụ thể chi tiết về chỉ số ROI là gì trong bài viết dưới đây!

ROI là gì? Cách tính ROI hiệu quả trong marketing

ROI là gì?

Cụm từ ROI là viết tắt bởi Return on Investment. Đây là chỉ số về tỷ lệ lợi nhuận ròng trên tổng chi phí đầu tư. Trong kinh doanh, ROI là một loại chỉ số để đo lường hiệu quả, giúp doanh nghiệp hướng đến các mục tiêu cụ thể.

Công thức tính chỉ số ROI phổ biến chính là lấy lợi nhuận ròng chia cho chi phí đầu tư, sau đó tiếp tục nhân cho 100% để có kết quả ROI với con số % cụ thể.

ROI là gì?
ROI là gì?

ROI là chỉ số giúp người đầu tư đánh giá được liệu doanh nghiệp có đang sử dụng nguồn vốn kinh doanh hiệu quả hay không. Bởi sự hiệu quả mà chỉ số này mang lại, bất cứ ai trước khi kinh doanh cũng nên tìm hiểu về việc tính toán ROI. Bạn chắc chắn sẽ có một cái nhìn tổng thể về những khoản đầu tư đã bỏ ra đóng góp vào sự thành công trong kinh doanh như thế nào.

Hơn nữa, nếu hoạt động kinh doanh của bạn đang đi lệch hướng, chỉ số ROI cũng là cơ sở đáng tin giúp bạn đưa ra những quyết định kịp thời. 

Ưu điểm và nhược điểm của chỉ số ROI trong đầu tư kinh doanh

Ưu điểm của ROI

  • ROI là công thức đơn giản có thể được áp dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau
  • Chỉ số rõ ràng giúp dễ dàng so sánh các kết quả giữa các chiến dịch
  • Hiệu quả trong việc đánh giá các dự án đầu tư ngắn hạn.
  • Chỉ số ROI cho thấy tầm quan trọng của các hình thức marketing như Google Ads, SEO, Facebook Ads,…
  • ROI giúp thấy được bức tranh toàn cảnh về tình hình kinh doanh giúp bạn đưa ra những quyết định chính xác nhất.

Nhược điểm của ROI

  • ROI chỉ phát huy tốt khi đánh giá các dự án, chiến dịch kinh doanh ngắn hạn, không phù hợp đánh giá dự án dài hạn.
  • ROI chỉ mang tính chất tương đối, tham khảo.
  • Không chỉ ra được vì sao chỉ số ROI cao/ thấp.
  • Cần nhiều công cụ hỗ trợ để đo lường chính xác.
  • ROI không phải chỉ số duy nhất ảnh hưởng đến các quyết định kinh doanh.

Có thể bạn quan tâm: Chiến lược kinh doanh là gì? Các nguyên tắc xây dựng chiến lược kinh doanh nổi bật

Lợi ích của việc đo lường chỉ số ROI trong đầu tư kinh doanh

Phân tích được hiệu quả đầu tư

Dựa vào chỉ số ROI, các nhà đầu tư có thể phân tích được mức độ hiệu quả chiến lược kinh doanh của mình. Khi chắc chắn về mức độ thành công, doanh nghiệp có thể đẩy mạnh đầu tư để có được tỷ lệ chuyển đổi, số lượng hàng và doanh thu bán hàng cao.

Dễ thực hiện các phép so sánh

Nhà đầu tư luôn cần sự so sánh giữa các dự án, chiến lược khác nhau để có thể đưa ra những quyết định chính xác nhất. Với chỉ số ROI, nhà đầu tư sẽ biết được đâu là các chiến dịch kinh doanh tiềm năng cần được đẩy mạnh để đem lại lợi nhuận tốt nhất. So sánh chỉ số ROI với các khoản đầu tư khác nhau giúp nhà quản lý tối ưu chi phí và triển khai chiến lược bán hàng phù hợp.

Lợi ích của việc đo lường chỉ số ROI trong đầu tư kinh doanh
Lợi ích của việc đo lường chỉ số ROI trong đầu tư kinh doanh

Cụ thể, các hoạt động và chiến dịch kinh doanh có chỉ số ROI âm nghĩa là lợi nhuận thấp. Doanh nghiệp cần nghiêm túc cân nhắc có nên tiếp tục đầu tư hay không để không lãng phí quá nhiều chi phí. Trong khi đó, chỉ số ROI của một chiến dịch kinh doanh càng cao thì doanh nghiệp càng nên đẩy mạnh chiến dịch kinh doanh để đem về lợi nhuận cao nhất. 

Cung cấp cái nhìn tổng quan

Để đánh giá tốt tình hình kinh doanh, đầu tư, doanh nghiệp cần phân tích và theo dõi nhiều chỉ số. Việc áp dụng chỉ số ROI sẽ giúp các nhà quản lý thấy rõ hiệu quả của các khoản đầu tư, từ đó nắm được mức độ sinh lời của các dự án/chiến dịch để quyết định nên đầu tư cho chiến dịch/ dự án nào.

Tính toán đơn giản

Công thức tính chỉ số ROI rất đơn giản, chỉ cần xác định tổng doanh thu bán hàng và tổng chi phí đầu tư. Nên việc tính chính xác chỉ số ROI là điều đơn giản, chỉ số này giúp các nhà quản lý nhanh chóng đưa ra mục tiêu và định hướng bán hàng phù hợp.

Có thể bạn quan tâm: Các nguyên tắc xây dựng một chiến lược kinh doanh thành công

Chỉ số ROI trong marketing

Hiện nay có nhiều cách để bạn có thể tính chỉ số ROI trong marketing. Trong đó, công thức phổ biến nhất chính được sử dụng ở cấp độ High – Level. Công thức để tính chỉ số ROI ở mức độ này sẽ bằng: (Lợi nhuận – Chi phí) / Chi phí = ROI Marketing.  

Ví dụ minh họa: Bạn đầu tư vào bất động sản A với giá trị là 1 triệu USD. Sau 3 năm, giá bán của bất động sản đó là 1,12 triệu USD. 

Từ đó, chỉ số ROI sẽ được tính bằng: (Lợi nhuận – Chi phí) / Chi phí. Tương đương với: (1.120.000 USD – 1.000.000 USD) / 1.000.000 USD = 0,12 hay 12%.

Ngoài ra, để có cái nhìn thực tế về marketing và ROI, bạn nên tính đến doanh số bán hàng tự nhiên, theo công thức sau:

ROI marketing = (Tăng trưởng doanh số – Tăng trưởng doanh số bán hàng hữu cơ – Chi phí tiếp thị) / Chi phí tiếp thị

Hoặc, doanh nghiệp muốn đánh giá ROI dài hạn trong suốt hành trình của khách hàng – làm rõ giá trị mối quan hệ khách hàng với thương hiệu. Bạn cần tính giá trị lâu dài của khách hàng (CLV – Customer Lifetime Value), công thức áp dụng như sau:

CLV = (Tỷ lệ giữ chân) / (1 + Tỷ lệ chiết khấu / Tỷ lệ duy trì)

Làm thế nào để có được chỉ số ROI tốt trong Marketing?

Thực tế, chỉ số ROI tốt phụ thuộc rất lớn vào khoản đầu tư bỏ ra. Ví dụ: Một công ty chi tiền cho một thiết bị, thì ROI sẽ được tính theo năng suất. Mặt khác, đầu tư cho marketing thì tính ROI theo quá trình bán hàng. Như vậy chỉ số ROI bạn mong muốn từ nỗ lực tối ưu hóa công cụ tìm kiếm sẽ khác với ROI từ khoản đầu tư vào một nhà máy hay thiết bị mới.

Lưu ý đến nơi bạn đầu tư tiền, xem xét liệu điều đó có làm tăng lợi nhuận cho công việc kinh doanh và cho phép bạn đạt được ROI tốt và cao hơn hay không.

Làm thế nào để có được chỉ số ROI tốt trong Marketing?
Làm thế nào để có được chỉ số ROI tốt trong Marketing?

Song song với việc tối ưu chi phí ROI thì việc tối ưu chi phí Marketing luôn là yếu tố được nhiều doanh nghiệp chú trọng. Nếu bạn đảm bảo tốt được 2 chi phí này sẽ đem lại hiệu quả tối đa về mặt doanh thu. 

Để làm được điều đó, sử dụng những tính năng hỗ trợ marketing được tích hợp sẵn trên hệ thống của phần mềm quản lý bán hàng GoSELL sẽ là lựa chọn mà bạn không thể bỏ qua. Cùng tìm hiểu chi tiết những tính năng hỗ trợ marketing hiệu quả mà GoSELL cung cấp sau đây:

Các tính năng hỗ trợ marketing hiệu quả trên phần mềm quản lý bán hàng GoSELL

Là phần mềm quản lý bán hàng được đánh giá tiện ích hàng đầu hiện nay dành cho các doanh nghiệp, GoSELL mang đến rất nhiều các tính năng hỗ trợ toàn diện quá trình kinh doanh của doanh nghiệp. Trong đó, những tính năng hỗ trợ marketing cũng được GoSELL chú trọng để giúp doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng, mở rộng thị trường.

Tạo Landing Page chuyên nghiệp

GoSELL hỗ trợ doanh nghiệp tạo trang landing page chuyên nghiệp phục vụ cho các chiến dịch marketing bán hàng trực tuyến. Doanh nghiệp có thể sử dụng Landing Page trên hệ thống của GoSELL cho nhiều mục đích khác nhau như bán hàng, thu thập thông tin, thông báo chương trình khuyến mãi,… 

Tạo Landing Page chuyên nghiệp
Tạo Landing Page chuyên nghiệp

Với kho giao diện khổng lồ, GoSELL có thể hỗ trợ doanh nghiệp thuộc mọi ngành hàng tạo Landing Page phù hợp cho từng mục đích cụ thể. Các chiến dịch marketing của doanh nghiệp chắc chắn sẽ hiệu quả hơn rất nhiều khi sử dụng các trang Landing Page chuyên nghiệp được cung cấp bởi GoSELL.

Email Marketing 

Email Marketing là một chiến lược marketing giúp doanh nghiệp gửi các thông điệp trực tiếp đến email cá nhân của khách hàng. Doanh nghiệp có thể xây dựng các chiến lược tiếp thị hiệu quả nhằm đem về doanh thu lớn với tính năng tuyệt vời này. Hơn nữa, thực hiện các chiến dịch Email Marketing còn giúp khách hàng nhớ đến thương hiệu, sản phẩm của bạn một cách thường xuyên, tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Chương trình khách hàng thân thiết

Tính năng tạo chương trình khách hàng thân thiết sẽ giúp doanh nghiệp tạo nhiều cấp độ khách hàng thành viên và tích lũy điểm thưởng. GoSELL hỗ trợ doanh nghiệp tạo các chương trình tích điểm khách hàng giúp kích thích cao hơn hành vi mua sắm của khách hàng, nâng cao chất lượng dịch vụ và duy trì lòng trung thành từ họ. Từ đó, khách hàng sẽ quay lại mua sắm nhiều hơn, trực tiếp gia tăng doanh số và quảng bá thương hiệu hiệu quả

Tạo thông báo đẩy

Thông báo đẩy là một tính năng phổ biến được nhiều doanh nghiệp áp dụng để thu hút khách hàng thông qua các thông điệp được gửi trên ứng dụng điện thoại. Với GoSELL, doanh nghiệp có thể sử dụng app bán hàng chuẩn thương mại điện tử được tích hợp tính năng tạo thông báo đẩy trực tiếp đến khách hàng. Bên cạnh hiệu quả giữ chân khách hàng cũ, thông báo đẩy còn giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng mới, tăng nhận diện thương hiệu đồng thời tăng doanh thu bán hàng hiệu quả.

Tạo mã giảm giá, Flash Sale

Tăng mã giảm giá hay các chương trình Flash Sale chính là những cách marketing thu hút khách hàng quen thuộc mà bất cứ cửa hàng, doanh nghiệp nào cũng nên áp dụng. Trên hệ thống của GoSELL, doanh nghiệp có thể tạo mã giảm giá với nhiều hình thức khác nhau cho khách hàng của mình. Từ giảm giá trực tiếp, giảm giá theo phần trăm hay miễn phí vận chuyển, tất cả đều sẽ hiệu quả trong việc kích thích hành vi mua hàng. Đặc biệt, khách hàng của bạn có thể sử dụng mã giảm giá khi mua hàng tại cả cửa hàng trực tiếp lẫn các kênh bán hàng trực tuyến.

Tạo mã giảm giá, Flash Sale
Tạo mã giảm giá, Flash Sale

Đối với các chiến dịch Flash Sale – hình thức marketing đặc biệt hiệu quả để gia tăng tối đa doanh thu bán hàng, GoSELL cho phép doanh nghiệp thiết lập cùng lúc nhiều chương trình Flash Sale tại nhiều khung giờ khác nhau. Bạn có thể dễ dàng lên lịch, lựa chọn các sản phẩm, số lượng sản phẩm được Flash Sale trong một thời điểm. Với tính năng này của GoSELL, số lượng đơn hàng của bạn sẽ tăng lên rất nhiều trong một khoảng thời gian ngắn.

Kết luận

Trên đây là những thông tin cụ thể về chỉ ROI trong kinh doanh và marketing bán hàng. Trong đó, để tăng chỉ số ROI trong marketing, sử dụng các tính tăng hỗ trợ marketing do GoSELL cung cấp sẽ là một cách mà doanh nghiệp có thể cân nhắc. Cùng tìm hiểu hơn nữa những tính năng hỗ trợ marketing mà phần mềm quản lý bán hàng GoSELL hỗ trợ khách hàng ngay!

Bài viết cùng chuyên mục