Blog » Kiến thức xuất khẩu » Những rủi ro xuất khẩu hàng hóa doanh nghiệp nên lưu ý

Những rủi ro xuất khẩu hàng hóa doanh nghiệp nên lưu ý

1 Tháng Mười, 2023

Xuất khẩu hàng hóa sang các nước khác có thể đem lại nguồn doanh thu đáng kể cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, quá trình này, các doanh nghiệp này có thể phải đối mặt với những rủi ro. Cùng GoEXPORT tìm hiểu những rủi ro xuất khẩu hàng hóa mà doanh nghiệp nên lưu ý qua bài viết sau đây.

Rủi ro khi xuất khẩu hàng hóa

Quản lý rủi ro xuất khẩu là gì?

Quản lý rủi ro xuất khẩu hàng hóa không phải là loại bỏ rủi ro. Không có cái gọi là kinh doanh không có rủi ro, đặc biệt là khi làm việc với các đối tác kinh doanh và khách hàng ở các quốc gia khác. Thay vào đó, quản lý rủi ro là thực hiện các bước để đảm bảo rằng một doanh nghiệp biết những gì và mức độ rủi ro mà họ phải đối mặt và tìm cách giảm thiểu tối đa mức độ rủi ro đó.

Tuân theo các bước để quản lý rủi ro xuất khẩu dưới đây có thể giúp các doanh nghiệp tập trung và giải quyết cả rủi ro riêng lẻ và toàn bộ rủi ro xuất khẩu mà họ phải đối mặt.

  1. Xác định tất cả các rủi ro với hàng hóa xuất nhập khẩu tiềm ẩn mà doanh nghiệp sẽ gặp phải trong môi trường làm việc của mình. Xác định được càng nhiều nguy cơ và rủi ro tiềm ẩn càng tốt. 
  2. Xếp hạng từng rủi ro theo khả năng xảy ra và mức độ nghiêm trọng tiềm ẩn. Những rủi ro này có thể bao gồm rủi ro kinh tế vĩ mô, chẳng hạn như rủi ro lạm phát; rủi ro chính trị, bất ổn dân sự hoặc trừng phạt kinh tế ở một quốc gia hoặc khu vực nhất định; và rủi ro cụ thể về kinh doanh, chẳng hạn như khả năng giảm nhu cầu thị trường và thay đổi mức độ tín nhiệm của khách hàng.
  3. Đánh giá các chiến lược để quản lý các loại rủi ro xuất khẩu hàng hóa khác nhau, bao gồm xây dựng các điều khoản thanh toán tùy chỉnh, chỉ nhắm mục tiêu đến các đối tác kinh doanh ở các địa điểm hoặc ngành cụ thể và đảm bảo chống lại những rủi ro cụ thể nếu có.
  4. Đưa tất cả các thông tin lên cùng hệ thống quản lý. Khi các bộ phận liên quan khi gặp phải vấn đề liên quan sẽ nhanh chóng truy cập trên hệ thống và đưa ra hướng giải quyết giảm thiểu rủi ro nhanh chóng.

Theo dõi rủi ro theo thời gian khi hoàn cảnh và điều kiện thay đổi và điều chỉnh các phương pháp quản lý và giảm thiểu rủi ro với hàng hóa xuất nhập khẩu theo các thay đổi

Quản lý rủi ro xuất khẩu là gì?
Đánh giá các chiến lược là một phần quan trọng trong quản lý rủi ro trong xuất khẩu hàng hóa doanh nghiệp

Một cách tiếp cận quản lý rủi ro xuất khẩu hiệu quả cho phép các công ty xuất khẩu và kinh doanh với nhiều đối tác quốc tế. Một công ty có quản lý rủi ro tốt có thể tự tin hơn trong việc gia hạn tín dụng và các điều khoản thanh toán thuận lợi để tăng trưởng và củng cố các mối quan hệ kinh doanh quan trọng, đồng thời đầu tư vào các mối quan hệ khách hàng khác khi cần thiết.

Ví dụ, khi một khách hàng cũ muốn các điều khoản thanh toán ưu đãi cho một đơn đặt hàng lớn. Doanh nghiệp của bạn không muốn bỏ qua cơ hội tăng trưởng mà thương vụ này đem lại và bắt đầu thực hiện một chiến lược quản lý rủi ro chủ động hơn cho hoạt động kinh doanh xuất khẩu hàng hóa của mình, bao gồm cả việc mua bảo hiểm tín dụng cho các khoản phải thu. Với chiến lược đó, công ty hiện có thể phê duyệt các hạn mức tín dụng nhanh hơn và cung cấp tài chính với các điều kiện dễ dãi hơn cho đối tác.

Xem thêm: Những lưu ý và thủ tục khi xuất khẩu hàng hóa sang Mỹ

Các loại rủi ro xuất khẩu hàng hóa là gì?

Khi kinh doanh quốc tế, bạn có thể gặp nhiều loại rủi ro xuất khẩu hàng hóa. Hoạt động kinh doanh trên phạm vi quốc tế, các công ty có thể bị ảnh hưởng bởi những thay đổi khắc nghiệt như môi trường chính trị hoặc những biến động trong kinh doanh và các chỉ số kinh tế vĩ mô hơn những gì họ có thể gặp phải ở thị trường trong nước. Các quy tắc kinh doanh và văn hóa cũng khác nhau. Tỷ giá hối đoái lên xuống. Những thay đổi đối với môi trường kinh doanh, chính trị và luật pháp đều có thể tác động đến các công ty đang kinh doanh tại một quốc gia hoặc khu vực nhất định.

Rủi ro chính trị

Các nhà xuất khẩu có thể phải đối mặt với những rủi ro với hàng hóa xuất nhập khẩu là rủi ro chính trị khi kinh doanh ở các quốc gia khác nhau. Hầu hết các doanh nghiệp có hành động kinh doanh ra khỏi phạm vi trong nước đều phải đối mặt với những vấn đề chính trị. Khi có sự thay đổi về chính trị thì công việc kinh doanh của mỗi doanh nghiệp không thể tránh khỏi ảnh hưởng ít hay nhiều. Một cuộc bầu cử mới, các lệnh trừng phạt hoặc áp lực từ chính phủ các nước khác, và tình trạng bất ổn dân sự đều có thể thay đổi nhanh chóng tình hình chính trị. Nói chung, hệ thống kinh doanh, tài chính và xã hội của một quốc gia càng ổn định thì rủi ro chính trị của quốc gia đó càng ít.

Các loại rủi ro xuất khẩu hàng hóa là gì?
Các loại rủi ro xuất khẩu hàng hóa là gì?

Khi tình hình chính trị của một quốc gia thay đổi hoặc xấu đi, các công ty hoạt động hoặc kinh doanh ở quốc gia đó có thể gặp phải một loạt vấn đề. Chính phủ có thể tịch thu tài sản. Các doanh nghiệp có thể gặp khó khăn khi chuyển tiền ra và vào nước đó. Khách hàng nhập khẩu của bạn có thể không trả được nợ nếu doanh nghiệp của họ gặp khó khăn trong thời kỳ bất ổn chính trị hoặc thay đổi chính sách của chính phủ.

Bởi vì rủi ro chính trị là rủi ro trong xuất khẩu hàng hóa có thể khó dự đoán hoặc giảm thiểu trực tiếp, các doanh nghiệp xuất khẩu có thể tập trung vào việc theo dõi chặt chẽ tình hình chính trị tại các quốc gia mà họ hoạt động. Với một quy trình rõ ràng, công ty có thể thực hiện các bước để hạn chế rủi ro tài chính của họ.

Ví dụ: Giảm hạn mức tín dụng cho khách hàng ở quốc gia đó ngay khi tình hình có vẻ xấu đi để giảm thiểu thiệt hại tiềm ẩn. Một số chính sách bảo hiểm, bao gồm cả bảo hiểm tín dụng, cũng có thể cung cấp bảo hiểm cho những tổn thất liên quan đến những thay đổi trong môi trường chính trị.

Rủi ro pháp lý

Luật pháp và các quy định rất khác nhau trên khắp thế giới. Những gì là thông lệ và bình thường ở một quốc gia có thể không giống như vậy ở một quốc gia khác. Do đó, các công ty xuất khẩu có thể phải đối mặt với các vấn đề pháp lý liên quan đến một số lĩnh vực kinh doanh, bao gồm hải quan, hợp đồng, tiền tệ, trách nhiệm pháp lý và quyền sở hữu trí tuệ liên quan đến sản phẩm họ bán.

Các loại rủi ro xuất khẩu hàng hóa là gì?
Rủi ro pháp lý là rủi ro liên quan đến pháp luật mà doanh nghiệp không thể lường trước được

Một trong những cách tốt nhất để giảm thiểu rủi ro pháp lý khi xuất khẩu là thuê cố vấn pháp lý ở một quốc gia đó hoặc người có chuyên môn đã được chứng minh kinh nghiệm và am hiểu luật pháp địa phương. Công ty bạn nên tránh sa lầy vào một cuộc tranh chấp pháp lý kéo dài ở một quốc gia xa lạ liên quan đến các vấn đề luật pháp. Việc dựa vào các cố vấn pháp lý đáng tin cậy có thể giúp bạn tránh được, thậm chí có thể lường trước và chủ động đối phó với các vấn đề pháp lý tiềm ẩn.

Rủi ro tín dụng & tài chính

Khi kinh doanh trên phạm vi quốc tế, rủi ro với hàng hóa xuất nhập khẩu là khi khách hàng không thanh toán hoặc không trả được nợ là một trong những vấn đề quan trọng mà các nhà xuất khẩu phải đối phó. Thật vậy, rủi ro tín dụng xuất khẩu là một trong những rủi ro tài chính quan trọng nhất mà một công ty có thể phải đối mặt. Rất khó để bắt một khách hàng trả tiền nợ ngay cả khi khách hàng đó ở trong nước. Nó có thể khó khăn hơn gấp bội khi khách hàng đó ở một quốc gia khác.

Ngay cả việc đánh giá mức độ tín nhiệm của một khách hàng quốc tế cũng có thể khó khăn. Không phải tất cả các quốc gia đều có thông tin chi tiết về lịch sử tín dụng trong quá khứ của khách hàng hoặc mức độ tín nhiệm hiện tại.

Các loại rủi ro xuất khẩu hàng hóa là gì?
Quản lý rủi ro tín dụng và tài chính giúp doanh nghiệp hạn chế tối đa thất thoát và thiệt hại về tài chính hiệu quả

Để giảm thiểu những rủi ro tín dụng này trước khi thực hiện các lô hàng, các nhà xuất khẩu thường dựa vào việc thanh toán trước hoặc đảm bảo tín dụng, chẳng hạn như thư tín dụng. Thật không may, việc thực hiện các bước này có thể làm chậm trễ chuyến hàng hoặc loại trừ những khách hàng tiềm năng không thể hoặc không muốn cung cấp các tài liệu này, khiến các nhà xuất khẩu mất cơ hội kinh doanh.

Bảo hiểm tín dụng xuất khẩu có lẽ là cách hiệu quả nhất để đối phó với rủi ro tín dụng xuất khẩu. Ngoài việc cung cấp khoản thanh toán trong trường hợp khách hàng không trả được nợ, bảo hiểm tín dụng cũng có thể cung cấp thông tin tín dụng quan trọng về khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng, cho phép các nhà xuất khẩu đưa ra quyết định tín dụng sáng suốt hơn.

Rủi ro chất lượng

Khi bạn xuất khẩu và hàng hóa được vận chuyển, khách hàng có thể khiếu nại về chất lượng của các sản phẩm. Đây có thể là những khiếu nại do sản phẩm của bạn không đạt chất lượng như thỏa thuận và yêu cầu cụ thể ban đầu của người mua. Trong trường hợp sản phẩm của bạn đạt chất lượng nhưng người mua có thể dùng cách khiếu nại sản phẩm kém chất lượng để đạt được lợi thế và thương lượng giảm giá cho các sản phẩm được vận chuyển.

Xem thêm: Hướng dẫn chi tiết quy trình xuất khẩu hàng hóa bằng đường biển

Các loại rủi ro xuất khẩu hàng hóa là gì?
Xác định rủi ro về chất lượng hàng hóa giúp đảm bảo uy tín của doanh nghiệp

Một cách để đối phó với rủi ro trong xuất nhập khẩu hàng hóa này là thuê một bên thứ ba độc lập để kiểm tra hàng hóa trước khi chúng được vận chuyển. Nếu không thể, nhà xuất khẩu có thể gửi mẫu cho nhà nhập khẩu hoặc khách hàng cuối cùng để họ có thể tự kiểm tra sản phẩm và xác định xem chất lượng có chấp nhận được hay không trước khi giao bất kỳ đơn hàng nào.

Rủi ro vận chuyển và hậu cần (Logistics)

Thực hiện bán hàng xuất khẩu chỉ là bước khởi đầu của quá trình gồm nhiều giai đoạn. Hàng hóa đã bán lúc này cần được vận chuyển nhanh chóng và an toàn đến tay khách hàng. Đến lúc này, các nhà xuất khẩu có thể gặp phải một loạt các rủi ro về vận chuyển và hậu cần (logistics), các rủi ro trong xuất khẩu hàng hóa này có thể khác nhau tùy thuộc vào hàng hóa được vận chuyển và các yêu cầu vận chuyển.

Các loại rủi ro xuất khẩu hàng hóa là gì?
Quản lý rủi ro vận chuyển & hậu cần giúp quá trình vận chuyển diễn ra suôn sẻ và thuận lợi nhất

Một số hàng hóa yêu cầu bảo quản lạnh, không được tiếp xúc với nhiệt độ quá cao hoặc quá lạnh, hoặc có ngày hết hạn sử dụng. Các loại hàng hóa khác cực kỳ dễ vỡ, cần được xử lý cẩn thận hoặc phải được lắp ráp trước khi giao cho khách hàng. Tất cả các lô hàng phải được theo dõi. Nếu có vấn đề gì xảy ra, người mua có thể cố gắng thương lượng giảm giá hoặc từ chối hoàn toàn lô hàng.

Giảm thiểu rủi ro vận chuyển và hậu cần thường liên quan đến việc kiểm soát chất lượng và các thủ tục theo dõi cẩn thận trong suốt quá trình giao nhận. Doanh nghiệp của bạn nên sử dụng dịch vụ của các công ty vận tải và logistics chuyên nghiệp, có chuyên môn cao để xử lý lô hàng. Một số công ty bảo hiểm cũng cung cấp bảo hiểm cho những tổn thất do chậm trễ và trục trặc trong quy trình xuất khẩu hàng hóa.

Rủi ro về ngôn ngữ và văn hóa

Kinh doanh với các nhà nhập khẩu và khách hàng ở một quốc gia khác đòi hỏi một sự tin tưởng nhất định. Sự khác biệt về ngôn ngữ, văn hóa, tôn giáo và nhiều khía cạnh khác của cuộc sống đòi hỏi phải được xử lý cẩn thận. Khi khác biệt về ngôn ngữ dẫn đến sự không hiểu nhau có thể gây tổn thất bất lợi cho doanh nghiệp xuất khẩu.

Các loại rủi ro xuất khẩu hàng hóa là gì?
Những rủi ro ngôn ngữ & văn hóa ảnh hưởng đến rất nhiều khía cạnh khác trong kinh doanh

Các nền văn hóa khác nhau có thể ảnh hưởng đến mọi thứ, từ “giờ làm việc” đến hành vi đạo đức, thói quen ứng xử cho đến việc liệu khách hàng có muốn mua sản phẩm hay không. Sự khác biệt về văn hóa có thể gây hiểu lầm, vô tình tạo ra căng thẳng hoặc khó chịu cho khách hàng, từ đó ảnh hưởng đến việc mua bán, vận chuyển sản phẩm và các khía cạnh khác của doanh nghiệp.

Cách tốt nhất để ngăn chặn những vấn đề này là có nhân viên nói tiếng địa phương hoặc có kinh nghiệm sống trong một nền văn hóa hoặc khu vực cụ thể. Ngoài ra, các nhà xuất khẩu có thể tập trung vào việc xây dựng các mối quan hệ kinh doanh tại các quốc gia đang nhập khẩu sản phẩm của họ để giúp giải quyết các vấn đề khi chúng xảy ra và tăng cường mối quan hệ và sự hiện diện của các nhà xuất khẩu tại địa phương.

Khi nào nên mua bảo hiểm xuất khẩu

Mặc dù một số rủi ro xuất khẩu hàng hóa có thể được quản lý và giảm thiểu với đội ngũ nhân viên phù hợp, doanh nghiệp cũng nên chú ý mua bảo hiểm xuất khẩu để hạn chế các rủi ro khi xuất khẩu.

Các loại rủi ro xuất khẩu hàng hóa là gì?
Mua bảo hiểm xuất khẩu để hạn chế rủi ro xuất khẩu hàng hóa

Khi quyết định có nên mua bảo hiểm cho các rủi ro xuất khẩu hàng hóa cụ thể hay không, điều quan trọng là phải đánh giá từng rủi ro và so sánh chi phí bảo hiểm với lợi ích tiềm năng của việc mua bảo hiểm. Trong một số trường hợp, việc có bảo hiểm cho một rủi ro cụ thể không chỉ cung cấp sự bảo vệ cho doanh nghiệp mà còn giúp mở rộng và đa dạng hóa hoạt động kinh doanh. 

Dưới đây là một số khoản phí bảo hiểm có thể hữu ích cho các nhà xuất khẩu:

  • Bảo hiểm tín dụng xuất khẩu cung cấp sự bảo vệ chống lại sự vỡ nợ thanh toán của khách hàng và thường là chống lại các hóa đơn chưa thanh toán do rủi ro phi tín dụng gây ra, chẳng hạn như các sự kiện chính trị.
  • Bảo hiểm rủi ro chính trị có thể bảo vệ khỏi tổn thất do các sự kiện chính trị và tình trạng hỗn loạn gây ra.
  • Bảo hiểm vận chuyển và hậu cần có thể bao gồm những tổn thất do các vấn đề và sự chậm trễ trong việc đưa sản phẩm đến tay khách hàng ở nước nhập khẩu.

Giảm thiểu rủi ro xuất khẩu hàng hóa với GoEXPORT

Như vậy qua bài viết trên bạn đã nắm được những rủi ro khi xuất khẩu hàng hóa. Không có cách tiếp cận duy nhất nào có thể đáp ứng được nhu cầu của một công ty. Thay vào đó, sự kết hợp phù hợp giữa quản lý rủi ro, các hoạt động giảm thiểu rủi ro và mua bảo hiểm cho các rủi ro cụ thể có thể đáp ứng nhu cầu và hoàn cảnh riêng của từng nhà xuất khẩu. 

Nếu bạn muốn giảm thiểu rủi ro khi xuất khẩu thì hãy sử dụng xuất khẩu trực tuyến qua nền tảng GoEXPORT của công ty TNHH Mediastep Software Việt Nam. GoEXPORT giúp bạn xuất khẩu trực tuyến đến hơn 190 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, tiếp cận 12 triệu người mua qua nền tảng website xuất khẩu B2B hàng đầu thế giới: Alibaba.com. Đặc biệt Alibaba.com giúp bạn vượt qua rào cản về ngôn ngữ khi tự động chuyển đổi và dịch thuật hơn 16 ngôn ngữ chính trên thế giới, giúp bạn giao dịch dễ dàng với người mua hàng toàn thế giới.

Ngoài ra bạn còn có nhiều tính năng hữu ích khác như tiếp thị thông minh, báo giá chủ động, triển lãm online, quảng cáo từ khóa, chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp… 

Trên đây là những chia sẻ của GoEXPORT về những rủi ro xuất khẩu hàng hóa doanh nghiệp nên lưu ý. Nếu bạn muốn tìm giải pháp giảm thiểu rủi ro uy tín, chuyên nghiệp. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi từ hôm nay để nhận được sự hỗ trợ tốt nhất nhé!