Trang chủ » Bài học kinh doanh » Những sai lầm cần tránh khi bán hàng online

Bài học

Những sai lầm cần tránh khi bán hàng online

14 Tháng Tư, 2024

Tính đến thời điểm hiện tại, cứ 10 người thì đã có 9 người mua sắm trực tuyến, mà phổ biến nhất là trên các sàn thương mại điện tử (Lazada, Shopee). Nếu bạn đã ấp ủ từ lâu hoặc đang tìm kiếm một công việc tại nhà để có thể chủ động nguồn thu của mình, thì đây chính là cơ hội dành cho bạn – bán hàng online. 

Tuy nhiên dù là người mới bắt đầu hoặc đã bán hàng lâu năm thì cũng không thể tránh khỏi những lỗi ngoài ý muốn, khiến công việc bị chững lại hoặc thậm chí là có nguy cơ thua lỗ. Hãy cùng GoSELL tham khảo ngay những sai lầm cần tránh khi bán hàng online để hạn chế tối đa các thiệt hại bạn nhé!

Những sai lầm cần tránh khi bán hàng online

7 sai lầm phổ biến khi bán hàng online

Những sai lầm phổ biến làm ảnh hưởng tiêu cực đến công việc bán hàng online của bạn nên tránh:

Sai lầm trong việc chọn sản phẩm

Yếu tố quan trọng quyết định đến việc bán hàng online hiệu quả và thành công là lựa chọn sản phẩm. Nếu bạn chọn sai sản phẩm, cụ thể là các sản phẩm quá đại trà, không có gì khác biệt và vượt trội. Hay sản phẩm có quá nhiều đối thủ kinh doanh thì nguy cơ thua lỗ rất cao. 

Đứng trước tình trạng thị trường có 100 người bán cùng một loại sản phẩm và chỉ 1 người mua. Bạn nên tìm hiểu thật kỹ độ hot – xu hướng của sản phẩm bạn muốn kinh doanh. Về ưu điểm – tính mùa vụ – thị trường ngách của sản phẩm đó.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải đảm bảo sản phẩm của bạn chất lượng và an toàn với khách hàng. Để được như vậy thì nguồn hàng cũng phải là nơi uy tín. Đây là điều then chốt khiến khách hàng đưa ra quyết định mua hàng.

Xem thêm thông tin tại đây: 7 cách để chọn sản phẩm và kinh doanh online thành công

Không tìm hiểu kỹ về chu kỳ sống của sản phẩm

Chu kỳ sống của sản phẩm là điều kiện giúp bạn có thể giải quyết được các vấn đề phát sinh trong quá trình bán hàng như: Tồn kho, nhu cầu thị trường, cập nhật – thay đổi sản phẩm để đảm bảo việc bán hàng online được trôi chảy. Thông thường một sản phẩm kinh doanh sẽ có chu kỳ sống nhất định và trải qua 4 giai đoạn:

  • Triển khai.
  • Tăng trưởng.
  • Bão hòa.
  • Suy thoái.

Tùy vào từng đặc tính sản phẩm cùng với nhu cầu thị trường ở từng giai đoạn mà bạn cần chuẩn bị các kế hoạch marketing và dự trữ hàng hóa hợp lý.

Cụ thể: Trong giai đoạn tăng trưởng, là lúc sản phẩm đã có tiếng vang nhất định và khách hàng có nhu cầu tìm mua. Lúc này, bạn nên mở rộng kênh bán hàng cũng như nhập thêm để dự trữ hàng hóa. Kết hợp với chăm sóc khách hàng nhiệt tình qua các phương tiện gọi điện trực tiếp, chat online, gửi email marketing…

Không tìm hiểu kỹ về chu kỳ sống của sản phẩm
Cần tìm hiểu về chu kỳ sống của sản phẩm để có kế hoạch kinh doanh hợp lý

Không để ý và chú trọng vào marketing

Sở hữu sản phẩm có độ hot, đáp ứng nhu cầu của lượng lớn khách hàng cộng với nhu cầu thị trường lớn. Nhưng nếu bạn không biết cách tận dụng marketing đúng cách thì sẽ không thể giúp khách hàng tiếp cận sản phẩm một cách tối ưu được. Đã có không ít những doanh nghiệp/cửa hàng chọn đúng sản phẩm nhưng lại quá yếu thế về mặt marketing khiến công việc bán hàng online bị chững lại. 

Vì vậy, bạn đang sống trong thời đại marketing 4.0 – có đầy đủ các khóa học online, tài liệu mà bạn có thể dễ dàng tìm học. Hiểu được cách vận hành của marketing, bạn sẽ biết cách bán hàng online hiệu quả, cách quản lý, cách chạy quảng cáo để tăng nhận diện thương hiệu và tăng chuyển đổi khách hàng tiềm năng.

Xem thêm: Tổng hợp các bước lập kế hoạch truyền thông marketing cho doanh nghiệp

Không có khả năng xử lý khi bán hàng online

Với những chiến lược đã nêu trên thì bước kế tiếp để bạn thu về kết quả lợi nhuận chính là bán hàng. Để làm được điều đó, GoSELL cần bạn tìm hiểu và xác định được: 

  • Khách hàng mục tiêu.
  • Hiểu rõ đặc điểm và tính năng của sản phẩm.
  • Luôn lắng nghe và hỗ trợ giải đáp các thắc mắc của khách hàng nhanh chóng. 

Song song đó, bạn cũng cần đảm bảo sản phẩm chất lượng và xử lý các sai sót khi sản phẩm bị lỗi. Hoặc khi nhận được khiếu nại từ khách hàng một cách hợp lý.

Cửa hàng mất uy tín và chưa có thương hiệu

Khác với mua hàng tại cửa hàng trực tiếp, hình thức mua sắm online khách hàng không được nhìn – cầm – nắm trực tiếp sản phẩm mà họ chỉ có thể mường tượng sản phẩm thông qua hình ảnh. Nhất là hiện nay đã có không ít những cửa hàng bán sản phẩm nhái tràn lan, còn khách hàng là người đứng giữa cuộc chiến cạnh tranh giữa các cửa hàng. Vì vậy việc khách hàng hoài nghi về sản phẩm của bạn là điều rất phổ biến, đồng thời họ cũng trở nên khắt khe hơn khi lựa chọn.

Cách bán hàng online hiệu quả và bền vững trong trường hợp này là bạn nên phát triển thương hiệu và duy trì sự phát triển đó bằng cách xây dựng hệ thống sản phẩm uy tín để có được lòng tin của khách hàng. Nếu sản phẩm của bạn khiến họ hài lòng, họ sẽ tiếp tục ủng hộ vào những lần sau. Thậm chí họ sẵn sàng giới thiệu cửa hàng của bạn đến người thân, bạn bè của họ. 

Có một điều bạn nên biết là: Không có một lời quảng cáo hay chiến dịch marketing nào có thể so được với cách quảng cáo truyền miệng từ chính khách hàng của bạn đến cho nhiều khách hàng mới khác.

Chiến dịch marketing bán hàng
Xây dựng chiến dịch marketing để thúc đẩy bán hàng hiệu quả

Không kiểm tra về giá cả sản phẩm

Định giá sản phẩm không chính xác sẽ là con đường dẫn đến sự thất bại trong bán hàng online nhanh chóng. Vì vậy bạn cần lên kế hoạch tính giá cho tất cả các sản phẩm bạn kinh doanh. Nếu sản phẩm định không đúng giá thì bạn sẽ có thể mất nhiều tiền hơn khi bán được nhiều sản phẩm hơn.

Một tiêu chuẩn phổ biến trong bán lẻ là tăng gấp đôi giá vốn hàng hóa – cung cấp mức tăng 50%, đây là đinh giá then chốt. Khách hàng khi đối mặt với các sản phẩm không có thông tin rõ ràng, họ sẽ sử dụng mức giá để đo lường chất lượng giữa các sản phẩm. Từ đó có thể rút ra được một điều là: Giá cao thì sản phẩm cũng có chất lượng cao hơn, hay có thể nói giá tiền thì đi kèm với chất lượng sản phẩm.

Website – App bán hàng không đảm bảo trải nghiệm khách hàng

Khách hàng đã ở trong website – app bán hàng của bạn. Nhưng vì một yếu tố nào đó khiến quyết định mua hàng của họ bị khựng lại và họ thoát ra khỏi website – app của bạn. Lúc này bạn nên kiểm tra xem website – app đang gặp vấn đề gì.

Đã có rất nhiều website-app xảy ra các lỗi phổ biến như: Load chậm, không tương thích được với nhiều loại thiết bị, khâu thanh toán rườm rà… Nếu bạn không nhanh chóng phát hiện và tối ưu thì rất có thể bạn sẽ mất đi một lượng lớn khách hàng. Ngoài ra, nếu khó điều hướng hoặc mua hàng, thì khách hàng sẽ tìm đến các đối thủ cạnh tranh để việc mua sắm của học trở nên đơn giản hơn.

GoSELL – Cung cấp bạn giải pháp bán hàng online chuẩn không cần chỉnh

Hiểu được những khó khăn và các sai lầm phổ biến trên, nhất là đối với những ai vẫn đang trong giai đoạn khởi nghiệp thì việc né tránh các sai lầm là điều rất khó. Đó là lý do vì sao GoSELL có mặt và mang đến bạn bộ giải pháp bán hàng online toàn diện.

GoSELL - Cung cấp bạn giải pháp bán hàng online chuẩn không cần chỉnh
Bán hàng online mang lại hiệu quả vượt trội cùng GoSELL

GoSELL với 6 giải pháp chính

  • GoWEB: Xây dựng website bán hàng chuẩn thương mại điện tử. Tạm biệt chi phí thiết kế và lập trình đắt đỏ, cùng GoWEB tạo nên website đẳng cấp chỉ trong 10 phút.
  • GoAPP: Tạo ứng dụng bán hàng với thương hiệu của bạn. GoAPP mang khách hàng quay trở lại và mua hàng nhiều hơn. Không cần biết lập trình vẫn có ngay app bán hàng chuẩn thương mại điện tử.
  • GoPOS: Phần mềm quản lý hoạt động bán hàng đa kênh và tiện ích. Phần mềm quản lý hoạt động kinh doanh có tích hợp với máy in hóa đơn và cổng thanh toán.
  • GoLEAD: Tạo landing page thu thập và quản lý thông tin khách hàng. Từ đó gia tăng cơ hội chốt sales.
  • GoCALL: Xây dựng đội ngũ telesales mạnh mẽ và chuyên nghiệp. Gia tăng doanh thu vượt bậc từ các cuộc gọi bán hàng và tiết kiệm chi phí cho cước điện thoại.
  • GoSOCIAL: Giải pháp bán hàng online hiệu quả và chốt đơn toàn diện dựa trên Facebook và Zalo. GoSOCIAL giúp kết nối và đồng bộ Facebook – Zalo để khai thác tối đa hiệu quả bán hàng trên hai kênh kinh doanh giàu tiềm năng này.

Các tính năng nổi bật của GoSELL

Quản lý bán hàng

App quản lý GoSELLERKhởi tạo đơn hàng
Giao diệnQuản lý đặt lịch hẹn
Vận chuyểnQuản lý nhân viên
Thanh toánTạo website liên hệ
Đồng bộ sản phẩmĐánh giá sản phẩm
Quản lý sản phẩmTạo barcode
Quản lý dịch vụLivestream
Quản lý kho hàngQuản lý chi nhánh
Phiếu chuyển hàngMultiple Shopee
Quản lý đơn hàngSổ quỹ
Quản lý nhà cung cấp

Hỗ trợ marketing

Tạo trang landing pageCộng tác viên bán hàng
Khách hàng thân thiếtĐại lý cộng tác viên bán hàng
SEOTạo mã giảm giá
Email marketingTạo giá bán sỉ
Google AnalyticsBlogs
Google Tag ManagerLink mua hàng
Facebook PixelPhân tích báo cáo
Thông báo đẩyQuản lý khách hàng
Flash SaleGoogle Smart Shopping
Đa ngôn ngữ

Phân tích báo cáo

Báo cáo đơn hàng theo thời gian: ngày, tuần, thángBáo cáo tổng số đơn đặt hàng/ dịch vụ, tổng doanh thu
Tổng số lượng hàng đã bán raGiá trị trung bình của đơn hàng
Doanh thu của những đơn hàng đang chờ xử lý

Hệ thống CRM

Lưu trữ toàn bộ thông tin khách hàngĐồng bộ thông tin khách hàng
Nhập xuất dữ liệu nhanh chóngPhân nhóm khách hàng
Thiết lập trạng thái khách hàngPhân bổ nhân viên
Lọc khách hàng và tải danh sách nhanh chóngPhân nhóm danh sách khách hàng để tối ưu hóa hoạt động bán hàng online
Thu thập thông tin khách hàng từ nhiều kênhThêm/Hiển thị giới tính và ngày sinh trong hồ sơ khách hàng

Vừa rồi là tổng hợp các sai lầm thường gặp và giải pháp bán hàng online hiệu quả hiện nay. Hy vọng các thông tin trên sẽ hữu ích với bạn và giúp bạn có thể tránh được các lỗi bán hàng tối đa. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào hoặc muốn đăng ký sử dụng bộ giải pháp GoSELL, đừng ngần ngại liên hệ ngay đến đội ngũ nhân viên của chúng tôi để được hỗ trợ nhanh nhất và tốt nhất. GoSELL – giúp bạn bán hàng nhiều hơn!

Bài viết cùng chuyên mục